Khái niệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống
19/04/2023 06:05 | Comments
Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn xa lạ gì trong thời gian gần đây, nổi tiếng nhất với nền tảng ChatGPT. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì và ứng dụng của AI trong cuộc sống hiện nay? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Trí tuệ nhân tạo AI là thuật ngữ đang dần trở nên phổ biến và quen thuộc với con người trong những năm gần đây bởi hầu hết các thiết bị có trong cuộc sống đều được tích hợp với công nghệ này.
Nội Dung Chính
Trí tuệ nhân tạo là gì?
Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial intelligence) hay trí thông minh nhân tạo là một ngành nhỏ thuộc lĩnh vực khoa học máy tính mô phỏng những hành động như suy nghĩ, học tập, suy luận hay sửa lỗi do con người lập trình cho máy tính.
Điều này giúp máy tính có thể tự động hoá các hành vi của mình một cách thông minh tương tự như con người.
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI
AI được xem là thành tựu khoa học vô cùng xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ. Để hiểu rõ hơn trí tuệ nhân tạo là gì, bạn cũng cần phải biết đến những lợi ích mà nó mang lại cho con người.
Hạn chế rủi ro
Trí tuệ nhân tạo AI có khả năng phát hiện và dự báo trước những rủi ro có ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Ví dụ như dịch bệnh, chiến tranh, thảm họa thiên nhiên hay những rủi ro có liên quan đến cá nhân để bạn kịp thời khắc phục và hạn chế rủi ro một cách tối đa.
Tiết kiệm sức lao động
Nhờ có khả năng tự động hoá của trí tuệ nhân tạo AI mà con người có thể tối ưu hoá các hoạt động sản xuất và giảm bớt số lượng các nhân công trong việc vận hành dây chuyền. Từ đó ngày càng tiết kiệm được sức lao động của con người.
Bộc phát khả năng sáng tạo
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể thay thế con người trong nhiều việc như đánh giá dữ liệu, chăm sóc và tư vấn khách hàng,.. Chúng tạo điều kiện cho con người tập trung phát triển khả năng sáng tạo, chuyên môn của mình một cách bài bản và sâu sắc hơn.
Cầu nối ngôn ngữ
Ngôn ngữ được xem là cầu nối đồng thời cũng là rào cản trong sự tiếp xúc, giao lưu văn hoá, tri thức giữa người và người.
Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo AI đang dần phá bỏ rào cản đó, giúp con người có thể thoải mái tiếp xúc với các nền văn hoá, ngôn ngữ, quốc gia,.. và mở mang vốn hiểu biết của mình.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cá nhân hoá
Trí tuệ nhân tạo AI có khả năng đánh giá và cá nhân hóa các dữ liệu. Điều này giúp con người thấy được những gì họ muốn qua hành vi của người dùng.
Các loại công nghệ trí tuệ nhân tạo AI phổ biến
Hiện nay, có rất nhiều các loại công nghệ AI phổ biến trong lĩnh vực khoa học máy tính và nổi bật nhất là 4 loại sau đây:
Công nghệ trí tuệ nhân tạo với bộ nhớ hạn chế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với bộ nhớ hạn chế có khả năng vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm nhận được trong quá khứ để đưa ra được những quyết định đúng đắn trong tương lai.
Sự kết hợp với cảm biến môi trường giúp loại công nghệ này có thể dự đoán trước những trường hợp có thể xảy ra và có điều hướng giải quyết phù hợp và tốt nhất cho thiết bị.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo phản ứng
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI phản ứng có khả năng phân tích những biến đổi mang tính chất thực tế và phù hợp nhất với chính mình và đối thủ. Từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
Công nghệ tự nhận thức
Công nghệ tự nhận thức có khả năng tự nhận thức được về bản thân, ý thức, hành xử thậm chí là có thể bộc lộ cảm xúc và hiểu được cảm xúc tương tự như con người.
Đây được xem là loại công nghệ đạt được bước phát triển cao nhất tính tới hiện tại nhưng nó chưa thực sự khả thi.
Lý thuyết trí tuệ nhân tạo
Lý thuyết trí tuệ nhân tạo AI chưa thực sự là một phương án khả thi nhưng nó có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ để có thể áp dụng những gì mà nó đã được học để vận dụng và thực hiện vào những công việc cụ thể.
Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong đời sống
Để nắm rõ hơn những thông tin trí tuệ nhân tạo là gì và những lợi ích nó mang lại ra sao, bạn cũng nên tìm hiểu thêm những ứng dụng của công nghệ AI trong đời sống dưới đây:
Trong ngành truyền thông
Đối với ngành truyền thông, trí tuệ nhân tạo AI ra đời đã mang lại sự thay đổi lớn cho ngành trong việc tiếp cận các mục tiêu, đối tượng khách hàng tiềm năng.
Dựa trên việc phân tích về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến hay những nội dung quảng cáo khách hàng hay xem để điều chỉnh thời gian và không gian cung cấp quảng cáo sao cho phù hợp.
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Việc vận dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các thao tác dạy và học, các trò chơi, phần mềm giáo dục giúp cải thiện và nâng cao trình độ học tập của con người.
Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh để giáo viên có thể biết và điều chỉnh cách dạy học sao cho hợp lý.
Trong ngành vận tải
Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng trong ngành vận tải thông qua những phương tiện giao thông vận tải tự lái, đặc biệt là ô tô đã đem lại những lợi ích kinh tế đáng kể nhờ khả năng cắt giảm chi phí và hạn chế những rủi ro tai nạn giao thông những vấn đề gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.
Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh, ngành dịch vụ
Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có khả năng nắm bắt được những thông tin về các hoạt động sử dụng dịch vụ của khách hàng thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu để từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu sử dụng của họ.
Điều này giúp ngành dịch vụ có thể hoạt động tốt hơn và mang lại những trải nghiệm thú vị, mới mẻ hơn cho người dùng. Chatbot chính là ví dụ điển hình cho ứng dụng này.
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong y tế
Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của trí tuệ nhân tạo trong y tế chính là máy bay không người lái với tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng lên đến 40%, thích hợp sử dụng cho những trường hợp cứu hộ khẩn cấp tại những vị trí có địa hình hiểm trở.
Có thể nói, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo AI là điều tất yếu và cần thiết trong thời đại công nghệ số hiện nay. Hy vọng, qua bài viết này bạn đã hiểu được trí tuệ nhân tạo là gì và nó được ứng dụng ra sao trong cuộc sống của con người.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly