Để có thể vận hành bán hàng đa kênh một cách hiệu quả nhất. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn sẵn sàng chi một khoảng tiền không nhỏ để thuê các chuyên viên quản lý cấp cao, sử dụng các công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, đó chỉ là với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Riêng với cái thương hiệu thuộc tập đoàn đa quốc gia thì đây còn là một bài toán mang tính quyết định đến sự phát triển doanh nghiệp lâu dài.

Xu hướng bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh (Omni-channel) là xu hướng bán hàng hàng đầu hiện nay nhưng nhiều doanh nghiệp đã không hiểu được tầm quan trọng của nó.

Omnichannel được định nghĩa là một hệ thống mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng thông qua tất cả các loại kênh bán hàng bằng cách kết nối tất cả chúng với nhau cho dù khách hàng đang mua sắm trực tuyến từ thiết bị di động, máy tính xách tay hay trong một cửa hàng truyền thống, email, mạng xã hội, điện thoại, trang web, giỏ hàng, tất cả chúng đều được kết nối trong một hệ thống lưu trữ dữ liệu chung.

Bán hàng đa kênh (Omni-channel) là xu hướng bán hàng hàng đầu hiện nay

Omni-channel tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng và biến nó thành mục tiêu kinh doanh chính, xây dựng và phát triển cho đến khi nó trở nên liền mạch, tích hợp và đồng bộ. Với Omni-channel, khách hàng có thể mua sắm dễ dàng với bất kỳ kênh nào họ muốn vì tất cả các kênh đó đều hoạt động theo một cách thống nhất. Nhưng làm thế nào để các thương hiệu lớn (số chi nhánh trải dài khắp thế giới) lại có thể đồng bộ và kiểm soát được toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Cùng tham khảo qua 5 thương hiệu toàn cầu nổi bật đã thành công trong việc ứng dụng bán lẻ đa kênh nhé!

5 thương hiệu dẫn đầu xu hướng bán lẻ đa kênh

Thương hiệu cà phê STARBUCKS

Starbucks được coi là một trong những thương hiệu hàng đầu cung cấp trải nghiệm Omni-channel tốt nhất. Gã khổng lồ cà phê đã có hơn 28.000 cửa hàng trên thế giới với 75 triệu khách hàng mỗi tháng nhưng họ đã nâng doanh số bán hàng của mình lên một tầm cao mới hơn sau khi thực thi chiến lược bán lẻ đa kênh.

Thương hiệu cà phê STARBUCKS

Với lần đầu tiên đăng ký chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks, họ sẽ tặng bạn một ưu đãi thức uống miễn phí và bằng cách làm này, công ty đã có thêm 10 triệu khách hàng đăng ký online trên app. Ứng dụng di động của Starbucks cũng cho phép khách hàng tích điểm thưởng sau khi mua hàng và hiển thị các đề xuất phù hợp dựa trên các đơn đặt hàng trước đó của họ.
Những đề xuất này sẽ chủ động hiển thị trên các thanh menu và khách hàng có thể lựa chọn mua sắm hoặc áp dụng giảm giá tại đây.

Không những thế, chính vì mọi thứ đều được tích hợp cùng một hệ thống nên người mua sắm có thể dễ dàng nạp tiền cho tài khoản mua sắm của mình thông qua app, trang web, tại cửa hàng. Mọi đơn đặt hàng hoặc giao dịch hoặc thêm vào giỏ hàng đều được cập nhật trên tất cả các kênh trong thời gian thực.

Với sự đồng bộ chặt chẽ như vậy, dường như hành trình mua hàng và trải nghiệm mua hàng của khách hàng tại Starbucks dường như vô cùng tiện lợi. Thành công của việc áp dụng đa kênh đã giúp Starbucks giữ vững vị trí top 1 trong ngành.

Thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm SEPHORA

Sephora là một trong số ít công ty sớm nhận ra khách hàng của họ đang phải đối mặt với một khó khăn lớn: Người mua hàng có nhiều lựa chọn mua sắm mỹ phẩm làm đẹp hơn.

Ví dụ: Khi một khách hàng tìm kiếm nhanh cụm “kem chống nắng”, họ có thể thấy hơn 550 kết quả với các màu sắc khác nhau từ các nhãn hiệu khác nhau.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm SEPHORA

Sau khi xác định vấn đề này, Sephora ngay lập tức chuyển hệ thống của họ thành Omni-channel, điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của họ là luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Nhiều thay đổi đã được Sephora thực hiện để làm hài lòng khách hàng của họ.

  • Lắp đặt một lượng lớn những chiếc máy tính bảng tại các cửa hàng tích hợp với ứng dụng và trang web trực tuyến của họ để khách hàng có thể tùy ý lựa chọn nhiều sản phẩm hơn.
  • Khách hàng có thể tra cứu chi tiết mặt hàng một cách dễ dàng hơn khi dùng thử mỹ phẩm qua tính năng AI do Sephora áp dụng.
  • Đề xuất tự động cho khách hàng dựa trên lịch sử mua sắm và tìm kiếm của họ, đây là một cách tuyệt vời để tạo sự thuận tiện, nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn.
  • Các phòng thử mỹ phẩm thực tế ảo được trang bị khắp tất cả các chi nhánh của Sephora, cho phép khách hàng có thể hình dung một số mặt hàng có thể trông như thế nào trước khi lựa chọn mua.

Nhờ vào việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực mỹ phẩm cùng với sự đồng bộ đa kênh hiệu quả. Sephora giờ đây đã trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu nước Mỹ.

Cách bán hàng đa kênh từ NIKE

NIKE – một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ luôn tiên phong trong xu hướng kỹ thuật số đã tự tạo nên cho mình một thành quả ấn tượng khi áp dụng Omni-channel.

Năm 2017, NIKE sở hữu tổng cộng 1142 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Và vì thế, hệ thống hàng tồn kho ngay lập tức trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát. Nhưng công ty đã không để điều này gây trở ngại cho họ lâu vì ngay sau khi nhận thấy được vấn đề, họ đã sớm áp dụng Omni-channel vào hệ thống để quản lý và thu xếp hàng tồn kho, hệ thống bán hàng của mình. Điều này giúp NIKE thu về doanh số ấn tượng.

Cách bán hàng đa kênh từ NIKE

Sau khi xử lý hàng tồn kho, NIKE đã thiết kế Ứng dụng di động NIKE và nó ngay lập tức trở thành ứng dụng nổi bật của thương hiệu: các banner quảng cáo và dữ liệu được cá nhân hóa theo thời gian thực, người mua hàng sẽ dễ dàng nhận thấy ngay khi họ bước vào cửa hàng online, cho phép họ quét xem sản phẩm có sẵn và thanh toán mà không phải xếp hàng chờ đợi (Chức năng này mới chỉ có ở 30 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, Anh và họ đang có kế hoạch mở rộng quy mô trong vòng 12 tháng tới).

Một phát minh kỹ thuật số khác là Nike fit cho phép khách hàng đo cỡ giày một cách chính xác mà không cần đến cửa hàng để thử. Kết quả là đến năm 2018, nhiều báo cáo cho thấy, NIKE đã vượt mặt các ông lớn khác cùng ngành để dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang thể thao.

Nền tảng thương mại điện tử Amazon

Amazon đã ứng dụng một cách xuất sắc Omnichannel bằng cách kết hợp tất cả các chi nhánh của họ lại với nhau và tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng cho dù họ đang mua hàng trực tuyến hay tại cửa hàng.

Amazon tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Họ sử dụng dữ liệu để tạo ra các phản hồi được cá nhân hóa trên tất cả các kênh. Bao gồm kết nối dữ liệu khách hàng và đáp ứng mong muốn của khách hàng trong bất kỳ kênh nào họ thích.

Khi nói đến việc áp dụng Omnichannel vào phân phối, Amazon là người thay đổi cuộc chơi thực sự. Bằng cách dành nhiều năm và hàng triệu đô la cho hệ thống giao hàng, công ty đã có thể cung cấp dịch vụ giao hàng Prime Now giao hàng nhanh trong một giờ ở nhiều thị trường và giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau cho hàng triệu sản phẩm. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách đáng kinh ngạc vì họ đều muốn đặt hàng càng sớm càng tốt.

Thương hiệu bán lẻ nội thất IKEA

IKEA hiện đang tận dụng công nghệ và sự đổi mới của họ trên tất cả các kênh bao gồm thiết bị di động, trang web và trải nghiệm tại cửa hàng.

Công ty đang tiếp cận hình thức bán hàng đa kênh với chức năng di động cho phép người dùng xem và chọn các mặt hàng yêu thích của họ vào danh sách mua sắm. Bằng cách thêm các mặt hàng, ứng dụng cũng thông báo cho người mua hàng chính xác vị trí của sản phẩm trong cửa hàng để chọn các mặt hàng đó vì họ có thể dễ dàng bị lạc trong nhiều quầy sản phẩm của IKEA.

Thương hiệu bán lẻ nội thất IKEA

Ngoài ra, IKEA cũng đang ứng dụng công nghệ VR với một tính năng cho phép người dùng đặt và xem gần 300 sản phẩm IKEA trong chính ngôi nhà của họ thông qua camera điện thoại. Điều này giúp người mua sắm có cái nhìn 360 độ rõ ràng mặt hàng phù hợp với ngôi nhà của họ và các đồ đạc khác, điều này đã giúp ích rất nhiều cho những người mua sắm không có thời gian đến cửa hàng.

Khi ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến bắt đầu mờ đi và khách hàng hiện cảm thấy thoải mái hơn khi mua các mặt hàng tại nhà của họ, thì đây là lúc bạn cũng phải áp dụng xu hướng bán hàng Omni-channel cho mình. Vì vậy, hãy chuẩn bị, nắm bắt những gì bạn có và bắt đầu xây dựng hệ thống Omni-channel bằng cách sử dụng nền tảng sau đây.

Nguồn Goacademy

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn