Khái niệm, lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến
08/03/2023 06:25 | Comments
Phương tiện truyền thông là một kênh quan trọng để doanh nghiệp cung cấp thông tin, tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh hiệu quả hiện nay.
Hiện nay, phương tiện truyền thông được xem là thành phần vô cùng quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truyền tải chiến lược Marketing của mình đến với người dùng hiệu quả. Nếu bạn đọc chưa hiểu rõ về thuật ngữ này thì hãy tham khảo ngay bài viết được chia sẻ sau đây.
Nội Dung Chính
Phương tiện truyền thông là gì?
Phương tiện truyền thông là các phương tiện, cách thức được sử dụng để tương tác, trao đổi thông tin giữa hai hay nhiều người với mục đích thay đổi nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về một nội dung nào đó. Trong kinh doanh, thông qua phương tiện truyền thông, doanh nghiệp sẽ diễn tả, truyền tải thông điệp của chiến lược Marketing đến với nhóm khách hàng mục tiêu từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Top 8 phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay
Nếu bạn muốn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới và gia tăng nhận thức cho người dùng thì bạn có thể tham khảo những phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay dưới đây:
Phát trực tiếp
Phương tiện truyền thông phát trực tiếp là cách tuyệt vời để bạn tương tác với khách hàng bao gồm những trang truyền thông mạng xã hội truyền thống phổ biến. Tại đó bạn có thể chia sẻ các video hoặc hình ảnh được ghi lại như Youtube Live, Facebook Live, Instagram Live,…
Khi đã xây dựng được cho mình một chiến lược phát triển cụ thể, bạN có thể thường xuyên tương tác và thu hút khách hàng đăng ký kênh truyền thông của mình. Bởi vậy, họ có thể cập nhật được những nội dung hữu ích và sử dụng nó trong việc phục vụ và giải quyết các nhu cầu của họ.
Social Media
Social Media hay phương tiện truyền thông mạng xã hội là những phương tiện, nền tảng công nghệ tương tác được phát triển để giúp người dùng chia sẻ thông tin, sở thích hay kiến thức thông qua các cộng đồng trên không gian mạng ảo. Với lượng người dùng lớn, doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media để nâng cao nhận thức thương hiệu và tiếp cận khách hàng mới.
Thông qua Social Media, doanh nghiệp có thể phân phối quảng cáo đến với các nhóm mục tiêu để tối đa hoá chi phí quảng cáo và giành được vị trí tốt hơn trên thị trường. Để bắt đầu, doanh nghiệp chỉ cần một tài khoản miễn phí và ứng dụng nó để cung cấp thông tin cho độc giả, thu thập insight khách hàng, tìm hiểu xu hướng khách hàng hay xây dựng cộng đồng,….
Điện thoại
So với những phương tiện truyền thông khác, điện thoại có hiệu quả tác động tốt nhất đến nhận thức khách hàng. Khi bạn sử dụng điện thoại để trao đổi các vấn đề trực tiếp với khách hàng thì nó sẽ tạo ra cơ hội để tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng và giới thiệu đến họ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng những nhu cầu đó.
Ngoài ra, thông qua phương tiện này bạn cũng có thể dễ dàng chiếm được cảm tình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên, cách này chỉ tiếp cận được với rất ít khách hàng và chi phí thì lại đắt đỏ.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Truyền hình
Với tính trực quan và sinh động, truyền hình trở thành phương tiện truyền thông mạnh mẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng. Ngoài ra, lượng người xem truyền hình tại Việt Nam là vô cùng lớn, chiếm tới 90% dân số, điều này tác động mạnh mẽ đến nhiều đối tượng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi dễ dàng.
Tuy nhiên, quảng cáo truyền thông bằng truyền hình có chi phí đắt đỏ và đôi khi gây cảm giác khó chịu cho người xem.
Blog
Blog cũng là một phương tiện truyền thông mà bạn nên cân nhắc sử dụng bởi nó mang lại những lợi ích không thể phủ nhận. Với blog, bạn có thể xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh hỗ trợ độc giả có khả năng kết nối, bình luận, chia sẻ hoặc gửi tin nhắn một cách dễ dàng.
Nó được xem là cách để giúp bạn có thể tương tác với các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, blog cho phép người dùng có thể quản lý nội dung, liên tục xem cập nhật và đọc bài viết của bạn, từ đó giúp lưu lượng truy cập blog tăng đáng kể.
Chat Marketing
Hiện nay, đa số khách hàng đều thích được trò chuyện qua email, hỗ trợ hay nhắn tin qua điện thoại. Vì vậy, đầu tư vào các cuộc trò chuyện Chat Marketing mang tính hai chiều là cách đảm bảo doanh nghiệp của bạn có thể đứng đầu trên đường đô thị truyền thông. Phương tiện truyền thông này sẽ cung cấp phương tiện giúp doanh nghiệp có khả năng trò chuyện và giải quyết các vấn đề với khách hàng của mình một cách trực tiếp.
Đặc biệt cùng sự phát triển của công nghệ hiện nay thì chatbot – Một công cụ chat tự động tương tác với khách hàng theo kịch bản được thiết lập sẵn được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để tối ưu dịch vụ khách hàng của mình. Thông qua phần mềm chatbot này mọi người có thể tối ưu chi phí và thời gian cho hoạt động tương tác với khách hàng trên website hoặc fanpage.
Diễn đàn
Diễn đàn, thảo luận là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến nhất để bạn có thể chia sẻ tin tức, tìm kiếm thông tin hay tương tác với những đối tượng khách hàng tiềm năng. Hình thức này đưa ra những câu hỏi có liên quan đến lĩnh vực của bạn và dựa trên kinh nghiệm của mình để trả lời câu hỏi đó.
Bằng việc làm này bạn có thể chủ động giải quyết vấn đề của khách hàng thay vì phải chờ đợi họ tìm đến. Khi trả lời được càng nhiều câu hỏi, sự hiện diện của bạn càng dày đặc thì bạn có thể nhận được sự tin tưởng tốt hơn. Điều này giúp tăng lưu lượng khách hàng tiềm năng truy cập web lớn.
Báo chí
Báo chí tuy là một phương tiện truyền thông đã có từ lâu đời nhưng nó lại có chi phí quảng bá rất rẻ và nhận được sự tin tưởng nhất định từ công chúng. Hình thức này giúp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng hiệu quả. Ngoài ra, mức độ phủ sóng của báo chí đối với công chúng là rất lớn nên nó đã trở thành phương tiện nhận được sự ưu ái của nhiều doanh nghiệp
Tuy nhiên, với chi phí rẻ nên số lượng quảng cáo trên báo quá nhiều dẫn đến việc người đọc bị đi lạc trong quảng cáo và dễ dàng bỏ qua những phần nội dung quan trọng.
Thực tế sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông hiện nay
Phương tiện truyền thông ngày càng phát triển và len lỏi vào khắp nơi của cuộc sống của con người. Trên thực tế, nó có sự ảnh hưởng nhất định sau:
Truyền thông đại chúng
Là quá trình với mục đích truyền đạt các thông tin đại chúng đến các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp một cách có định hướng. Các phương tiện truyền thông hiệu quả như tờ rơi, bảng hiệu, catalog, báo chí,..đều có tầm ảnh hưởng và sức lan truyền mạnh mẽ.
Truyền thông cá nhân
Là phương tiện truyền thông sở hữu các kênh điện thoại, tin nhắn, sự tương tác, đối thoại cá nhân,.. có khả năng giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng. Từ đó tạo ra cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ và khách hàng mục tiêu.
Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông là hình thức tiếp thị dựa vào sự tương tác và sức mạnh của sự lan toả để truyền thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp. Một số kênh truyền thông xã hội như Facebook, Blog, Youtube,…
Việc hiểu chi tiết phương tiện truyền thông là gì và các thông tin có liên quan sẽ là một lợi thế cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn đúng kênh truyền thông để hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu. Qua bài viết này, Chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp tìm được cho mình một kênh truyền thông phù hợp nhất với công việc kinh doanh của mình sau này.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.