Là một nhà tiếp thị, hay cụ thể hơn là làm về SEO thì chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ Google PageRank? Vậy thực chất PageRank là gì? Liệu chỉ số này có còn nhiều giá trị và là minh chứng cho sự hiệu quả của chiến lược SEO và xây dựng liên kết? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào những thứ bạn cần biết về PageRank cũng như cách kiểm tra và tối ưu PageRank hiệu quả nhất.

Google PageRank là gì?

PageRank (PR) là một thuật toán đánh giá giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng và chất lượng của các trang liên kết trỏ đến nó, có thể hiểu đơn giản là điểm số xếp hạng của một trang web.

Mục đích của thuật toán PageRank là đánh giá và so sánh tương đối tầm quan trọng của website nhất định trong toàn bộ hệ thống World Wide Web, được ra đời với mong muốn cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm, đưa ra các website liên quan và trả về các kết quả phù hợp với nhu cầu người dùng.

PageRank (PR) là một thuật toán đánh giá giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng và chất lượng

Tầm quan trọng của Google PageRank hiện nay?

Dù từng bị Google loại bỏ công khai vào năm 2016, Pagerank vẫn còn đóng vai trò quan trọng cho đến nay trong việc xác định độ uy tín của website và tên miền. Nó giúp công cụ tìm kiếm Google xác định thông tin hay tài liệu đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ thể. Website có PageRank cao chỉ khi nó có một lượng lớn các liên kết có chất lượng, bao gồm cả internal link và external link, hay nói cách khác là website được liên kết với nhiều website có uy tín.

Tuy nhiên, PageRank có ít tác động hơn đáng kể so với vài năm trước, hiện nay nó chỉ là một trong số hơn 200 tín hiệu ảnh hưởng đến cách thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng một trang web.

Hiện nay, một số công cụ và nền tảng phần mềm SEO đã đưa ra các chỉ số đo lường thẩm quyền của riêng họ, tuy nhiên Google sẽ không bao giờ sử dụng các chỉ số của bên thứ 3 đó vào trong thuật toán đo lường của họ.

Mặc dù vậy, việc hiểu cách hoạt động của Google PageRank cũng khá quan trọng cho việc xây dựng các liên kết, giúp bạn hiểu được tầm quan trọng “bí mật” nó cũng như giúp bạn trở thành một SEOer chuyên nghiệp hơn. Và bạn cũng cần phải khôn ngoan khi sử dụng nó để không bị Google đánh giá website của bạn thiếu tự nhiên khi không khéo léo trong việc thiết lập liên kết trỏ về.

Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến PageRank

Trước khi kiểm tra và tối ưu PageRank cho website, bạn cần hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng chính tới PageRank.

4.1. Anchor Text

Vào những năm trước, anchor text có ảnh hưởng quan trọng đến thứ hạng của một trang web. Nếu muốn tăng xếp hạng cho một cụm từ, bạn càng có nhiều liên kết sử dụng cụm từ đó làm anchor text, cụm từ đó càng có thể xếp hạng cao hơn.

Năm 2021, việc lạm dụng thao tác anchor text có khả năng bị phạt thủ công hoặc điều chỉnh theo thuật toán vì có thể dẫn đến các liên kết độc hại.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

4.2. Khả năng một liên kết được nhấp vào

Khả năng một liên kết được nhấp vào là yếu tố ảnh hưởng chính trong thuật toán PageRank, được tham chiếu bởi “bằng sáng chế về mô hình người lướt web thực tế” của Google.

Các liên kết khác nhau tùy thuộc vào khả năng được nhấp vào sẽ có giá trị khác nhau. Ví dụ các liên kết ít có khả năng được nhấp bao gồm: quảng cáo biểu ngữ và “điều khoản dịch vụ”,…

Các yếu tố ảnh hưởng quan trọng cần biết trước khi kiểm tra PageRank

4.3. Internal links

Liên kết nội bộ (Internal links) là một chiến thuật SEO mạnh mẽ và với cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc có thể tăng PageRank. Nó giúp chia sẻ Xếp hạng trang đến các trang khác nhau trên trang web, từ đó củng cố các trang kém hiệu quả và về tổng thể sẽ làm cho website trở nên mạnh mẽ hơn.

4.4. Nofollow links

Các liên kết NoFollow là một trong những phương pháp được Google đề xuất để xác định và “đánh dấu” các liên kết là quảng cáo, được tài trợ hoặc thỏa thuận khác.

Qua đó, thẻ nofollow giải quyết tình trạng tăng thứ hạng website qua các bình luận spam và đi Link trên các Blog có PageRank cao, bằng cách cho phép người quản trị web ngăn không chuyển PageRank đến các liên kết cụ thể nào đấy được “đánh dấu”.

Trước đây, các SEOer đôi khi sử dụng thuộc tính NoFollow để điều chỉnh dòng chảy của PageRank – trên cơ sở PageRank được chia đều giữa các liên kết trỏ ra ngoài trên web, do đó ví dụ nếu một trang có 5 liên kết bên ngoài, nếu thêm thuộc tính “nofollow” vào 4 trong 5 liên kết, nó sẽ ngừng chuyển điểm PageRank cho 4 trang kia, để lại giá trị PageRank đầy đủ chuyển cho chỉ một liên kết còn lại trên trang.

Tuy nhiên tới 2009, Matt Cutts của Google đã xác minh điều này không còn hoạt động nữa và PageRank sẽ được phân phối trên các liên kết ngay cả khi có thuộc tính NoFollow (nhưng chỉ chuyển qua liên kết sau).

Tác động của thẻ Nofollow đến Pagerank trước kia và sau này

Cách kiểm tra PageRank của website

Các công cụ SEO phổ biến thường sử dụng một chỉ số khác tương tự như phiên bản gốc của Google PageRank. Một số công cụ có chỉ số để check PageRank, bao gồm:

Authority Score – Semrush: Số liệu này sử dụng dữ liệu backlink như một phần của thuật toán tính điểm nhưng không nhằm thay thế trực tiếp xếp hạng PageRank.

Xếp hạng URL (UR) – Ahrefs: Số liệu cho thấy mức độ mạnh mẽ trên thang điểm từ 1 đến 100 của cấu hình backlink đến URL mục tiêu.

Các công cụ tham khảo kiểm tra PageRank của website thay cho Google

Bên cạnh đó còn rất nhiều công cụ miễn phí khác để kiểm tra PageRank một trang web trên Google:

  • SEO SERP: Là 1 tiện ích mở rộng của Google, được sử dụng rộng rãi bởi các SEOer.
  • Serplab: Công cụ trực tuyến cung cấp xếp hạng tổng thể của website miễn phí trong vài giây. Tuy nhiên bạn phải đăng ký để truy cập thêm thông tin chi tiết.
  • Rankerizer: Ứng dụng cho phép theo dõi thứ hạng của trang web cho từng từ khóa được chọn. Bạn có thể theo dõi URL trong mỗi bảng xếp hạng và nếu vị trí đã thay đổi thì có thể so sánh nó với lần tìm kiếm trước đó.
  • Free Monitor for Google: Công cụ hiển thị từng thứ hạng từ khóa giống với Rankerizer. Đồng thời cũng thể hiện 50 kết quả đầu tiên của một tìm kiếm cho phép bạn tìm hiểu xem đối thủ đang làm gì.
  • Pro Rank Tracker: Là một công cụ trực tuyến trả phí, tuy nhiên phiên bản miễn phí cũng khá toàn diện, hiển thị thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm khác nhau (không chỉ Google).

Cách tối ưu và tăng PageRank cho website của bạn

Một số cách để tăng PageRank trên website của bạn bao gồm các nội dung cần tập trung sau:

4 cách hiệu quả để tối ưu PageRank cho website

6.1. Xây dựng hệ thống liên kết nội bộ, liên kết ngoài và backlink chất lượng

Liên kết nội bộ (Internal Link): 

  • Nên ưu tiên với các URL quan trọng và liên quan để được trỏ từ nhiều URL về nó. Một phần để tăng điểm Google PageRank, mặt khác là để thúc đẩy traffic và truyền sức mạnh cho các URL SEO cần lên top.
  • Giữ những nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.
  • Thêm liên kết vào các trang web “mồ côi” (Orphan Pages – là một trang web không có bất kỳ liên kết nào đến nó).

Liên kết ngoài (Outlink): 

Một số người cho rằng việc sử dụng outlink sẽ làm ảnh hưởng đến việc tăng thứ hạng website. Tuy nhiên, các liên kết ngoài không gây hại cho website mà ngược lại, việc website không có out link là điều không hề tự nhiên chút nào, trong khi đó Google luôn đánh giá cao sự tự nhiên.

  • Các liên kết ngoài tồn tại phục vụ một mục đích nhất định. Nếu bạn link đến trang web uy tín thì sẽ hướng người dùng đến những nguồn kiến thức mở rộng nếu họ có nhu cầu tìm hiểu thêm những kiến thức bạn chưa diễn đạt hết.
  • Đừng lạm dụng “Nofollow” trừ khi thật sự cần thiết: Bạn chỉ nên nofollow trong các trường hợp link ra các trang web không đáng tin và link từ bài có trả phí, chứ không nên mặc định nofollow tất cả các liên kết ngoài.
  • Sửa các liên kết ngoài bị hỏng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Hệ thống Backlink

Backlink mang lại dòng chảy “Link Juice” vào website của bạn, nhưng không phải Backlink nào cũng có cùng một giá trị. Do đó, bạn nên tận dụng để tối đa lợi ích của các Backlink mang lại.

  • Tập trung xây dựng Backlink chất lượng với các Domain có PageRank cao trỏ về.
  • Xây dựng hệ thống Backlink liên quan đến chủ đề URL hoặc của trang web.
  • Bối cảnh để đặt liên kết (Context) cần phù hợp và khéo léo.
  • Khắc phục các trang bị hỏng để tránh làm lãng phí “Link Juice” chảy đến từ  Backlink.
  • Ngoài ra có thể thông qua các báo mạng chính thống (dantri.com.vn, vnexpress.net,…) để tăng điểm chất lượng cho web và tăng điểm PageRank. Hoặc mua Guest Post, đặt Backlink ở các trang có PageRank cao để từ đó bạn cũng được chia sẻ phần nào điểm PageRank từ trang web đó.

Cách tăng Pagerank qua việc xây dựng hệ thống liên kết

6.2. Xuất bản các nội dung liên quan, có thẩm quyền và hiện diện xã hội tốt

  • Các website tốt nhất được viết cho người dùng, không phải cho công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn hãy tập trung vào những nội dung có giá trị, độc đáo đồng thời có sự cập nhật thường xuyên để tăng mức độ liên quan về nội dung của một trang web.
  • Sự hiện diện tốt trên mạng xã hội sẽ góp phần tăng định vị thương hiệu và có thể phân phối nội dung xuất sắc thông qua lượt thích, lượt chia sẻ,…

6.3. Tối ưu SEO Onpage

  • Bạn có thể bao gồm một từ hoặc cụm từ khác trong tiêu đề trang để có các từ khóa dài mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ hiệu quả hơn, cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho bài blog.
  • Ngoài ra, giới hạn ký tự cho thẻ mô tả meta cũng có thể tăng lên. Từ đó cho phép các website bao gồm nhiều chi tiết hơn, bao gồm lời kêu gọi hành động hoặc các từ khóa có liên quan nhằm thu hút và khuyến khích nhiều người tiêu dùng nhấp vào trang.
  • Cập nhật và xây dựng nội dung trang bao gồm nhiều thông tin giáo dục hơn, thêm nhiều số liệu và thông tin thực tế, hoặc các nội dung hữu ích khác. Thay thế các từ khóa cũ bằng các từ khóa có lượng tìm kiếm cao hơn.

Cải thiện chỉ số Pagerank thông qua SEO Onpage

6.4. Lựa chọn và phân bổ từ khoá hiệu quả

  • Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa chính cụ thể cho mỗi trang nội dung có thẩm quyền trên website, tận dụng các từ khóa ngắn và dài phù hợp trên các trang có liên quan.
  • Nếu muốn tăng xếp hạng cho nhiều cụm từ khóa khác biệt, bạn có thể tạo một trang web riêng cho từng cụm từ khóa đang nhắm mục tiêu.
  • Đặt từ khóa trong URL, tiêu đề chính, tiêu đề phụ và dàn đều hợp lý cả bài.

Kết luận

Mặc dù ngày nay các thuật toán xếp hạng của Google ngày càng phức tạp và nhiều người cảm thấy PageRank không còn quá quan trọng, tuy nhiên nó vẫn còn đóng vai trò nhất định trong nhiều kĩ thuật SEO hiệu quả đem lại lưu lượng truy cập tự nhiên và khách hàng tiềm năng. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về thuật toán Google PageRank sẽ giúp bạn tối ưu website của mình.

Nguồn gobranding

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn