Tên miền, tức domain là tên và thương hiệu của website trên môi trường internet, đây cũng chính là địa chỉ website để khách hàng dễ dàng ghi nhớ, tìm kiếm và truy cập để tải thông tin họ cần. Tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và cách lựa chọn tên miền hiệu quả khi xây dựng trang web nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần “số hóa” các hoạt động của con người, các tổ chức và doanh nghiệp đều cần có website riêng của mình. Khi lên kế hoạch xây dựng website, một trong những điều đặc biệt quan trọng là đặt tên và đăng ký tên miền.

Tên miền là gì?

Tên miền hay domain là tên của một trang web khi đăng ký hoạt động trên môi trường Internet. Hiểu một cách đơn giản thì tên miền chính là địa chỉ vật lý mà người dùng khi truy cập vào website sẽ nhập vào thanh URL của một website. Bất cứ một website nào cũng cần phải có tên miền và web server thì mới có thể hoạt động trên internet.

Tên miền là gì?

Nếu như website không có tên miền thì người truy cập sẽ phải nhập vào thanh địa chỉ website một dãy số IP khó nhớ ví dụ như là 135.678.98.

Tên miền là địa chỉ để khách hàng tìm đến website của bạn nên nó sẽ là thứ tạo ấn tượng đầu tiên cho người xem. Do đó, việc chọn tên miền phù hợp sao cho vừa chuyên nghiệp vừa đúng thông điệp mà website bạn muốn gửi tới là điều rất cần thiết.

Ngày nay, việc mua bán tên miền rất dễ dàng và phổ biến nhưng việc chọn tên miền đuôi nào hay cách chọn tên miền hiệu quả ra sao cần phải có chiến lược cụ thể.

Cách thức hoạt động của tên miền

Để đảm bảo việc tìm kiếm của người dùng Internet, tên miền hoạt động dựa theo trình tự sau:

  • Người dùng nhập tên miền vào trình duyệt, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu truy cập đến các máy chủ toàn cầu có cài đặt hệ thống phân giải tên miền (DNS).
  • DNS tiến hành “dịch” tên miền thành địa chỉ IP, gửi lại cho trình duyệt để giúp trình duyệt hiểu và đăng nhập vào website mà người dùng muốn truy cập.

Phân loại tên miền

Ở Việt Nam, bạn sẽ thường thấy hầu hết các website sẽ sử dụng hai tên miền chính gồm .com và .vn.  Vậy nên chọn tên miền .com hay .vn? Cùng tìm lời giải đáp trong thông tin dưới đây nhé!

Tên miền sẽ được tách ra làm 2 cấp độ: tên miền quốc tế & tên miền quốc gia.

Phân loại tên miền.

  • Tên miền quốc tế bao gồm các địa chỉ web có đuôi là .com, .net, .org, .biz, .info, .gov, .edu,…
  • Tên miền quốc gia là tên miền có đuôi được ký hiệu riêng của từng nước. Ký hiệu này đã được Tổ chức Quản lý tên miền quốc tế ICANN quy định cho từng quốc gia. Ví dụ như Việt Nam là .vn, Anh là .uk, Nhật là .jp, Trung Hoa là .cn,…

Tùy vào mục đích, chiến lược và quy mô phát triển website, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách lựa chọn tên miền sao cho phù hợp nhất. Thông thường các doanh nghiệp hoặc tổ chức thương mại điện tử sẽ lựa chọn tên miền .com.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Các công ty cung cấp dịch vụ Internet dùng domain là .net. Các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận sẽ dùng tên miền .org. Các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực giáo dục, trường học sẽ dùng tên miền là .edu.

Bên cạnh việc lựa chọn phần đuôi tên miền sao cho phù hợp với mục đích và quy mô của cơ quan/tổ chức/doanh nghiệp thì cần phải lưu ý việc chọn tên miền như thế nào để đạt hiệu quả cao trong SEO Google.

Đặc điểm của tên miền là gì?

Dưới đây là những đặc điểm cơ bản về tên miền (domain):

Đặc điểm của tên miền là gì?

  • Tên miền không bắt đầu bằng www; http:// hoặc http://
  • Tổng số ký tự của tên miền không được vượt quá 63 (bao gồm phần đuôi .net, .info, .com,…)
  • Tên miền không bắt đầu và kết thúc bằng dầu (-)
  • Không sử dụng khoảng trắng và các ký tự đặc biệt trong tên miền. Domain chỉ bao gồm các ký tự số (0-9) và chữ cái (a-z).

Ví dụ: Tên miền có thể có dạng laodong.vn; thanhnien.com.vn; digistar.vn,…

Nên chọn tên miền như thế nào?

Đặt tên miền hay thôi chưa đủ, cần phải chọn tên miền chuẩn SEO để được lên top Google, tiếp cận dễ dàng với người dùng hơn thì đó mới là hiệu quả. Dưới đây là những kinh nghiệm chọn tên miền cho website chuẩn SEO. Cùng khám phá nhé!

Ngắn gọn và dễ nhớ

Lưu ý đầu tiên để chọn tên miền chuẩn SEO đó là một tên miền ngắn gọn và dễ nhớ. Khách hàng luôn bận rộn và sẽ rất bất tiện mỗi khi cần tìm kiếm một thông tin/sản phẩm nào đó của công ty bạn cung cấp. Tuy nhiên, họ phải tốn nhiều thời gian để nhớ được tên địa chỉ website của bạn là gì.

Nên lựa chọn tên miền ngắn gọn và dễ nhớ.

Điều này tạo nên sự phiền hà, khó chịu cho khách hàng và nhiều khả năng cao là họ không nhớ, website của bạn mất cơ hội. Vậy nên hãy tạo sự thuận lợi nhất cho họ bằng cách chọn tên miền có kí tự ngắn.

Không có ký tự đặc biệt

Để chọn tên miền chuẩn SEO thì không nên chèn các ký tự đặc biệt vào nó. Các ký tự đặc biệt như !@#$%^&*()>

Nó vừa gây khó nhớ vừa làm cho khách hàng không biết phải gõ như thế nào. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy sử dụng ký tự chữ cái bình thường là được.

Chứa từ khóa SEO

Nếu như bạn muốn chọn tên miền để SEO thì ngoài việc ngắn gọn, dễ nhớ bạn nên đưa từ khóa chính vào đó. Điều này giúp cho khách hàng nắm bắt ngay nội dung của website bạn muốn mang tới, từ đó nó sẽ đi vào tiềm thức và trở nên quen thuộc, dễ nhớ hơn.

Nên lựa chọn tên miền chứa các từ khóa để SEO.

Đây cũng chính là một trong những tiêu chí để Google xếp hạng website bạn lên top kết quả tìm kiếm. Ví dụ, bạn đang muốn SEO có các từ khóa liên quan đến lĩnh vực công nghệ thiết kế web thì gợi ý tên miền ở đây là thietkeweb.com.

Không gây nhầm lẫn

Để chọn tên miền hiệu quả, thể hiện hình ảnh thương hiệu tốt và phát triển web bền vững thì việc đặt domain dễ gây nhầm lẫn là điều nên phải tránh. Doanh nghiệp muốn thành công là phải tạo được dấu ấn riêng trong tâm trí của khách hàng, mỗi khi có nhu cầu sẽ nhớ ngay đến sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Vậy nên, bạn tuyệt đối không được dùng một tên miền tương tự hoặc đã có sẵn của một doanh nghiệp khác. Nó không chỉ dễ gây nhầm lẫn mà còn có thể làm doanh nghiệp bạn vướng vấn đề rắc rối liên quan đến vi phạm pháp luật trong kinh doanh.

Thể hiện thương hiệu công ty

Đặt tên thương hiệu công ty vào địa chỉ website cũng chính là một cách quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả. Hầu hết các doanh nghiệp, công ty và tổ chức lớn hiện nay đều lựa chọn tên miền chính là tên công ty giúp khách hàng nhận biết và hiểu doanh nghiệp nhanh hơn.

Lựa chọn tên miền thể hiện được thương hiệu của công ty.

Lựa chọn đuôi tên miền phù hợp

Tùy vào từng mục tiêu xây dựng website, doanh nghiệp sẽ phải biết đối tượng khách hàng tiềm năng có ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó sẽ lựa chọn đuôi tên miền sao cho phù hợp.

Nếu như sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn kinh doanh là sản phẩm chung (hướng đến nhiều đối tượng) và khách hàng có ở khắp nơi thì lựa chọn đuôi tên miền quốc tế là phù hợp nhất.

Ví dụ như công ty cung cấp giải pháp, dịch vụ phát triển website của chúng tôi có tên miền là website84.com.

Mua tên miền ở đâu?

Bluehost

Bluehost là một trong những đơn vị cung cấp tên miền và web hosting nổi tiếng nhất hiện nay. Khi sử dụng các gói Hosting của Bluehost, người dùng sẽ được đăng ký tên miền miễn phí, vì vậy nếu như sử dụng cả tên miền và hosting của Bluehost thì sẽ tiết kiệm được chi phí.

Bluehost – Đơn vị cung cấp tên miền nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài ra, các nhân viên của Bluehost cũng vô cùng chuyên nghiệp và nhiệt tình có thể hỗ trợ cho người dùng 24/7 vì vậy đây cũng là đơn vị mà mọi người có thể cân nhắc.

Godaddy

Goddy là một công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ hosting và đăng ký tên miền tốt nhất hiện nay. Với 14,99$ cho việc đăng ký tên miền, người dùng sẽ nhận được những gợi ý về tên miền hấp dẫn, độc đáo cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tình.

Domain.com

Đây cũng là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ tên miền miễn phí, uy tín mà bạn không nên bỏ qua. Đơn vị này thường xuyên có nhiều voucher giảm giá khi người dùng đăng ký mới, gia hạn tên miền hay transfer tên miền. Đặc biệt là khi sử dụng với số lượng lớn thì chi phí còn được tiết kiệm hơn nữa.

Domain.com – Một trong những đơn vị cung cấp tên miền nổi bật.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tên miền và cách để lựa chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp. Hy vọng thông tin bên trên có thể đem lại những hiểu biết hữu ích cho quý bạn đọc từ đó có mình các ý tưởng hiệu quả cho tên của thương hiệu.

Đừng quên chúng tôi có cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp và uy tín có thể giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả bán hàng và phát triển thương hiệu một cách tối ưu. Với công nghệ thiết kế website hiện đại, cao cấp cùng hệ thống giao diện website chuyên nghiệp, chúng tôi mang đến cho doanh nghiệp các trang web nổi bật, ấn tượng mà vẫn đảm bảo được tính đặc trưng của ngành nghề kinh doanh.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp  thu hút khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.