Bất cứ mọi hoạt động nào đều có quy trình với những bước làm cụ thể thì mới mang lại hiệu quả. Do đó doanh nghiệp cần cấu trúc và xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả tùy theo mô hình kinh doanh, sản phẩm để mang lại doanh thu cao và chiếm lĩnh thị phần.

Xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng được xem là khâu quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng thành công của một chiến lược bán hàng mà doanh nghiệp đang triển khai. Một chiến lược bền vững và hiệu quả sẽ là cơ hội để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm quy trình bán hàng là gì và cách xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng với 7 bước hiệu quả và thành công được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay.

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng (hay Sales process) là một chuỗi hệ thống các hoạt động được xây dựng và thiết kế được doanh nghiệp lên kế hoạch và sắp xếp có quy định với mục tiêu đó là tạo ra nhiều hơn các cách để bán hàng thành công, giúp những nỗ lực của nhân viên kinh doanh, bán hàng đạt hiệu quả cao nhất. Xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng được ứng dụng trong các hoạt động bao gồm bán hàng, dịch vụ khách hàng và tiếp thị

Theo Wikipedia: “Hoạt động này được mô tả là việc ứng dụng một cách có hệ thống các nguyên tắc khoa học và toán học để đạt được mục tiêu thực tế của một quá trình bán hàng cụ thể”.

Quy trình bán hàng là gì?

Sơ đồ quy trình bán hàng 7 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

Xây dựng quy trình bán hàng là hoạt động cần thiết để giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên nếu không làm đúng cách doanh nghiệp sẽ không thể đạt được hiệu quả như mình mong muốn. Sau đây là 7 bước của quy trình bán hàng chuẩn và thành công mà mọi người có thể tham khảo để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình tốt hơn.

Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng chi tiết và cụ thể

Bất kỳ một hoạt động bán hàng nào trước khi có thể bán hàng thành công thì mọi người cần phải lên kế hoạch chi tiết và cụ thể. Giai đoạn này vô cùng quan trọng và là một trong những bước đặt nền móng cho quy trình bán hàng vì vậy cần chú trọng đặc biệt. Để lên được kế hoạch, bạn cần xác định được:

Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết khi xây dựng quy trình bán hàng.

  • Về sản phẩm, dịch vụ: Các thông tin chính xác về ưu nhược điểm. Lợi ích khi khách hàng sử dụng nó.
  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Thông qua các yếu tố như độ tuổi, tính cách, đặc điểm, nhu cầu,… để xác định nhóm đối tượng khách hàng. Lượng khách hàng này bạn có thể tìm kiếm bằng cách liên hệ người thân, bạn bè hoặc từ hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng: Các loại giấy tờ giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, giá, card visit,… để khách hàng có thể thuận tiện xem trong quá trình mua sản phẩm.
  • Thiết lập kế hoạch bán hàng: Xác định thời gian, địa điểm tiếp cận, các hình thức bán hàng online hay truyền thống.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Đây chính là bước thứ hai mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện trong quy trình bán hàng. Việc xây dựng, tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những khách hàng không có triển vọng, bên cạnh đó còn có thể khai thác được tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sau khi đã tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp có thể nắm được nhu cầu của khách hàng cụ thể nhất. Từ đó quy trình bán hàng sẽ chuyển giao sang giai đoạn nhân viên sales sẽ cung cấp và hỗ trợ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho khách hàng để thuyết phục họ sử dụng khi có nhu cầu.

Tiếp cận khách hàng mục tiêu là việc quan trọng trong quy trình bán hàng.

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ

Trong quá trình bán hàng giới thiệu sản phẩm, hãy đặt câu hỏi và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Thay vì diễn đạt như một bài thuyết trình chỉ nói về đặc điểm, chính sách, cách sử dụng của nó thì bạn nên cung cấp và đưa ra các giá trị lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại. Điều này sẽ thấy khách hàng cảm thấy thích thú và đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn nhanh hơn đấy.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước 5: Báo giá sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Sau khi giới thiệu xong sản phẩm, thì việc tiếp theo trong quy trình bán hàng bạn cần làm đó là cung cấp cho khách hàng về giá cả. Thông thường, ở bước này, rất nhiều khách hàng sẽ từ chối khi nhân viên bán hàng báo giá.

Thuyết phục khách hàng cũng là bước quan trọng trong Quy trình bán hàng.

Chính vì vậy hãy thật khéo léo khi thuyết phục khách hàng. Đối với những khách hàng thường mặc cả thì bạn nên áp dụng chính sách ưu đãi, còn đối với những khách hàng xem trọng hình thức thì bạn nên chú ý vào chất lượng sản phẩm.

Bước 6: Giải đáp thắc mắc của khách hàng và chốt đơn

Tư vấn xong, báo giá xong mà khách hàng vẫn còn thắc mắc, thì bạn nên giải quyết các khúc mắc của khách hàng hợp lý làm sao cho khách hàng cảm thấy được sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và chi phí mà họ bỏ ra. Nếu họ đồng ý thì nhanh chóng hỏi địa chỉ và chốt đơn.

Để tránh rủi ro, bạn nên khai thác đầy đủ nhu cầu cũng như thông tin khách hàng để tiện cho việc lên đơn cũng như giao hàng. Đây chính là bước mang tính quyết định trong quy trình bán hàng mà bạn cần phải đặc biệt chú ý.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Để mang lại lợi ích cũng như có thêm nhiều khách hàng trung thành, bạn cần chăm sóc khách hàng sau khi họ mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là bước cuối cùng và cũng vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng mà bạn cần quan tâm đặc biệt. Khách hàng sau bán vừa kênh quảng cáo đầy tiềm năng vừa tiết kiệm chi phí lại mang lại cho bạn hiệu quả cao trong kinh doanh.

Chăm sóc khách hàng sau bán là hoạt động quan trọng trong quy trình bán hàng.

Một số sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng

Sau đây là một số sai lầm mà các doanh nghiệp thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng sản phẩm, dịch vụ.

Không hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện

Lỗi hay thường gặp nhiều nhất của các doanh nghiệp đó chính là không hoàn thiện quy trình sau mỗi lần thực hiện. Cho nên, để chốt được đơn hàng thì các khâu trước đó nhân viên sale cần phải thực hiện một cách rõ ràng và triệt để tránh tình trạng gây bỏ lỡ nhiều đơn hàng đáng tiếc.

Không xác định rõ hành động

Rất nhiều doanh nghiệp khi bán hàng không xác định được rõ h

Các sai lầm thường gặp khi xây dựng quy trình bán hàng.

Chính vì vậy, khi đưa sản phẩm ra thị trường, bạn cần xác định rõ ràng nhóm đối tượng, mục tiêu và phương hướng bán hàng để không bị ảnh hưởng đến kế hoạch cũng như quy trình bán hàng của mình.

Chỉ sử dụng một phương pháp bán hàng

Hiện nay, thời đại công nghệ phát triển, nhiều cửa hàng vẫn đang chọn hình thức kinh doanh theo kiểu truyền thống. Do đó, để kinh doanh hiệu quả, khi xây dựng quy trình bán hàng các doanh nghiệp cần áp dụng nhiều mô hình và phương pháp như kinh doanh online, bán trên các sàn thương mại điện tử…

Tự động hóa sơ đồ quy trình bán hàng với công cụ CRM

Nếu doanh nghiệp của bạn có sơ đồ quy trình bán hàng cụ thể nhưng đang gặp khó khăn trong quản lý và kiểm soát được tiến độ thực hiện, hãy tự động hoá nó với phần mềm CRM. Đây là công cụ hiệu quả để bạn quản lý toàn bộ quy trình bán hàng một cách chi tiết và hoàn thiện nhất.

Trong đó có quản lý khách hàng thành từng nhóm đối tượng, hữu hình hoá quy trình, đánh giá và điều chỉnh các giai đoạn cho phù hợp. Mặt khác, nó cũng hỗ trợ doanh nghiệp B2B quản lý hoạt động của từng khâu trong quá trình nhằm đảm bảo tối đa thành công.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng và chuyển đổi bán hàng hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly