Chiến lược marketing lĩnh vực giáo dục 2024 có thể áp dụng
06/01/2024 09:28 | Comments
Chiến lược marketing hiệu quả cho ngành giáo dục năm 2024 là một yếu tố quan trọng để tăng cường sự cạnh tranh trong việc tuyển sinh và giữ chân khách hàng. Để đạt được điều này, người làm marketing giáo dục có thể áp dụng các chiến lược sau:
- Xác định đối tượng khách hàng: Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của học sinh và phụ huynh để tạo ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp.
- Xây dựng thương hiệu: Xác định và phát triển một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo để tạo sự khác biệt và thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Sử dụng các kênh truyền thông: Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến như website, mạng xã hội, quảng cáo truyền hình, v.v. để tăng tầm nhìn và tiếp cận của ngành giáo dục đến khách hàng.
- Tạo nội dung giá trị: Tạo ra nội dung hấp dẫn và giá trị như bài viết blog, video, hình ảnh để chia sẻ thông tin về các chương trình giáo dục và lợi ích của việc học tập tại trường.
- Tương tác và giao tiếp: Tạo mối quan hệ tốt với học sinh và phụ huynh thông qua việc tương tác trực tiếp, tổ chức sự kiện và chăm sóc sau bán hàng.
- Đo lường và cải tiến: Theo dõi hiệu quả của chiến dịch marketing, đo lường số lượng học sinh tuyển sinh và đánh giá sự hài lòng của khách hàng để điều chỉnh và cải tiến chiến lược tiếp thị.
Với các chiến lược này, ngành giáo dục có thể áp dụng một chiến lược marketing hiệu quả để thu hút sự chú ý của học sinh và phụ huynh, tăng cường tuyển sinh và đạt được sự phát triển trong năm 2024.
Hiện nay, với sự bùng nổ của internet và công nghệ, marketing trong giáo dục cũng cần có những đổi mới để bắt kịp xu thế. Đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên và phụ huynh đã có những chuyển biến trong tâm lý và hành vi, vì vậy việc bắt kịp các xu hướng marketing thời kỳ mới là vô cùng cần thiết đối với những nhà marketing lĩnh vực này. Bài viết của chúng tôi hôm nay sẽ điểm qua một số chiến lược marketing mới được đánh giá là hiệu quả giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành giáo dục đào tạo.
Content marketing phải liên quan đến mối quan tâm của khách hàng
Hiện nay, cách marketing chỉ truyền tải thông tin một chiều, nói điều mình muốn nói, khoe điều mình muốn khoe đã không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, để có thể thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu, các nhà giáo dục cần sáng tạo những nội dung mà khách hàng quan tâm. Ở ngoài kia, có quá nhiều các thông tin marketing chung chung, thứ mà họ có thể tìm ở bất cứ đâu. Nên những nội dung nhàm chán, chung chung, không liên quan sẽ không bao giờ được để ý, thậm chí có thể tạo ra ấn tượng xấu nhất định.
Khách hàng sẽ luôn mong chờ một chiến dịch marketing với nội dung được cá nhân hoá và hữu ích. Cá nhân hoá nội dung không chỉ đơn giản thay tên người nhận trong các email hay tin nhắn. Cá nhân hóa chính là đưa đến nội dung hữu ích nhất, sát với mong muốn nhất cho mỗi người nhận. Làm được điều này sẽ tạo ra giá trị cho cả nhà giáo dục và khách hàng.
Để làm được điều này, bạn sẽ cần phải phân tích được hành vi và tâm lý của khách hàng mục tiêu. Họ thường đọc những nội dung gì? Hay ghé thăm trang nào nhất? Họ thường thích đọc những gì trên các trang đó?,… Trong đó, công nghệ và khoa học dữ liệu sẽ là trợ thủ đắc lực cho người làm marketing giáo dục nghiên cứu, phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng. Thông qua những hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý toàn trình bán hàng hiệu quả, toàn bộ dữ liệu khách hàng từ khi chỉ là tiềm năng đến khi đã trở thành khách hàng đều được lưu lại, mô tả chi tiết chân dung. Bạn có thể phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, với các đặc điểm khác nhau và thực hiện các chiến dịch marketing riêng biệt cho từng nhóm khách hàng đó.
Việc nắm rõ tình trạng khách hàng cũng giúp doanh nghiệp tạo ra được các trải nghiệm cá nhân hóa trong khâu chăm sóc sau bán. Đây cũng là cách thức chăm sóc khách hàng được đánh giá hiệu quả nhất hiện nay, dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết và niềm tin với khách, giúp quá trình nghiên cứu, thấu hiểu, tiếp cận, kết nối, chuyển đổi, giữ chân khách hàng của các thương hiệu ngày càng trơn tru và hiệu quả hơn.
Hướng đi mới trong tiếp thị qua những người có ảnh hưởng (influencers)
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nhiều năm gần đây, tiếp thị qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL/KOC) là một trong những xu hướng trong marketing giáo dục cho thấy kết quả vượt trội. Theo thống kê, chỉ 33% khách hàng giáo dục khi được hỏi tin tưởng vào nội dung quảng cáo từ các thương hiệu. Trong khi đó, có tới 90% tin tưởng và đánh giá từ những cộng đồng hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng, bạn bè và người thân.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, cùng với xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân đang nở rộ, thay vì đi thuê người có ảnh hưởng thì có một cách hiệu quả hơn, bắt kịp với thời đại hơn là xây dựng chính người trong nội bộ thành chuyên gia, có ảnh hưởng đến xã hội. Cách này không chỉ giúp nâng cao được chất lượng đôi ngũ nhân sự, mà còn gia tăng hình ảnh thương hiệu cho đơn vị giáo dục, lại khá tiết kiệm chi phí và có tính bền vững hơn.
Nhược điểm của giải pháp này là cần kiên trì và có những kế hoạch rõ ràng, chắc chắn, đặc biệt trong mối liên kết giữa người được chọn xây dựng thương hiệu cá nhân và tổ chức.
Đa kênh – Đa điểm chạm
Cũng giống như bán hàng online, câu chuyện của marketing giáo dục sẽ không còn nằm ở các cách làm truyền thống nữa mà buộc phải xây dựng nhiều kênh tiếp cận khách hàng hơn. Hiện nay, có rất nhiều kênh để bạn có thể tiếp cận người dùng một cách dễ dàng như Facebook, Instagram, Forum, Website, Tiktok,… Ở bất kể nền tảng nào, mục tiêu của bạn phải luôn giống nhau, thiết lập các kết nối có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn, có giá trị và sát với nhu cầu quan tâm của họ.
Tuy nhiên, với việc giao tiếp khách hàng đa kênh, bạn có thể gặp một số trở ngại như khách hàng phân tán nhiều nơi, chậm tương tác với khách dẫn đến việc bỏ sót khách, hoặc mang lại trải nghiệm khách hàng không tốt; quy trình làm việc cũng phức tạp và cần nhiều nhân sự hơn để có thể chăm sóc tất cả các kênh.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313