Đang bán hàng tốt trên Lazada, Tiki, Shopee thì có nên tạo website bán hàng?
17/09/2021 17:45 | Comments
Bạn có thể nói rằng: tôi có thể bán hàng trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… vậy tại sao tôi cần phải thiết kế website bán hàng? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!
Nội Dung Chính
Ưu nhược điểm khi bán hàng trên Lazada, Tiki, Shopee
1. Ưu điểm
Giống như bạn thuê một kiot trong siêu thị. Nhưng không cần phải đóng tiền cố định hàng tháng mà chỉ cần trả % doanh thu nếu bán được. Với cách này, bạn sẽ có những lợi ích sau:
– Bạn không cần tìm kiếm khách hàng
– Bạn chỉ cần nhập hàng và đăng lên gian hàng của mình
– Bán được số lượng lớn cho nên sẽ nhập hàng được giá tốt.
2. Nhược điểm
Mặc dù các nhà quản lý đã rất cố gắng để hạn chế tối đa. Nhưng các sàn thương mại điện tử này vẫn có những nhược điểm sau đây:
Nhược điểm khi bán hàng trên Lazada
- Thủ tục đăng ký khá phức tạp, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo online rồi mới được đi vào hoạt động.
- Các chi phí như phí lấy hàng, phí FBL tương đối nặng.
- Do chính sách tập trung vào người mua nên trong một số trường hợp, người bán cũng phải chịu thiệt thòi và bị thụ động.
- Thực hiện marketing cho toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, không tùy chỉnh cho từng đối tượng cụ thể.
Nhược điểm khi bán hàng trên Shopee
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Cạnh tranh khốc liệt vì số lượng gian hàng trên shopee nhiều, đặc biệt là cạnh tranh về giá vì shopee không quản lý về tình trạng bán phá giá.
- Shopee không đứng ra kiểm tra và bảo đảm chất lượng hàng hóa, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không hề hiếm gặp nên độ tin cậy của khách hàng không cao.
- Chỉ hỗ trợ phí vận chuyển với những đơn hàng có giá trị cao, gây khó cho những gian hàng bán các sản phẩm có giá trị thấp.
Nhược điểm khi bán hàng trên Tiki
- Tiki không có chỗ cho các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Bạn phải là doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh được trên Tiki.
- Thủ tục mở gian hàng khó và phức tạp, yêu cầu nhiều loại giấy tờ.
- Mặt hàng chưa thực sự nhiều và đa dạng.
- Người bán phải chịu một khoản phí cố định và phí hoa hồng.
- Thời gian giao hàng dự kiến tương đối lâu, thường là 4-10 ngày làm cho tỷ lệ khách hàng bỏ dở đơn hàng cao.
Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử này, bạn không học được cách bán hàng, cách marketing, cách để có một cửa hàng, cách tạo website… mà phụ thuộc hoàn toàn vào các sàn này.
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,… ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, Website bán hàng của doanh nghiệp vẫn được người tiêu dùng đánh giá là nơi mua sắm uy tín. Tại đây, doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ không giới hạn vị trí địa lý. Đầu tư cho Website bán hàng là khoản đầu tư có lãi. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm Online. Đặc biệt xu hướng mua sắm này có nhiều chuyển biến mạnh mẽ sau giãn cách xã hội. Việc mỗi doanh nghiệp tạo cho mình một Web bán hàng trực tuyến trở thành điều tối quan trọng.
Vậy Website bán hàng là gì?
Website bán hàng là trang Web cho phép người bán và người mua có thể tiến hành việc mua bán sản phẩm/ dịch vụ trực tuyến. Cụ thể, khi truy cập vào các Website này, bạn có thể xem thông tin sản phẩm, tìm kiếm các sản phẩm cần mua, đặt hàng và thanh toán nhanh chóng.
Bên cạnh đó, website bán hàng còn là công cụ tiếp thị tốt nhất hiện nay. Giúp doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn được nhiều khách hàng biết đến.
Các tên gọi khác của Website bán hàng như :
- Website thương mại điện tử, website bán hàng trực tuyến, website e-commerce bán hàng, website bán hàng online, trang web bán hàng online,…
Ưu điểm vượt trội của Website bán hàng
Đối với doanh nghiệp
1 – Bán hàng mọi lúc, mọi nơi
Internet đã kết nối hơn 7 tỷ người lại với nhau, không chỉ gói gọn trong phạm vi một lãnh thổ quốc gia. Nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc đưa thông tin đến với từng cá nhân sử dụng internet hiện nay đã không phải là điều gì đó quá xa lạ .
Với một trang web bán hàng, bạn hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm, bán hàng tại thị trường trong nước và nước ngoài một cách nhanh chóng và dễ dàng.
2 – Website bán hàng quảng bá sản phẩm không hạn chế như quảng cáo trên báo đài
Số lượng sản phẩm bạn đưa lên web tuỳ thuộc vào ý muốn và nhu cầu của bạn. Việc không giới hạn khối lượng thông tin giúp bạn đưa thông tin đầy đủ và chi tiết. Qua đó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận doanh nghiệp của bạn hơn và gia tăng doanh số.
3 – Sản phẩm luôn sẵn có trên website, khách hàng của bạn có thể được xem bất kỳ lúc nào, tìm kiếm dễ dàng
Website hoạt động 24/24. Luôn luôn online. Vì thế bất cứ khi nào khách hàng truy cập vào website đều có thể xem được những thông tin bạn đã đăng tải trước đó. Tính tiện lợi của website hơn hẳn cửa hàng offline ở điểm này.
4 – Tương tác với khách hàng dễ dàng (hỗ trợ, tư vấn, đặt hàng…)
Việc tương tác trực tiếp với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết với các công cụ hỗ trợ trên website. Thay vì bạn cần 10 nhân viên tư vấn cho 10 khách hàng, với các công cụ chat được hỗ trợ sẵn trên website bán hàng, một nhân viên thôi cũng có thể cùng lúc hỗ trợ và tư vấn cho 10 khách hàng.
5 – Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, nhân sự
Đây là điểm khác biệt lớn nhất mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần biết. Chi phí mặt bằng và nhân sự luôn là vấn đề khiến chủ doanh nghiệp đau đầu.
Khi thiết kế website bán hàng, bạn chỉ cần thanh toán chi phí hosting và tên miền hàng năm. Con số này chỉ bằng 1 tháng lương cho 1 nhân sự hoặc 1 tháng thuê mặt bằng. Tiết kiệm chi phí nên được đặt lên hàng đầu và được ưu tiên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
6 – Làm tăng tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Để đón đầu xu thế, bắt kịp thời đại bạn phải biết áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình hoạt động. Một website tốt mang lại cho doanh nghiệp tính chuyên nghiệp. Tạo niềm tin của khách hàng và được đánh giá cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành nhưng không có website.
7 – Tăng khả năng tiếp cận khách hàng
Nếu bạn không có website bán hàng, khách hàng sẽ chỉ có thể mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ và tương tác với bạn trong giờ hành chính. Điều này khiến việc bán hàng cũng như hoạt động của bạn bị giới hạn về mặt thời gian.
Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn nếu bạn xây dựng một trang web bán hàng riêng. Khi đó, việc mua bán, Không bị giới hạn về thời gian, không gian, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thực thi những đãi ngộ một cách kịp thời.
8 – Tăng phạm vi tiếp cận khách hàng
Một cửa hàng địa phương có thể thu hút được khách địa phương nhưng lại hạn chế đối với những khách hàng ở khu vực khác. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp xây dựng một trang web bán hàng thì phạm vị khách hàng sẽ không bị giới hạn.
9 – Tăng tính tương tác với khách hàng
Khi có một website bán hàng riêng, doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng tìm kiếm một cách nhanh chóng các sản phẩm và hiển thị những dịch vụ mong muốn. Điều này làm giảm bớt thời gian tìm kiếm cho khách hàng. Và đưa doanh nghiệp lên một thứ hạng tốt hơn.
10 – Xúc tiến kinh doanh hiệu quả
Các phương án để xúc tiến kinh doanh thông thường là quảng cáo trên báo chí và các phương tiên thông tin đại chúng. Tuy nhiên, chi phí cho các loại hình này lại quá cao. Trong khi xây dựng một trang web riêng, doanh nghiệp chỉ phải mất một khoản nhỏ cho việc đầu tư và bảo trì trang thiết bị.
11 – Dịch vụ khách hàng hiệu quả
Không chỉ giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Những thắc mắc và câu hỏi của khách hàng về sản phẩm sẽ được phản hồi tích cực.
12 – Nền tảng cho sản phẩm bán hàng
Mọi người luôn bận rộn với guồng quay của công việc vì vậy họ có rất ít thời gian để đi mua sắm. Đó là lý do tại sao, mua sắm trực tuyến đang dần lên ngôi.
Trang web bán hàng là nền tảng tốt để bạn giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Điều này không chỉ phù hợp với khách hàng địa phương mà còn với khách hàng trên toàn thế giới.
13 – Xây dựng thương hiệu hiệu quả
Xây dựng thương hiệu là điều đáng quan tâm của doanh nghiệp và trang web sẽ giúp doanh nghiệp làm điều này. Nó phản ánh một hình ảnh chuyên nghiệp thông qua giao diện và các hoạt động của doanh nghiệp.
Địa chỉ email, tên miền và cách giao tiếp với khách hàng qua web giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tạo dựng thương hiệu và truyền bá hình ảnh trên toàn thế giới.
14 – Xác định khách hàng tiềm năng
Với sự giúp đỡ của các hình thức trực tuyến, các cuộc điều tra có sẵn trên web, khách hàng có thể để lại ý kiến của mình, truy vấn và thể hiện quan điểm về doanh nghiệp. Chi tiết cá nhân của khách hàng như tên, số điện thoại liên lạc, thu thập thông tin… Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tìm được các khách hàng “ruột” đầy tiềm năng.
15 – Tăng năng lực cạnh tranh
Một doanh nghiệp nhỏ có trong tay một trang web sẽ có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ “nặng ký” khác. Trên thực tế, các đối thủ cạnh tranh không có Website thì người mua sẽ có xu hướng chuyển sang những doanh nghiệp có Website. Vì ở đó họ có thể tìm hiểu về doanh nghiệp, tìm hiểu về sản phẩm…
16 – Cập nhật thông tin nhanh chóng
Thông tin mới nên được chia sẻ với khách hàng và điều này trang web có thể hoàn thành một cách xuất sắc. Không chỉ cập nhật thông tin nhanh chóng, tải lên trang dễ dàng mà còn tốn ít thời gian cũng như công sức.
Trước đây, khi doanh nghiệp có thông tin mới muốn được chia sẻ đến khách hàng thường sử dụng phương thức phát tờ rới quảng cáo. Tuy nhiên, với cách thức này doanh nghiệp phải chi trả một số lượng không nhỏ tiền in ấn, phát hành cũng như thời gian quảng bá. Nếu sử dụng trang web, doanh nghiệp chỉ cần thu thập thông tin, tải lên trang và chờ đón phản hồi.
17 – Dễ dàng nhận phản hồi từ khách hàng
Lấy ý kiến của khách hàng là việc làm quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt tâm lý khách hàng và có chiến lược thay đổi phù hợp.
Thông tin phản hồi từ khách hàng có thể dễ dàng thu thập được thông qua trang web. Vì vậy, khách hàng có thể tự do đặt câu hỏi, đánh giá sản phẩm trực tiếp trên trang web.
Lợi ích của website bán hàng đối với khách hàng
Khi nhắc đến lợi ích của website bán hàng, người ta thường nghĩ đến lợi ích đối với người bán đầu tiên. Mà quên mất rằng, website bán hàng được tạo ra để phục vụ khách hàng. Vì vậy, không thể bỏ qua những lợi ích mà website bán hàng mang đến cho khách hàng. Dưới đây là những lợi ích của web bán hàng online tiêu biểu, dễ nhận thấy nhất.
1 – Mua sắm hàng hóa tiện lợi
Tại sao khách hàng lại thích mua hàng trên website? Dù có thể kể ra nhiều lý do nhưng đa phần vẫn là vì “tiện”. Website bán hàng là địa điểm mua hàng 24/7. Ở đó khách hàng của bạn có thể mua bất cứ lúc nào hoặc khi rảnh rỗi.
Khách hàng của bạn có thể mua hàng lúc nửa đêm hay vào rạng sáng. Đây là những khung giờ mà ít cửa hàng nào hoạt động. Điều này có ý nghĩa lớn khi khách hàng của bạn ngày càng trở nên bận rộn, không có thời gian để ghé các cửa hàng trong thời gian làm việc. Hay những người lớn tuổi khó khăn trong việc đi lại.
2 – Nhận tin khuyến mãi, chương trình giảm giá nhanh hơn
Thực tế rằng, các sản phẩm bán trên website thường có giá tốt hơn so với những sản phẩm được bày bán ở cửa hàng. Ngoài ra, khách hàng của bạn cũng dễ nhận được các ưu tiên, khuyến mãi khác nhau như miễn phí ship hay giảm giá… giúp khách hàng của bạn tiết kiệm nhiều tiền hơn.
Vì sao có điều này? Chính là vì chi phí vận hành, duy trì website bán hàng rẻ hơn nhiều so với cửa hàng truyền thống. Các công ty, đơn vị kinh doanh có thể tích kiệm các khoản tiền thuê mặt bằng, nhân viên… Vì vậy, giá sản phẩm cũng được giảm và còn được hưởng nhiều ưu đãi để kích thích tiêu dùng qua mạng.
3 – Chọn đúng sản phẩm nhanh chóng
Thông thường khi mua đồ truyền thống, người mua chỉ ghé thăm một, hai cửa hàng để lựa chọn các sản phẩm. Nhưng với website bán hàng, khách hàng của bạn có thể tìm kiếm và tìm hiểu về sản phẩm để chọn đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
4 – Tìm kiếm và so sánh sản phẩm dễ dàng
Bằng cách truy cập website, khách hàng của bạn có thể xem thông tin chi tiết và giá sản phẩm, so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.
5 – Tiết kiệm thời gian mua sắm
Mua hàng trên website nhanh chóng hơn nhiều so với việc ra cửa hàng, chọn mua, xếp hàng thanh toán và trở về nhà!
Với website bán hàng, khách hàng của bạn có thể biết kích thước, hình ảnh, giá bán của sản phẩm bạn đang kinh doanh, và thực hiện mua hàng trực tiếp trên trang web. Bây giờ, việc của bạn là giao hàng đến tận nhà khách hàng của bạn và nhận tiền.
Kết luận
Về cơ bản các hình thức bán hàng bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee… hay tạo Website bán hàng riêng đều có các ưu điểm của bán hàng trực tuyến trên internet như không bị giới hạn về thời gian hay không gian, phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hay tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên website bán hàng trực tuyến lại có các ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các hình thức bán hàng trực tuyến khác.
Cho dù bạn mới bắt đầu kinh doanh Online hay muốn mở rộng thị trường. Website bán hàng sẽ là kênh Online hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên của chúng tôi sẽ hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Website doanh nghiệp!
Theo m.zila.vn
Bài viết liên quan:
- Lý giải tại sao cần phải có website bán hàng?
- Quảng cáo sản phẩm online cho shop bán hàng
- Các bí kíp để bán hàng online hiệu quả hàng đầu hiện nay
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.