Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các cách nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những chiến lược trade marketing mang lại hiệu quả vượt bậc qua bài viết sau đây nhé!

Trade marketing là gì?

diem-qua-nhung-chien-luoc-trade-marketing-mang-lai-hieu-qua-vuot-bac-01

Nếu như chiến lược truyền thông thường thường nhắm tới khách hàng mục đích qua các phương tiện truyền thông thì Trade truyền thông lại lấy người sử dụng và điểm bán làm trung tâm. Trade truyền thông (hay còn được nhắc đên là marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và truyền thông. Phòng ban này phụ trách triển khai mọi công việc tổ chức, chiến lược ngành hàng và nhãn hiệu trong kênh cung cấp tại điểm bán. Trong đó, thông qua tốt nhất hoá sử dụng thử người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt cho được lợi nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các cách nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, Mall, shop đại lý,.. Xung quanh.

Do đó, Trade marketing chính là việc làm thế nào để khiến những nhà bán lẻ, những nhà quản lý phân phối hứng thú mà nhập hàng của bạn, còn người tiêu dùng tìm thấy ngay mặt hàng của bạn mỗi khi đi mua sắm. Nếu marketing, truyền thông marketing hướng đến người sử dụng thông qua các phương tiện đại chúng và đấu đá nhau để giành lấy vị trí Top Of Mind trong tâm trí người sử dụng thì trận chiến của Trade lại nằm ở kênh phân phối và điểm bán sản phẩm để nhãn hàng tới tay người sử dụng dễ sử dụng nhất.

Những chiến lược trade marketing

diem-qua-nhung-chien-luoc-trade-marketing-mang-lai-hieu-qua-vuot-bac-02

Tư duy về khu vực mua hàng

Song song với việc hành động các chính sách chiết khấu, thưởng theo chỉ tiêu doanh thu cho điểm bán hàng, ngày nay công ty đã nỗ lực trong việc hỗ trợ các công việc truyền thông marketing, khuyến mãi…- gọi chung là trade marketing.

Trade truyền thông là một phòng ban làm trung gian cho phòng sales và phòng marketing của công ty. Phòng sales thì lo đẩy hàng từ công ty xuống nhà quản lý phân phối, còn phòng marketing có trách nhiệm kéo người tiêu dùng đến mua. Riêng phòng trade marketing thì hành động các biện pháp để khách hàng nhận biết sản phẩm tại cửa hàng tối ưu (tiếp đón người tiêu dùng).

Đối với phòng sales, hàng không hề có sẵn tại điểm bán thì không bán được. Còn đối với phòng trade marketing, dù hàng có sẵn tại điểm bán, nhưng không sẵn sàng trưng bày cho người tiêu dùng đến gần hơn thì vẫn không bán được. Do vậy, các chương trình trưng bày mặt hàng có thưởng, khai triển các vật phẩm truyền thông marketing dành cho nhà phân phối hay các đại lý là trách nhiệm của trade truyền thông.

Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”

Tại điểm bán hàng, một mặt hàng chỉ có vài giây để thu hút sự quan tâm của người mua. Vì thế, yếu tố quan trọng hàng đầu trong trưng bày là sản phẩm phải được nhìn thấy đơn giản. Muốn vậy, trước tiên cần chọn đúng vị trí. Cho dù mặt hàng của tổ chức có bao bì bắt mắt, tuy nhiên nếu như để sai vị trí thì cũng không có khả năng được nhìn thấy.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Vị trí lý tưởng nhất là ngang tầm mắt của người sử dụng. Ngoại trừ mặt hàng của một thương hiệu thuộc dạng “sốt” hàng, người mua sẽ không tự tìm kiếm những sản phẩm ở tận trên đỉnh hoặc dưới đáy của quầy hàng.

Vị trí trưng bày tốt tại cửa hiệu được ví như loại “bất động sản đặc biệt” có thành quả lớn. Các công ty đang đua tranh để tìm được vị trí đẹp, vị trí “đắc địa” nhằm đến gần hơn nhanh nhất khách hàng khi họ bước vào cửa tiệm. Từ việc đặt mua chỗ ở từng cửa hiệu đến việc chi trả cho công tác trưng bày càng ngày được chú ý, làm cho ngân sách trade marketing càng ngày tăng.

Xuất phát từ thói quen tiêu dùng

diem-qua-nhung-chien-luoc-trade-marketing-mang-lai-hieu-qua-vuot-bac-03

Thói quen của người sử dụng (đặc biệt là phụ nữ) là thường quyết định thực hiện mua hàng mới tại điểm bán (dù trước đây không hề có nhu cầu). Vậy có thể, việc đưa rõ ra các quyết định trưng bày hàng hóa phù hợp sẽ giúp đỡ thuận lợi cho người tiêu dùng khi họ lựa chọn sản phẩm thiết yếu. Tại Viet Nam, người tiêu dùng thường chọn sản phẩm theo trình tự: nhãn hàng, chủng loại, kích thước bao bì…, do vậy, các sản phẩm cần được trưng bày theo cách mà họ ước muốn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Ac-Neilson, năm 2008, người Viet Nam vẫn còn thói quen đi chợ mỗi ngày, và chỉ đi siêu thị bình quân 2 lần/tháng. Thời gian mua sắm rộng rãi nhất là 8:00-9:00 sáng. 51% Người được hỏi cho biết họ dành hơn 30 phút cho Mỗi lần mua sắm, 39% người dành từ 30-60 phút và chỉ 9% người chuẩn bị và sẵn sàng mua sắm hơn 1 giờ.

Bên cạnh đó, việc tiện đường cũng là một nhân tố chủ lực cho người sử dụng. Đa số người tiêu dùng đi mua hàng một mình (82%). 59% Người được hỏi mua hàng mỗi ngày… Những nội dung này khá đặc biệt cho phòng trade truyền thông khi thiết kế các chương trình trưng bày hay khuyến mãi dùng cho người tiêu dùng tại điểm bán.

Tính kiên trì với thị trường nhắm đến

Một trong các tố chất vô cùng quan trọng đối với người làm Trade marketing đó là sự lỳ lợm. Bảo đảm mặt hàng của bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh tới từ cực kì nhiều đối thủ, có thể là tại địa điểm bạn đang hướng tới người tiêu dùng đã dùng quen một sản phẩm cùng loại với bạn. Lúc này, bạn không được nản chí và bỏ cuộc vì đấy đồng nghĩa với sự thất bại.

Một người làm Trade marketing luôn phải lì lợm trong mọi hoàn cảnh. Các bạn nên chiếm thật nhiều điểm bán hàng, tăng tính trải nghiệm của người tiêu dùng. Mặc dù điều chỉnh thói quen tiêu sử dụng đối với người người sử dụng là điều cực kì khó. Tuy nhiên, hãy hình dung khi đối thủ của bạn nản trí và bỏ cuộc, người tiêu dùng tiếp tục cởi mở và tìm kiếm tới những sản phẩm mới…. Lúc này thị trường sẽ là của riêng bạn.Hiểu biết về thói quen tiêu dùng và mặt hàng

Cực kì nhiều yếu tố quyết định khách hàng có mua mặt hàng của bạn hay không như: bí quyết sắp đặt mặt hàng, địa điểm mua sắm, thái độ phục vụ, ấn tượng hình ảnh… Để bán được nhiều sản phẩm thì người làm Trade marketing cũng cần phải hiểu rõ những vấn đề này.

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến lược trade marketing ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.

Theo internetmarketing.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn