DISC là gì? DISC có ý nghĩa như thế nào trong đời sống và công việc
05/07/2024 06:01 | Comments
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần phải chú trọng vào việc quản trị nhân sự. Những doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự giỏi thì sẽ có tiềm lực phát triển hơn. DISC là mô hình được áp dụng rất nhiều trong các hoạt động quản trị nhân sự của doanh nghiệp.
DISC là gì?
DISC đã được nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ có tên William Moulton marston nghiên cứu và xây dựng theo các nhóm tính cách của con người.
- Dominance – D: Sự thống trị
- Influence – I: Sự ảnh hưởng
- Steadiness – S: Sự kiên định
- Compliance – C: Sự tuân thủ
DISC là một công cụ để xác định tính cách của người được hỏi trong thời điểm nào đó thông qua việc quan sát hành vi của họ. Tính cách mỗi cá nhân đều sẽ nằm trong bốn nhóm được nêu trên, mỗi cá nhân sẽ có điểm khác biệt nằm ở tỷ lệ hoặc mức độ của mỗi nhóm. Thông thường thì mỗi người sẽ chỉ nhóm ở 1-2 nhóm trội nhất để khắc họa. Ví dụ, 1 người sở hữu tỉ lệ D là 70% còn 3 nhóm còn lại chỉ là 30% thì người đó sẽ là người nhóm D.
Các bước đọc biểu đồ DISC
Bởi trong biểu đồ DISC sẽ được chia thành 4 cặp phạm trù đối lập dựa trên các nhóm tính cách đó là
HƯỚNG NỘI >< HƯỚNG NGOẠI
QUAN TÂM TỚI CON NGƯỜI >< QUAN TÂM TỚI KẾT QUẢ
Vì thế các bước đọc biểu đồ disc sẽ lần lượt là:
Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – hướng nội/hướng ngoại
Để xác định, bạn cần quan sát đối tượng là người chủ động nêu ý kiến hay chờ người khác hỏi mới trả lời. Tương tự trong khi trò chuyện, người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Không chỉ trong giao tiếp thì nếu bạn để ý các hành động, tốc độ trong việc khác của họ thì bạn cũng có thể xác định được họ thuộc nhóm hướng nội hay hướng ngoại.
Bước 2: Xác định tiêu chí tiếp theo – Quan tâm tới con người/quan tâm tới kết quả
Tiêu chí này xác định bằng cách nhìn vào tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể với những người quan tâm tới kết quả thì họ sẽ là người có kiến thức chuyên môn tốt. Còn đối với đối tượng quan tâm tới con người thì họ sẽ có tính cách hòa nhã, dễ tiếp xúc. Tuy nhiên các việc phân tích không phải thế mạnh của họ nhưng họ lại quan tâm tới cảm xúc của người khác. Chính vì thế, hãy đặt ra tình huống giả định để xem người này sẽ xử lý thế nào.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Bước 3: Ghép kết quả từ 2 bước trên
Sau khi đã xác định được 2 tiêu chí trên thì bước này sẽ là bước ghép chúng lại và có thể đoán xem người đó thuộc nhóm tính cách nào.
- Nhóm 1: Hướng ngoại + quan tâm tới kết quả – Đây là dấu hiệu của người nhóm D
- Nhóm 2: Hướng ngoại + quan tâm tới con người – Đây là dấu hiệu của người nhóm I
- Nhóm 3: Hướng nội + quan tâm tới kết quả – Đây là dấu hiệu của người nhóm S
- Nhóm 4: Hướng nội + quan tâm tới con người – Đây là dấu hiệu của người nhóm C
Tại sao mô hình DISC lại quan trọng
Sau khi bạn đã hiểu được rõ khái niệm DISC là gì và biết được đây là mô hình giúp xác định người khác thông qua tính cách và hành vi của họ. Theo lý thuyết DISC thì mỗi chúng ta đều thuộc một trong bốn nhóm tính cách đó. Mô hình DISC giúp áp dụng vào các khía cạnh khác trong công việc. Nó giúp nắm bắt tâm lý khách hàng, ngoài ra mô hình disc còn giúp lãnh đạo có cái nhìn khách quan về nhân viên, hiểu được điểm mạnh, yếu của từng người và giúp nâng cao hiệu suất làm việc.
Các ứng dụng của mô hình DISC
- Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự
- Ứng dụng DISC trong bán hàng
- Ứng dụng DISC trong tuyển dụng
Tổng kết
Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được DISC là gì và tầm quan trọng cũng như ứng dụng của mô hình DISC trong các hoạt động của doanh nghiệp. Có thể hiểu việc xác định tính cách của bản thân và người xung quanh sẽ giúp công việc được cải thiện tốt hơn. Chính vì thế DISC đã trở nên hữu ích khi sử dụng trong hoạt động quản lý nhân sự và tuyển dụng.
Bài viết liên quan
- Phân biệt quản trị kinh doanh và marketing
- Khái niệm quản trị marketing (Marketing Management) và quá trình thực hiện
- Hướng dẫn cải thiện chất lượng và nâng cao vị trí quảng cáo
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn
Theo agencyvn.com