Chiến Lược Phát Triển Doanh Nghiệp SME
13/05/2021 13:22 | Comments
Doanh nghiệp SME là các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường các doanh nghiệp này có nguồn vốn, quy mô, nguồn nhân lực hạn chế ở một mức nhất định. Vì vậy, để có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu một cách hiệu quả nhất, các doanh nghiệp SME cần có một chiến lược phát triển tối ưu và hợp lý.
SME là gì?
SME là thuật ngữ viết tắt bao gồm các chữ cái đầu tiên của các từ Tiếng Anh Small and Medium-sized Enterprises, bao gồm:
S = Small
M = Medium-sized
E = Enterprises
Dịch theo nghĩa Tiếng Việt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Doanh nghiệp SME là gì?
SME chính là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp có quy mô nhỏ về số lượng lao động, về vốn và về doanh thu…
Căn cứ theo Điều 6, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/03/2018 của Chính phủ Việt Nam quy định:
Nhóm ngành nghề nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng:
- Doanh nghiệp siêu nhỏ: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. Tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.
- Doanh nghiệp nhỏ: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 100 người. Tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng. Không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định.
- Doanh nghiệp vừa: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 200 người. Tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng. Không phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định.
Nhóm ngành nghề thương mại & dịch vụ:
- Doanh nghiệp siêu nhỏ: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. Tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.
- Doanh nghiệp nhỏ: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 50 người. Tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng. Không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định.
- Doanh nghiệp vừa: Có số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 100 người. Tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng. Không phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định.

Chiến lược phát triển doanh nghiệp SME
Đến nay, Doanh nghiệp SME chiếm 96,7% tổng số doanh nghiệp cả nước. Sự lớn mạnh cả về số lượng, quy mô hoạt động và cả về nội lực của khu vực Doanh nghiệp SME có tác động to lớn. Góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam
Theo Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam
Với số liệu ở trên, chúng ta đều thấy sức ảnh hưởng lớn từ SME đến nền kinh tế là vô cùng lớn. Điều đó khẳng định các chiến lược phát triển nhóm doanh nghiệp SME là thuộc về cả hệ thống chính trị, kinh tế nhà nước lẫn doanh nghiệp.
Thuận lợi và khó khăn
Những thuận lợi:
- Vận hành linh hoạt trước các thay đổi của môi trường kinh doanh
- Sự điều hướng quản lý kinh doanh dễ dàng hơn.
- Chi phí đầu tư phát triển không quá cao, cơ hội thu hồi vốn nhanh hơn…
Những khó khăn:
- Thiếu vốn: SME ít có cơ hội tiếp cận các khoản đầu tư và nguồn vốn vay từ quỹ, ngân hàng.
- Chịu sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn.
- Cơ sở vật chất, hạ tầng tại các doanh nghiệp SME yếu.
- Thiếu năng lực quản trị doanh nghiệp bài bản.
- Sức hút lao động và nhân sự chất lượng kém…
SME cần có chiến lược gì?
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nhà nước và các tổ chức, hiệp hội cũng thường xuyên có các chính sách và giải pháp hỗ trợ nhóm doanh nghiệp SME. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp cũng luôn cần chủ động với các chiến lược kinh doanh của riêng mình.
Một số chiến lược để bạn tham khảo:
Cơ cấu vốn
Năng lực quản trị tài chính và nguồn vốn luôn là vấn đề lớn. Cơ cấu nguồn vốn dễ bị mất kiểm soát do định mức và định khoản sai mục đích. Một số đề suất như:
- Xác định rõ và định mức lại các loại vốn: Vốn chủ sở hữu, vốn ngắn hạn và vốn dài hạn
- Xây dựng các loại quỹ: Quỹ lưu động, quỹ dự phòng, quỹ lương, quỹ phát triển,…
- Xây dựng kế hoạch dòng tiền ngắn hạn và trung hạn
- Sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý
- Kiểm soát chi phí và doanh thu hiệu quả,….
Chiến lược nhân sự
Chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa sẽ đòi hỏi tính hệ thống và nguồn lực lớn. Điều này là khó khăn với hầu hết doanh nghiệp SME. Lời khuyên là sử dụng nhân sự có khả năng đáp ứng và tính linh hoạt cao.
Chúng ta có thể xác định lại về định biên nhân sự cũng như phân phối các loại hình công việc, các hoạt động để điều chỉnh. Hiệu suất lao động từ nhân sự là luôn phải tối đa hóa, và điều đó rất cần:
- Sự minh bạch
- Các cam kết từ doanh nghiệp và ban điều hành
- Sự tương trợ, chia sẻ cả trong công việc và cuộc sống đối với người lao động
- Định hướng phát triển của doanh nghiệp và cả với người lao động
- Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa và triết lý kinh doanh riêng,…
Phân đoạn khách hàng và sản phẩm dịch vụ
Là doanh nghiệp vừa và nhỏ SME, khi nguồn lực và năng lực hạ tầng có giới hạn. Việc lựa chọn thị trường ngách căn cứ theo các phân đoạn khách hàng nhỏ là sự lựa chọn thông minh nhất.
Mỗi doanh nghiệp SME cần tập trung tối đa vào sản phẩm chiến lược. Đó cũng phải là lợi thế cạnh tranh ngay tại thị trường ngách của doanh nghiệp. Một số bài viết dưới đây có thể giúp bạn có thêm thông tin hữu ích:
- SME think
- SME do
- SME control
- Vững bước thời khủng hoảng
Chiến lược Digital Marketing
Làm doanh nghiệp kinh doanh yếu tố thị trường và khách hàng là tiên quyết. Bạn nghĩ sao nếu công tác quản trị nội bộ tốt, nhưng doanh nghiệp không có khách hàng, không có doanh thu,…?
Sử dụng chiến lược digital marketing là một lựa chọn gần như duy nhất để mang đến hiệu quả cao nhất cho SME hiện nay. Bạn cũng có thể có những cách thức khác, điều đó chắc chắn chỉ còn là quá độ hoặc tính hiệu quả sẽ không còn là “nhất”.
Nguồn: nef.vn
Bài viết liên quan:
- Bật mí cách triển khai Omnichannel Marketing cho các doanh nghiệp SME 2021
- Chiến lược Content Marketing cho nhóm doanh nghiệp nhỏ (SME)
- Quy tình Marketing Online chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp SME
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.