Khái niệm KOL và cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp
13/04/2023 07:13 | Comments
Các nền tảng truyền thông xã hội phát triển trong những năm qua mang lại cơ hội lớn cho nhiều người trở nên nổi tiếng và có thể gây ảnh hưởng tới mọi người. Do đó, khái niệm KOL ra đời và có vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị số hiện nay. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các phương thức marketing trực tuyến đang dần thay thế cho các phương thức quảng cáo tiếp thị truyền thống. Và một trong những giải pháp marketing giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay người dùng phổ biến chính là KOL.
Nội Dung Chính
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó như diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu,.. được đông đảo mọi người biết đến. KOL là một phương thức tiếp thị vô cùng hiệu quả giúp truyền tải thông điệp về sản phẩm. Các KOLs được doanh nghiệp thuê với mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó đến với khách hàng.
5 Lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho doanh nghiệp
KOL Marketing là giải pháp được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi những lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp:
Tăng nhận diện thương hiệu
KOL ngoài việc đưa ra những nhận định, đánh giá về sản phẩm, họ có thể giúp lan toả thương hiệu của doanh nghiệp bạn đến nhiều người. Từ đó việc nâng cao nhận diện thương hiệu trở nên dễ dàng hơn.
Tiếp cận khách hàng mục tiêu
Hầu hết những người theo dõi KOL đều là những người thuộc một nhóm đối tượng cụ thể trong lĩnh vực nào đó. Do đó, KOL giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng với các khách hàng mục tiêu tiềm năng nhanh chóng.
Vì vậy, thay vì chạy quảng cáo trên google hoặc facebook thì bạn nên dùng KOL.
Tăng độ uy tín cho sản phẩm/dịch vụ
Vì KOL là một chuyên gia có kiến thức và sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực nên những lời tư vấn hay quảng cáo của họ đều nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Bởi vậy tăng thêm độ uy tín cho các sản phẩm được quảng bá.
Thúc đẩy quá trình mua hàng
Khi tạo được uy tín cũng như nâng cao được sự nhận diện thương hiệu, hành động mua hàng của khách hàng sẽ diễn ra nhanh hơn. Họ sẽ không cần phải phân vân bởi mọi thứ đã được chuyên gia chỉ rõ.
Cải thiện quá trình SEO
KOL có tác động mạnh mẽ tới khách hàng. Khi KOL đăng một bài viết nói về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó đi cùng với link dẫn tới website sẽ giúp tăng lượt click và cải thiện SEO cho web đó.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tuy nhiên để có thể mang lại giá trị chuyển đổi cao từ hoạt động Marketing KOLs thì điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng cùng với một website được thiết kế bắt mắt và thu hút.
Một sản phẩm chất lượng, uy tín đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cùng với một trang web được thiết kế nổi trội sẽ là yếu tố tiên quyết để khách hàng thực hiện mua sắm sản phẩm và quay lại cho các chiến dịch Marketing sau.
Vì vậy, bên cạnh việc tập trung vào chất lượng sản phẩm thì sở hữu một website chất lượng chính là điều mà doanh nghiệp cần chú trọng.
Các loại KOL phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số loại KOL phổ biến mà bạn có thể tìm hiểu thêm để có cái nhìn rõ hơn KOL là gì.
Celebrity
Celebrity là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, người mẫu hay doanh nhân thành đạt,…có sức ảnh hưởng và được đông đảo người hâm mộ và giới truyền thông quan tâm và yêu thích.
Những KOLs này sẽ trở thành đại diện của nhãn hàng hay thương hiệu doanh nghiệp.
Mass Seeder
Mass Seeder là người có tầm ảnh hưởng với một nhóm đối tượng nhỏ lẻ và chia các nội dung từ Influencer hay celebs để quảng bá.
Influencer
Influencer là những người mà lời nói hay hành động của họ có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như youtube, facebook,.. đến một nhóm đối tượng nhất định nào đó. Bất kỳ ai cũng đề có khả năng trở thành Influencer.
Nguyên tắc sử dụng KOL Marketing mang lại hiệu quả
Để có thể sử dụng KOL marketing một cách hiệu quả và mang lại lợi ích lớn thì ngoài việc hiểu được KOL là gì, bạn cũng phải nắm rõ một số nguyên tắc sau:
Phù hợp với sản phẩm
Các tiêu chí đầu tiên khi bạn chọn KOL đó chính là họ phải là người phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp để tạo được sự tin tưởng cho người dùng khi truyền tải thông điệp. Từ đó tăng khả năng thuyết phục được họ mua hàng hơn.
Phù hợp với khách hàng mục tiêu
Mục đích của việc sử dụng KOL chính là đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với các đối tượng khách hàng theo dõi KOL. Mỗi KOL sẽ thuộc một loại lĩnh vực và có những đối tượng khách hàng khác nhau.
Vì vậy cần lựa chọn KOL phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
KOL được nhiều người yêu mến
Khi lựa chọn KOL, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những hoạt động trước kia của KOL để tránh làm ảnh hưởng đến sản phẩm chứ không phải chỉ nhìn vào mỗi chuyên môn của họ.
Sự khác nhau giữa KOL và Influencer
KOL và Influencer đều được các nhãn hàng ứng dụng trong việc triển khai các chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm. Vì vậy, nhiều người chưa hiểu KOL là gì và dễ có sự nhầm lẫn với Influencer. Tuy nhiên, chúng là hai khái niệm có nhiều điểm khác biệt.
Tính chuyên môn
- KOL: Để trở thành KOL, bạn phải là người có chuyên môn và là chuyên gia trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chính trị, khoa học, y khoa, công nghệ,…
- Influencer: Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer miễn là họ có tầm ảnh hưởng nhất định trên các trang mạng xã hội và có lượng người theo dõi đáng kể.
Đối tượng khán giả
- KOL: Các đối tượng khán giả là người thực sự muốn nghe ý kiến và nhận xét từ các chuyên gia.
- Influencer: Thu hút được nhiều lượt fans và người thường xuyên theo dõi hoạt động của doanh nghiệp.
Độ phủ sóng
- KOL: Độ phủ sóng của KOL thường giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể thực sự quan tâm đến lĩnh vực mà họ hoạt động.
- Influencer: Mức lan truyền của Influencer tốt hơn và được nhiều người biết hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
Môi trường hoạt động
- KOL: Hoạt động tốt trong một hay nhiều lĩnh vực nhất định.
- Influencer: Hoạt động nổi bật và tham gia vào các trang mạng xã hội.
Để trở thành KOL cần phải làm gì?
Để có thể trở thành KOL ngoài việc hiểu được KOL là gì, bạn cần nắm chắc những điều mình phải làm dưới đây:
Nắm rõ thế mạnh của bản thân là gì
Không ít KOLs đã bắt đầu tạo dựng được tên tuổi nhờ biết rõ thế mạnh của bản thân là gì. Ví dụ như Vlogger “Giang Ơi” bắt đầu bằng những video chia sẻ về cuộc sống du học, “Đào Bá Lộc” khá mờ nhạt trong vai trò là ca sĩ nhưng lại nổi đình nổi đám nhờ những video hướng dẫn makeup của mình.
Vì vậy, nếu bạn có một thế mạnh hay đơn giản chỉ là những việc bạn cảm thấy mình làm tốt nhất, hãy mạnh dạn chia sẻ đến với mọi người để thu hút sự theo dõi của công chúng ngay hôm nay.
Đối tượng muốn nhắm đến là ai
Xác định được rõ các đối tượng khán giả mà mình hướng đến với những thông tin về độ tuổi, mức thu nhập… cũng là một trong những điều bạn phải làm khi muốn trở thành KOL. Xác định được đối tượng công chúng theo dõi mình, bạn cũng dễ dàng xây dựng hình ảnh cá nhân bằng các chiến lược nội dung phù hợp.
Đầu tư vào chất lượng sản phẩm
Một điều tiên quyết để thu hút sự quan tâm của công chúng chính là những sản phẩm bạn tạo ra để phục vụ họ. Vì vậy, nếu muốn trở thành KOL, bạn cần đầu tư mạnh vào sản phẩm.
Nếu là một blogger, hãy viết bài thật thuyết phục, đầu tư vào giao diện website để thân thiện với người dùng. Nếu là Vlogger, thì chất lượng video nên được đầu tư sao cho chuẩn HD, hình ảnh sắc nét và lôi cuốn.
Có thể thấy rằng giải pháp KOL Marketing mang lại những lợi ích lớn cho hầu hết các doanh nghiệp sử dụng trong việc truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Chúng tôi mong rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn KOL là gì cũng như những kiến thức có liên quan đến nó.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly