Chatbot không còn xa lạ gì với người dùng internet, đặc biệt các hoạt động trên website và các nền tảng mạng xã hội. Vậy làm sao để doanh nghiệp tạo ra và tận dụng chatbot hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chatbot là một trong những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể xây dựng chatbot để đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng không phải ai cũng biết? Vậy phải làm thế nào?

Đưa thông điệp cá nhân hóa

Đưa thông điệp cá nhân hóa là một trong những cách xây dựng chatbot hiệu quả cho thương hiệu. Việc cá nhân hóa giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi tương tác, đồng thời tạo cảm giác được chăm sóc.

Cá nhân hóa thương hiệu là cách xây dựng chatbot cho thương hiệu thành công.

Một trong những cách đơn giản nhất để gửi thông điệp cá nhân hóa đó là bạn gọi khách hàng bằng tên riêng của họ. Thống kê cho thấy, khi thông điệp được cá nhân hóa sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Dữ liệu là quan trọng

Khi chat với khách hàng, bạn có thể thu thập thông tin của họ bằng các form hỏi – đáp tự động trên chatbot. Không chỉ dùng các thông tin này cho việc liên lạc mà bạn có thể dùng để xây dựng chatbot và các kênh truyền thông khác như SMS, Email Marketing, re-marketing… thậm chí lọc danh sách khách hàng theo các tags để chuẩn bị cho các chiến dịch marketing tiếp theo.

Trải nghiệm khách hàng

Mục tiêu của chatbot chính là việc khai thác thông tin, xác định nhu cầu của khách hàng, từ đó phân loại được tập khách hàng, hướng họ tới việc mua hàng hoặc đưa ra tư vấn phù hợp. Hầu hết chatbot cho thương hiệu hiện nay chưa biết cách tối ưu để tương tác với khách hàng, dễ dẫn tới tình trạng mất khách, không tận dụng được sức mạnh của chatbot.

Một trong những cách xây dựng chatbot hiệu quả là gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn phải biết cách xây dựng chúng dựa trên chính trải nghiệm của khách hàng. Bởi quá trình này không dừng lại tại một thời điểm nhất định mà nó thể hiện hành vi của người tiêu dùng từ trước khi mua hàng cho đến sau khi sử dụng sản phẩm.

Phát triển chatbot từ ban đầu

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn nên bắt đầu từ những kịch bản chatbot mẫu đơn giản để đạt được một mục đích nhất định như trả lời thông tin cơ bản. Dần dần, bạn có thể mở rộng ra việc tư vấn cho khách hàng, làm bộ câu hỏi thường gặp hoặc educate khách hàng dựa trên các trải nghiệm thực tế và mục tiêu của từng chiến dịch.

Đa dạng hóa nội dung

Để xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn nên đa dạng hóa nội dung bằng các form khác nhau giúp khách hàng có cảm giác được chăm sóc bởi người thật. Một số form khác ngoài form Menu bạn tham khảo là:

Để xây dựng chatbot hiệu quả cần đa dạng hóa nội dung.

  • Form dạng Card cho phép khách hàng xem sản phẩm bằng cách trượt các card
  • Form dạng Popup giúp khách hàng có thể đặt hàng ngay tại cửa sổ chat mà không cần thoát trang
  • Form dạng từ khóa giúp khách có được thông tin ngay lập tức mà không cần đến sự tư vấn của nhân viên

Tăng yếu tố thương hiệu

Giúp khách hàng nhận biết được phong cách phục vụ thông qua việc chat trên Facebook Message cũng là một thành công khi xây dựng chatbot cho thương hiệu. Ví dụ, fanpage của bạn là một trang giải trí thì ngôn từ sẽ khác so với fanpage của một nhãn hàng dược, nhãn du lịch… Ngoài chú ý về cách dùng từ ngữ, bạn có thể thêm yếu tố thương hiệu bằng cách xưng hô tên thương hiệu, gửi các hình ảnh minh họa có gắn logo…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tập trung vào ROI cao

ROI là tỷ suất hoàn vốn của doanh nghiệp được tính bằng công thức Lợi nhuận ròng/chi phí đầu tư. ROI càng cao, doanh nghiệp càng có lãi. Chatbot cho thương hiệu có thể tăng chỉ số này bằng việc tiết kiệm hàng loạt chi phí, giúp tăng doanh thu trong các hoạt động:

Dịch vụ khách hàng: Theo dự đoán của IBM. BI Intelligence, chatbot có thể giúp tiết kiệm tới 23 tỷ đô tiền thuê nhân sự chăm sóc khách hàng, 15 tỷ đô cho việc trả lương cho nhân viên bán hàng nhờ việc giảm thiểu tới 36% các vị trí nhân sự mà chatbot có thể thực hiện.

Xây dựng chatbot hiệu quả với việc tập trung vào tỷ suất hoàn vốn ROI.

Theo dự đoán này, bạn có thể tiết kiệm được ít nhất 30% chi phí cho dịch vụ khách hàng. Tiếp thị và bán hàng: Không chỉ tiết kiệm chi phí, chatbot cho thương hiệu còn có thể làm tăng doanh thu nhờ hoạt động tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Một vài con số dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy rõ hơn:

  • Hơn 70% đơn đặt hàng của Flowers.com qua Faceboook Message là khách hàng mới
  • Sephora sử dụng chatbot giúp tăng 11% lịch hẹn trang điểm
  • Doanh thu của Nitro Café tăng 20% khi dùng chatbot

Bạn hoàn toàn có thể tăng doanh thu nhờ một số mẹo như re-marketing lại tệp khách hàng tương tác trên chatbot, sử dụng các kịch bản chat hiệu quả.

Xây dựng lòng tin

Người dùng thường lo sợ rằng thông tin của họ có thể bị đánh cắp, rao bán hoặc sử dụng trái phép để spam… Vì vậy, khi xây dựng chatbot cho thương hiệu, bạn cần đảm bảo rằng thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

Bạn có đang sử dụng chatbot cho thương hiệu của mình? Nếu chưa biết cách nắm bắt xu hướng này, hãy thử bắt đầu bằng việc sử dụng các chatbot với gói miễn phí trọn đời đầy đủ tính năng cơ bản với lượng lưu trữ tới 10,000 subs ngay hôm nay nhé! Đăng ký tài khoản ngay tại đây nào!

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp phát triển website hiệu quả

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

Nguồn tham khảo: Bizfly