Kaizen là khái niệm không quá xa lạ đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, nếu áp dụng Kaizen vào trong doanh nghiệp nó sẽ giúp doanh nghiệp có thể phát triển vô cùng mạnh mẽ. Vậy Kaizen là gì chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé.

Kaizen là gì

Kaizen là một từ có xuất phát từ Nhật Bản, nó là từ được ghép bởi 2 từ đơn lẻ là Kai (mang nghĩa thay đổi) và Zen (mang ý nghĩa là tốt hơn). Đây là một trong những triết lý kinh doanh của người Nhật được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước được áp dụng rộng rãi. Kaizen còn có thuật ngữ tiếng Anh là “Ongoing Improvement” (Cải tiến liên tục)> Kaizen đã có lịch sử tồn tại ở Nhật Bản từ 50 năm trước và Toyota là doanh nghiệp đầu tiên đã sử dụng đầu tiên ứng dụng Kaizen. Khi mới xuất hiện, Kaizen chủ yếu được sử dụng trong các doanh nghiệp sản xuất. Sau này thì Kaizen mới được sử dụng rộng rãi ở các lĩnh vực khác nhau. Và hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang áp dụng nó.

Đã có rất nhiều người nhầm tưởng Kaizen với innovation là một. Thực tế, 2 khái niệm này khác nhau và sự thay đổi của kaizen hướng tới con người, cải tiến trên quy mô nhỏ với tính chất tăng dần, nó ngược lại toàn bộ với những gì với Innovation.

kaizen-la-gi-10-nguyen-tac-cua-kaizen-ban-nen-biet

Khái niệm kaizen là gì?

Lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng Kaizen

Khi ứng dụng Kaizen trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thu lại rất nhiều lợi ích, cả hữu hình và vô hình. Lợi ích khi ứng dụng Kaizen là gì, hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo đây.

Lợi ích vô hình

Các cá nhân được tạo động lực nhằm khuyến khích đưa ra ý tưởng để cải tiến doanh nghiệp

Nâng cao tinh thần làm việc, tăng tính đoàn kết trong nội bộ nhân viên

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm nhưng vẫn đem lại hiệu quả trong từng chi tiết

Lợi ích hữu hình

Giảm lãng phí nhưng tăng năng suất sản xuất, doanh nghiệp còn có thể cải thiện hoạt động vận hành của mình. Cụ thể là sẽ giảm được tồn kho, hàng không đạt chuẩn, giúp giảm thời gian chờ đợi vận chuyển và kỹ năng nhân viên sẽ được trau dồi và nâng cao.

Doanh nghiệp cũng sẽ tích lũy được những cải tiến nhỏ trong thời gian dài và tạo ra được kết quả to lớn.

kaizen-la-gi-10-nguyen-tac-cua-kaizen-ban-nen-biet2

Lợi ích của kaizen đối với doanh nghiệp là gì?

Nguyên tắc của kaizen

Kaizen trở nên phổ biến là vì triết lý này tuân thủ những nguyên tắc bất biến dù cho có ở thời đại nào. 10 nguyên tắc của kaizen bao gồm

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tập trung vào lợi ích của khách hàng

Sản phẩm hay dịch vụ tạo ra đều cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, định hướng theo định hướng thị trường. Doanh nghiệp cần tập trung để cải tiến chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu và tạo ra sự hài lòng tối đa từ khách hàng. Tất cả hoạt động không phục vụ cho khách hàng thì cần loại bỏ.

Cải tiến liên tục

Hoàn thành không có nghĩa là kết thúc, nó chỉ kế thúc của một giai đoạn trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Nhu cầu của khách hàng sẽ luôn tăng lên trong tương lai, thế nên doanh nghiệp cần cải tiến liên tục sản phẩm để tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Không đổ lỗi

Mỗi  cá nhân sẽ được giao nhiệm vụ riêng, khi mắc sai lầm thì sẽ quy đúng người và không đổ lỗi cho người khác.

Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở

Văn hóa là khi nhân viên dám nhìn vào sự sai sót, khuyết điểm cũng như cần sự giúp đỡ khi có nhu cầu từ đồng nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng được mạng lưới truyền thông nội bộ để nhân viên học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Làm việc nhóm

Doanh nghiệp cần khuyến khích làm việc nhóm, và tuân thủ nguyên tắc phân quyền trong từng nhóm và người giữ vị trí trưởng nhóm cần có năng lực lãnh đạo.

Kết hợp các bộ phận

Nên kết hợp các bộ phận để tận dụng mọi nguồn lực có thể

Tạo lập các mối quan hệ đúng đắn

Tạo mối quan hệ tốt giữa nhân viên để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, bớt quan hệ thù địch đối đầu.

Rèn luyện ý thức, kỉ luật

Giúp nhân viên rèn luyện ý thức và khiến nhân viên cần đặt lợi ích công việc lên trên hết và luôn tự đánh giá, xem xét bản thân nhằm khắc phục điểm yếu.

Thông tin tới nhân viên

Doanh nghiệp nên minh bạch thông tin với nhân viên nếu không sẽ không đạt kết quả cao bởi lẽ thông tin là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thông tin được chia sẻ cũng là cách để doanh nghiệp chia sẻ khó khăn chung.

Thúc đẩy năng suất làm việc

Triển khai tổng hợp các phương pháp đào tạo nội bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc dù lớn hay nhỏ. Trong mỗi dự án cần phân quyền cụ thể cho từng vị trí tới nhân viên. Mỗi cá nhân đều cần được phát huy khả năng chủ động và quyết định. Khi có thành tích cần được khen thưởng để thúc đẩy năng suất.

Tổng kết

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được Kaizen là gì, lợi ích của kaizen và các nguyên tắc của kaizen. Có thể thấy, ứng dụng kaizen không chỉ giúp doanh nghiệp thay đổi hoạt động theo hướng tích cực mà nó còn giúp doanh nghiệp cải tiến và phát triển không ngừng.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo agencyvn.com