Đo lường và chuyển đổi tối ưu với SEO Performance
27/06/2022 01:26 | Comments
Các chỉ số đánh giá SEO performance là những gì nhà quản trị web phải quan tâm và tối ưu liên tục. Chúng tôi đã tập hợp lại một số chỉ tiêu đo lường giúp nhà quản trị xây dựng hệ thống kiểm soát SEO performance một cách hiệu quả.
Nội Dung Chính
SEO performance tại sao lại quan trọng?
Dù doanh nghiệp tự làm SEO hay thuê dịch vụ SEO ngoài, việc xây dựng hệ thống đo lường và đánh giá SEO performance đều rất cần thiết. Chúng tôi đưa ra hai lý do giải thích cho sự quan trọng này như sau.
Lí do 1: Kiểm soát hiệu quả
Công việc của một SEOer là rất nhiều. Đằng sau một trang web “on top” là hàng loạt các yếu tố cần được tối ưu. Ví dụ:
- Nghiên cứu bộ từ khóa
- Viết bài và tối ưu bài viết trên website
- Xây dựng link juice, backlink, internal link,…
- Tối ưu technical
- V.v…
Thực hiện một chiến dịch SEO bài bản và chuyên nghiệp cần một khoản đầu tư rất lớn. Bao gồm: thời gian, năng lượng, nhân lực, công sức và các chi phí khác đi kèm.
Để tránh làm thất thoát tài nguyên của doanh nghiệp. Bạn cần biết liệu những công việc đó có đem về thành quả gì không và kiểm soát tiến độ của các công việc.
Lý do 2: Thêm thông tin hoạch định chiến lược
Với kết quả SEO đã đạt được, bạn có thêm thông tin và định hướng đúng hơn cho chiến dịch của mình. Nếu chiến dịch đem lại thành quả cao. Bạn cần thúc đẩy và phát triển thêm chiến lược để tăng chuyển đổi và doanh số cho doanh nghiệp.
Ngược lại, khi chiến dịch SEO chưa đạt KPI. Đừng vội đánh giá đội ngũ SEO hoạt động thiếu hiệu quả. Đây là dấu hiệu cho thấy chiến lược digital marketing cần thay đổi hoặc điều chỉnh thêm.
Việc đo lường, đánh giá hiệu suất SEO giúp bạn nhìn nhận chiến lược có đang đi đúng hướng hay không. Từ đó đưa ra quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
Trong tổng thể kế hoạch marketing của doanh nghiệp, mục tiêu SEO là một phần quan trọng. Chính vì vậy, tối ưu SEO performance cũng chính là để đảm bảo kế hoạch marketing nói chung.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Đo lường SEO Performance
Trong năm tiêu chí để xác lập mục tiêu S.M.A.R.T, tiêu chí measurable (đo lường được) xếp thứ hai, sau tính cụ thể. Điều này cho thấy việc đo đếm được hiệu quả của một dự án hay chiến dịch là rất quan trọng.
Việc đo lường SEO performance luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ đối với SEOer mà còn cần thiết đối với người làm marketing. Dưới đây là những tiêu chí mà bạn cần giám sát để chắc chắn rằng dự án SEO của mình đang đi đúng hướng.
Keyword volume – lượng tìm kiếm từ khóa
Trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn từ khóa để tiến hành dự án SEO. Bạn nhất thiết phải quan tâm lượng tìm kiếm của từ khóa. Từ khóa lượng tìm kiếm cao sẽ dễ lên top hơn nhưng độ cạnh tranh rất cao.
SEO từ khóa đuôi dài hay ngắn tác động trực tiếp đến việc đo lường hiệu quả của quá trình lên hạng. Bạn không thể kỳ vọng về việc SEO performance cao với một từ khóa chẳng có lượng tìm kiếm nào được.
Các chỉ số liên quan đến hành vi người dùng
SEO performance không chỉ là thu thập, đo lường các con số khô khan. Nó vừa phản ánh sự hiệu quả của công việc SEO vừa là quá trình nghiên cứu hành vi người dùng thông qua các chỉ số.
Thông qua hành vi người dùng, bạn sẽ rút ra được vấn đề của website và điều hướng giải quyết ổn thỏa hơn. Dưới đây là các tiêu chí về hành vi người dung bạn cần quan tâm.
CTR – Tỷ lệ click chuột
CTR thể hiện số người dùng nhấp vào web của bạn khi thấy bài viết xuất hiện trên SERP. Bạn có thể hiểu, CTR cao có nghĩa là lượng traffic của bạn cao.
Đừng bao giờ chỉ tập trung vào traffic volume hay thứ hạng mà quên mất CTR. Nếu các thẻ tiêu đề, mô tả của bạn không đủ thu hút người dùng thì dù thứ hạng cao cũng không thể lôi kéo lượt truy cập được.
CTR là một dấu hiệu để xếp hạng website. Theo dõi CTR bạn có thể tìm được lý do vì sao số lần hiển thị cao nhưng không dẫn được traffic về web. Từ đó, việc đánh giá SEO performance chính xác hơn và đưa ra phương án giải quyết phù hợp.
Số trang mỗi người dùng truy cập
Mục tiêu của bạn là giữ chân người dùng trên website càng lâu càng tốt. Khi người dùng tìm được thông tin bổ ích. Họ sẽ tiếp tục xem những page khác của web. Việc này cho thấy content của web đang hấp dẫn người dùng.
Theo đó, số trang mỗi người dùng truy cập có giá trị trong trong việc đo lường mức độ tương tác và SEO performance. Bạn nên thêm các internal link vào bài viết để dẫn người dùng thăm quan nhiều hơn trên website của mình.
Thời gian trung bình trên trang
Thời gian trung bình trên trang đo lại thời gian người dùng tương tác trên trang của bạn. Thời gian trung bình trên trang cao đồng nghĩa với việc nội dung của trang web thu hút và có ý nghĩa đối với người dùng.
Các công cụ tìm kiếm luôn xem trọng nhu cầu của người dùng. Khi trang của bạn được người dùng lưu lại lâu. Điều này chứng tỏ việc xây dựng nội dung và tối ưu SEO Onpage của bạn đang được thực hiện rất tốt.
Tỷ lệ thoát trang
Đây là số liệu tương đối cho biết tỷ lệ người dùng truy cập vào trang của bạn nhưng thoát ra nhanh trong thời gian ngắn. Đối với SE (Công cụ tìm kiếm), tỷ lệ thoát trang là một yếu tố đánh giá website của bạn.
Khi tỷ lệ thoát trang quá cao, công cụ tìm hiểu rằng trang web của bạn đang không hữu ích đối với người dùng. Từ đó đánh giá thấp trang web của bạn.
Khi kiểm toán SEO để đánh giá SEO performance, bạn cần quan tâm kỹ hơn đến số liệu này. Bạn có thể kết hợp với thời gian trên trang để đánh giá chính xác hơn vấn đề đang xảy ra với website của mình.
Lượng truy cập tự nhiên – organic traffic
Lượng truy cập tự nhiên là lượng người dùng tự tìm đến website của bạn. Khi đánh giá SEO performance, bạn cần xem xét Organic traffic tăng hay giảm so với mốc thời gian trước.
Với lượng truy cập tự nhiên, bạn nên chú ý vào hai chỉ tiêu:
Traffic By Device Type – lượng truy cập trên thiết bị
Traffic By Device Type cho bạn thông tin về người dùng truy cập vào website của bạn trên thiết bị nào. Thiết bị truy cập là một một điều cần tối ưu khi làm SEO. Trên mỗi thiết bị, giao diện của website của bạn sẽ được hiển thị khác nhau.
Điều này có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nó còn gây ảnh hưởng gián tiếp đến chỉ số đánh giá website của bạn. Vậy nên muốn SEO performance đạt hiệu quả cao, bạn tối ưu những
Với thời đại số như hiện nay, lượng truy cập trên điện thoại di động cần được quan tâm hơn cả.
Lượng truy cập gắn với thương hiệu – Branded traffic
Branded traffic là dấu hiệu cho thấy thương hiệu của bạn đang được người dùng đón nhận. Nhận diện thương hiệu là một trong những mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng đến.
Lượng truy cập gắn với thương hiệu mang tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Bạn cần dành sự quan tâm đặc biệt hơn đến chỉ số này khi đo lường SEO Performance.
Hồ sơ liên kết
Một trong những công việc quan trọng khi làm SEO là xây dựng liên kết, đặc biệt là backlink. Khi backlink tốt đổ về web, chất lượng của web được tối ưu và thứ hạng của web được cải thiện rất nhiều.
Backlink còn là chỉ tiêu đánh giá chất lượng của website và độ tin cậy của web. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và các chỉ số đánh giá như DA, PA.
Đây là lý do khi vạch ra các tiêu chí đo lường hiệu quả SEO, bạn cần quan tâm nhiều đến chất lượng links website đang sử dụng. Xây dựng hệ thống link juice phù hợp là điều cần làm để tối ưu SEO performance.
Đánh giá SEO performance
Ngoài các tiêu chí phục vụ việc để đo lường hiệu suất SEO trong quá trình vận hành chiến dịch. Bạn nên biết thêm một vài tiêu chí đánh giá khác. Sau một quá trình dạy dự án, bạn cần quan tâm đến những chỉ tiêu này để khẳng định hướng đi của chiến dịch.
Doanh thu từ lượng truy cập tự nhiên
Để đánh giá SEO performance, lượng organic traffic thôi là chưa đủ. Đích đến của SEO là nâng cao doanh thu. Doanh thu từ lượng truy cập tự nhiên là minh chứng cho thấy SEO performance đạt được những gì bạn đề ra.
Chỉ số CPC
Ngược lại với CPC trong quảng cáo – số tiền bạn phải trả khi người dùng click vào web của bạn. Đối với SEO performance, CPC (Cost per click) là thước đo giá trị của từ khóa trong chiến lược SEO của bạn.
Khi nhắc đến CPC, chúng ta sẽ nói về hai câu chuyện: Chi phí và giá trị. CPC có công thức: Ngân sách/lượng traffic. Theo đó, khi muốn tối giản chi phí, bạn cần tối ưu SEO để tăng lượng traffic.
ROI
Return On Investment – lợi tức đầu tư là một chỉ số mà các nhà digital marketer và SEoer không thể bỏ qua khi đánh giá SEO performance. Tính toán ROI cho SEO giúp bạn xác định liệu kết quả có xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra hay không.
Công thức của ROI:
(Thu nhập từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư
Với một chiến dịch SEO hiệu quả, bạn sẽ thấy sự khả quan trong chỉ số ROI.
Search engine Visibility – Số lượt hiển thị trên SERPs
Số lượt hiển thị trên SERP đo lường số người xem trang web của bạn trên trang tìm kiếm. Số liệu này cung cấp cái nhìn tổng quan về tiến trình SEO của bạn.
Khả năng hiển thị web phản ánh quá trình làm SEO của bạn. Khi web được hiển thị nhiều lần trên SERP cho thấy việc đưa website lên top đang có dấu hiệu khả quan.
Các công cụ hỗ trợ
Những thông số mà bạn cần đều được khai thác nhờ các công cụ. Hiện nay có rất nhiều công cụ cho việc đo lường SEO performance.
Chúng tôi xin đưa ra một vài công cụ được đánh giá là mạnh nhất trong việc đo lường và đánh giá hiệu suất SEO như sau.
1. Google Search Console (GSC)
Đây là một dịch vụ không mất phí của nhà cung cấp Google. Dịch vụ này giúp bạn lập chỉ mục, tối ưu, khắc phục các sự cố về vấn đề hiển thị của website.
Đúng như tên gọi, Google Search Console giúp webmaster quản trị website phù hợp với bộ máy tìm kiếm của Google.
Trong việc đo lường SEO performance, Google Search Console cung cấp một số thông tin về Organic Traffic, search visibility (khả năng hiển thị của web trên SERP), lưu lượng truy cập gắn với thương hiệu,…
2. Google Analytics
Để có được số liệu thống kê liên quan đến người dùng, bạn nên sử dụng dịch vụ Google Analytics. Đây lại là một dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi “ông lớn” Google.
Dịch vụ web này giúp bạn kiểm tra lượng truy cập tự nhiên, tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, tỷ lệ giữa người dùng cũ và người dùng mới,…
3. Ahrefs
Ahref được biết đến là một công cụ phục vụ cho SEO Offpage tốt nhất trên thế giới. Đây thực sự là một công cụ mạnh mẽ không chỉ hữu ích để đánh giá web mà còn là trợ thủ đắc lực cho SEOer.
Không chỉ cung cấp những thông tin để kiểm tra backlink. Ahref còn rất hữu ích trong việc phân tích hồ sơ website như lượng từ khóa tự nhiên, cung cấp thứ hạng từ khóa, mức độ uy tín của web,…
4. SEMRush
Ngoài việc nắm được dữ liệu số về website của mình, bạn cần tham vấn thông tin của các website đối thủ. SEMRush sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi xếp hạng của đối thủ.
Ngoài ra, SEMrush cũng cung cấp một số thông tin hữu ích như: lượng từ khóa không mất phí, thứ hạng từ khóa, số lần hiển thị trên SERPs,…
Nên kết hợp sử dụng SEMrush và các công cụ khác để có cái nhìn đa chiều hơn về nguồn thông tin về các chỉ số website của bạn.
5. Moz
Moz cũng là một công cụ mạnh mẽ trong công nghiệp phân tích website. Moz đánh giá điểm SEO onpage của các website dựa vào nhiều tiêu chí cụ thể.
Trong việc đánh giá và đo lường SEO Performance, Moz vừa tham gia với tư cách cung cấp số liệu đo lường được trên website của bạn. Vừa là một bảng tham chiếu đánh giá chất lượng Web. Qua đó, bạn hiểu được chất lượng thực tế của website của mình là như thế nào.
Theo nef
Bài viết liên quan:
- 10 tiêu đề quảng cáo tuyệt vời khiến người đọc mua hàng của bạn ngay lập tức
- Lời khuyên để tạo ra một tiêu đề trang hấp dẫn và chuẩn SEO
- Google: không có giới hạn nào cho độ dài thẻ tiêu đề
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.