World wide web là gì, lịch sử ra đời và hiện nay hoạt động như thế nào có thể là điều khiến nhiều người tò mò và bài viết sẽ giúp chúng ta làm rõ hơn về nó, cùng tìm hiểu ngay thôi.

World wide web (Www) là gì?

World Wide Web (tên viết tắt là WWW) là không gian chứa thông tin, tài liệu và tài nguyên của mọi website trên thế giới được phát minh bởi Sir Tim Berners – Lee vào năm 1989. World Wide Web được xác định bởi các siêu liên kết URL và truy cập thông qua Internet.

World wide web (Www) là gì?

Vào thời gian đó, Tim Berners đã để xuất 3 công nghệ chính để tất các các máy tính có thể liên kết với nhau. Những thuật ngữ đó là: HTML, HTTP và URL, hiện nay chúng vẫn được sử dụng rộng rãi. Tim Berners cũng chính là người đầu tiên phát triển ra trình duyệt web và web server trên thế giới.

Những năm trở lại đây, World Wide Web cũng được các lập trình viên quan tâm và phát triển trên nền tảng điện thoại di động để hỗ trợ cho con người trong công việc và cuộc sống. Vậy Www mang lại lợi ích gì cho người dùng, tìm hiểu ngay phần dưới đây nhé!

Lợi ích của world wide web (WWW) đối với cuộc sống

Không chỉ dành cho các nhà khoa học với mục đích nghiên cứu ban đầu, Www đã mang Internet đến tất cả mọi người. Giúp người dùng có thể chia sẻ thông tin và giao tiếp dễ dàng với nhau.

Www cho phép người dùng chia sẻ công việc và các hoạt động của bạn bè thông qua các trang mạng xã hội, blog và youtube. Mục tiêu cuối cùng của WWW đó là mang lại tiện ích cùng trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.

Xu hướng phát triển của World wide web

Ngày nay, với xu hướng người dùng sử dụng các thiết bị thông minh thay thế máy tính và laptop thông thường đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của Www. Điển hình phải kể đến:

Xu hướng phát triển của World wide web.

  • Thiết bị di động: Xu hướng dùng máy tính để lướt web đã dần được thay thế bởi điện thoại di động thông minh. Bởi vậy, các website trên toàn cầu đều được điều chỉnh phương thức trong thiết kế giao diện và nội dung phù hợp. Nổi bật nhất là hình thức đánh giá Mobile-friendly của “ông lớn” Google. Mục đích của việc làm này là mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng internet.
  • Tính bảo mật: Trong thời điểm này, sự xuất hiện của các cuộc tấn công mạng Hacker ngày càng tinh vi hơn khiến cho vấn đề bảo mật website, bảo vệ quyền riêng tư và thông tin cho người dùng ngày càng được các lập trình viên chú trọng. Dịch vụ web proxy ra đời nhằm cung cấp tính bảo mật mức độ cao và các thông tin liên quan đến lịch sử trình duyệt web của người dùng thông qua máy chủ thứ 3.
  • Tên miền và trình duyệt: Hiện nay trình duyệt Chrome do Google quản lý đang dần thống lĩnh thị trường. Ngoài ra, sự xuất hiện của trình duyệt Safari – đây là trình duyệt phổ biến trên các dòng máy Apple. Các website này đều sử dụng tên miền mở rộng”.com”
  • Công nghệ lập trình: HTML là một trong những công nghệ chính của WWW, đến nay đã phát triển thành HTML5 hiện đại hơn.. Bên cạnh đó còn nâng cao hiệu suất trong HTTP 2.0 giúp cho giao thức đảm bảo sự tồn tại trong tương lai.

Đi kèm với World Wide Web là 3 công nghệ chính là HTML, URL và HTTP. Đồng thời, sự phát triển vượt trội của máy chủ web (web server) đã trở thành nền tảng để WWW phát triển theo. Vậy 3 thuật ngữ này mang lại tính năng gì cho người dùng? Mời bạn đọc ngay dưới đây nhé!

Các thuật ngữ về World Wide Web

Sau đây là các thuật ngữ liên quan đến Word Wide Web mà bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về khái niệm này:

Các thuật ngữ về World Wide Web.

  • HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản): Đây là ngôn ngữ xuất bản cho website, bao gồm khả năng định dạng tài liệu và liên kết với các tài liệu, tài nguyên khác. Tác dụng của chúng là có khả năng xử lý  bảng, các frames, plugin.
  • HTTP  (Giao thức truyền siêu văn bản): Thuật ngữ này tức là cho phép các tài liệu HTML truyền giữa các trình duyệt và máy chủ web thông qua Internet. Hiện nay, HTTP đã được nâng cấp lên phiên bản 2.0, mang lại trải nghiệm giao thức đáp ứng tốt đối với sự phát triển của Website.
  • Máy chủ (Web Server): Máy chủ Web Server giúp người dùng lưu trữ các tập tin hoặc truy cập văn bản thông qua Internet bằng cách sử dụng HTTP.
  • URL (Uniform Resource Locators): Đây là một loại địa chỉ duy nhất cho mỗi tài nguyên trên web, gồm có trang web hoặc tệp hình ảnh.

Tác động của World Wide Web đến SEO

Trước tiên bạn phải hiểu Non-www là gì? Non-www chính là khi bạn truy cập vào website mà bỏ qua gõ phần đầu “www” vào trước địa chỉ trang web. Mạng Internet vẫn sẽ dẫn bạn về đúng website mà bạn cần. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Non–www giống như cái tên viết tắt của www, tuy nhiên việc sử dụng www sẽ thể hiện được đầy đủ thông tin hơn. Bên cạnh đó www sẽ có ích cho người dùng khi bạn có nhu cầu phân loại và phân vùng nội dung. Điều này sẽ tạo sự khác biệt giữa non-www và www.

Quan trọng nhất việc sử dụng non-www và www sẽ ảnh hưởng thứ hạng từ khóa SEO khi có 2 địa chỉ khác nhau nhưng trùng lặp nội dung. Chính vì điều đó bạn nên chú ý đặc biệt tới URL website của mình khi tối ưu hóa SEO.

Nếu website của bạn có phân biệt www thì nên đảm bảo nội dung của non-www và www khác biệt nhau. Đồng thời, bạn cũng nên biết các tối ưu www cho SEO website của bạn để có được thứ hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giúp bạn làm rõ khái niệm World wide web là gì? Và những điều cần biết về World Wide Web.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp phát triển website hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.