6 Nguyên tắc quan trọng trong chiến lược đại dương xanh
16/10/2022 15:13 | Comments
Chiến lược Đại dương xanh là một ý tưởng kinh doanh táo bạo của W.Chan Kim và Renée Mauborgne. Hiểu rõ về chiến lược đại dương xanh và 6 nguyên tắc quan trọng sẽ giúp bạn biết cách áp dụng chiến lược một cách đúng đắn làm giảm tính cạnh tranh, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây nhé!
Nội Dung Chính
1. Chiến lược đại dương xanh là gì?
Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chứa đựng nhiều tiềm năng nhưng chưa được ai khai phá. Ở những khu vực như vậy, tính cạnh tranh chưa gay gắt bởi luật chơi chưa được thiết lập.
Khái niệm đại dương xanh ra đời lần đầu tiên vào năm 2004, bởi 2 nhà kinh tế học nổi tiếng W. Chan Kim và Renée Mauborgne. Nó được đúc kết từ sự nghiên cứu trên 150 doanh nghiệp thuộc 30 lĩnh vực trong vòng 100 năm qua. Theo đó, đại dương xanh được hiểu là chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường mà không có bất kỳ sự cạnh tranh nào hoặc sự cạnh tranh là rất ít.
2. Chiến lược Đại dương xanh có những đặc điểm gì?
Chiến lược này có những đặc điểm cơ bản sau đây:
- Chiến lược đại dương xanh sẽ tạo ra một thị trường đầy tiềm năng, với số lượng đối thủ hạn chế, tính cạnh tranh chưa cao.
Áp dụng chiến lược đại dương xanh nghĩa là doanh nghiệp sẽ là một trong những người tiên phong khai phá thị trường mới.
- Chiến lược đại dương xanh tạo ra các nhu cầu mới
Khác với chiến lược đại dương đỏ khai thác các nhu cầu sẵn có, chiến lược đại dương xanh sẽ tạo ra các nhu cầu mới; cung ứng những sản phẩm, dịch vụ chưa mới mẻ phục vụ khách hàng.
- Chiến lược đại dương xanh có thể kết hợp chiến lược khác biệt hóa và chiến lược dẫn đầu về chi phí
Thay vì chỉ áp dụng một trong hai chiến lược khác biệt hóa hoặc chiến lược dẫn đầu về chi phí; chiến lược đại dương xanh sẽ kết hợp cả 2 chiến lược này để đẩy mạnh doanh thu.
3. 6 Nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh
Khi áp dụng chiến lược đại dương xanh, các doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ 6 nguyên tắc sau đây:
3.1 Vẽ lại biên giới thị trường
Tức khi áp dụng chiến lược đại dương xanh, doanh nghiệp phải tìm cách thiết lập lại các đường biên giới thị trường để đưa mình vào vùng đại dương xanh – khu vực thị trường chưa được nhiều đối thủ khai thác.
Việc xác định đúng vùng đại dương xanh là không hề dễ dàng. Doanh nghiệp không thể sử dụng trực giác hoặc sự may mắn mà phải lên chiến lược rõ ràng:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Vươn lên đứng đầu ở nhóm các doanh nghiệp có cùng lĩnh vực kinh doanh.
- Phân chia ngành kinh doanh thành các nhóm thuộc các phân khúc khác nhau và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các nhóm đó.
- Tập trung vào một nhóm đối tượng mua hàng cụ thể.
- Xác định phạm vi của các sản phẩm, dịch vụ giống nhau.
- Định hướng theo chức năng của toàn bộ ngành và lĩnh vực.
- Trong quá trình xây dựng chiến lược phải tập trung vào những mối đe dọa cạnh tranh trong cùng thời điểm.
3.2 Tập trung vào bức tranh tổng thể chứ không tập trung vào các con số
Thay vì chỉ tập trung vào các bảng biểu, số liệu rời rạc bạn nên có cái nhìn tổng quan để có định hướng rõ ràng hơn về chiến lược thoát khỏi vùng cạnh tranh. Đó cũng chính là một trong những nguyên tắc cơ bản của chiến lược đại dương xanh. Tuân thủ nguyên tắc này giúp nhà đầu tư giảm thiểu được nhiều rủi ro cũng như tiết kiệm được thời gian thực hiện.
Để phác họa được bức tranh tổng thể, nhà quản lý phải sử dụng các yếu tố sau:
- Xác định rõ ràng các yếu tố hiện hữu cũng như những yếu tố có tiềm năng khai thác trong tương lai.
- Xem xét chiến lược của đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng. Xác định rõ chiến lược họ sử dụng để tạo ra sự cạnh tranh.
- Thể hiện được giá trị của doanh nghiệp
- Tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trên thị trường (thông qua SWOT) để có định hướng trong tương lai.
3.3 Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại
Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại là nguyên tắc đi ngược lại với quy trình truyền thống của các doanh nghiệp. Theo đó, thay vì tập trung cho khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp sẽ hướng sự tập trung đến những người chưa mua hàng. Như vậy, thay vì bó buộc trong thị trường có sẵn, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường, giảm thiểu cạnh tranh nhờ thoát khỏi vùng đại dương đỏ để hướng đến khu vực đại dương xanh.
Một số đối tượng chưa phải là khách hàng của doanh nghiệp cần được tập trung có thể kể ra như:
- Nhóm có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn nhưng đang chờ đợi những sản phẩm tốt hơn để từ bỏ thị trường hiện tại.
- Nhóm khách hàng đã từ chối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Nhóm khách hàng chưa được khai thác, tức họ chưa có ý định mua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
3.4 Thực hiện chiến lược đúng theo trình tự
Áp dụng chiến lược đại dương xanh, bạn phải đi theo một trình tự chuẩn sau đây:
- Tìm hiểu giá trị của sản phẩm: Doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi như: giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng? Sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm khác trên thị trường? Sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không?
- Xác định mức giá hợp lý: Chất lượng sản phẩm liệu có tương xứng với mức giá doanh nghiệp đưa ra không? Mức giá này hướng đến những đối tượng khách hàng nào? Khả năng chi trả của khách hàng với sản phẩm?
- Xác định mức chi phí hợp lý: Mức chi phí bỏ ra có giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận?
- Dự liệu những trở ngại và rủi ro: Trở ngại và rủi ro đối với việc triển khai ý tưởng của doanh nghiệp? Những ý tưởng dự trù để xóa bỏ những trở ngại, rủi ro và tiến về đích?
3.5 Vượt qua những trở ngại về mặt tổ chức
Một số trở ngại về mặt tổ chức mà các nhà quản lý thường gặp là:
- Trở ngại về mặt nhận thức: doanh nghiệp phải có các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên. Tức phải khiến cho đội ngũ nhân viên nhìn nhận được sự cần thiết phải thay đổi. Phải hiểu được rằng, muốn có sự tăng trưởng ổn định, dài hạn trong tương lai thì buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi từ vùng đại dương đỏ sang vùng đại dương xanh.
- Hạn chế về nguồn lực cũng là trở ngại lớn mà các doanh nghiệp gặp phải. Bởi việc thay đổi cần nguồn lực lớn hơn rất nhiều.
- Làm thế nào để thúc đẩy nhân viên chủ chốt tăng tốc cũng là vấn đề khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Việc thúc đẩy nhân viên tăng tốc đòi hỏi một quá trình nhưng yêu cầu tiễn lại không cho phép nhiều thời gian đến vậy.
- Điều hòa các mối quan hệ giữa các nhóm quyền lực trong doanh nghiệp.
Khó khăn, trở ngại là vấn đề chắc chắn các doanh nghiệp phải đối mặt. Nhưng việc vượt qua được những trở ngại này đồng nghĩa với việc bạn đã bước gần hơn đến cánh cửa thành công.
3.6 Thực thi hóa chiến lược
Thực thi hóa chiến lược hợp lý sẽ quyết định kết quả của một chiến lược đại dương xanh. Khi thực hiện nguyên tắc này, doanh nghiệp phải chú trọng 3 yếu tố sau:
- Tính liên quan (engagement): Chiến lược đại dương danh phải được thực hiện bởi tất cả những nhân viên trong doanh nghiệp. Tất cả phải quyết tâm cao độ, phối hợp chặt chẽ để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược;
- Sự giải thích (explanation): Mọi quyết định được đưa ra phải được lý giải rõ ràng, thuyết phục.
- Sự kỳ vọng (expectation): Xác định mức độ kỳ vọng của nhà quản lý đối với đội ngũ nhân viên của mình.
Áp dụng chiến lược đại dương xanh giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều cơ hội tăng trưởng. Trong tương lai gần, chiến lược đại dương xanh sẽ trở thành xu hướng thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Hy vọng, bạn hiểu được ý nghĩa của chiến lược đại dương xanh để nhanh chóng nắm bắt được cơ hội phát triển doanh nghiệp.
Nguồn: Fastdo
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313