Khái niệm, vai trò và cách xác định thị trường mục tiêu
13/05/2023 09:42 | Comments
Target hay xác định thị trường mục tiêu là một khái niệm trong hoạt động marketing. Đây là nhiệm vụ quan trọng giúp doanh nghiệp tập trung vào một thị trường cụ thể để thu hút khách hàng và không làm lãng phí nguồn lực. Cùng tìm hiểu rõ về Target là gì, vai trò của nó cũng như cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả.
Target trong các chiến dịch kinh doanh đảm đương nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, nắm bắt cơ hội kinh doanh mới của doanh nghiệp mà không tốn nhiều chi phi và thời gian.
Nội Dung Chính
Target là gì?
Target nghĩa là xác định thị trường mục tiêu, xác định đối tượng hoặc nhóm đối tượng có cùng đặc điểm, sở thích, mối quan tâm tới sản phẩm cụ thể. Thông qua target, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.
Đối với target thị trường, để định hướng cho chiến lược kinh doanh và quảng cáo, các doanh nghiệp cần xác định rõ ràng những đối tượng khách hàng mà họ muốn tiếp cận, tập trung phát triển và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhóm đó. Các yếu tố được sử dụng để xác định target thị trường bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, địa lý, nhu cầu và các yếu tố khác liên quan đến đặc điểm và hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Vai trò của Target trong xác định thị trường
Target giúp xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập quảng bá để sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có được sự quan tâm, đáp ứng thỏa mãn và mua hàng.
Một số vai trò nổi bật khác của target:
- Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Target giúp doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng cần nhắm đến để sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng bá đến đúng người tiêu dùng, giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
- Tăng hiệu quả tiếp thị: Nhắm đến target giúp doanh nghiệp tập trung nỗ lực quảng bá và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả tiếp thị và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
- Tạo định hướng chiến lược: Với mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp có thể định hướng đưa ra các kế hoạch tiếp thị phù hợp để đạt được mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.
- Đánh giá kết quả: Doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả dễ dàng thông qua những mục tiêu được số liệu hóa, cho phép dễ dàng so sánh, đánh giá và khắc phục hiệu quả.
Hướng dẫn cách target thị trường hiệu quả
Target thị trường chuẩn xác cần được kết hợp bởi nhiều yếu tố, nổi bật là xác định insight đối tượng mục tiêu (Target Audience). Bởi những đối tượng này có khả năng tiếp nhận thông điện tiếp thị từ thương hiệu nhanh chóng hơn, và cũng dễ tạo ra chuyển đổi hơn. Người làm tiếp thị hay doanh nghiệp luôn phải đau đầu vì vấn đề này, vậy nên thực hiện như thế nào để target thị trường hiệu quả? Hãy tham khảo nội dung dưới đây và tìm ra lời giải đáp:
Vẽ chân dung khách hàng
Vẽ chân dung khách hàng nhằm xác định người tiêu dùng sản phẩm của mình là ai? Ở đâu? Nhu cầu chính của họ là gì? Bạn cần phân chia các đối tượng này thành từng nhóm với các đặc điểm chung cụ thể để dễ dàng quản lý. Sẽ có nhiều cách để bạn khai thác thông tin và phác họa chân dung người dùng của mình, thường thì sẽ dựa vào nhân khẩu học, mức độ thu nhập, địa điểm.
- Nhân khẩu học: Bao gồm tuổi, giới tính, trình độ học vấn.. Các yếu tố này giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng của mình thuộc thế hệ nào, ở thế hệ đấy, giới tính có ảnh hưởng tới phản ứng mua hàng hay không? Thông tin càng chi tiết bạn sẽ có định hướng rõ ràng nhất.
- Mức độ thu nhập: Chiến lược marketing sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thu nhập của khách hàng. Những người có thu nhập cao sẽ thường quan tâm đến chất lượng sản phẩm hơn là giá thành, mặt khách đối tượng hoặc hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ quan tâm đến giá cả, họ sẽ đặt ra câu hỏi “Mình có thể tìm sản phẩm với công năng tương tự nhưng giá thành rẻ hơn hay không?”
- Địa điểm: Người tiêu dùng ở khu vực nông thôn sẽ khác với người tiêu dùng thành thị, hay thậm chí thói quen mua sắp giữa các vùng miền cũng sẽ mang đặc điểm khác nhau. Bạn cần thống kê các phản ứng của người dùng ở từng nơi khác nhau để tìm ra nhận định đúng đắn.
Ngoài những yếu tố nêu trên, xác định chân dung khách hàng cũng cần nghiên cứu thêm về tình trạng hôn nhân, nền tảng văn hóa, đặc điểm hành vi,…
Nghiên cứu, xác định quy mô thị trường target
Nghiên cứu thị trường
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tiến hành nghiên cứu các thị trường bao gồm thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Bạn có thể nghiên cứu thói quen của khách hàng bằng cách:
- Khảo sát trực tiếp trên giấy, qua email hoặc trên các trang web.
- Phỏng vấn tại nơi tập trung nhiều người mua hàng hoặc các đối tượng quan tâm đến sản phẩm tại gian hàng của bạn.
- Tập trung nhận feedback từ nhóm người phù hợp nhất định với hồ sơ khách hàng thông qua câu hỏi Q&A.
- Xác định rõ quy mô thị trường thông qua độ lớn về phạm vi và số lượng để nhắm vào mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.
Xác định quy mô thị trường
Đánh giá kích thước và phạm vi của thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Điều này có thể bao gồm việc xác định số lượng và đặc điểm của khách hàng tiềm năng trong thị trường , cũng như xác định kích thước và phạm vi của thị trường bao gồm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn bán trong thị trường đó.
Việc xác định quy mô thị trường rất quan trọng để giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược về marketing, bao gồm cả phân phối, giá cả và quảng cáo. Nếu quy mô thị trường được xác định chính xác, doanh nghiệp có thể tập trung tài nguyên của mình vào những hoạt động tiếp thị hiệu quả hơn, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và đạt được lợi nhuận cao hơn.
Xác định quy mô thị trường từ một số công cụ như Facebook Power Editor, Google Trends, Google Keyword Planner… sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, kết quả chất lượng.
Đánh giá chiến lược
Khi đã định hình được chân dung khách hàng và tiến hành nghiên cứu và xác định được quy mô thị trường thì bạn cần phải thực hiện việc đánh giá lại một lần nữa những dữ liệu mà mình đã phân tích. Thu thập thông tin chính xác để xác định một cách chắc chắn rằng thị trường mà bạn lựa chọn hoàn toàn phù hợp với chiến lược mà bạn đang xây dựng và thực thi.
Những giai đoạn target thị trường cho doanh nghiệp
- Giai đoạn 1: Xác định lợi ích từ sản phẩm của mình đem lại lợi ích cho khách hàng.
- Giai đoạn 2: Thống kê danh sách đối tượng quan tâm đến sản phẩm.
- Giai đoạn 3: Sàng lọc đối tượng thật sự mong muốn sở hữu sản phẩm.
- Giai đoạn 4: Xác định đặc điểm của đối tượng muốn nhắm đến.
- Giai đoạn 5: Phân tích nguồn lực và sắp xếp để đáp ứng mong muốn từ khách hàng.
- Giai đoạn 6: Phân tích những đối thủ đang cạnh tranh, phân tích thị trường và thực hiện điều chỉnh.
Các thuật ngữ liên quan đến target
Chạy target
“Chạy target” thể hiện các thông điệp quảng cáo và marketing được tạo ra và phân phối tới các đối tượng khách hàng này với hy vọng thu hút sự quan tâm và mua sắm của họ. Các đối tượng khách hàng này thường được xác định dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích, hành vi mua hàng trước đây,…
Target Facebook ads
Target trong Facebook ads mang ý nghĩa phân tích các dữ liệu có liên quan đến các đối tượng người dùng mục tiêu mà bạn đang hướng tới trên Facebook để thu thập được những thông tin cơ bản. Từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng được Target ngay trên trình quản lý của Facebook Ads.
- Vị trí địa lý: Địa chỉ nơi ở mà đối tượng mục tiêu đang sinh sống?
- Độ tuổi: Độ tuổi của đối tượng mục tiêu có nhu cầu và phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp?
- Sở thích: Thông qua hoạt động của người dùng chia sẻ trên Facebook để tìm hiểu sở thích và lựa chọn được đối tượng mục tiêu một cách chính xác.
- Mức thu nhập: Mức thu nhập của các đối tượng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng và chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Qua bài viết này, chúng tôi chia sẻ tới bạn nguồn thông tin hữu ích về thuật ngữ “Target là gì” cũng như cách để Target thị trường một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa là nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến để có những phương án xây dựng chiến lược Target hiệu quả.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly