Trước khi lập một chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp không thể bỏ qua việc phân tích mô hình SWOT. Tại sao đây là bước nghiên cứu quan trọng trước khi ra quyết định kinh doanh và làm cách nào để thực hiện phân tích này hiệu quả nhất. Tìm hiểu ngay!

1. SWOT có ý nghĩa gì?

Mô hình SWOT là một mô hình phân tích bao gồm 4 chữ viết tắt của Strengths, Weaknesses, Opportunities và Threats, tương ứng với Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức.

Phân tích SWOT là bước nghiên cứu quan trọng trước mỗi quyết định kinh doanh

Phân tích SWOT là bước nghiên cứu quan trọng trước mỗi quyết định kinh doanh

Mô hình SWOT được có 4 phần tương ứng với 4 chữ cái S-W-O-T bao gồm Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức).

Strengs – Weaknesses – Opportunities – Threats trong mô hình phân tích SWOT

Strengs – Weaknesses – Opportunities – Threats trong mô hình phân tích SWOT

Từ mô hình trên ta có:

  • Strengths (Thế mạnh): là những điều mà doanh nghiệp của bạn đang làm tốt. Đó có thể là lợi thế riêng, nổi bật khi so sánh với những đối thủ cạnh tranh khác. Những thế mạnh ấy có thể là các tài sản hữu hình: công nghệ, kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu, chất lượng sản phẩm, bằng sáng chế … Ngoài ra, đó còn là những lợi thế về nguồn nhân lực.
  • Weaknesses (Điểm yếu): là những thứ thuộc về bên trong mà doanh nghiệp đang thiếu hụt. Đó có thể là những công việc còn làm chưa tốt và cần khắc phục. Những điểm yếu bao gồm cả những điều mà đối thủ làm tốt hơn doanh nghiệp, sự giới hạn nguồn lực hay cả việc định vị sản phẩm không rõ ràng.
  • Opportunities (Cơ hội): là những yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp như xu hướng thị trường kinh doanh, xã hội, chính sách chính phủ, xu hướng toàn cầu, luật pháp,…có lợi cho doanh nghiệp.
  • Threats (Thách thức): là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp như xu hướng thị trường, tình hình xã hội, chính sách chính phủ… có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Sau khi tìm được được những thách thức bên ngoài, việc doanh nghiệp cần làm là đề ra cách giải quyết để hạn chế tối thiểu những rủi ro có thể xảy ra.

Qua phân tích trên đây có thể thấy của phân tích SWOT là giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh và cơ hội mà công ty đang có, đồng thời phát hiện những điểm yếu cần khắc phục và các rủi ro có thể gặp phải trong tương lai.

2. Tại sao cần thực hiện phân tích SWOT

Đây chính là một trong những bước cơ bản hình thành chiến lược doanh nghiệp, các bước đó bao gồm:

  • Xác định tầm nhìn của doanh nghiệp
  • Phân tích mô hình SWOT
  • Xác định mục tiêu
  • Lên kế hoạch thực hiện
  • Xác định chiến thuật kiểm soát
SWOT là bước quan trọng trong việc lên kế hoạch chiến lược

SWOT là bước quan trọng trong việc lên kế hoạch chiến lược

Mô hình SWOT là mô hình phân tích đơn giản và hiệu quả nhất khi doanh nghiệp cần đưa ra quyết định kinh doanh. Mô hình SWOT này là công cụ giúp các nhà quản trị phân tích chiến lược kinh doanh cũng như nhận biết rủi ro và có đánh giá phù hợp. Vì vậy, mô hình này là rất cần thiết và được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc đưa ra các chiến lược, đánh giá đối thủ, xây dựng kế hoạch kinh doanh, quảng cáo cũng như phát triển sản phẩm.

3. Hướng dẫn phân tích SWOT đầy đủ và hiệu quả

Bao gồm những bước cơ bản sau:

  1. Lập một bảng gồm bốn ô, tương ứng với bốn yếu tố trong mô hình SWOT.
  2. Tại mỗi ô, bạn cần nhìn nhận và soạn ra các đánh giá dưới dạng gạch đầu dòng, càng rõ ràng càng tốt về doanh nghiệp của mình.
  3. Thẳng thắn và không bỏ qua điều gì lúc viết. Bạn cũng cần hỏi thêm ý kiến, quan điểm của mọi người trong tổ chức.
  4. Chỉnh sửa, biên tập bằng cách bỏ những phần trùng lặp, làm dấu hoặc gạch dưới những phần quan trọng.
  5. Phân tích.
  6. Lập kế hoạch thực thi để phát huy tối đa điểm mạnh cũng như giảm thiểu các rủi ro, thách thức trong tương lai.
  7. Sau một quý, hoặc nửa năm, doanh nghiệp cần cập mô hình SWOT của doanh nghiệp mình. Điều này sẽ làm tăng tính hoàn thiện và hiệu quả cho kế hoạch chiến lược và chắc chắn điều này sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.
Bảng gồm bốn ô, tương ứng với bốn yếu tố trong mô hình SWOT

Bảng gồm bốn ô, tương ứng với bốn yếu tố trong mô hình SWOT

Trong quá trình phân tích SWOT, bước nhìn nhận và viết ra các vấn đề của doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu bằng việc trả lời một số câu hỏi sau:

Về yếu tố đầu tiên – Strengths (Điểm mạnh). Để xác định điểm mạnh của doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi một số câu hỏi sau:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Khách hàng của bạn yêu thích điều gì ở công ty hoặc (các) sản phẩm của bạn?
  • Điều gì công ty của bạn có lợi thế cạnh tranh hơn các công ty khác trong ngành của bạn?
  • Đặc điểm thương hiệu nổi bật của bạn đối với khách hàng là gì?
  • Doanh nghiệp của bạn có những nguồn lực nào mà đối thủ cạnh tranh bạn không có?

Bằng cách trả lời thắc mắc trên, bạn sẽ có thể bắt đầu xác định và liệt kê các điểm mạnh của doanh nghiệp.

Yếu tố thứ hai – Weaknesses (Điểm yếu): Chúng ta có thể sử dụng cùng nguyên tắc trên để xác định điểm yếu

  • Khách hàng của bạn không thích điều gì ở công ty hoặc (các) sản phẩm của bạn?
  • Những vấn đề hoặc phàn nàn nào thường được đề cập trong các đánh giá tiêu cực của bạn?
  • Công ty của bạn làm gì tốt hơn?
  • Thuộc tính thương hiệu tiêu cực nhất của bạn là gì?
  • Những trở ngại lớn nhất trong quy trình bán hàng hiện tại của doanh nghiệp là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn có những nguồn lực nào mà bạn không có?

Về Oppotunnities (Cơ hội) và Threats (Thách thức): Việc xác định cơ hội và thách thức yêu cầu doanh nghiệp cần sự nghiên cứu chuyên sâu về đối thủ cạnh tranh và các xu hướng thị trường, xu hướng kinh tế có thể tác động đến công ty. Một số câu hỏi bạn có thể hỏi để xác định các cơ hội tiềm năng như:

  • Làm cách nào để cải thiện quy trình bán hàng / giới thiệu khách hàng / hỗ trợ khách hàng?
  • Thông điệp nào mà khách hàng đang yêu thích?
  • Doanh nghiệp có đang phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả không?
  • Có ngân sách, công cụ hoặc tài nguyên nào khác mà chúng tôi không tận dụng hết công suất không?
  • Những kênh quảng cáo nào vượt quá mong đợi – và tại sao?

4. Mô hình mở rộng

Phân tích này không hạn chế ở việc làm rõ 4 thành tố trên mà chúng ta cũng có thể dựa vào đó để đưa ra những quyết định kinh doanh chiến lược phù hợp, bao gồm:

  • Chiến lược SO (Điểm mạnh – Cơ hội): là sự kết hợp giữa điểm mạnh và cơ hội. Đây là những gì công ty cần theo đuổi, phát huy thế mạnh và tận dụng những cơ hội hiện có.
  • Chiến lược WO (Điểm yếu – Cơ hội): là sự kết hợp để tận dụng cơ hội và hạn chế điểm yếu nhất có thể.
  • Chiến lược ST (Điểm mạnh – Thách thức): là chiến lược kết hợp điểm mạnh và nguy cơ. Sử dụng lợi thế, điểm mạnh đang có để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.
  • Chiến lược WT (Điểm yếu – Thách thức): là sự kết hợp giữa điểm yếu và nguy cơ. Chiến lược này giúp doanh nghiệp lên kế hoạch phòng tránh khi những điểm yếu bị tác động. Đây sẽ là chiến lược đòi hỏi sự cố gắng lớn từ doanh nghiệp.
Mô hình mở rộng phân tích SWOT

Mô hình mở rộng phân tích SWOT

5. Sau khi phân tích SWOT, doanh nghiệp cần làm gì?

Vì vậy, cuối cùng bạn đã có trong tay một ma trận phân tích SWOT hoàn chỉnh. Bạn đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu bên trong, cũng như các cơ hội và mối đe dọa bên ngoài. Bạn đã bắt đầu nhìn thấy công ty của mình dưới một khía cạnh hoàn toàn mới.

Trước tiên, bạn nên cố gắng kết hợp điểm mạnh của mình với cơ hội của bạn. Tiếp theo, bạn nên cố gắng chuyển đổi điểm yếu thành điểm mạnh. Hãy xem cách này hoạt động như thế nào. Hành động theo thế mạnh của bạn Một trong những điều tốt nhất về những điểm mạnh mà bạn đã xác định trong phân tích SWOT của mình là bạn đã làm được chúng.

Nắm bắt cơ hội

Cơ hội trong phân tích SWOT của bạn cho đến nay là phần dễ hành động nhất và đó là theo thiết kế. Bằng cách xác định các cơ hội bằng cách đánh giá các điểm mạnh của tổ chức, bạn nên có một danh sách các mục tiêu sẵn sàng để hướng tới.

Giảm thiểu các Thách thức

Dự đoán và giảm thiểu các mối đe dọa được xác định trong phân tích SWOT của bạn có thể là thách thức khó khăn nhất mà bạn phải đối mặt trong tình huống này, chủ yếu vì các mối đe dọa thường là các yếu tố bên ngoài; bạn chỉ có thể làm rất nhiều để giảm thiểu thiệt hại do các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp gây nên.

Định kỳ cập nhật tình hình phân tích SWOT

Điều này làm tăng thêm tính hoàn thiện và hiệu quả cho kế hoạch gây dựng doanh nghiệp, chắc chắn bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng cho doanh nghiệp của mình.

Sau khi có được cho mình quyết định chiến lược, những điều doanh nghiệp cần làm là lên kế hoạch và thực thi – đây cũng là quá trình quan trọng không kém trong việc quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

Theo leadup

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn