Social Media Marketing là một khái niệm khá phổ biến hiện nay. Social Media Marketing giúp các marketer dễ dàng hơn trong việc truyền tải thông điệp một cách rộng lớn đến khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này cũng như những cách thức ứng dụng thực tiễn sao cho đạt được hiệu quả như mong muốn.

Social Media và Social Media Marketing là gì?

Với số lượng người dùng lên đến hơn 2 tỷ người đến hết năm 2018, Facebook là một minh chứng cụ thể nhất cho một công cụ Social Media. Social Media có thể được hiểu là những nền tảng online cho phép người dùng tham gia để trao đổi và chia sẻ những thông tin với nhau.

Và Social Media Marketing là việc tận dụng các nền tảng trực tuyến này để mang những thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng. Đồng thời, khuyến khích những khách hàng tiềm năng tương tác và chia sẻ những nội dung này. Điểm nổi bật của công cụ này nằm ở khả năng lan truyền thông tin cực lớn. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp thành công trong việc khai thác lợi thế này sẽ tạo nên một cơ hội cực lớn để thu hút thêm một con số khổng lồ khách hàng tiềm năng.

Những lý do vì sao doanh nghiệp cần có Social Media Marketing?

Khi chiếc điện thoại di động trở thành vật bất li thân của con người, mạng xã hội trở thành nơi chiếm hết quỹ thời gian rãnh rỗi; những doanh nghiệp không sử dụng Social Media Marketing chính là một thiếu sót lớn. Những lý do sau đây sẽ khiến bạn nhanh chóng lên kế hoạch sử dụng các công cụ truyền thông ngay lập tức.

– Xây dựng thương hiệu với một mức chi phí thích hợp nhất. Bằng việc xây dựng các trang mạng xã hội cho doanh nghiệp và bắt đầu đăng tải những thông tin, hình ảnh về bạn là bạn đã có thể bắt đầu lan tỏa thương hiệu với người dùng mạng xã hội. Đặc biệt, các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, … cho phép bạn tạo trang một cách hoàn toàn miễn phí. Như vậy, dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ với mức chi phí cho marketing khiêm tốn cũng có thể sử dụng social media.

chia-se-cach-lam-social-media-marketing-hieu-qua-nhat-cho-doanh-nghiep

Social Media Marketing giúp xây dựng thương hiệu.

– Tương tác một cách trực tiếp nhất và nhanh chóng nhất với khách hàng. Thông qua những nội dung, hình ảnh, video, … mà bạn đăng tải khách hàng có thể trực tiếp để lại ý kiến, nhận xét hay thậm chí là chia sẻ. Đây là một đặc điểm mà không phải công cụ marketing nào cũng có thể làm được. Khi có thể tương tác hai chiều với khách hàng, đó là một điều thuận lợi để bạn có thể xây dựng mối quan hệ và dễ dàng chuyển đổi họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình.

chia-se-cach-lam-social-media-marketing-hieu-qua-nhat-cho-doanh-nghiep2

Kết nối với người dùng một cách nhanh chóng.

–  Social Media Marketing còn có thể kết nối với các công cụ khác hướng đến mục tiêu đột phá doanh số. Chẳng hạn, chỉ với một đường link liên kết đến website, khách hàng khi truy cập vào fanpage của bạn dễ dàng được dẫn dắt đến website và thực hiện hành động mua hàng ngay tại đây. Khi lượng truy cập vào mạng xã hội càng lớn, cơ hội bán hàng dành cho bạn sẽ càng cao.

Các bước để làm Social Media Marketing hiệu quả như mong muốn

Social Media Marketing dù đã dần trở nên quen thuộc đối với cả doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên để các hoạt động marketing trên social đạt được đúng hiệu quả như mong đợi thì bạn cũng cần thực hiện một cách bài bản theo kế hoạch đã định sẵn. Để có một kế hoạch sử dụng social media thích hợp trong chiến lược marketing, bạn cần tuân thủ từng bước được hướng dẫn sau đây.

Bước 1 – Xác định mục tiêu của Social Media Marketing

Bất kỳ hoạt động marketing nào không chỉ riêng Social Media Marketing đều cũng phải bắt nguồn từ mục tiêu trước khi đến với các bước tiếp theo. Nếu bạn bỏ qua bước này, các công việc ở bước tiếp theo dù được hoàn thành cũng trở nên vô nghĩa.

Thông thường, đối với một kế hoạch thực hiện Social Media Marketing những mục tiêu mà các doanh nghiệp lựa chọn là phát triển thương hiệu hoặc phát triển sự tương tác với khách hàng hoặc hướng đến lượt truy cập vào website từ các kênh social được sử dụng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Dù lựa chọn mục tiêu nào thì bạn cũng cần phải tuân thủ một nguyên tắc bất biến là nguyên tắc SMART. Có nghĩa là mục tiêu khi được đặt ra phải thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí: cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có tính thực tế và hoạch định rõ ràng thời gian thực hiện trong bao lâu.

chia-se-cach-lam-social-media-marketing-hieu-qua-nhat-cho-doanh-nghiep3

Nguyên tắc SMART khi xây dựng mục tiêu.

Bước 2 – Lựa chọn đối tượng mục tiêu cho kế hoạch

Có hàng triệu, hàng tỷ người dùng hiện có mặt trên các kênh social ngày nay. Nhưng thực tế khách hàng tiềm năng của bạn chỉ chiếm một phần trong số đó. Chính vì vậy bạn cần biết đâu là đối tượng mà mình muốn hướng đến để tránh lãng phí nguồn lực cho những người dùng không tạo nên tỷ lệ chuyển đổi tốt.

chia-se-cach-lam-social-media-marketing-hieu-qua-nhat-cho-doanh-nghiep4

Cần lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu.

Để xác định được đối tượng mục tiêu, bạn căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau mà yếu tố đáng để sử dụng nhất chính là nhân khẩu học. Các yếu tố mà bạn có thể phân tích từ nhân khẩu học gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, … Thông qua các đặc điểm này giúp bạn chọn lựa được kênh social phù hợp cũng như tạo được những nội dung có tính lan truyền rộng rãi cho tập đối tượng của mình.

Bước 3 – Chắt lọc các kênh social media phù hợp

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, ngày càng có nhiều mạng xã hội được ra đời. Nhưng không phải bạn có thể sử dụng tất cả các kênh này. Tùy thuộc vào mục tiêu cũng như đối tượng mà bạn chỉ nên chọn lựa những kênh phù hợp nhất.

Muốn lựa chọn chính xác đâu là mạng xã hội phù hợp nhất, bạn cần căn cứ vào đặc điểm hoạt động của từng kênh. Chẳng hạn, Facebook chính là một mảnh đất màu mỡ dành cho các doanh nghiệp B2C. Tại đây người dùng có thể dễ dàng tương tác và quyết định mua sản phẩm một cách nhanh chóng. Ngược lại, các doanh nghiệp B2B muốn hoạt động trên Facebook cần phải tốn nhiều thời gian đầu tư nhiều hơn.

Bước 4 – Xuất bản những nội dung giá trị cho người dùng

Content là một yếu tố không thể thiếu khi làm Social Media Marketing. Giống với việc thiết kế website chất lượng, nội dung cũng phải được đầu tư một cách bài bản. Những nội dung này khi được đăng tải phải thực sự có giá trị cho người dùng từ đó mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

chia-se-cach-lam-social-media-marketing-hieu-qua-nhat-cho-doanh-nghiep5

Đầu tư content giúp social media marketing hiệu quả.

Ngoài các nội dung dưới dạng văn bản thông thường, bạn có thể sáng tạo thông qua nhiều hình thức khác nhau như dạng hình ảnh, infographic, video, … để không gây nhàm chán. Đừng quên đa dạng hóa nội dung bằng các hoạt động thú vị khác như mini game, chương trình khuyến mãi, voucher mua sắm, …

Bước 5 – Theo dõi và đánh giá hiệu quả

Một lợi thế cực lớn tiếp theo mà kênh Social Media Marketing mang lại cho bạn là khả năng cung cấp những con số “biết nói” để người dùng có thể đo lường được hiệu quả. Kết quả này sẽ là nền tảng cho kế hoạch trong lần tiếp theo.

Các chỉ số mà bạn đo lường được từ các kênh social gồm có: số lượt like, share, comment, inbox, … Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Facebook Marketing còn sẽ được hỗ trợ bởi tính năng insight phân tích hành vi người dùng. Tính năng này cho phép bạn hiểu rõ nhân khẩu học của những người dùng thường xuyên tương tác trên trang của bạn.

Xây dựng Social Media Marketing ngay lúc này để thu hút khách hàng, vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Tận dụng các sức mạnh từ mạng xã hội bạn sẽ thấy được những chuyển biến tích cực về doanh số. Lưu ý, bạn cần thực hiện đúng các bước hướng dẫn được nêu trên để đạt đúng với mục tiêu được đặt ra từ bước đầu.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo admarket.vn