A/B Testing là một thuật ngữ trong hoạt động thử nghiệm marketing hay các chiến thuật kinh doanh. Theo đó sẽ chia đối tượng kiểm tra thành hai phần A và Be để đưa ra được phiên bản hiệu quả cuối cùng. Tìm hiểu ngay khái niệm này và cách làm hiệu quả.

Một trong những KPIs quan trọng trong các chiến dịch Marketing đó chính là tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate). Đây chính là tỷ lệ người truy cập vào website đã thực hiện hành động bạn mong muốn (click vào một trang quảng cáo, mua hàng, hay điền form khảo sát,….) trên tổng số lượt truy cập vào website.

A/B Testing là gì?

A/B Testing (còn được gọi là split testing hoặc bucket testing) chính là kỹ thuật chia đối tượng cần kiểm tra thành hai phiên bản A và B, để đưa ra được phiên bản mà người dùng quan tâm hơn thông qua cách người dùng tương tác với mỗi phiên bản đó.

Bạn có thể sử dụng A/B Testing cho các nền tảng marketing khác nhau như: phương tiện truyền thông xã hội, visual marketing và nhiều nền tảng khác. Hơn nữa bạn càng đưa ra nhiều dữ liệu để so sánh thì bạn càng đưa ra dự đoán tốt hơn.

Tại sao phải sử dụng A/B Testing?

A/B Testing được coi như là một giải pháp để giải quyết các vấn đề dựa trên dữ liệu bằng đo lường thống kê. Điều này cho phép các công ty có thông tin tốt hơn trong việc đưa ra quyết định liên quan đến chiến lược marketing, trang web hay ứng dụng.

  • Đối với website: Chúng ta có thể thử nghiệm 2 phiên bản giao diện website khác nhau để tìm ra giao diện mà thu hút người sử dụng hơn. Hai phiên bản đó nên khác nhau ở cách bố trí nội dung, vị trí đặt các button điều hướng, các hình ảnh, …..
  • Đối với email marketing: Bạn có thể làm A/B Testing để xác định được ngày nào trong tuần tỉ lệ mở email cao nhất, gửi thời gian nào trong ngày là tốt nhất cho nội dung của bạn, tiêu đề email nào sẽ mang lại tỉ lệ mở email cao hơn?…Hiện nay hầu hết các tool gửi email marketing như MailChimp, BenchmarkEmail, đều có tính năng cho phép A/B testing.
  • Đối với quảng cáo và bán hàng: Trong mảng online, A/B Testing thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của các mẫu quảng cáo khác nhau. Việc tối ưu hóa quảng cáo thường xuyên bằng cách test các lựa chọn khác nhau sẽ giúp bạn liên tục cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi và giúp quảng cáo chạy ngày càng hiệu quả hơn.
  • Đối với ứng dụng di động: Về mặt kỹ thuật thì để tiến hành A/B Testing, phiên bản ứng dụng cần được cập nhật, được duyệt bởi AppStore hay Google Play rồi mới đến với người dùng do đó tốn nhiều thời gian hơn. Chính vì vậy, việc tiến hành test thường gặp khó khăn hơn bởi người dùng không phải ai cũng sẽ cập nhật ngay phiên bản mới và trải nghiệm người dùng trên điện thoại di động hoàn toàn khác so với trên web.

Mục đích của việc A/B Testing trong việc phát triển ứng dụng di động và tương tự như website, là nhằm cải thiện UI/UX của sản phẩm. Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ A/B testing dành cho ứng dụng di động trên thị trường như Splitforce hay Apptimize…

Sử dụng công cụ nào để thực hiện A/B Testing?

  • Google Analytics: Google Analytics là phần mềm được người dùng ưa chuộng, sử dụng hoàn toàn miễn phí. Ưu điểm mà nó mang lại cho bạn là cung cấp đầy đủ thông tin và đa dạng nhất, thiết lập A/B Testing với tính năng Content Experiment.
  • ClickTale: ClickTale là một công cụ phân tích người ghé thăm website, chú trọng phân tích hành vi người dùng bằng cách theo dõi đường rê chuột, click chuột và scroll chuột. Công cụ này biến tất cả những thông số thành dạng bản đồ trực quan ngay trên giao diện website để người dùng dễ dàng sử dụng. Tính năng mà ClickTale mang lại cho người dùng là thông qua heatmap, bạn có thể thấy được phần nào trong thiết kế website cần phải cải thiện những gì để thu hút được clicks và gia tăng conversion.
  • CrazyEgg: Cũng giống như ClickTale, công cụ phân tích hành vi người dùng CrazyEgg được hiển thị dưới dạng heatmap, tuy nhiên không có tính năng biểu thị biểu đồ hình phễu. Những heatmap của Crazy Egg sẽ khá hữu dụng để cho bạn biết được những điểm cần điều chỉnh trong thiết kế và bố cục trang web để qua đó có thể tăng conversion và đạt hiệu quả cao hơn.
  • EyeQuant: Điểm khác biệt nhất của phần mềm EyeQuant so với các công cụ khác là cung cấp thông tin tới người dùng ngay lập tức. Mang đến cho bạn một giải pháp tiết kiệm thời gian hơn bằng cách hiển thị ngay kết quả về eye-tracking, heatmap khi bạn điền URL của trang web sau vài chục giây.
  • Optimizely: Optimizely là một công cụ cung cấp cho người dùng khả năng tối ưu hóa và tiến hành A/B testing một cách nhanh chóng mà không cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật. Công cụ Optimizely sẽ cho phép bạn nhanh chóng thử nghiệm những gì mình muốn trên trang web và những thay đổi đó có thể được áp lên chỉ trong vòng vài phút bởi chính bạn mà không cần phải biết quá nhiều về thiết kế hay lập trình.

Bí quyết để thực hiện A/B Testing đạt hiệu quả

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • ùng một thời điểm chỉ thực hiện test một yếu tố: Người dùng không thể cùng lúc test tỷ lệ click vào nút rồi đồng thời test thêm các yếu tố khác nữa. Bởi vì khi có kết quả, bạn sẽ không biết được đó là kết quả của yếu tố nào.
  • Nên A/B Testing khi website của bạn đã có một lượng truy cập ổn định: Đơn giản là nếu site bạn chưa có nhiều người truy cập thì dữ liệu bạn có được sẽ không nhiều. Khi đó bạn không thể phân tích và đưa ra được kết quả chính xác.
  • A/B Testing cần được áp dụng trong một khoảng thời gian và test nhiều lần: Người dùng cần thực hiện A/B Testing tối thiểu 1 tuần, thậm chí lên tới cả tháng, để thấy được sự chênh lệch rõ ràng hơn. Nhưng cũng không nên chạy test quá lâu vì nếu chạy test quá lâu, hiệu năng của site thấp thì cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Hãy cứ tiếp tục test thêm nhiều lần nữa, theo những định hướng khác nhau.
  • Giữ sự đồng nhất: Nếu có một nút bấm được thay đổi để test và nút bấm này xuất hiện ở nhiều chỗ trên website thì khách hàng cũng phải thấy nút bấm này như nhau ở mọi chỗ trên website. Cookies là phương thức thường dùng nhất.

A/B Testing là xu hướng mà rất nhiều trang web và trang thương mại điện tử áp dụng. Trong quảng cáo, để cải thiện click thì người ta cũng sử dụng A/b Testing nhằm đem lại lợi nhuận cho công ty.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly