Inbound Marketing là gì? Sự khác nhau cơ bản giữa Outbound marketing và inbound marketing là gì?
21/06/2021 14:47 | Comments
Inbound Marketing là một phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả của việc kinh doanh trực tiếp và đã có mặt ở trên thị trường từ năm 2006. Nhiệm vụ chính của phương pháp này là tạo ra giá trị để thu hút người dùng tự tìm đến với doanh nghiệp của mình và sau đó là chuyển đổi họ trở thành khách hàng.
Ngay bây giờ chúng ta hãy cùng Onese tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp tiếp thị này nhé!
Nội Dung Chính
Inbound Marketing là gì?
Đầu tiên để hiểu rõ về phương pháp thì chúng ta cần phải hiểu khái niệm cụ thể của inbound marketing. Vậy thì Inbound Marketing là gì? Câu trả lời cụ thể như sau:
Inbound Marketing chính là một chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó họ sẽ tự chủ động tìm kiếm đến dịch vụ hay sản phẩm này. Sau đó, bản thân doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các hoạt động tiếp cận, chăm sóc, tư vấn để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.
Công ty Hubspot một công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng chính là đơn vị đầu tiên sử dụng thuật ngữ này. Theo Hubspot thì quá trình Inbound marketing sẽ diễn ra ở 3 giai đoạn:
- Attract (Thu hút).
- Engage (Tiếp Cận).
- Delight (Làm hài lòng).
Chính vì thế để có được một chiến dịch Inbound Marketing hoàn hảo thì chúng ta cần phải phối hợp các kênh tiếp thị lại với nhau ở trong từng giai đoạn cụ thể. Vậy cách phối hợp này thế nào? Nội dung này sẽ được Onese bật mí ở trong những bài viết sau của chúng tôi, quý khách hàng nhớ đón đọc nhé. Giờ thì chúng ta hãy đi tìm sự khác biệt của Inbound Marketing và Outbound Marketing ở nội dung tiếp theo nào.
So sánh sự khác nhau cơ bản giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Nếu như khái niệm Inbound Marketing đã được Onese định nghĩa ở nội dung trên vậy thì Outbound Marketing là gì? Outbound Marketing được hiểu đơn giản là một hình thức marketing ở bên ngoài. Thời gian trước đây thì hình thức này rất được ưa chuộng với các phương thức truyền thông quảng cáo trên tivi, đài phát thanh,…Tuy nhiên hình nay khi mà internet sử dụng các trình chặn quảng cáo thì Outbound Marketing đang dần bị lu mờ.
Phương pháp Outbound Marketing hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là thu hút khách hàng bằng các KOLs phù hợp với sản phẩm của mìn. Đây là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nào đó.
4 điểm khác nhau cơ bản giữa inbound và outbound marketing
1. Tính tương tác
Outbound marketing là một phương pháp tiếp cận 1 chiều với chiến lược kinh doanh là khơi dậy nhu cầu mua sắm của khách hàng dựa theo quảng bá sản phẩm. Còn inbound marketing lại là phương pháp tiếp cận 2 chiều khi tập trung đến sự trải nghiệm, tương tác của khách hàng. Từ đó phát triển mối quan hệ dài lâu hơn.
2. Mục đích cuối cùng
Nếu như outbound marketing chính là phương pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa khả năng mua sắm và làm một cách để thúc đẩy họ tìm hiểu và mua sản phẩm thì ngược lại. Inbound marketing lại hướng tới mục đích xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền chặt với khách hàng. Điều này lý giải vì sao mà trong các nội dung của Inbound marketing hầu như rất ít khi đề cập tới sản phẩm. Thay vào đó là những lời khuyên đúng nhu cầu, đúng sở thích và giải quyết những băn khoăn, lo lắng của khách hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
3. Công cụ của hai hình thức
Công cụ chiến lược phát triển mà hai hình thức này lựa chọn có sự khác biệt như sau:
- Outbound marketing giúp khách hàng nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua báo chí, tivi, banner ở ngoài trời.
- Inbound marketing khiến khách hàng có thể tự tìm đến bạn thông qua mạng xã hội, email và remarketing.
4. Thông điệp truyền tải
- Inbound marketing hướng tới việc cung cấp những thông tin kích thích tính tò mò của khách hàng với những câu hỏi mở. Hoặc những thông tin mang tính giải trí cho khách hàng.
- Outbound marketing lại cung cấp những thông tin trọng tâm như ưu đãi hoặc tính năng sản phẩm.
Doanh nghiệp nên lựa chọn phương pháp chiến lược kinh doanh nào?
Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích to lớn về mặt doanh số tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng mà Outbound marketing mang lại. Tuy nhiên ngày nay với sự phổ biến của internet đã thay đổi dần cách chúng ta tương tác với thương hiệu. Hình thức tiếp thị truyền thống như TVC, banner, quảng cáo báo, billboards, thư điện tử, v.v đã dần mất đi tính hiệu quả.
Để kinh doanh hiệu quả thì các Công ty, doanh nghiệp buộc phải marketing đa kênh để có thể tiếp cận khách hàng. Và xu hướng chiến lược marketing hiệu quả nhất được nhiều đơn vị áp dụng nhiều nhất hiện nay là Inbound Marketing. Bởi vì:
- Inbound Marketing thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả.
- Inbound Marketing giúp doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần (thông qua công cụ tìm kiếm).
- Inbound Marketing tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.
- Inbound Marketing giúp hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam, không gây khó chịu cho khách hàng.
Hy vọng qua bài chia sẻ này, Onese sẽ giúp quý khách hàng hơn về phương pháp chiến lược marketing hiệu quả nhất hiện nay. Chúc quý khách hàng sẽ tìm được phương pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình nhé!
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.