CPM là một thuật ngữ được sử dụng trong marketing dùng để chỉ mức chi phí mà một nhà quảng cáo phải trả cho mỗi một nghìn lần quảng cáo được hiển thị trên website hoặc ứng dụng (của bên thứ 3).

cpm là gì
Cre: Getty Images

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trực tuyến, việc thấu hiểu khái niệm CPM không chỉ giúp họ có được những cái nhìn khách quan hơn về các chỉ số đánh giá hiệu quả mà còn biết được doanh nghiệp nên đầu tư ngân sách vào đâu trong các chiến dịch digital marketing nói chung.

CPM là gì?

CPM (Cost Per Mille hoặc Cost Per Thousand) là mức chi phí mà nhà quảng cáo phải chi trả trên mỗi một ngàn lần quảng cáo của họ được hiển thị và đó cũng là những gì mà các nền tảng quảng cáo nhận được.

Nếu bạn là nhà xuất bản trang web (publisher) và bạn tính phí CPM là 2 USD chẳng hạn, điều này có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả cho bạn 2 USD với mỗi một ngàn lần hiển thị quảng cáo.

Ngược lại, nếu bạn chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google hay Facebook và bạn nhận thấy CPM đang là 3 USD, khi này bạn phải trả 3 USD cho họ để quảng cáo của bạn được hiển thị 1000 lần.

Chữ “M” trong CPM đại diện cho từ “Mille”, trong tiếng Latinh nó có nghĩa là “hàng nghìn”, tuy nhiên trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể sử dụng “Thousand” thay cho “Mille”.

Những thông tin Marketer cần hiểu về thuật ngữ CPM

  • CPM là một thuật ngữ được sử dụng trong marketing dùng để chỉ mức chi phí mà một nhà quảng cáo phải trả cho mỗi một nghìn lần quảng cáo được hiển thị trên website hoặc ứng dụng (của bên thứ 3).
  • Lần hiển thị (impression) là số liệu tính số lượt xem quảng cáo hoặc tương tác của người xem mà một quảng cáo nhận được.
  • CPM là một trong một số phương pháp được sử dụng để định giá quảng cáo trực tuyến; các phương pháp khác có thể bao gồm CPC (chi phí trên mỗi lần nhấp chuột) và CPA (chi phí trên mỗi hành động).
  • Nhược điểm của việc sử dụng CPM là nó liên quan đến các cách tính không chính xác của cái gọi là “số lần hiển thị” do các lượt xem trùng lặp, quảng cáo không tải được hoặc các hành vi gian lận trong quảng cáo.
  • Những gì mà CPM đại diện chỉ là lượt hiển thị trong khi mục tiêu của doanh nghiệp có thể cần nhiều hơn.

Thấu hiểu khái niệm CPM là gì?

Với nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau, CPM là phương pháp phổ biến nhất để định giá quảng cáo trên các website (hoặc ứng dụng) trong tiếp thị kỹ thuật số.

Phương pháp này dựa trên cách tính số lần hiển thị, là số liệu tính số lượt xem hoặc tương tác kỹ thuật số cho một mẫu quảng cáo cụ thể.

“Số lần hiển thị” (Impressions) còn được gọi là “lượt xem quảng cáo” (ad views). Các nhà quảng cáo phải trả cho chủ sở hữu website (hoặc ứng dụng) một khoản phí cố định cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Mặc dù một lần hiển thị đo lường số lần một quảng cáo được hiển thị trên một nền tảng, nhưng nó không đo lường liệu quảng cáo đó có được nhấp vào hay không hay người dùng đã hành động gì sau đó.

Để đo lường tỷ lệ nhấp chuột vào các quảng cáo, nhà quảng cáo sử dụng chỉ số CTR (click through rate), nó thể hiện tỷ lệ phần trăm số người xem quảng cáo đã nhấp vào.

Ví dụ: một quảng cáo nhận được 2 lần nhấp chuột cho mỗi 100 lần hiển thị thì CTR là 2%.

Tuy nhiên, bản thân nhà quảng cáo hay doanh nghiệp cũng không thể đo lường những gì mà một chiến dịch có thể mang lại chỉ bằng CTR bởi vì một quảng cáo mà người dùng xem nhưng không nhấp vào vẫn có thể mang lại những tác động nhất định trong suốt quá trình ra quyết định mua hàng của họ.

Thuật ngữ CPM khác gì so với CPC và CPA

Ngoài cách tính CPM thông thường, các nền tảng quảng cáo có thể sử dụng các phương thức định giá quảng cáo khác là giá trên mỗi lần nhấp chuột (CPC), trong đó nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có một người dùng nào đó nhấp vào quảng cáo.

Phương thức chỉ tính phí cho nhà quảng cáo khi quảng cáo được nhấp vào gọi là PPC (pay per click). Để hiểu rõ hơn về cách tính này, bạn có thể nhìn vào hệ thống quảng cáo của Google, Google Adwords, rõ ràng là nhà quảng cáo chỉ trả tiền quảng cáo khi có ai đó nhấp vào quảng cáo được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

Ngoài hai cách tính phổ biến trên, CPA cũng là một phương thức định giá quảng cáo khác, nhà quảng cáo chỉ trả phí khi người dùng thực hiện các hành động nhất định sau khi nhấp vào quảng cáo. Hành động đó có thể là mua hàng hoặc đăng ký tư vấn.

Trong khi CPM nên được sử dụng đối với các chiến dịch tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu (brand awareness) hoặc truyền tải một thông điệp cụ thể, CPC hoặc CPA lại tập trung vào các kết quả cụ thể.

Nếu nhà quảng cáo đang tập trung vào các khách hàng đang ở giai đoạn đầu của phễu bán hàng (ToFu), CPM là hợp lý, tuy nhiên nếu đó là các giai đoạn giữa (MoFu) và đặc biệt là cuối (BoFu), các cách tính theo CPA hoặc CPC tỏ ra hiệu quả hơn.

Phân biệt số lần hiển thị với số lần xem trang và số lần tiếp cận

Số lần hiển thị quảng cáo có thể khác với số lượng người dùng truy cập vào website hiển thị quảng cáo hoặc số người xem quảng cáo.

Ví dụ: Có đến 2 mẫu quảng cáo hiển thị trên mỗi Trang (webpage), khi này số lượt hiển thị quảng cáo là 2 tuy nhiên chỉ có 1 lần xem Trang.

Ngoài ra, quảng cáo có thể hiển thị nhiều lần tuy nhiên lại chỉ có một số ít các người xem (lượt tiếp cận quảng cáo) vì một người có thể xem quảng cáo nhiều lần. Trong một chiến dịch, số lượt hiển thị (Impression) luôn cao hơn số lượt tiếp cận (Reach).

Tính theo CPM có thể có những rủi ro gì?

Liên quan đến cách tính theo số lượt hiển thị quảng cáo, không ít các nhà quảng cáo đặt ra câu hỏi liệu họ có được tính phí một cách công bằng hay không, có gian lận gì không từ phía các nền tảng (nơi quảng cáo được hiển thị).

Mặc dù các nền tảng quảng cáo liên tục cập nhật các thuật toán nhằm mục tiêu phát hiện các gian lận có thể xảy ra trong suốt quá trình ‘Mua-Bán’, tuy nhiên trên thực tế vẫn có những rủi ro nhất định.

Những lần hiển thị quảng cáo trùng lặp, việc các nền tảng sử dụng Bots để gian lận lượt xem (traffic) hay quảng cáo được hiển thị cho nhiều tài khoản ảo (đối với các nền tảng mạng xã hội) vẫn là những gì mà các nhà quảng cáo vẫn phải đối mặt.

Ngoài ra, khi một quảng cáo không tải được hoặc tải không đầy đủ, thì những quảng cáo này vẫn được tính vào số lần hiển thị trong khi đáng ra nó không nên được tính.

Để có thể phát triển xa hơn trong nghề marketing nói chung và digital marketing nói riêng, những gì các nhà quảng cáo hay người làm marketing cần là hiểu “tường tận” các chỉ số đánh giá hiệu suất quảng cáo, tuỳ vào từng mục tiêu kinh doanh khác nhau, họ có thể lựa chọn các chỉ số đo lường phù hợp.

Kết luận

Hy vọng với bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ thực chất CPM là gì, phân biệt CPM với các chỉ số còn lại, những hạn chế với cách tính CPM và hơn thế nữa.

Nguồn https://marketingtrips.com/

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn