Sự đổi mới trong xu hướng truyền thông xã hội (Social Media) sẽ quyết định đến chiến lược marketing tổng thể của thương hiệu. Vậy đâu là xu hướng mà doanh nghiệp cần quan tâm trong năm 2023?

1. TikTok sẽ chiếm lĩnh thế giới

Các bản phát hành tính năng mới vào năm 2022 cho thấy, TikTok không chỉ muốn trở thành mạng xã hội dành riêng cho các nhà tiếp thị mà còn định vị mình trở thành mạng xã hội số một trên thị trường.

Từ lâu, gã khổng lồ “mạng xã hội” này đã nổi tiếng về sự đổi mới, minh chứng rõ ràng nhất chính là 7 lần phát hành các tính năng mới trong năm nay, cụ thể:

  • Tháng 9 năm 2022: TikTok Now (Bản sao BeReal)
  • Tháng 10 năm 2022: Chế độ ảnh (Bản sao Carousels)
  • Tháng 7 năm 2022: TikTok Stories (Bản sao của IG Stories)
  • Tháng 3 năm 2022: Quảng cáo tìm kiếm (Bản sao Quảng cáo tìm kiếm của Google; thử nghiệm beta)
  • Tháng 10 năm 2022: TikTok Music (Đối thủ cạnh tranh của Spotify)
  • Tháng 2 năm 2022: Video 10 phút (Đối thủ YouTube)

Những tính năng mới này, cùng với sự hợp tác với Linktree, Shopify và Woocommerce, cũng như suy đoán về một ứng dụng podcast, cho thấy rằng TikTok đang trong hành trình trở thành một “siêu ứng dụng”.

Siêu ứng dụng là một ứng dụng tất cả trong một bao gồm mạng xã hội, nhắn tin, dịch vụ, thanh toán và bất kỳ thứ gì khác mà bạn thường làm trên internet.

TikTok sẽ chiếm lĩnh thế giới.

TikTok cũng đang tiến vào thế giới phi kỹ thuật số. Có tin đồn rằng công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đang xây dựng các trung tâm thực hiện ở Seattle và Los Angeles trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.

Mặc dù TikTok tiếp tục phát triển cơ sở người dùng của mình (1,023 tỷ người dùng đang hoạt động tính đến quý 3 năm 2022), nhưng nó cũng luôn là ứng dụng số 1 về thời gian sử dụng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

  • Người dùng dành 95 phút mỗi ngày trên TikTok (#1)
  • Người dùng dành 23,6 giờ mỗi tháng cho TikTok (#1)
  • 78,6% người dùng internet sử dụng TikTok để tìm kiếm nội dung hài hước hoặc giải trí (#1)

Ngoài ra, theo Google Trends, mức độ quan tâm đến Quảng cáo TikTok đã tăng 1,125% kể từ năm 2020. Doanh thu quảng cáo của TikTok đang tăng nhanh đến mức nó được thiết lập để bắt kịp doanh thu quảng cáo của YouTube vào năm 2024. Mặc dù Google và Meta vẫn là những công ty lớn nhất cho đến nay trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, nhưng điều này vẫn có thể thay đổi.

2. BeReal sẽ là ứng dụng truyền thông xã hội sôi nổi nhất

BeReal sẽ là ứng dụng truyền thông xã hội sôi nổi nhất.

BeReal là một ứng dụng chia sẻ ảnh nhắc người dùng đăng một ảnh chưa được lọc, chưa chỉnh sửa mỗi ngày cho một nhóm bạn bè được chọn. Những bức ảnh được chụp ngoài khung thời gian hai phút cho biết chúng đã được đăng muộn bao nhiêu phút.

Mạng xã hội này ra mắt vào cuối năm 2019, nhưng mức độ phổ biến của nó thực sự bùng nổ vào năm 2022. Tính đến tháng 10 năm 2022, đây là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trên App Store và đã được cài đặt khoảng 29,5 triệu lần.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Google Trends cũng cho thấy rằng các tìm kiếm toàn cầu cho “BeReal là gì” và “ứng dụng BeReal” đã bùng nổ vào giữa năm 2022. Người dùng chủ yếu là nữ và phần lớn dưới 25 tuổi.

Ứng dụng chưa có quảng cáo hoặc tính năng dành cho doanh nghiệp.

Ứng dụng chưa có quảng cáo hoặc tính năng dành cho doanh nghiệp, điều mà nhiều người cho rằng đó là một phần của sự hấp dẫn.

BeReal mang lại cảm giác về những ngày đầu của truyền thông xã hội khi người dùng chủ yếu đăng ảnh để cho bạn bè biết họ đang làm gì — trước khi nó trở thành không gian được quản lý chặt chẽ, nhiều quảng cáo như ngày nay.

Ngay cả thông tin liên lạc chính thức của BeReal cũng giống như người bạn thân nhất của bạn đang nhắn tin cho bạn. Sau một sự cố ngừng hoạt động lớn trên ứng dụng của họ, công ty chỉ cần tweet “hiện tại tất cả đều ổn”. Điều này trái ngược với các chiến lược truyền thông chuyên nghiệp cao của các mạng xã hội lớn khác.

Người dùng cũng bị giới hạn ở 500 người bạn, nghĩa là chiến lược tiếp thị thông thường cho thương hiệu của bạn sẽ không hoạt động tốt ở nền tảng này.

Người dùng cũng bị giới hạn ở 500 người bạn.

Mặc dù vậy, sự nổi tiếng của BeReal đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu như elf Cosmetics, Chipotle và Pacsun. Và TikTok và Instagram đều đã phát hành bản sao của tính năng máy ảnh kép.

Đây là những gì Gen Z muốn từ phương tiện truyền thông xã hội: nội dung chưa được lọc, chưa được kiểm duyệt, không yêu cầu bạn mua bất cứ thứ gì hoặc khiến bạn cảm thấy tồi tệ về cuộc sống của mình. Đó là một nơi thú vị để được. Và vào cuối ngày, đó là tất cả những gì quan trọng.

3. Reels vẫn được người dùng yêu thích

Theo nghiên cứu, Instagram vẫn là nền tảng thống trị các thương hiệu. Bởi:

  • Instagram có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (và hơn 2 tỷ hàng tháng)
  • Câu chuyện đã tăng thêm 220 triệu người dùng từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022.
  • 62% người dùng Instagram cho biết họ sử dụng nó để nghiên cứu thương hiệu và sản phẩm (Facebook đứng thứ 2 với 55%)
  • Đây là ứng dụng ưa thích của những người từ 16 đến 24 tuổi (vâng, nó vẫn đang đánh bại TikTok)
  • Nền tảng quảng cáo và các công cụ mua sắm trong ứng dụng của nó đã tồn tại trong nhiều năm, nghĩa là bạn không đánh bạc vì ROI

Reels vẫn được người dùng yêu thích.

Ngoài ra, Instagram vẫn đang đẩy mạnh nội dung video. Chẳng hạn, tất cả các video trên Instagram hiện đều là Reels và nó được ưu tiên rất nhiều theo thuật toán đề xuất. Đối với các nhà tiếp thị, đây sẽ là một cơ hội lớn.

Google Trends cho thấy mức độ quan tâm đến Reels đạt mức cao nhất kể từ khi Instagram ra mắt đến nay.

Nguồn: Marketingai

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn