Mạng xã hội Instagram đã không còn xa lạ gì với giới trẻ hiện nay. Bằng nhiều tính năng, hiện nay các chủ shop, cửa hàng kinh doanh đều tìm đến Instagram để mua bán trao đổi các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện….Vậy để đạt hiệu quả cao trong việc bán hàng trên Insta thì đòi hỏi người bán cần biết rõ nhưng điều gì?

Bán hàng trên Instagram như thế nào cho người mới bắt đầu?

Nếu bạn là người sắp bắt đầu việc kinh doanh online hoặc bạn đã bán hàng trên các kênh khác như Facebook, Shopee thì Insta có thể là nơi tiềm năng để bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

case-study-tang-follower-640x465

Instagram ngày nay chủ yếu dành cho giới trẻ 15-25t. Số lượng tương tác mua hàng trên Instagram vượt xa zalo.

Người dùng Insta chủ yếu là giới trẻ với độ tuổi khoảng 15-25t.
Không ít thương hiệu chủ yếu hoạt động trên Instagram, thậm chí họ không có kênh bán hàng khác ngoài Insta.
Nhiều shop đã bắt đầu kinh doanh ở mạng xã hội thiên về hình ảnh này từ gần chục năm trước.

Các shop bán hàng trên Instagram nổi tiếng

Thương hiệu Local Brand về thời trang, các shop mỹ phẩm và phụ kiện chiếm số đông ở Instagram.
Hiện nay, hầu hết các sản phẩm dành cho giới trẻ đều có trên Insta. Với đặc thù về giao diện Bảng tin và Strories, hầu hết các brand và shop bán hàng trên Instagram đều có gu thẩm mỹ tốt.
“Mọi thứ bạn kinh doanh đều bằng hình ảnh”.

12988Instagram1_1500891510

Phụ kiện thời trang ở Instagram có lượng mua khá cao.

Có thể kể tới một số thương hiệu nổi tiếng ở Instagram như:
libe.workshop, jem.closet, mieu.fashionista, banawa, badhabbits, grimdc,…vv

Bán hàng gì trên Instagram ?

Việc bán gì trên Insta cần đánh giá dựa theo đối tượng người dùng chủ yếu (là giới trẻ), xu hướng mua sắm và lĩnh vực của bạn.
Bạn cũng cần phân tích xem sản phẩm hiện tại của shop có phù hợp với tệp khách hàng có thẩm mỹ ở Instagram hay không ?

Nên chú trọng vào phần thẩm mỹ cửa hàng, cách trình bày và sắp xếp bố cục cho cửa hàng.

Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo có thể chụp, thiết kế hình ảnh, clip và Stories bắt mắt để thu hút các khách hàng trẻ trung với yêu cầu cao.
Bởi họ là những người có gu thẩm mỹ tốt.
Theo kinh nghiệm và đánh giá của mình, các ngành làm đẹp, thời trang có khách hàng tiềm năng là giới trẻ thì không thể bỏ qua kênh Instagram.
Sản phẩm và dịch vụ cho những người trên 30 tuổi sẽ không phù hợp lắm khi làm trên Insta. Dù số người dùng Instagram trên 30 tuổi cũng tăng gần đây.

Nên bán hàng trên Facebook hay Instagram?

Nếu sản phẩm, dịch vụ của brand hay shop bạn có đối tượng tiềm năng ở cả 2 nền tảng này thì bạn nên bán hàng trên cả Insta và Facebook.
Thường thì hai kênh này được các brand triển khai đồng thời bởi đều thuộc FB. Thêm nữa, để quảng cáo cho cửa hàng ở Instagram, bạn cần kết nối nó với trang Facebook.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới và làm một mình, có thể bạn sẽ khó khăn trong việc tạo nội dung, cập nhật chúng khi làm cả hai kênh cùng lúc.
Vì người mới bán hàng tự làm hết mọi việc từ nhập sản phẩm, chụp hình tới quảng cáo và trả lời khách. Bạn sẽ khó để đảm bảo làm tốt nhiều việc cùng lúc.
Lời khuyên là bạn nên tập trung làm tốt kênh chính trước và chỉ cần share/repost ở kênh còn lại.

Có nên mua tài khoản Instagram có sẵn lượng theo dõi?

Một sai lầm thường thấy ở các bạn mới bán hàng trên Insta là dùng phần mềm để tăng Follow hoặc mua tài khoản và người theo dõi.
Những việc này vi phạm chính sách của Instagram và thường không có hiệu quả trong thực tế. Đây cũng không phải cách làm bền vững về lâu dài. Các thương hiệu hay shop uy tín trên Instagram cũng bắt đầu từ con số 0.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

 

Những việc này vi phạm chính sách của Instagram và thường không có hiệu quả trong thực tế.

 

Bạn cũng không nên áp dụng phương pháp Tương tác để tăng người theo dõi cho Insta. Cách nhấn Follow rồi Unfollow cũng có thể khiến tài khoản của bạn bị hạn chế hành động, block một số tính năng và đánh giá xấu.

Nếu chỉ cần một vài ngàn người theo dõi để “cho uy tín” thì bạn chỉ cần tăng Follow tự nhiên hoặc quảng cáo.

Bán hàng với Instagram cần chú ý điều gì?

Bạn cần chú ý tới việc tạo nội dung để thu hút tương tác và truy cập thực từ những người dùng hơn là chạy theo số Follow lớn. Nếu làm tốt về phần hình ảnh kết hợp với chiến lược quảng cáo phù hợp thì số người theo dõi sẽ tăng dần theo thời gian.

Thêm nữa, uy tín của shop trên Insta được tạo ra không chỉ bởi số Follower mà hơn hết đó là hình ảnh chuyên nghiệp và bố cục đẹp của Feed Instagram. Cùng với chất lượng của sản phẩm, dịch vụ khách hàng và sự tư vấn khi khách hàng nhắn tin, bình luận để tìm hiểu thêm thông tin.

cach-mua-hang-tren-instagram.7

Bạn cần chú ý tới việc tạo nội dung để thu hút tương tác và truy cập thực từ những người dùng hơn là chạy theo số Follow lớn.

 

Cộng tác với Influencer và KOLs cũng là một cách để tăng uy tín cho Instagram mới.
Tóm lại điều bạn cần là những khách hàng tiềm năng – những người thực sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ thay vì số Like, Follower.

Bắt đầu xây dựng Instagram như thế nào?

Sau khi đã quyết định bán hàng trên Insta, bạn cần có một kế hoạch nội dung, quảng cáo và cân nhắc thực hiện Influencer Marketing.
3 điều này là những việc chính để Marketing trên Instagram hiệu quả.
Với shop mới, bạn cũng có thể chỉ cần tập trung vào 1-2 việc trước. Điều này tuỳ vào quy mô và ngân sách quảng cáo của bạn.
Ví dụ: @thenordstory được mình xây dựng chủ yếu bằng cách tăng Follow tự nhiên.

Khi quảng cáo cần cân đối chi phí, thiết kế, giá cả hợp lý.

Tất nhiên, nếu có thể đầu tư quảng cáo sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận nhiều người hơn. Bạn cần tìm hiểu cơ bản về quảng cáo Insta để có thể tối ưu hiệu quả cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Chú ý: Content – gồm hình ảnh, clip, stories, IGTV vẫn là nền tảng khi phát triển kênh Instagram. Bạn cần content thu hút cho cả quảng cáo hay việc cộng tác với Influencer.

Chọn sản phẩm để kinh doanh trên Instagram?

Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh và chưa có sản phẩm thì cần tìm hiểu và đánh giá nhu cầu. Sau đó hãy chọn một thị trường ngách nào đó.

Bạn nên sử dụng một số công cụ như Google Keyword Planner, xem các nội dung ở các group và trang web liên quan tới sản phẩm ý tưởng.

Cũng như ra ngoài quan sát người tiêu dùng và đánh giá thị trường.
Bước tiếp theo bạn cần tìm xưởng sản xuất, nguồn sỉ trong nước hoặc nước ngoài.

Hoặc cách phổ biến khác là nguồn hàng ở taobao, 1688

Xu hướng hiện tại đó là Direct to Consumer (sản xuất rồi bán trực tiếp tới khách hàng).

Đặt tên cho Insta shop
Nếu đã có website, Facebook thì bạn nên đặt tên theo thương hiệu để đồng nhất giữa các kênh bán hàng. Khách hàng cũng sẽ dễ nhớ và tìm kiếm hơn.
Chọn tên mới nếu bạn chỉ kinh doanh ở Insta. Một số tiêu chí để chọn và đặt tên cho Instagram của shop bán hàng:
– Ngắn, dễ nhớ.

Dùng official, store, design, studio,… nếu tên không còn sẵn. Bạn cũng có thể thêm tiền tố và hậu tố như @nord với Instagram thứ hai là @thenordstory

Đặt tên cho Insta bằng những ký tự đơn giản dễ gây ấn tượng với mọi người.

Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian để có một cái tên hay và chuyên nghiệp.
Khi đặt tên cho Insta cần hạn chế dùng các ký tự _, dấu chấm và số nếu có thể. Bởi chúng thường tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp, khó nhớ hoặc tên quá dài. Ví dụ: boostore_16, lan.studio_
Một tên hay trên Instagram là @acoldwall.
Hãy đặt tên ngắn, thú vị và dễ nhớ!

Tạo kế hoạch nội dung cho Instagram (Content Plan)
Content hay nội dung cho Insta không chỉ là hình ảnh mà còn bao gồm clip, stories và video IGTV.
Nội dung bài viết trên Insta thể hiện qua 4 dạng:
Một hình ảnh
Clip
Carousel gồm nhiều hình và clip
IGTV (định dạng video dài hơn 1 phút)

Quảng cáo trên Instagram chú trọng vào việc thiết kế content thời lượng vừa phải đáp ứng đủ hình ảnh.

Ngoài ra, Facebook đang thử nghiệm tích hợp Video ngắn của Reel trên Feed Instagram – Reel là ứng dụng tương tự Tik Tok.
Bạn sẽ cần tạo kế hoạch để tạo, thiết kế các kiểu nội dung trên sau đó lên lịch đăng bài đều đặn để có thể tiếp cận tối đa người xem tự nhiên. Nội dung cũng phục vụ cho các bài viết quảng cáo trên Insta.

Nguồn Instarmos.net

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại: 028 6292 1313

Email: info@onese.vn