Hiểu rõ về quan hệ công chúng (PR) trong hoạt động marketing
26/02/2023 07:44 | Comments
Hoạt động marketing được triển khai với nhiều chiến thuật riêng lẻ trong tổng thế chiến lược chung, và PR (quan hệ công chúng) cũng là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả.
Hoạt động Marketing PR được các doanh nghiệp sử dụng trong việc xây dựng hình ảnh, tạo thiện cảm và gây sự chú ý tới dư luận tích cực lâu dài cho thương hiệu của doanh nghiệp đối với công chúng. Cùng tìm hiểu thuật ngữ “PR là gì” và tầm ảnh hưởng của PR trong kế hoạch truyền thông trong bài viết sau.
Nội Dung Chính
PR là gì?
PR (Public Relation) hay quan hệ công chúng là tập hợp các giải pháp có khả năng mang lại những thông tin tốt liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm thông qua báo chí hay các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhằm mục đích gia tăng mức độ uy tín cho thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp và thắt chặt mối quan hệ giữ cộng đồng và công ty.
Tầm quan trọng của PR trong kế hoạch truyền thông
Có thể thấy được rằng đây là hoạt động Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi PR giữ vai trò quan trọng trong các kế hoạch truyền thông có thể kể đến như:
- Chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Nhờ có mức độ khách quan của truyền thông đã giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng.
- Là giải pháp hướng đến các đối tượng công chúng, khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
- Có những tác động tích cực đến nhận thức thương hiệu và hành vi mua hàng của khách hàng.
- Hướng khách hàng theo chiều hướng tiếp nhận tin tức thay vì sử dụng quảng cáo gây khó chịu cho người xem.
- Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng đẹp hơn trong tầm nhìn của công chúng.
Một số loại hình PR phổ biến
Một vài loại hình PR mà chúng tôi giới thiệu dưới đây là phần nội dung cần tìm hiểu và tham khảo.
Xử lý khủng hoảng truyền thông
Hình thức PR này thực chất là việc đứng ra điều phối và hỗ trợ giải quyết các vấn đề xảy ra trong kinh doanh cùng các ban lãnh đạo. Khi doanh nghiệp xảy ra quảng cáo, bộ phận PR sẽ chịu trách nhiệm đánh giá mức độ khủng hoảng và đưa ra các giải pháp phù hợp để xử lý.
Nếu quy mô khủng hoảng lớn thì đòi hỏi toàn thể lãnh đạo trong doanh nghiệp phải giải quyết.
Thông cáo báo chí
Hình thức PR thông cáo báo chí là cách diễn tả các nội dung bằng văn bản dựa theo cấu trúc kim tự tháp ngược để nói về những sự kiện mang tính chất quan trọng có liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Tài trợ
Hình thức PR tài trợ là loại hình PR hiện kim hoặc giúp đỡ bằng hiện vật cho một tổ chức cụ thể để thực hiện các chương trình gây quỹ, từ thiện hay kêu gọi ủng hộ từ công chúng. Trong suốt chương trình hoặc đến cuối chương trình, doanh nghiệp sẽ nhận được lời cảm ơn của MC chương trình và trên phông màn sân khấu sẽ hiển thị logo thương hiệu.
Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện là loại hình PR phổ biến nhất được tổ chức ở những nơi đông người và rộng rãi với mục đích thu hút nhiều người tham gia. Các sự kiện này thường không nói quá nhiều về sản phẩm mà chỉ là các trò chơi có liên quan đến sản phẩm để thể hiện được các tính năng của sản phẩm qua người chơi và đưa thương hiệu sản phẩm vào tâm trí của người dùng một cách khéo léo.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các bước tạo ra một chiến dịch PR hoàn hảo
Cùng chúng tôi tìm hiểu các bước sau để tạo ra một chiến dịch PR một cách hoàn hảo và có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bạn cần xác định được mục tiêu của chiến lược PR để chắc chắn rằng nó phù hợp mục đích cũng như các nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp. Mục tiêu đó có thể là tăng số lượng người tham gia sự kiện do doanh nghiệp tổ chức hoặc cải thiện hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định khán giả
Xác định các đối tượng khán giả mục tiêu đòi hỏi bạn cần phải giao tiếp trực tiếp với khách hàng và gây ra những tác động đến hành vi mua hàng của họ. Để thực hiện bước này, bạn có thể trả lời các câu hỏi như:
- Ai là đối tượng mà bạn cần hỗ trợ?
- Ai là người cần tham gia cùng với doanh nghiệp của bạn?
- Ai sẽ là người chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp?
Bước 3: Xây dựng chiến lược
Khi lập kế hoạch cho chiến lược PR, bạn cần phải xem xét đến cách thức mà mình sẽ sử dụng để tiếp cận những thách thức về những việc làm đang hướng tới mục tiêu của mình. Các chiến lược có thể bao gồm thông điệp truyền đạt, phương thức giao tiếp và các hoạt động liên quan đến cách để đạt được mục tiêu.
Bước 4: Thiết lập ngân sách
Khi triển khai chiến lược PR, bạn cần phải có một ngân sách cụ thể bao gồm các chi phí về không gian, thời gian, phương tiện đi lại, các hình ảnh, tài liệu,… Ngân sách này cần phải được phân bổ một cách hợp lý sao cho phù hợp với ngân sách Marketing doanh nghiệp và các mục tiêu, hiệu quả đã bỏ ra.
Bước 5: Thực hiện chiến dịch
Một phần của chiến dịch PR chính là việc tiến hành thực hiện chiến dịch. Bao gồm các hành động cụ thể dựa theo những chiến thuật mà bạn đã được yêu cầu trước đó và các phương thức giao tiếp với khách hàng mà bạn sẽ sử dụng.
Bước 6: Đo lường hiệu quả, đánh giá
Đo lường hiệu quả và đánh giá chiến dịch là bước cuối cùng giúp bạn có thể kiểm chứng mức độ thành công của chiến dịch. Bạn nên cân nhắc những phản hồi và ý kiến của khách hàng để bạn có được đánh giá khách quan hơn về hiệu quả chiến lược.
Bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thuật ngữ “PR là gì” và những kiến thức liên quan để bạn có thể thực hiện chiến dịch PR một cách tốt nhất và mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Đặc biệt là trong việc nâng cao nhận thức thương hiệu cho khách hàng.
Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.