Keyword Cannibalization là một trong những vấn đề thường gặp khi SEO Web. Song, không phải ai cũng biết và hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách giải quyết khi gặp phải Keyword Cannibalization. Vậy, bạn đã biết Keyword Cannibalization là gì hay chưa? Lỗi này có quan trọng và có ảnh hưởng nhiều đến SEO hay không?

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization được hiểu nôm na theo nghĩa tiếng Việt là “ăn thịt từ khóa” một hiện tượng thông dụng trong SEO. Hiện tượng này không bắt nguồn từ ai khác mà xuất phát từ chính các trang thuộc cùng một website doanh nghiệp quản lý. Lỗi này xảy ra từ các nguyên nhân như bạn có quá nhiều từ khóa giống nhau hoặc tương tự nhau trải khắp nội dung trên trang web. Và chúng khiến cho công cụ Google không thể phân biệt được nội dung nào cần xếp hạng cao hơn. Điều này dẫn đến việc Google đôi khi sẽ đưa ra những trang web bạn không mong muốn nhưng lại đạt thứ hạng cao hơn.

Thực tế, việc “ăn thịt từ khóa” này của bạn đang làm khó Google, bạn không cho Google thấy được thẩm quyền của website đối với việc truy vấn mục tiêu. Vì thế, Google chỉ có thể cân nhắc giữa các trang của bạn với nhau, chọn những trang nào phù hợp với các từ khóa trùng lặp.

Keyword Cannibalization có nghĩa là ăn thịt từ khóa

Keyword Cannibalization có nghĩa là ăn thịt từ khóa

Chẳng hạn, nếu bạn đang bán quần áo, bạn chỉ nhắm vào mục tiêu từ khóa duy nhất là quần áo thì thật không tốt chút nào. Bởi lẻ, về cơ bản Google chỉ nhận biết rằng mọi trang của bạn đều nói về quần áo mà không phải là bất kỳ loại quần áo nào như quần áo thu đông, quần áo mùa hè, quần áo nam nữ,… 

Hiện nay, Keyword Cannibalization trong SEO có loại từ khóa ăn thịt về cơ bản thường gặp là:

  • Hai hoặc nhiều Landing Page trên cùng 1 website đang có từ khóa giống nhau cạnh tranh với nhau.
  • Hai hoặc nhiều trang trên cùng một website đang thay phiên đối đầu nhau cho cùng một từ khóa giống hệt nhau.

Keyword Cannibalization có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Hiểu đơn giản như thế này, nếu bạn đã rơi vào trường hợp Keyword Cannibalization – Ăn thịt từ khóa, thì đồng nghĩa với việc bạn đang tự cạnh tranh với chính mình trên một bảng xếp hạng của Google. Việc cạnh tranh này là không tốt, bởi bạn đâu biết được Google sẽ chọn trang web nào được thứ hạng cao mà đôi khi đó là trang web bạn không hề muốn ưu tiên. Thậm chí, khi không thể phân biệt được do từ khóa giống nhau, Google còn khiến cho kết quả tồi tệ hơn là cả 2 trang web đều có thứ hạng thấp.

Bên cạnh đó, nếu không hiểu Keyword Cannibalization là gì và để chúng xảy ra trong trường hợp tối ưu hóa nhiều bài viết cho những từ khóa tương đối giống nhau, thì Google vẫn đánh giá 2 trang đều bị xếp hạng thấp. Mặc dù, người đọc có thể phân biệt do nội dung bài viết khác nhau, nhưng công cụ Google thì khó mà phân biệt được nội dung của bài nào là quan trọng hơn.

Keyword Cannibalization có tác động trực tiếp đến quá trình SEO Web

Keyword Cannibalization có tác động trực tiếp đến quá trình SEO Web

Cách nhận biết website của bạn đã bị Keyword Cannibalization

Để nhận biết website của bạn đã bị Keyword Cannibalization khá đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện kiếm một từ khóa nào đó và kiểm tra kết quả tìm kiếm trên Google. Nếu, bảng xếp hạng xuất hiện cùng một domain cho nhiều kết quả thì tức là website đã bị Keyword Cannibalization. Ngay bây giờ, bạn hãy thử thực hiện để xem trang web của doanh nghiệp mình có bị dính Keyword Cannibalization hay không nhé!

Cách thực hiện: Bạn truy cập vào công cụ tìm kiếm của Google, sau đó gõ từ khóa mình muốn tìm kiếm, nhấn Enter để kiểm tra. Khi này, bạn hãy quan sát xem kết quả tìm kiếm từ khóa của mình trên bảng xếp hạng như thế nào? Nếu chúng hiển thị liên tiếp, liền kề nhau mà trên cùng một domain thì là hiện tượng “ăn thịt từ khóa” Keyword Cannibalization.

Keyword Cannibalization cần xử lý như thế nào?

Nếu muốn xử lý hiện tượng lỗi Keyword Cannibalization, bạn cần giúp Google tìm ra từ khóa nào là quan trọng nhất để chuẩn bị cho việc xếp hạng kết quả. Theo đó, bạn hãy thiết lập cấu trúc link nội bộ hợp lý, cụ thể là người quản trị nên đặt link từ những bài viết ít quan trọng đến những bài viết quan trọng hơn. Thông qua cách thức này, Google sẽ tìm ra được nội dung nào là quan trọng hơn để xếp hạng Google.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, bạn có thể giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization bằng giải pháp kết hợp những bài viết này lại với nhau. Từ những bài viết có nội dung tương tự nhau, bạn kết hợp để tạo thành một bài viết đủ nội dung, thu hút, hấp dẫn người đọc thì hiệu quả hơn. Điều này chắc chắn sẽ giúp bài viết bứt phá trên bảng xếp hạng là khi Google luôn thích những bài viết với nội dung dài và chất lượng.

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn