Khái niệm và tầm quan trọng của Social Media trong Marketing
07/03/2023 06:11 | Comments
Social Media hay truyền thông xã hội là một thuật ngữ phổ biến trong hoạt động truyền thông và tiếp thị. Nó giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua các nền tảng xã hội hiện nay.
Social Media là thuật ngữ vô cùng phổ biến trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Thông qua Social Media, doanh nghiệp có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu và khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
Nội Dung Chính
Social Media là gì?
Social media hay phương tiện truyền thông mạng xã hội được định nghĩa là các nền tảng công nghệ tương tác ví dụ như ứng dụng hay website trên các thiết bị di dộng cho phép người dùng chia sẻ thông tin, kiến thức và kết nối với người khác trên môi trường mạng ảo. Một số kênh Social Media phổ biến mà có thể mọi người đã biết đến đó là Facebook, Twitter, Instagram, Tiktok, Yotube, Blog…
Điểm đặc biệt mà nền tảng Social Media mang lại đó là ở khả năng cho phép người dùng có thể tự tạo hồ sơ cá nhân và sáng tạo nội dung của riêng mình trên đó. Mỗi một cá nhân có thể đăng tải nội dung, hình ảnh, video lên trên bảng tin hoặc tường nhà mình, những người dùng khác có thể thấy hoặc chia sẻ nội dung nếu kết bạn với cá nhân đó. Ưu điểm của hình thức truyền thông này là kênh miễn phí, môi trường sáng tạo tự do, người dùng tự chủ trong tiếp nhận và giải quyết vấn đề.
Các loại hình Social Media phổ biến hiện nay
Để nắm vững kiến thức về thuật ngữ “Social media là gì”, bạn cần hiểu được cấu trúc cơ bản của nó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân bổ các nội dung, chi phí và kế hoạch thực hiện. Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ tới bạn các thành phần của Social media bao gồm 4 phần sau.
Social Community
Social Community là thành phần cơ bản của Social Media giúp kết nối và phát triển mối quan hệ giữa những người dùng có cùng sở thích, hay cùng các mối quan tâm về một vấn đề nào đó.
Vì vậy mà kênh này có các tính năng tương tác đa chiều cho phép người dùng nói chuyện và trao đổi với nhau.
Social Entertainment
Là thành phần của Social Media, công cụ hoặc trang trực tuyến Social Entertainment cho phép người dùng có thể vui chơi, giải trí. Một số trang nổi bật có thể kể đến như các trang web game trực tuyến, social game,…
Social Commerce
Social Commerce là thành phần của social media tận dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ cho việc mua bán. Đây là một phần của thương mại điện tử, nơi mà người bán và người mua có thể linh động hơn trong việc phản hồi, tương tác hay chia sẻ kiến thức.
Social Publishing
Đây là trang giúp nội dung, thông tin trên mạng được phổ biến và các hình ảnh, dữ liệu, video, audio,… được đăng tải trên các trang blog, trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tác động của Social Media đến xã hội là như thế nào?
Khi tìm hiểu về Social media, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra những tác động của nó lên xã hội và ảnh hưởng tới người dùng như thế nào.
- Spam các tin nhắn rác, quấy rối online, lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân hay xâm phạm đến các quyền riêng tư là những vấn đề gây rắc rối cho người dùng social media thường gặp nhất.
- Sự lạm dụng các trang mạng xã hội truyền thông social media gây ra những tác hại rất lớn đến tâm lý, sức khoẻ và nhận thức của người dùng internet một cách tiêu cực.
- Social media được mở rộng một cách nhanh chóng sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát thông tin đăng tải mỗi ngày bởi lượng thông tin giao tiếp mỗi ngày là rất lớn và không thể đảm bảo được nó đúng hoặc sai.
- Sử dụng social media một cách thường xuyên và quá mức sẽ dễ dàng gây nghiện và ảnh hưởng khá nhiều đến các hoạt động bình thường khác của người sử dụng.
Đừng nhầm lẫn giữa Social Media và Social Network
Nhiều người khi không hiểu rõ một cách cụ thể social media là gì sẽ dễ dàng có sự nhầm lẫn với social network. Nhưng thực tế, khái niệm social media bao quát khái niệm social network, nghĩa là social network chỉ là một phần nhỏ của social media. Bên cạnh đó, social media còn bao gồm các nhóm trang khác như blog, cá diễn đàn, các kênh chia sẻ tin tức, video, hình ảnh,…
6 lợi ích mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp
Social media được xem là phương tiện truyền thông mạng xã hội phổ biến đối với các doanh nghiệp. Bởi khả năng mang lại lợi ích nhất định trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Với Social Media, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng và PR các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng tiến hành mua bán và thanh toán bằng cách tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội truyền thông
Định hình thương hiệu
Thông qua việc nhất quán logo cũng như câu chuyện thương hiệu, việc định hình và truyền tải cá tính thương hiệu của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội Social Media giúp phân phối nội dung nhanh chóng.
Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn hơn..
Miễn phí
Các doanh nghiệp sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào để chia sẻ thông tin hay quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng phương tiện xã hội truyền thông.
Đối với các đơn vị nhỏ lẻ chưa có nhiều kinh phí thì social media sẽ được tận dụng triệt để để tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, đối tác.
Tăng traffic cho website
Một nội dung chất lượng và được phân phối trên các phương tiện xã hội truyền thông Social Media sẽ tác động mạnh mẽ đến người dùng và khiến họ phải tò mò và click vào trang web của bạn. Điều này giúp tăng traffic cho website đồng thời giúp website lọt top google một cách nhanh chóng và thu hút được khách hàng mới.
Tăng tính Viral cho thương hiệu
Social media là phương tiện tốt nhất giúp các thông tin được lan truyền một cách mạnh mẽ. Khi khách hàng có những trải nghiệm tốt và có feedback tích cực thì social media sẽ giúp họ có thể giới thiệu hoặc chia sẻ thông tin của thương hiệu đến với người khác một cách nhanh chóng.
Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Social media không những được doanh nghiệp sử dụng để tăng khả năng tương tác với khách hàng mà còn được khách hàng sử dụng để có thể khiếu nại hay liên hệ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế của social media để phản hồi tích cực và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đến bạn trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về định nghĩa “Social media là gì” cùng những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp và xã hội. Hơn nữa là giúp người dùng social media lựa chọn nền tảng phù hợp để sử dụng hiệu quả.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.