Bất kỳ ai trong mỗi chúng ta đều có thể nhìn thấy và cảm nhận được những tác động mạnh mẽ của COVID-19 đến các doanh nghiệp ở mọi quy mô lớn nhỏ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn kết quả nghiên cứu của Serpstat về tác động của dịch đối với digital marketing. Tham khảo ngay để đưa doanh nghiệp “đi trước đón đầu” với những chiến lược digital marketing hoàn hảo.

Nghiên cứu của Serpstat

Cuộc khảo sát ẩn danh này được thực hiện với quy mô hơn 4.500 người tham gia đến từ Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Âu khác. Đây đều là những người sử dụng nền tảng Serpstat và là các chuyên gia digital marketing.

Nội dung nổi bật của khảo sát

Dưới đây là những kết quả chính từ cuộc nghiên cứu:

Có đến 60% các doanh nghiệp không lựa chọn sa thải nhân viên và thậm chí không có kế hoạch sa thải trong tương lai. Trong khi đó, lại có đến 24% người tham gia khảo sát cho biết bản thân họ hoặc đồng nghiệp của họ đã bị cho thôi việc vì những lý do liên quan đến COVID-19.

  • 64% cho biết họ đã bắt đầu làm việc tại nhà.
  • 63% doanh nghiệp chọn chuyển ngân sách SEO cho PPC.
  • 46% doanh nghiệp mất đi lượng khách hàng cố định trong vài tháng qua, trong khi 12% cho biết họ lại có lượng khách hàng mới tăng vọt.
  • 40% người được hỏi khẳng định lương của họ bị cắt giảm, và 9% doanh nghiệp đang ấp ủ kế hoạch này.
  • 28% các doanh nghiệp nhận thấy lưu lượng truy cập giảm và 27% lại có xu hướng ngược lại.

Người tham gia khảo sát

Con số chính xác về lượng người tham gia khảo sát là 4.511. Trong đó, Mỹ, Đức và Tây Ban Nha là những quốc gia có nhiều người tham gia nhất.

Đa số những người được hỏi ở độ tuổi từ 22 đến 35 và nam giới có xu hướng tham gia vào nghiên cứu nhiều hơn. Để biết thêm chi tiết về phân bổ giới tính, độ tuổi những người tham gia, độc giả có thể tham khảo biểu đồ dưới đây.

Các chuyên gia SEO và PPC, chuyên gia digital marketing, social marketing, chuyên gia nội dung và email cũng góp mặt trong cuộc khảo sát này với kinh nghiệm chuyên môn của từ một năm đến hơn 10 năm trong lĩnh vực này.

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh1

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh2

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh3

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh4

Những thay đổi rõ rệt

Phân bổ lại ngân sách SEO

Để tránh thua lỗ khi bán hàng trực tuyến, 63% người được hỏi xác nhận rằng ngân sách SEO của họ đã được phân phối lại. Cũng nhờ vậy, các quảng cáo theo ngữ cảnh thu được sự chú ý tối đa.

Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp đã suy nghĩ lại về những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình. Việc tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn cho thấy các doanh nghiệp có ý định giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của dịch đổi với các chỉ số kinh doanh, sản xuất của mình.

Xu hướng Work from home

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh5

Hiện tại, có nhiều người đang làm việc tại nhà, mọi người cũng không mất quá nhiều thời gian để điều chỉnh công việc kinh doanh trực tuyến. Điều này giúp cho nhà quản lý doanh nghiệp vẫn dễ dàng duy trì hoạt động kinh doanh của họ một cách an toàn.

Do đó, có đến 64% số người được hỏi khẳng định họ làm việc tại nhà và chỉ có 6% các giám đốc marketing phải tiếp tục làm việc tại văn phòng. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp cho phép nhân viên chọn nơi làm việc, hoặc tại công ty, hoặc tại nhà hay bất cứ nơi đâu.

Những thay đổi về lượng khách hàng

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh6

46% người được hỏi chia sẻ rằng họ đã không giữ chân được một số khách hàng của mình. Những con số đáng nản lòng này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tập trung hơn vào việc cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó cố gắng hết sức để giữ chân các khách hàng trung thành.

Mặt khác, 12% người tham gia khảo sát cho biết họ đã thu hút thêm được khách hàng mới trong thời gian giãn cách xã hội.

Biến động về doanh số

27% số người được hỏi ghi nhận sự sụt giảm doanh số không đáng kể, trong khi 26% cho rằng doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có 18% người tham gia khảo sát đề cập đến sự gia tăng doanh số bán hàng. Mặt khác, có 13% người được hỏi cho biết họ không nhận thấy sự thay đổi số lượng khách hàng.

Có thể nói, những con số này cho thấy đây thực sự là thời điểm khó khăn với nhiều doanh nghiệp.

Sự thay đổi về lưu lượng truy cập trực tuyến

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh7

Theo kết quả khảo sát, 27% các dự án trực tuyến ghi nhận gia tăng lưu lượng truy cập. 15% người được hỏi chia sẻ dữ liệu về sự sụt giảm nghiêm trọng trong các dự án trực tuyến của họ, trong khi 28% bị sụt giảm doanh số bán hàng nhẹ.

Các doanh nghiệp đã hành động ra sao?

Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp không tránh khỏi những thay đổi. Trên thực tế, 70% doanh nghiệp thừa nhận sự thay đổi của mình để phù hợp với bối cảnh.

Ngày nay, việc giữ chân khách hàng đang được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Các doanh nghiệp đều ý thức rằng giữ chân khách hàng dễ hơn là tìm kiếm khách hàng mới và họ đã  bắt đầu chú ý hơn đến tập khách hàng trung thành của mình.

Những nỗ lực này thể hiện qua thống kê dưới đây:

  • 23% chọn giải pháp đưa ra các ưu đãi chiết khấu.
  • 19% cung cấp các giao dịch anti-crisis nhằm hạn chế những khủng hoảng hàng hóa, giao dịch.
  • 18% đưa ra những sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.
  • 8% điều chỉnh chi phí sản phẩm, dịch vụ.

digital-marketing-trong-thoi-covid-19-su-thay-doi-de-cuu-lay-chinh-minh8

Trên thực tế, các mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp trở nên đa kênh và dần được cá nhân hóa hơn. Các doanh nghiệp cũng cần thừa nhận nhu cầu của khách hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu ở mỗi bước tương tác với khách hàng.

Kết luận

Nhiều doanh nghiệp lo ngại trước bối cảnh hiện tại và hầu hết các chuyên gia marketing đều cho rằng phải thực hiện những thay đổi trong cách thực hiện các chiến lược marketing. Điều này giúp doanh nghiệp hạn chế được những ảnh hưởng mạnh mẽ từ COVID-19 và nhanh chóng ổn định doanh số bán hàng, đưa các chỉ số hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn