Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một chiến lược kinh doanh tập trung vào việc giảm thiểu chi phí sản xuất và vận hành để cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá thấp hơn so với đối thủ.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí là một trong những chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện trong quá trình kinh doanh. Đây là một trong ba chiến lược cạnh tranh cơ bản Michael Porter.

Khái niệm về chiến lược dẫn đầu về chi phí

Chiến lược dẫn đầu về chi phí (cost leadership strategy) là chiến lược marketing tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp các sản phẩm/dịch vụ ở mức giá thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để chiếm được nhiều thị phần tại thị trường mục tiêu. Chiến lược này thường bỏ qua các đoạn thị trường khác nhau và chỉ quan tâm đến thị trường tại phạm vi lớn hơn. Thực tế, mục đích của việc doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm có giá thành thấp hơn các đối thủ cạnh tranh của mình là để hấp dẫn khách hàng và giành khách hàng từ tay đối thủ.

Khái niệm về chiến lược dẫn đầu về chi phí.

Đặc điểm của chiến lược dẫn đầu về chi phí

Những đặc điểm chính của chiến lược dẫn đầu về chi phí có thể thấy được bao gồm:

Sự khác biệt hoá sản phẩm

Doanh nghiệp thường tạo ra sự khác biệt hoá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách bán chúng với một mức giá thấp hơn đối thủ nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Sự khác biệt hoá này tuy có thể được thể hiện ở nhiều khía cạnh của sản phẩm nhưng mục tiêu cuối cùng cần đạt được là sản phẩm được bán với giá thành thấp.

Phân khúc thị trường

Doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí thường có xu hướng bỏ qua các phân khúc thị trường khác nhau và chỉ tập trung chủ yếu vào các thị trường có phạm vi rộng lớn hơn với mục đích tối đa hoá lợi nhuận.

Khả năng riêng biệt

Các công đoạn sản xuất và các hoạt động có liên quan sẽ được tối ưu để giảm giá sản phẩm và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm bằng một số cách khác như độc quyền công nghệ và nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất, quy trình kỹ thuật tiên tiến, dịch vụ khách hàng tốt,…

Chiến lược dẫn đầu về chi phí thường chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, chính sách giá linh hoạt và năng lực quản lý tốt. Còn những doanh nghiệp nhỏ áp dụng chiến lược này sẽ phải đối mặt với những rào cản có liên quan đến hợp đồng cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn.

Lợi thế và bất lợi của chiến lược dẫn đầu về chi phí

Chiến lược dẫn đầu về chi phí thường có những lợi thế và bất lợi cơ bản như sau:

Lợi thế và bất lợi của chiến lược dẫn đầu về chi phí.

Lợi thế

  • Với các đối thủ cạnh tranh: Chiến lược dẫn đầu về chi phí có một vị thế đáng giá để phòng thủ với các đối thủ cạnh tranh bởi họ rất sợ phải cạnh tranh với chiến lược này nhờ lợi thế về chi phí. Vì vậy, thay vì cạnh tranh bằng giá, các đối thủ cạnh tranh thường sử dụng công cụ tạo sự khác biệt để né tránh. Dù vậy, doanh nghiệp áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí vẫn có được mức lợi nhuận tối thiểu.
  • Với năng lực thương lượng của nhà cung cấp: Với lợi thế chi phí thấp, các chiến lược dẫn đầu về chi phí thường ít bị tác động bởi sự gia tăng các đầu vào. Hơn thế, chiến lược này có thể hấp thụ được sự tăng giá của nhà cung cấp để trả giá cao hơn nhưng vẫn duy trì được ở mức sinh lợi trung bình.
  • Với năng lực thương lượng với khách hàng: Những khách hàng có quyền lực có thể thúc ép giảm giá nhưng chiến lược dẫn đầu về chi phí sẽ sẽ giúp tránh được tình trạng khách hàng ép giá và đảm bảo được lợi nhuận bình quân.
  • Với sự thay thế sản phẩm: So với các doanh nghiệp đối thủ, doanh nghiệp sử dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí sẽ có tính linh hoạt cao hơn khi phải đối mặt với khả năng thay thế sản phẩm. Khi các sản phẩm thay thế bắt đầu đi vào thị trường, các sản phẩm này sẽ được giảm giá để cạnh tranh và duy trì thị phần.

Bất lợi

  • Đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng bắt chước chiến lược dẫn đầu về chi phí của doanh nghiệp đồng thời kết hợp với những thế mạnh sẵn có để tiến hành xâm nhập thị trường và tấn công doanh nghiệp của bạn.
  • Doanh nghiệp đôi khi chỉ chú trọng vào việc giảm giá thành của sản phẩm mà bỏ quên việc theo dõi những xu hướng mới của thị trường cũng như sự chuyển biến trong nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này khiến sản phẩm trở nên lạc hậu và không được đón nhận rộng rãi.

Các chiến lược dẫn đầu về chi phí

Một số chiến lược dẫn đầu về chi phí bạn có thể tìm hiểu và tham khảo dưới đây:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các chiến lược dẫn đầu về chi phí.

Chiến lược chi phí thấp

Đây là chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách sản xuất ra các sản phẩm/dịch vụ có giá thành rẻ và mức độ định giá thấp hơn so với các đối thủ trong ngành. Điều này giúp thu hút hiệu quả khách hàng mục tiêu nhạy cảm với giá thành thấp và từ đó doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn trên thị trường chung.

Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm

Phương pháp này doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm/dịch vụ có nhiều sự khác biệt rõ ràng với đối thủ. Mục tiêu của chiến lược khác biệt hóa là thỏa mãn được các loại nhu cầu cụ thể hay các loại nhu cầu mang tính độc đáo của một nhóm khách hàng khác nhau của doanh nghiệp.

Chiến lược tập trung trọng điểm

Đây là chiến lược tập trung chủ yếu vào thị trường mà doanh nghiệp sở hữu được những ưu thế vượt trội hơn đối thủ. Dựa trên vị trí địa lý, hạng khách hàng hay một phân khúc nhỏ trên một tuyến sản phẩm đặc thù có ưu thế, chiến lược này sẽ phục vụ một ngách thị trường nhất định. Mục tiêu của chiến lược này là đáp ứng nhu cầu cho một đoạn thị trường hay một nhóm hữu hạn người tiêu dùng.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí được xem là giải pháp hiệu quả giúp nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các đối thủ khác cùng một lĩnh vực dựa trên những lợi thế về chi phí. Chắc chắn, với những nội dung mà chúng tôi đưa ra trong bài viết đã đủ để bạn hiểu rõ về chiến lược này cũng như đưa ra được loại hình chiến lược phù hợp mà doanh nghiệp mình nên áp dụng.

Nguồn tham khảo: Bizfly

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313