Email marketing: 3 yếu tố quan trọng để gửi đúng và hiệu quả
11/06/2021 14:41 | Comments
Phương thức Email marketing đang ngày càng trở nên phát triển và phổ biến. Những thế mạnh của loại hình tiếp thị này đang dần được các chủ doanh nghiệp tin dùng, sự tiện lợi và chăm sóc tối ưu khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tận dụng hình thức này một cách hiệu quả và chuẩn xác.
Tại sao gửi đúng email marketing quan trọng
Gửi đúng nội dung email, đúng người, đúng thời điểm. Phát triển mối quan hệ dài lâu
Đúng email, đúng người, đúng thời điểm không còn là khái niệm quá mới mẻ đối với những bạn đọc đã xem chi tiết từng bài viết trong chuỗi những chia sẻ về Email Marketing của Digit Matter nữa. Nhưng đây không phải là một khái niệm quá phổ biến trên thị trường vì hầu hết khi gửi email nhiều doanh nghiệp không vạch ra mục tiêu cũng như chiến lược tiếp cận ngay từ đầu. Hay nói đơn giản hơn, nhiều doanh nghiệp đang gửi email marketing theo đúng nghĩa đen tức là chỉ soạn email và gửi đi mà không có chiến lược gửi khôn ngoan để tối ưu hóa giá trị nhận về từ kênh truyền thông mạnh mẽ này.
Đúng email, đúng người, đúng thời điểm được hiểu là gửi mẫu nội dung đến người dùng có quan tâm nội dung đó và chính xác thời điểm khi mà họ đang cần thông tin. Nhưng làm sao để biết cá nhân mỗi người dùng đang quan tâm nội dung gì để gửi cho chính xác?
Gửi đúng email marketing là một trong những cách chất lượng thu hút sự quan tâm thực sự từ người nhận, khiến họ mong muốn biết được nhiều thông tin hơn. Những cú click chuột tương tác ban đầu sẽ xảy ra ở giai đoạn sơ khai và sau đó trở thành nền tảng tốt cho những chuyển đổi từ người dùng đơn thuần trở thành người dùng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng trung thành. Bởi lẽ, những email với nội dung phù hợp ngữ cảnh, có giá trị đều đổi được lòng tin và sự vui vẻ khi nhận của khách hàng. Từ đó trở thành tiền đề cho sự phát triển mối quan hệ dài lâu với khách hàng.
Cốt lõi của việc gửi đúng email marketing
Gửi email automation không phải lúc nào cũng có thể cá nhân hóa đúng đến từng đối tượng nếu doanh nghiệp không chú ý đến giai đoạn khác nhau của từng người dùng. Về cơ bản, vòng đời chuyển đổi khách hàng sẽ đi từ giai đoạn Subscribe – Lead – Customer và mỗi giai đoạn sẽ không giống nhau về cách tư vấn, giải pháp, nội dung cung cấp… Hay những khách hàng mới sẽ khác với khách hàng cũ, khách hàng đã mua sẽ cần có những giải pháp tư vấn khác với khách hàng đang ở giai đoạn xem xét. Do vậy, hành trình khách hàng khác nhau sẽ cần có những cuộc conversation tương ứng khác nhau.
Điều quan trọng cần quan tâm chính là cốt lõi của việc gửi đúng email marketing, email gửi đi phải giúp ích hay giải quyết được những mối bận tâm của khách hàng và phải gửi một cách nhân văn, không spam làm phiền vì dễ dẫn đến phản ứng ngược từ phía người nhận email.
Có 2 điểm chính cần xác định rõ và vận dụng trước khi doanh nghiệp muốn gửi đúng email marketing, bao gồm mục tiêu gửi email và những giá trị mà người nhận sẽ có được. Doanh nghiệp cần vạch ra mục tiêu gửi email ngay từ đầu, việc này giúp biết được bước cần làm tiếp theo ngay sau khi gửi email và những chỉ số đo lường cần được phân tích là gì. Xác định được mục đích sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp nhiều giá trị nhất cho người nhận đồng thời gián tiếp nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Gửi giá trị thật cho người nhận
Email marketing là một phần của chiến lược inbound tổng thể, cốt lõi của inbound là tập trung thu hút khách hàng thông qua việc cung cấp những nội dung có liên quan và hữu ích đến mỗi cá nhân khách hàng theo từng giai đoạn trong hành trình mua hàng. Mỗi giai đoạn như nhận biết, xem xét hay giai đoạn quyết định đều hướng đến một mục tiêu khác nhau và email marketing cũng không ngoại lệ. Việc thêm giá trị hữu ích vào các mẫu email tại mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng giúp nâng cao chất lượng của email marketing và tăng uy tín doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Khi nội dung mà doanh nghiệp cung cấp giải quyết được vấn đề của khách hàng hay nói cách khác là nội dung cung cấp giá trị thật cho họ, điều này sẽ hiển nhiên nhận về những tương tác có chất lượng từ phía người nhận và tỷ lệ email của doanh nghiệp được gửi thẳng vào phần Inbox là rất cao.
Đổi lại những giá trị thực sự trong mỗi mẫu email đó chính là những tương tác tích cực và những conversation chất lượng mà doanh nghiệp nhận lại từ phía khách hàng.
Trước khi chuyển sang chi tiết về cách gửi đúng email marketing, bạn đọc cần lưu ý 03 điểm quan trọng mà trước khi nhấn nút “Gửi” bắt buộc phải xem xét cẩn thận đó là:
- Nội dung email marketing có liên quan với sự quan tâm của người nhận
- Gửi nội dung chất lượng đến đúng người đang quan tâm
- Gửi email đến đúng thời điểm mà người dùng chắc chắn sẽ quan tâm
Cách gửi đúng email marketing
Như đã đề cập, để gửi đúng email marketing doanh nghiệp cần tập trung vào 03 thành phần chính, bao gồm gửi đúng nội dung email, đến đúng người và đúng thời điểm.
Gửi đúng nội dung email và yếu tố cấu thành
Nội dung là một trong những yếu tố chủ đạo xây dựng nên một email marketing thành công. Nội dung có liên quan đến những vấn đề mà người dùng quan tâm hay giúp họ giải đáp được nỗi bận tâm một cách chi tiết sẽ càng có giá trị và được đánh giá cao giúp tạo nên những tác tác tích cực trong mỗi cuộc conversation giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nội dung cũng được đề cập nhiều trong các chiến lược Inbound như là một “cánh tay phải đắc lực” . Trong Inbound, sự kết hợp tuyệt vời giữa nội dung và ngữ cảnh được phản ánh thông qua chất lượng nội dung email được gửi đến khách hàng. Thông qua nội dung của email, người nhận cũng ngầm hiểu được mức độ đầu tư của doanh nghiệp trước khi nhấn nút “Gửi” email đi.
Giả sử, hãy phân tích tình huống dưới đây để hiểu hơn về lợi ích và tầm quan trọng của việc gửi đúng email marketing.
Công ty mỹ phẩm A đã lọc ra những khách hàng vừa truy cập website trong vòng 01 tháng và tìm kiếm về dòng son môi dạng thỏi. Trong mẫu email marketing gửi đi đến tệp khách hàng này được thế kế với template thu hút và màu sắc sản phẩm nổi bật kèm theo nội dung giới thiệu về bộ sản phẩm tẩy tế bào chết ở gót chân. Sau khi gửi đi bằng phần mềm gửi email và quản trị vòng đời khách hàng chuyên nghiệp HubSpot, kết quả phân tích cho thấy, số lượng người mở email khá cao nhưng tỷ lệ những người nhấp chuột vào liên kết hình ảnh sản phẩm và nút biểu tượng “tìm hiểu thêm” không cao.
Trong ví dụ trên, công ty mỹ phẩm A đã sai ở điểm nào để dẫn đến kết quả dẫn về website lại thấp đến vậy. Họ đã thiết kế template email rất bắt mắt và trình bày sản phẩm rất hài hòa, tuy nhiên họ đã quên đi tập đối tượng khách hàng đang nhắm đến trong lần gửi email marketing này là những người có nhu cầu tìm hiểu về son môi dạng thỏi. Nội dung gửi đi của họ đã không cùng chủ đề với nội dung mà người nhận đang quan tâm. Điểm sai này đã ảnh hưởng tiêu cực như “một nhát dao chí mạng” đến hiệu quả của toàn bộ chiến dịch email marketing.
Có thể nói rằng, hình ảnh sản phẩm và mẫu thiết kế đẹp cũng không thể bù đắp cho phần nội dung lạc chủ đề. Nếu có, cũng chỉ dừng lại ở mức khen ngợi hay có ấn tượng về mặt thiết kế, hoàn toàn không tạo ra được doanh thu cho doanh nghiệp nếu thiếu đi phần trọng tâm là nội dung có giá trị tương ứng với cá nhân mỗi người dùng.
Như đã từng đề cập trước đó, mỗi ngày số lượng người dùng truy cập website có thể lên đến hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người đối với những hệ thống website lớn. Và việc gửi đúng email marketing với nội dung riêng biệt phù hợp cho từng cá nhân người dùng cần phải nhờ đến Behavior email.
Lấy lại ví dụ trên, nếu công ty mỹ phẩm A sử dụng công nghệ behavior email thì họ sẽ tối ưu được phần lớn những nội dung sẽ gửi đến từng khách hàng vào từng thời điểm phù hợp nhất. Vì behavior email hoàn toàn nhận biết được đâu là vấn mà người dùng đang tìm kiếm từ đó tự động gửi nội dung email trùng khớp với những gì mà họ đang thực sự quan tâm. Giả sử người dùng Y vào website của công ty mỹ phẩm A để tìm kiếm và xem về những dòng son môi dạng thỏi, lập tức ngay sau đó khoảng 30 phút Y nhận được một email với nội dung về chương trình ưu đãi hấp dẫn 15% cho những sản phẩm son môi mà Y vừa xem – tuyệt vời.
Gửi đúng email marketing đến đúng người nhận
Sẽ phải nghĩ ngay đến phân đoạn khách hàng khi muốn gửi đúng email marketing đến đúng người. Doanh nghiệp có thể phân đoạn khách hàng bằng cách chia nhỏ tập khách hàng thành nhiều nhóm khác nhau với những điểm tương đồng sau đó tiến hành soạn thảo nội dung và thiết kế template email phù hợp theo từng nhóm đối tượng được gửi.
Lưu ý rằng, người dùng ở từng giai đoạn trong vòng đời khách hàng cần được tiếp cận bằng những nội dung hoàn toàn khác nhau. Ví như người dùng là subscriber sẽ cần những nội dung có thiên hướng educate nhiều hơn so với người dùng đã là khách hàng sẽ cần những nội dung sâu hơn về mặt giải pháp hoặc customize giải pháp theo nhu cầu.
Ngoài ra, doanh nghiệp đặc biệt lưu ý phải tracking các hoạt động của người dùng trên các nền tảng online như website, mạng xã hội… của doanh nghiệp. Tracking hành vi online của người dùng giúp doanh nghiệp dễ dàng phân đoạn người dùng dựa vào những đặc điểm hành vi thu được.
Chẳng hạn bằng việc tracking, doanh nghiệp có thể phân thành nhóm những người dùng hoạt động online vào buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ có xảy ra tương tác và sống tại Hồ Chí Minh sẽ là một nhóm. Thậm chí, doanh nghiệp có thể chia nhỏ nhóm vừa nói trên thành những nhóm nhỏ khác bằng cách thêm vào các tiêu chí lọc đối tượng sâu hơn như loại tương tác, quận / huyện … Nhờ vào những dữ liệu thu được thông qua tracking hoạt động của người dùng, các nhà marketers dễ dàng tiếp cận đến đúng đối tượng bằng những chủ đề nội dung phù hợp, sát sao với vấn đề mà họ đang quan tâm tìm hiểu.
Gửi đúng người là 01 trong 03 yếu tố quan trọng của kế hoạch gửi đúng email marketing. Vì vậy hoạt động tracking bổ trợ cho việc này là vô cùng quan trọng, nếu không có tracking công việc phân đoạn sẽ gặp vô vàn khó khăn và hầu như mang lại kết quả không như mong đợi. Doanh nghiệp cần lưu ý, trước khi bắt đầu nhấn “Gửi” hãy kiểm tra lại không chỉ nội dung email mà còn là các hoạt động ngầm khác như gắn code tracking hay tạo hệ thống thu thập dữ liệu tracking …
Gửi đúng thời điểm khi người nhận hoạt động
Thời gian được xem là yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả của các chiến dịch gửi đúng email marketing. Đặc biệt hơn, việc kết hợp 02 yếu tố thời gian gửi và nội dung gửi càng nâng cao chất lượng của chiến dịch email và tăng khả năng mở email của người nhận.
Lấy lại ví dụ của công ty mỹ phẩm A, nếu email gửi đi có nội dung khớp với chủ đề mà họ đang quan tâm nhưng thời gian gửi lại rơi vào lúc giữa đêm khuya 2 giờ sáng, liệu khả năng mở email và nhấp link tìm hiểu sản phẩm có cao hay không. Có thể có người sẽ nhấp vào mail của doanh nghiệp bạn gửi nhưng so với khả năng tỷ lệ email bị cho vào lãng quên sẽ cao hơn gấp bội lần.
Các phần mềm gửi email automation ngày nay đều đã phát triển về mặt phân đoạn người dùng dựa theo dữ liệu thu được về thời gian hoạt động. Doanh nghiệp hoàn toàn dễ dàng tạo tệp đối tượng những khách hàng có thời gian mở và check email lâu hơn 1 phút hay loại bỏ những người dùng chỉ nhấp vào email marketing và thoát ra ngay…
Nhắc lại, việc xác định được vị trí của người dùng trong hành trình mua hàng là quan trọng, dựa vào đó có thể cung cấp những nội dung có liên quan cho người dùng ở từng giai đoạn. Mỗi nội dung khác nhau sẽ tương ứng với người dùng và giai đoạn khác nhau. Thời điểm gửi email marketing cũng cần cá nhân hóa và riêng biệt cho mỗi khách hàng. Các hoạt động của người dùng sẽ được đo lường sát sao bao gồm cả việc đo khoảng thời gian hoạt động trong ngày theo từng cấp độ, từ đó tối ưu cá nhân hóa thời gian gửi email đến người dùng.
Công nghệ kĩ thuật ngày càng phát triển, khả năng thu thập và phân tích dữ liệu của các công cụ automation ngày càng thông minh hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp hãy tận dụng triệt để nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển và rút ngắn thời gian có được khách hàng.
Theo digimatter
Bài viết liên quan:
- 5 xu hướng phát triển Email Marketing trong năm 2021
- Vì sao doanh nghiệp nên tích hợp hệ thống CRM vào phần mềm email marketing?
- Email marketing có còn tiềm năng hay không?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.