Khi tạo các content topic clusters (hay cụm chủ đề nội dung) chính là việc tạo ra các cụm nội dung theo ngữ cảnh cụ thể nào đó. Mỗi ý tưởng là đề tài mô hình hóa toàn bộ thành một content topic clusters. Từ đó để tạo ra sự liên quan cao nhất giữa các nội dung tiếp thị. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về content topic clusters và cách thức vận dụng nhé!

Content Topic Clusters là gì?

chien-luoc-content-topic-clusters-manh-me-nhat

Nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất content topic clusters được hiểu khá đơn giản. Đó là một cụm nội dung với trụ cột là bài viết với nội dung có ý nghĩa bao phủ và quan trọng nhất (pillar content). Xoay quanh đó là các bài viết với nội dung bổ sung (cluster contents), được phát triển và mô tả rõ hơn cho nội dung trụ cột.

Đối với người làm SEO, nếu trước đây cách thức để kéo traffic về với website. Cách thức là nghiên cứu từ khóa ngnahf có lượng tìm kiếm cao. Kế tiếp là đáp ứng những nội dung độc lập và hướng với từ khóa mục tiêu của họ.

Khi mà trải nghiệm người dùng (user experience) đòi hỏi thông tin đến từ nhiều cách tiếp cận khác nhau. Với nhiều định dạng từ khóa và cũng là những câu hỏi khác nhau. Khi đó việc phát triển thông tin đầy đủ và cấu theo một chủ đề cụ thể quan trọng hơn. Và từ đó các khái niệm như topic cluster hay silo ra đời.

Thiết lập chủ đề trong Content topic Cluster

Mô hình cụm chủ đề, về bản chất là một cách để tổ chức các trang nội dung của trang web bằng cách sử dụng một kiến ​​trúc trang web rõ ràng và có chủ ý hơn.

Chọn chủ đề

Chọn đúng chủ đề là một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược cụm nội dung. Qua đó để giúp xây dựng content topic clusters xung quanh chủ đề muốn hướng tới.

Quá trình làm marketing, bạn nên bắt đầu từ các trang sản phẩm, dịch vụ của mình trước tiên. Đây là những trang đem lại lợi ích vô cùng lớn cho trang web của bạn. Vì lý do đó, hãy khiến chúng trở thành ưu tiên số một cho các content clusters.

Có hai lý do cho việc làm này:

  • Xây dựng nội dung mang tính thông tin liên kết trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Xây dựng uy tín website chuẩn seo xung quanh các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp.

Có một điều đáng chú ý là bạn không cần phải viết quá nhiều bài trong cùng một chủ đề đó. Bạn có thể tiếp tục xây dựng dựa trên các bài viết hiện có của mình bằng cách quay lại và liên kết với nội dung mới. Chỉ cần ý thức phân cụm tất cả nội dung của bạn xung quanh chủ đề với nhau thông qua chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Số lượng bài viết trong chủ đề

chien-luoc-content-topic-clusters-manh-me-nhat

Bên cạnh content stratery, nhiều marketer gặp bối rối về việc sản xuất lượng content bao nhiêu cho mỗi content clusters? Câu trả lời thực ra không hề khó. Bởi vì số lượng bài viết trong mỗi chủ đề đều tùy thuộc vào khả năng và mục đích viết của bạn. Trang web càng có nhiều nội dung về một chủ đề thì khả năng tiếp cận người tìm kiếm liên quan càng cao.

Và lời khuyên tốt nhất là nên tạo càng nhiều nội dung xung quanh các chủ đề mục tiêu càng tốt

Tuy có khó khăn nhưng điều quan trọng trong chiến lược nội dung là phải quay lại các mục tiêu chính của cụm. Khi bạn nhìn vào nó theo cách này, thật dễ dàng để làm cho lập luận rằng bạn sẽ không bao giờ có nội dung ‘đủ’.

Luôn có các chủ đề mới và mạng lưới rộng hơn để truyền về lưu lượng truy cập kênh hàng đầu. Khi bạn xây dựng nội dung mới để thêm vào mỗi cụm chỉ liên kết nội bộ trong đó và bạn tốt để đi.

Content topic Clusters hoạt động như thế nào?

Tại sao content clusters lại quan trọng như vậy? Các content clusters quan trọng một phần là do sự phát triển của thuật toán của Google. Và chính là cách để chúng ta tiếp cận chiến lược SEO hiện nay. Content Topic Clusters ngày càng trở nên cần thiết khi các thuật toán google ngày một nâng cao.

Vậy tối ưu độ dài nội dung mỗi bài viết như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để tạo nội dung có liên quan trở nên phong phú hơn?

Độ dài nội dung mỗi bài viết

Có 2 dạng bài viết bạn có thể chọn là dạng bài dài (khoảng 2000 từ) hoặc dạng bài ngắn (khoảng 700-800 từ). Tùy thuộc vào mỗi chủ đề để phân chia bài viết dài, ngắn khác nhau.

Độ dài ngắn dựa vào khối lượng tìm kiếm và liên kết cạnh tranh với chủ đề. Và điều quan trọng là cần thiết phải tối ưu bài viết chuẩn SEO theo những tiêu chí checklist chuẩn mực.

Thông thường, đối với những chủ đề ít có tiềm năng hay ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp, chúng ta có thể đi theo dạng bài viết ngắn. Đối với chủ đề có lượng người tìm kiếm hàng tháng cao và cạnh tranh, ta nên viết bài dài.

Trên thực tế Google hiện đang ưu tiên các bài viết dài hơn do tính tổng thể của nội dung. Ngoài ra nên cố gắng phát triển bài viết có nội dung liên quan sao cho phong phú, hữu ích.

Từ khóa & Content Clusters

Khi xây dựng một content topic clusters, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định các từ khóa. Các từ khóa thông tin này phải được liên kết với các trang nội dung liên quan. Những kiến thức về các loại từ khóa và cách chọn từ khóa bạn phải nằm lòng.

Hiểu về các loại từ khóa

Bạn cần hiểu mục đích tìm kiếm đằng sau các loại từ khóa khác nhau trước khi thiết lập chủ đề. Thông thường từ khóa có thể được chia thành ba loại chính: giao dịch, điều hướng và thông tin.

Từ khóa ở đây là có giá trị. Có nghĩa là những gì thay đổi định nghĩa này từ một từ có thể mô tả hầu hết mọi hình thức quảng cáo hoặc tiếp thị. Bạn có thể biết liệu một phần nội dung có phải là một phần của chiến dịch tiếp thị nội dung hay không, nếu mọi người tìm kiếm nó, nếu mọi người muốn tiêu thụ nó, thay vì tránh nó.

Nguồn: forbes.com

Một số loại từ khóa

  • Từ khóa giao dịch là các loại từ khóa mà bạn muốn xếp hạng theo ý tưởng của mình. Từ khóa này dành cho trên các trang sản phẩm hoặc dịch vụ chính của trang web của doanh nghiệp. Đây thường là các giao dịch tập trung nhiều hơn. Khi mà người dùng biết những gì họ muốn. Và bạn cho họ thấy rằng mình đang tìm kiếm đúng sản phẩm hoặc giải pháp. Bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu đến loại từ khóa này trong nội dung trên các loại trang như vậy.
  • Từ khóa điều hướng là các loại từ khóa bạn có thể xếp hạng một cách tự nhiên vì chúng thường là các cụm từ được gắn thương hiệu. Đây là khi mọi người đang tìm kiếm chỉ đường hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm thứ gì đó.
  • Từ khóa thông tin là các loại từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu với cụm của bạn. Vì chúng là những giai đoạn đầu phễu chuyển đổi và hỗ trợ chiến lược tạo mô hình chủ đề mạnh mẽ. Khi người dùng tìm kiếm thông tin về một chủ đề, họ thường tìm kiếm các kiến thức có thể giúp họ tìm hiểu thêm về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau mà bạn cung cấp. Mỗi ngành khác nhau thì những từ khóa này sẽ thay đổi khác nhau.

Chọn từ khóa

Nếu bạn còn phải loay hoay xây dựng cụm chủ đề, bạn cần xác định trước được những chủ đề nào đang có lượng người tìm kiếm cao. Đáng ngạc nhiên là đôi lúc những yêu cầu tìm kiếm phổ biến nhất lại liên quan rất lớn đến những gì mà bạn đang cung cấp. Giả sử bạn chưa biết phải viết gì, hãy để những con số làm điều đó giúp bạn.

Theo nef

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn