Trong lĩnh vực truyền thông thì content luôn đóng vai trò quan trọng nhất. Các công ty muốn tiếp cận với nhiều đối tượng và thu hút được nhiều khách hàng thì phải sản xuất ra các nội dung hay, hấp dẫn. Để tạo ra một chiến dịch truyền thông thành công thì điều quan trọng là không rập khuôn hay copy từ bài khác và bạn cũng cần biết là không phải mọi loại phương tiện đều phù hợp với chiến lược tiếp thị. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về digital media và 3 loại digital media hay được các marketer sử dụng.

Digital media là gì?

Digital media là phương tiện truyền thông số bao gồm bất cứ định dạng hoặc thiết bị nào được dùng để truyền tải nội dung bằng tín hiệu kỹ thuật số. Nói một cách đơn giản, khi bạn nói chuyện trên điện thoại di động, đọc bài viết trên Internet hoặc xem một chương trình truyền hình, bạn đang sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số.

digital-media-la-gi-3-loai-digital-media-thuong-duoc-su-dung-trong-chien-dich-truyen-thong1

Các hình thức phổ biến của Digital media là gì – Phương tiện truyền thông kỹ thuật số pha trộn công nghệ với nội dung bạn nhìn thấy, xem và đọc mỗi ngày (Ảnh: Behance).

Digital media là gì? Digital media xuất hiện xung quanh tất cả chúng ta. Nó pha trộn công nghệ với nội dung bạn nhìn thấy, xem và đọc mỗi ngày. Ngay bây giờ, khi đọc bài viết này cũng có nghĩa là bạn đang tiêu thụ nội dung trên phương tiện kỹ thuật số. Từ ứng dụng đến trò chơi, tin tức trên điện thoại, mạng xã hội trực tuyến và thậm chí cả phần mềm mà NASA sử dụng để liên lạc với các phi hành gia: phương tiện kỹ thuật số là một phần của cuộc sống hàng ngày.

Lĩnh vực này đang thay đổi nhanh đến mức chúng ta được chứng kiến những sản phẩm mới được phát minh mỗi ngày. Vì vậy, các chuyên gia Digital Media có thể là chuyên gia về truyền thông xã hội, thực tế ảo, phát triển web, nhà phát triển sản phẩm kỹ thuật số, hoặc các marketer.

3 loại digital media quen thuộc và cách biến chúng trở nên hiệu quả hơn trong chiến dịch truyền thông của thương hiệu

Khi nghĩ về quảng cáo, hầu hết mọi người đều nghĩ tới định dạng truyền thông Paid media – Truyền thông trả phí. Phương tiện truyền thông trả phí là loại truyền thống nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số mà bạn phải trả để tận dụng một kênh quảng cáo hiện có. Paid Media có thể bao gồm quảng cáo hiển thị kỹ thuật số, tìm kiếm phải trả tiền hay native advertising. Phương tiện trả phí cho phép bạn tiếp cận đối tượng quy mô lớn và chú ý trực tiếp đến nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải.

Ví dụ: nếu bạn không xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho một từ khóa quan trọng, việc mua quảng cáo AdWords cho từ khóa đó sẽ giúp bạn có được lượt xem không thể có được từ việc tìm kiếm hữu cơ. Nhược điểm của Paid Media là khán giả có thể bị ngập ngụa trong quảng cáo trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài ra, việc bị xem quá nhiều quảng cáo khiến người tiêu dùng không còn hứng thú và không tìm được cảm hứng về sản phẩm. Tất nhiên, nếu được sử dụng một cách chính xác, Paid Media có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới vào nội dung của thương hiệu. Mục tiêu của việc sử dụng Paid Media chính là tiếp cận khách hàng càng nhiều càng tốt.

digital-media-la-gi-3-loai-digital-media-thuong-duoc-su-dung-trong-chien-dich-truyen-thong2

Các hình thức phổ biến của Digital media là gì – Phương tiện trả phí cho phép bạn tiếp cận đối tượng quy mô lớn và chú ý trực tiếp đến nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải (Ảnh: Behance).

Earned Media

Truyền thông lan truyền giống như hình thức truyền miệng nhưng mà trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số. Nó bao gồm bảng xếp hạng SEO, những lượt đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội hay nội dung được chọn bởi một bên thứ ba (PR). Trong thực tế, khách hàng của doanh nghiệp trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, kể cả tích cực lẫn tiêu cực. Earned Media hoàn toàn miễn phí, có được nhờ việc doanh nghiệp thực thi chiến lược tốt trên phương tiện truyền thông xã hội và SEO, cũng như thực hành PR bài bản. Doanh nghiệp có thể mua một tài khoản để nhận xét những điều tích cực trên mạng xã hội.

Thời gian làm việc để kiếm được Earned Media có thể gây khó khăn, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang phát triển trong một lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao. Nhưng nó có thể vô cùng hiệu quả vì bản chất hữu cơ sẽ khiến nhiều người dùng tin tưởng hơn. Earned Media cũng đáng tin cậy hơn một quảng cáo trả tiền, bởi khách hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng thực hơn là quảng cáo thiếu tính thực tế. Earned Media có thể khó kiểm soát bởi các bên liên quan có thể mang những ý kiến tiêu cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp lên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, truyền miệng là một động lực bán hàng quan trọng, vì vậy việc trau dồi Earned Media rất đáng giá.

Owned Media

Phương tiện truyền thông sở hữu có lẽ được quan tâm ít nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số. Owned Media là bất kỳ phương tiện truyền thông nào được kiểm soát trực tiếp bởi thương hiệu của bạn, chẳng hạn như trang web của công ty, blog hoặc tài khoản truyền thông xã hội. Mọi thứ doanh nghiệp xuất bản trên kênh là của doanh nghiệp và có thể điều chỉnh hoặc thay đổi nội dung khi cần thiết. Quảng cáo công ty của bạn trên tài khoản Facebook có chi phí thấp hơn nhiều so với việc quảng cáo bằng Google AdWords.

digital-media-la-gi-3-loai-digital-media-thuong-duoc-su-dung-trong-chien-dich-truyen-thong3

Các hình thức phổ biến của Digital media là gì – Truyền thông lan truyền giống như hình thức truyền miệng nhưng mà trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số (Ảnh: Behance).

Owned media xây dựng các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Khi đối tượng của doanh nghiệp tương tác với các bài đăng doanh nghiệp, họ sẽ khám phá thêm về doanh nghiệp nếu cảm thấy hứng thú. Ngoài ra, Owned media cũng có lợi ích về tuổi thọ. Quảng cáo sẽ chỉ chạy trong một thời gian ngắn, nhưng website doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu hút khách hàng miễn là nó còn hoạt động và cập nhật. Nhược điểm chính là không có đảm bảo rõ ràng như chạy quảng cáo. Bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao, hình ảnh tốt tuy nhiên vẫn sẽ chỉ có một vài người xem trang mỗi tuần.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Kết luận

Cả ba loại phương tiện kỹ thuật số trên đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên sử dụng nhuần nhuyễn cả ba loại và không nên tách biệt chúng với nhau bằng cách hiểu rõ được khái niệm digital media là gì, truyền thông digital là gì. Điều quan trọng chính là tạo ra những nội dung thích hợp được truyền tải trên đúng phương tiện truyền thông thích hợp.

Nguồn marketingai.admicro.vn

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn