Khái niệm và cách làm B2B marketing hiệu quả
24/03/2023 06:00 | Comments
B2B Marketing là một mô hình tiếp thị giữa các doanh nghiệp, từ đó giúp thương hiệu tăng trưởng nhanh và hiệu quả, tiết kiệm chi phí thông qua hoạt động hợp tác và giao dich với các doanh nghiệp khác.
B2B là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp các doanh nghiệp hợp tác, kết nối và phát triển bền vững nhằm mục đích tạo ra cung ứng và từ đó gia tăng lợi nhuận. Vậy B2B marketing là gì và cách triển khai xu hướng của nó như thế nào?
Nội Dung Chính
B2B marketing là gì?
Thuật ngữ B2B marketing được biết đến là cụm từ viết tắt của Business To Business, một mô hình kinh doanh trao đổi và giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp.
Ưu điểm của chiến lược này là giúp các doanh nghiệp sở hữu một quy trình trao đổi và mua hàng hiệu quả giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Khi mô hình B2B marketing được triển khai, các Marketer phải chú ý đến các đặc điểm về chức năng và tính logic của sản phẩm. Nếu nhu cầu tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp mà bạn hợp tác lớn thì thông tin trong các tài liệu tiếp thị của bạn cần phải có chiều sâu, phân tích hiệu quả và đem lại lợi ích phù hợp. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích từng sản phẩm bạn cung cấp. Nó có thể giúp khách hàng của bạn tiết kiệm bao nhiêu công sức, thời gian và tiền của.
Cách triển khai B2B marketing hiệu quả
Việc xây dựng chiến lược B2B hiệu quả đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị chu đáo ở khâu thực hiện. Dưới đây các cách triển khai B2B nổi bật mà bạn có thể áp dụng.
Bán hàng trực tiếp
Đây là một trong những cách hiệu quả nhất khi triển trai chiến lược B2B Marketing và bán hàng trực tiếp đến khách hàng có mối liên quan mật thiết với nhau.
Trong mô B2B, doanh nghiệp bán hàng sẽ xây dựng cho mình hình ảnh và trực tiếp trao đổi với khách hàng bằng cách giải thích và nêu rõ bán sản phẩm như thế nào thông qua việc bán hàng trực tiếp của mình.
Sử dụng website
Một website chuyên nghiệp sẽ giúp chiến lược B2B marketing trở nên hoàn thiện và hiệu quả hơn. Bởi nó cung cấp đầy đủ thông tin để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng.
Thu thập phản hồi của khách hàng
Thường xuyên thu thập phản hồi khách hàng cũng là một cách hay khi triển khai chiến lược B2B Marketing. Bởi qua những đánh giá, phản hồi đó, bạn sẽ biết được sản phẩm, dịch vụ của mình đang thiếu những gì, đã hoàn thiện hay chưa, vì sao khách hàng lại không lựa chọn để từ đó tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Sử dụng mạng xã hội
Mạng xã hội hiện đang là một trong các kênh truyền thông lớn và có lưu lượng người dùng truy cập đông. Vì vậy, tận dụng facebook, instagram,…sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược b2b Marketing từ đó đạt được nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tích hợp hệ thống CRM và facebook để kéo tương tác với khách hàng nhanh chóng và thuận tiện.
Tối ưu công cụ tìm kiếm
Các best-practices về SEO luôn thay đổi theo thuật toán của Google, khiến cho hình thức này dễ trở nên phức tạp dù cho bất kỳ chiến lược B2B marketing nào cũng sử dụng đến nó.
Gần đây, chiến lược này đã dần có bước chuyển khỏi các từ khóa và metadata, hướng nhiều hơn đến các tín hiệu chỉ ý định của người tìm kiếm.
Xu hướng b2b marketing 2021
Sau khi đã nắm rõ được khái niệm và các cách triển khai B2B marketing là gì, thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 4 xu hướng B2B marketing gây bão nhất năm 2021.
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa là hoạt động doanh nghiệp sử dụng những thông tin mà mình thu thập được từ khách hàng để tạo ra các hoạt động nhằm mục đích quảng bá thương hiệu của mình.
Không những thế, nó còn giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng và nâng cao hiệu quả nguồn doanh thu. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ và thực hiện tốt xy hướng này để tạo nên một chiến dịch B2B chất lượng nhé!
Tự động hóa tiếp thị
Marketing Automation là phần mềm tự động tiếp thị giúp các doanh nghiệp tối ưu các nỗ lực marketing. Bằng việc kết hợp một số các công cụ riêng biệt như: xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt và CRM.
- Tự động hóa tiếp thị luôn được gắn với một nền tảng phần mềm phức tạp để có thể tự động phân tích, gắn thẻ, chia nhóm và thiết lập các con số thống kê.
- Tiếp thị tự động hóa là hình thức thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn. Nó giúp doanh nghiệp hệ thống hóa các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khách hàng bằng cách cung cấp các những thông tin chính xác nhất, cần thiết vào thời điểm thích hợp.
Email Marketing
Sử dụng email marketing là một cách rất hay trong B2B marketing bởi nó có thể tiếp cận được với cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Bởi Email Marketing có thể tạo ra sự tương tác, biến người đăng ký thành khách hàng tiềm năng và sau đó là khách hàng.
- Theo xu hướng này, khách hàng B2B sẽ tìm kiếm sự Logic và ROI tích cực. Chính vì vậy, chiến dịch Email Marketing của bạn phải thật sự gây được sự chú ý và tạo được tiếng vang với khách hàng là doanh nghiệp.
- Nội dung Email cần tập trung vào những yếu tố quan trọng như thời gian, tiền bạc và nguồn lực.
Tiếp thị qua Linkedin
Marketing thông qua các trang mạng xã hội thường được coi là là một trong những kênh truyền thông tiếp thị chủ yếu cho mô hình B2C marketing ở Việt Nam.
Năm 2016, trang mạng xã hội LinkedIn đã được tích hợp thêm nhiều tính năng mới sử dụng cực kì hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí, lại vừa tiếp cận được với khách hàng B2B.
Chính vì vậy, đây đang là một trong những xu hướng được liệt kê vào top danh sách để tạo nên chiến lược B2B marketing hiệu quả.
Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm B2B Marketing là gì và các xu hướng triển khai chiến dịch này hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng doanh nghiệp tự động
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.