Insight và định hướng chiến lược Marketing 2022 “chạm” cảm xúc người dùng
24/12/2021 15:57 | Comments
Là một trong những sự kiện được chờ đợi nhất trong năm, làm thế nào để nhãn hàng có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp nhất trong mùa Tết 2022? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Nội Dung Chính
- 1 Tổng quan về hành vi người tiêu dùng ngày Tết
- 1.1 Những thói quen và hoạt động của người tiêu dùng ngày Tết
- 1.2 Sum họp (84%)
- 1.3 Tự thưởng cho bản thân (63%)
- 1.4 Tiệc tùng (30%)
- 1.5 Những mối lo ngại của người tiêu dùng
- 1.6 61% người tiêu dùng cảm thấy lo lắng thiếu thời gian tận hưởng tết
- 1.7 46% để tâm hơn đến sức khỏe và vẻ bề ngoài
- 1.8 45% lo lắng vấn đề tài chính
- 2 Hướng đi mới cho marketing mùa Tết 2022
- 3 Xây dựng nội dung khuyến khích tương tác và tăng trải nghiệm người dùng
Tổng quan về hành vi người tiêu dùng ngày Tết
Làn sóng Covid-19 liên tục xuất hiện đã tác động sâu sắc đến hành vi của người tiêu dùng. Khi Tết 2022 đang cận kề, các thương hiệu cần nhanh chóng nắm bắt cảm xúc và xu hướng chung về hành vi của người tiêu dùng để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất cho chiến dịch truyền thông quan trọng nhất trong năm – Tết Nhâm Dần 2022.
Những thói quen và hoạt động của người tiêu dùng ngày Tết
Tại Việt Nam, Tết luôn là một sự kiện đặc biệt. Người ta mong ngóng Tết không chỉ vì họ sẽ được nghỉ ngơi dài ngày, mà đây còn là thời khắc để quây quần, để tạm gác lại những lo toan, phiền muộn của cuộc sống ngoài kia mà về với gia đình, bạn bè.
Sau khoảng thời gian đầy thăng trầm bởi tác động của dịch bệnh, con người ta lại càng trân trọng những điều vốn dĩ bình dị trước đây. Tuy nhiên, bất kể hoàn cảnh bên ngoài thay đổi như thế nào, mỗi dịp tết đến xuân về người dùng nói chung đều có ba loại nhu cầu cơ bản sau:
Sum họp (84%)
Tết là thời điểm để những người con xa quê được trở về với vòng tay của gia đình, người thân.
- Trở về nhà vì Tết
- Đoàn tụ cùng gia đình, họ hàng
- Gặp mặt và tụ họp với bạn bè
Tự thưởng cho bản thân (63%)
Sau một năm cố gắng, đã đến lúc nghỉ ngơi để cùng tân trang lại nhan sắc, dành thời gian cho bản thân:
- Ăn uống thoải mái, thưởng thức ẩm thực tết
- Mua đồ mới
- Du lịch
- Chăm sóc vẻ bề ngoài
- Dành thời gian cho bản thân để thư giãn, nghỉ ngơi
- Tận hưởng không khí Tết bình yên và ấm áp
Tiệc tùng (30%)
- Tham gia những hoạt động, lễ hội Tết
- Chuẩn bị, tổ chức những buổi tiệc tùng với gia đình (mua đồ mới, trang trí nhà cửa,…)
- Chào đón năm mới, khoảnh khắc đêm giao thừa
- Lên những mục tiêu, kế hoạch mới
- Trao nhau những lời chúc
- Party, liên hoan tất niên, tiệc đầu năm,…
Những mối lo ngại của người tiêu dùng
Tết thường là dịp để mọi người sum họp và quây quần bên nhau, nhưng cũng là khoảng thời gian tạo nhiều áp lực và lo toan cho nhiều người. Theo khảo sát:
61% người tiêu dùng cảm thấy lo lắng thiếu thời gian tận hưởng tết
- Lo lắng về việc đón tiếp khách khứa, họ hàng,…
- Vẫn phải làm việc trong Tết
- Phải dành nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa
- Không có thời gian cho bản thân
- Lo lắng về những câu hỏi “khó đỡ”
46% để tâm hơn đến sức khỏe và vẻ bề ngoài
- Lo ngại về việc ăn uống, party quá nhiều
- Vấn đề kiểm soát cân nặng
- Vấn đề tuổi tác
45% lo lắng vấn đề tài chính
Nhu cầu mua sắm dịp Tết thường rất lớn vì ai cũng mong muốn chuẩn bị một cái Tết sung túc, đủ đầy cho gia đình. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài khiến nhiều người mất đi một khoản thu nhập đáng kể.
- Không đủ tiền chi tiêu, mua sắm
- Lo lắng vấn đề giá cả (tăng giá, có quá nhiều đồ phải mua, nhiều việc phải chi,…)
Hướng đi mới cho marketing mùa Tết 2022
Chủ đề nào sẽ được kể trong mùa Tết năm 2022
Đề tài gia đình được dự đoán sẽ tiếp tục là một trong những chủ đề chính trong mùa Tết 2022 sắp tới. Các thương hiệu có thể tiếp tục khai thác các chủ đề quen thuộc như sự kết nối, gắn kết (không chỉ trong phạm vi gia đình), sum họp,…
Ngoài ra, nhãn hàng có thể khai thác nhiều chủ đề hấp dẫn và thú vị khác như: bỏ qua xung đột cũ (Mirinda), sức khỏe (giải nhiệt từ bên trong – Dr.Thanh), phớt lờ những khoảnh khắc khó xử (Pepsi),… Hoặc các vấn đề xoay quanh Covid để tạo sự kết nối và đồng cảm hơn từ khách hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
“Số hóa” chiến dịch Tết
Người Việt đang dần cởi mở hơn với các phương thức mua sắm trực tuyến, điều này được thúc đẩy mạnh mẽ những thay đổi hành vi của họ trong đại dịch. Một số hình thức nhãn hàng có thể triển khai như: mua sắm trên thương mại điện tử; tặng quà và nhận lì xì online; bài viết, video chia sẻ kiến thức về phong tục ngày Tết; chúc Tết online,…
Ngoài các “sân chơi” quen thuộc với người dùng như YouTube, Facebook, TVC, nhãn hàng không nên bỏ qua một trong những nền tảng quảng cáo “hot” nhất hiện nay là TikTok. Theo nghiên cứu của Nielsen, 83% người dùng cho biết học thích xem quảng cáo dưới dạng video (đặc biệt là video dạng ngắn) hơn văn bản hoặc ảnh GIF. Đây cũng là nền tảng cực kỳ hiệu quả để tiếp cận với gen Z – nhóm nhân khẩu học quan trọng nhất hiện nay.
Xây dựng nội dung khuyến khích tương tác và tăng trải nghiệm người dùng
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với nhạc Tết
Nhạc Tết là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp xuân về. Chúng ta có thể nghe nhạc mọi lúc từ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, khi thư giãn hay cả những lúc sum họp gia đình. Đây là “điểm chạm” lý tưởng mà thương hiệu có thể khai thác và triển khai trong hoạt động marketing tết của mình.
Dưới đây là một số cách triển khai hiệu quả mà thương hiệu có thể áp dụng:
- Tài trợ cho các playlist nhạc Tết độc quyền trên các nền tảng phát nhạc đại chúng.
- Tổ chức các chương trình âm nhạc trực tuyến với chủ đề Tết để tăng cường sự tương tác của người dùng.
Hợp tác với các trang tin tức uy tín để tiếp cận người dùng
Nhu cầu về thông tin trong dịp Tết cũng là “điểm chạm” quan trọng mà nhãn hàng nên cân nhắc. Các nhãn hàng có thể hợp tác với trang tin uy tín để tiếp cận người dùng thông qua một số hình thức nổi bật như: tổ chức cuộc thi cho độc giả, tài trợ tuyến bài về chủ đề Tết,…
Cùng phân tích tuyến bài Home Cooking trên aFamily TET 2020 để hiểu rõ hơn:
Tổng hợp và phân tích từ 352 bài viết về chủ đề Cooking trên website aFamily, các nhóm nội dung được quan tâm nhiều nhất (xếp theo tỷ lệ views của các nhóm trên tổng views) bao gồm:
- Nhóm bài về Công thức nấu ăn đứng đầu trong việc thu hút độc giả. Cụ thể, nhóm nội dung này chiếm gần một nửa (45%) trong tổng số bài lọt top và thu về tỷ lệ views tương ứng (45%) trên tổng views. Tuy nhiên, lượt xem trung bình mỗi bài chỉ ở mức 3000 views.
- Trong khi đó, nhóm bài Vệ sinh an toàn thực phẩm và Kiến thức về dinh dưỡng mặc dù tổng số bài không nhiều nhưng lại có lượng view trung bình rất cao ở mức 6000 views/bài – cao gấp đôi so với nhóm chủ đề công thức.
- Ngoài ra, nhóm bài Tự làm vườn, thực phẩm Organic cũng đang trở thành xu hướng nội dung mới mà các nhãn hàng có thể tập trung khai thác.
Những kết quả nêu trên cho thấy nhu cầu tìm hiểu nhiều loại món ăn khác nhau và vấn đề vệ sinh, thực phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe ngày càng được chú trọng. Điều này sẽ càng được quan tâm hơn trong dịp Tết khi mà nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng lên rất cao. Các thương hiệu có liên quan có thể tận dụng yếu tố này để triển khai chiến dịch Tết của mình.
Bài viết liên quan:
- Cùng đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022
- 6 xu hướng Content Marketing năm 2022
- 9 xu hướng SEO của năm 2022 theo Google
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.