Chắc hẳn các bạn cũng biết, trong SEO thì liên kết đóng một vai trò vô cùng quan trọng và chúng thường được tồn tại dưới hai dạng thuộc tính: Link nofollow và dofollow. Vậy link Nofollow và Dofollow là gì? Cách sử dụng chúng ra sao? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Định nghĩa link Nofollow và Dofollow

Định nghĩa link Nofollow và Dofollow

Link Dofollow là gì?

Nếu bạn muốn Google đánh giá cao về trang web của bạn thì link dofollow có vai trò khá quan trọng bởi chúng được coi là một tín hiệu cho thấy trang web của bạn đặt liên kết có nội dung tốt và muốn giới thiệu chúng đến người đọc vào Google thăm dò. Các con robot (spider) sẽ thông qua đường link này để vào trang web mà bạn giới thiệu, nếu trang web đó tốt thì lúc này Google sẽ cho điểm chất lượng với trang web của bạn. Bên cạnh đó, Link Dofollow còn được coi là một lợi thế trong SEO và mỗi đường link này sẽ được coi là một backlink và chúng ta rất cần trong quá trình SEO Top.

Link Nofollow là gì?

Đây là khái niệm trái ngược hoàn toàn với khái niệm Link Dofollow mà mình đã nói ở trên. Hiểu đơn giản, Link Nofollow chính là những link không được khuyến khích sử dụng khi Google đã tiến hành dò qua.

Chúng tồn tại dưới thuộc tính rel mà người ta đặt trong đường dẫn cụ thể là rel=”nofollow”. Và khi backlink của bạn có thuộc tính này đồng nghĩa với việc con robot của Google sẽ hiểu đây là một liên kết không an toàn.

Link Nofollow chính là những link không được khuyến khích sử dụng khi Google đã tiến hành dò qua

Sự quan trọng của link Nofollow và Dofollow

Link Dofollow là link ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy của website do chính Google đánh giá, nếu trang web của bạn có nhiều các liên kết này thì đồng nghĩa với việc PageRank của bạn càng cao và được bộ máy tìm kiếm của Google đánh giá cao hơn.

Trái ngược với Link Dofollow thì những link Nofollow sẽ làm cho website của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đa phần chúng đến từ các trang web có nội dung không tốt, có nội dung nhạy cảm do Google cấm. Thậm chí, nếu link quá xấu, Google sẽ phạt và khó có cơ hội để lên Top của Google.

Cách sử dụng link Nofollow và Dofollow

Mặc dù Nofollow được đánh giá là một thuộc tính liên kết không được khuyến khích trong SEO nhưng còn phải phụ thuộc vào nội dung của trang web mà bạn hướng đến giới thiệu như thế nào thì chúng ta mới quyết định được là có nên sử dụng chúng hay là không.

Bạn có thể đưa cả hai thuộc tính Dofollow và Nofollow vào trong liên kết và cũng hạn chế không được cài đặt toàn bộ bằng liên kết Dofollow bởi các Google rất thông minh và chúng có thể phân biệt được đâu là liên kết chất lượng tự nhiên và đâu là liên kết do người dùng cố tình đặt lên liên kết chất lượng. Bạn nên linh động sử dụng 2 loại link này sao cho hợp lý.

Cách kiểm tra link dofollow và nofollow

Mặc dù hai thuộc tính này đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình seo. Tuy nhiên đối với những seoer khi mới vào nghề thì sẽ rất khó phân biệt và kiểm tra được đâu là dofollow, đâu là nofollow. Và cách đơn giản nhất để kiểm tra đó chính là tiến hành cài đặt tool check trên trình duyệt chrome để kiểm tra out link

  • Bước 1: bạn mở trình duyệt Chrome lên vào phần cài đặt, ở mục công cụ khác chọn tiện ích mở rộng.
  • Bước 2: từ màn hình kéo chuột xuống cuối cùng và tích vào mục tải thêm tiện ích.
  • Bước 3: tiến hành gõ vào nút tìm kiếm nằm ở phía bên trái màn hình, ghi vào trong ô tìm kiếm là nofollow .
  • Bước 4: lúc này hàng loạt các tiện ích chứa từ khóa sẽ được hiện ra. Và trong đó có tiện ích nofollow bạn bấm vào nút thêm vào chrome.

Để kiểm tra đó chính là tiến hành cài đặt Tool Check trên trình duyệt Chrome để kiểm tra Out Link

  • Bước 5: lúc này ở trên màn hình sẽ xuất hiện ra một bản thông báo hỏi bạn có nên thêm tiện ích hay không. Thì bạn tiến hành bấm vào nút thêm tiện ích, sau đó tắt trình duyệt chrome và mở lại là có thể sử dụng.

Với tiện ích này, bạn thì dễ dàng kiểm tra backlink nofollow và dofollow một cách dễ dàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Ngoài cách dùng plugin nofollow như trên ta có thể view source và tìm kiếm thuộc tín rel = “nofollow” nếu không có chữ nofollow thì backlink đó mặc định là dofollow

Có thể view source và tìm kiếm thuộc tín rel = “nofollow”

Tỷ lệ dofollow và nofollow như thế nào thì hợp lý?

Rất khó có thể đưa ra được 1 tỉ lệ nào là hợp lý và dofollow nhiều hơn hay nofollow nhiều hơn. Tuy nhiên chúng ta nên lưu ý với đợt cập nhật mới nhất của Google về link thì Google sẽ ưu tiên liên kết đó có traffic, liên kết từ những website cùng lĩnh vực chí ít là bài viết đó cùng lĩnh vực chủ đề với website của chúng ta.

Theo tmarketing

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn