Bố cục website hay weblayout là thành phần quan trọng bởi nó hiển thị ngay trước mắt khách hàng khi truy cập web. Vậy làm sao để thiết lập bố cục website dễ dùng, thu hút khách? Xem ngay nhé.

Bố cục website là gì?

Bố cục website hay layout được định nghĩa ở đây là cách sắp xếp và trình bày các bộ phận chi tiết nằm trong bản thiết kế của một trang web. Cụ thể bao gồm: việc căn chỉnh tỷ lệ, khoảng cách và lựa chọn vị trí cho các thành phần.

Bố cục website thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như thiết kế sách, báo hay tạp chí,… Đây là nơi bày bán các mặt hàng sản phẩm dịch vụ của một cửa hàng online. Điều này giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm các sản phẩm cần thiết, mang đến trải nghiệm hài lòng cho mỗi khách hàng.

Bố cục website là gì?

Tầm quan trọng của việc thiết lập bố cục website

  • Nâng cao giá trị thẩm mỹ: Điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy là bố cục website sẽ khiến từng bộ phận của trang web gọn gàng và đẹp mắt hơn. Đặc biệt, đối với những mẫu layout mới lạ và độc đáo còn có thể trở thành một điểm nhấn, giúp người dùng nhớ đến trang web của bạn. Nếu website của bạn chủ yếu về các lĩnh vực như mỹ thuật, thời trang, nhiếp ảnh hay nghệ thuật,…thì chắc chắn layout là yếu tố bạn nên đầu tư. Bởi điều này sẽ nâng cao tính thẩm mỹ cho website của bạn.
  • Tạo sự liên kết giữa các thành phần trong thiết kế: Việc bố trí và sắp xếp các thành phần của website hợp lý sẽ khiến người đọc có một cái nhìn tổng quát về nội dung của trang. Bố cục website sẽ dễ dàng gây sự chú ý đến người đọc, dẫn dắt họ đi theo đúng mạch kết cấu được hiển thị trên trang. Do đó, nhiệm vụ của layout chủ yếu là gián tiếp thể hiện mối quan hệ của các yếu tố nội dung. Sự sắp xếp hài hòa này mang đến một cái trực quan hơn. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm mở rộng những vấn đề mà họ quan tâm.
  • Gia tăng sự thu hút: Chính nhờ 2 lợi ích trên mà việc áp dụng bố cục cho trang web sẽ tạo ra sức hút. Khiến người dùng truy cập cảm thấy hấp dẫn, lôi cuốn các nội dung được hiển thị trước mắt họ.

Bố cục thường thấy của một website.

Bố cục cơ bản thường thấy của một website

Một bố cục website thông thường cơ bản sẽ được chia làm 3 thành phần cơ bản:

  • Header: Phần header là nơi thể hiện hình ảnh logo, thương hiệu, danh mục các thanh menu, chuyên mục điều hướng người dùng đến các bài viết hay nội dung cụ thể. Riêng về vị trí đặt thanh menu trên website có thể đặt menu cố định, menu ngang, menu dọc,…
  • Content: Content là phần cần sự tập trung và thể hiện nhiều nhất, bởi đây là nội dung chính của trang web. Nhằm mục đích thu hút và giữ chân người dùng lưu lại website lâu hơn. Về cơ bản nội dung sẽ được chia làm 2 phần: Phần phía bên trái: thể hiện các mục nhỏ chứa nội dung khác nhau về sản phẩm, dịch vụ của website doanh nghiệp và Phần bên phải dành cho các tin nổi bật…
  • Footer: Footer là nơi để doanh nghiệp đưa ra các thông tin cần thiết về địa chỉ công ty, số điện thoại hay email liên hệ…Để website trở nên thu hút trong mắt người dùng, doanh nghiệp có thể sáng tạo Footer theo các hình thức khác nhau.

Ngoài ra, khi thiết kế và sắp xếp bố cục website mọi người cũng cần quan tâm đến trang chủ của web bởi đây là một trong những vị trí quan trọng nhất của một trang web giúp doanh nghiệp thể hiện được tất cả giá trị của mình khi khách hàng ghé thăm website của mình.

Cách thiết lập bố cục website ấn tượng

Thực tế, việc sắp xếp bố cục trong thiết kế phụ thuộc vào rất nhiều vào sức sáng tạo của các designer. Tuy nhiên, layout thông thường có 6 quy tắc cơ bản được áp dụng để tạo ra những layout hoàn hảo.

Cách sắp xếp bố cục website hợp lý.

  • Hiệu ứng lân cận: Hiệu ứng lân cận tức là sử dụng không gian thị giác để tạo ra mối liên hệ giữa các thành phần trên trang web, chúng sẽ được đặt gần nhau và tạo thành một nhóm. Người dùng chỉ cần lướt qua cũng có thể nắm bắt được cơ bản các thành phần xuất hiện trong trang web.
  • Không gian trắng: Không gian trắng còn được gọi là khoảng trống là những phần diện tích mà người thiết kế để trống trong khi sắp xếp vị trí các thành phần của một giao diện  trang web. Công dụng chính là tách biệt rõ ràng từng phần nội dung khác nhau và là những điểm nghỉ cho mắt. Nhờ đó, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng đồng thời, phần nội dung trở nên thu hút và bắt mắt hơn.
  • Căn chỉnh: Các yếu tố cùng nhóm cần được căn chỉnh chính xác nhằm tạo ra sự gọn gàng và nhất quán cho nội dung. Bạn có thể thực hiện căn chỉnh bằng hệ thống lưới (Grid-based layout) rất thông dụng trong thiết kế.
  • Tương phản: Nguyên tắc tương phản sẽ tạo ra sự khác biệt cho bố cục website của bạn. Điều này được thể hiện trong diện tích hiển thị, sử dụng hình ảnh động trong nền tĩnh hoặc sự đối lập trong thiết kế màu sắc. Tuy nhiên, quá nhiều chi tiết tương phản sẽ khiến giao diện web của bạn rối mắt và làm mất đi hiệu quả, khó theo dõi.
  • Phân cấp: Phân cấp cũng là một trong những cách sắp xếp bố cục hợp lý, bởi giúp người dùng lập tức xác định được những nội dung chính quan trọng nhất. Thực tế thì những thành phần ở phân cấp càng thấp sẽ có diện tích hiển thị càng ít và màu sắc kém phần nổi bật.
  • Sự lặp lại: Nghĩa là, trong thiết kế bạn nên lặp lại layout ở những vị trí hợp lý và có nét tương đồng với nhau. Sự lặp lại sẽ khiến người dùng dễ dàng theo dõi và tập trung hơn vào thành phần chính thay vì quan sát sự khác biệt ở từng trang.

Hi vọng qua bài viết này đã giúp bạn tìm ra bố cục hoàn hảo và hợp lý cho thiết kế website của mình. Nếu vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc hãy liên hệ ngay với dịch vụ thiết kế website để được các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn cụ thể.

Dịch vụ SEO uy tín chất lượng tại InboundMarketing.vn.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nguồn tham khảo: Bizfly