Hoạt động truyền thông (media & event) là một phần quan trọng trong tổng thể chiến lược marketing của doanh nghiệp, do vậy việc xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, tiết kiệm ngân sách tiếp thị và bán được nhiều hàng hơn.

Xây dựng chiến lược truyền thông và tiếp thị là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp dễ dàng định hướng mọi hoạt động và hình ảnh truyền bá thông điệp đến với cộng đồng. Một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ tạo ra sự tín nhiệm trong mắt khách hàng và từ đó mang lại giá trị về mặt lợi nhuận cho tổ chức..

Hiểu rõ về chiến lược truyền thông

Để xây dựng được một chiến lược truyền thông thì việc hiểu rõ bản chất và thành phần của chiến lược truyền thông là điều mà mọi người cần phải làm rõ. Hãy xem thông tin dưới đây để nắm bắt chuyên sâu hơn về nội dung này.

Khái niệm

Chiến lược truyền thông hiểu đơn giản là việc doanh nghiệp sử dụng các phương pháp, cách thức để tiếp cận khách hàng mục tiêu và gia tăng hình ảnh thương hiệu đến với nhiều khách hàng. Mục đích chính mà chiến lược truyền thông hướng tới đó là xây dựng, định hình và duy trì những nhu cầu, sở thích đồng thời rút ngắn chu kỳ bán hàng để giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra được các quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ.

Khái niệm về chiến lược truyền thông.

Các thành phần của một chiến lược truyền thông

Một chiến lược truyền thông bao gồm hai công việc chính đó là chiến lược nội dung và chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông, trong đó:

  • Chiến lược nội dung: Dựa vào định vị sản phẩm và những đặc điểm nổi bật, khác biệt của sản phẩm so với đối thủ, doanh nghiệp sẽ truyền tải thông điệp đến với khách hàng để nhằm mục đích thuyết phục họ đối với câu chuyện mà doanh nghiệp cung cấp. Các thông điệp truyền thông này sẽ được truyền tải thông qua một số hình thức hình ảnh, bao bì, âm thanh, mẫu quảng cáo…
  • Chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông: Sau khi đã có thông điệp, nội dung và mẫu quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ cần phải lựa chọn phương tiện truyền thông để đảm bảo truyền tải đúng đối tượng hiệu quả và chi phí hợp lý nhất.

Các hình thức của chiến lược truyền thông

Khi triển khai xây dựng chiến lược truyền thông đến khách hàng, thông thường doanh nghiệp sẽ sử dụng rất nhiều các hình thức khác nhau. Trong đó, có hai hình thức cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  • Chiến lược truyền thông phi cá thể: Đây là một hình thức để quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua cách quảng cáo hoặc trưng bày sản phẩm tại địa điểm bán hàng, quan hệ cộng đồng, truyền thông điện tử hay phát triển bán hàng…
  • Chiến lược truyền thông cá thể: Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ gặp trực tiếp khách hàng và có thể triển khai hoạt động bán hàng tại điểm trưng bày hay bán hàng qua điện thoại.

Hiện nay, chủ yếu các doanh nghiệp sử dụng hình thức truyền thông phi cá thể là quảng cáo. Họ bỏ ra một số tiền rất lớn vào quảng bá thương hiệu trên các kênh báo chí, truyền hình hay poster để đẩy mạnh nhận diện thương hiệu đến khách hàng.

Các hình thức triển khai của chiến lược truyền thông.

Quy trình các bước xây dựng chiến lược truyền thông

Khi tiến hành xây dựng chiến lược truyền thông đòi hỏi doanh nghiệp phải có đầu tư để tạo ra một kế hoạch triển khai hoàn hảo mang lại giá trị cao cho tổ chức. Đặc biệt là trong quá trình phân tích để tìm ra mục đích chiến lược từ đó tạo ra thông điệp và xây dựng kế hoạch tốt hơn.

Bước 1: Phân khúc mục đích chiến lược

Để xây dựng chiến lược truyền thông, đầu tiên doanh nghiệp cần phải xác định rõ các phân khúc khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại bởi với mỗi một phân khúc khác nhau thì kế hoạch triển khai Marketing cũng khác nhau. Doanh nghiệp cũng cần phải tiến hành tìm hiểu sự khác nhau giữa các phân khúc khách hàng hiện tại để giúp nắm bắt sở thích, tâm lý của từng nhóm khách hàng từ đó xây dựng được thông điệp truyền thông cụ thể và thuyết phục cao hơn.

Mục tiêu truyền thông phải là những con số đo lường được để nhằm mục đích đánh giá hiệu suất khi triển khai. Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SMART để giúp xác định mục tiêu dễ dàng và chính xác hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước 2: Thiết lập thông điệp truyền thông

Với mỗi một chiến lược truyền thông đưa ra sẽ gắn liền với một thông điệp cụ thể và rõ ràng để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng một cách tối đa. Thông qua các thông điệp truyền thông, khách hàng có thể lựa chọn hành động liên quan đến những giá trị mà thông điệp nhắc đến.

Việc tìm ra thông điệp để truyền thông để tác động đến tâm trí của khách hàng và chiếm vị trí quan trọng trong não bộ của họ là vô cùng quan trọng. Bởi khách hàng thường xuyên phải tiếp nhận quá nhiều thông điệp trong một ngày và điều này khiến cho họ bị “bội thực” thông điệp. Đôi khi để giúp định hình thương hiệu lâu trong tâm trí khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải truyền thông nhắc lại nhiều lần.

Quy trình các bước xây dựng chiến lược truyền thông.

Bước 3: Lên kế hoạch triển khai và đo lường kết quả

Từ những thông tin có được từ phân khúc mục đích và xây dựng được thông điệp truyền thông, doanh nghiệp sẽ tiến hành lập kế hoạch truyền thông cụ thể với mục đích tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Ở bước này, doanh nghiệp cần đi sâu vào việc trả lời các câu hỏi mục đích mà mình hướng đến khách hàng là gì, thông điệp có đủ mạnh mẽ để tác động được đến khách hàng, sử dụng phương pháp truyền thống hay hiện đại, sử dụng hình thức Marketing trả phí hay miễn phí…

Sau khi đã xây dựng được một chiến lược truyền thông phù hợp, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai và đo lường trong suốt quá trình thực hiện. Với mỗi thông điệp đưa ra được khách hàng đón nhận một cách tích cực, doanh nghiệp cần có sự đầu tư phát triển, còn với những thông điệp không đạt kết quả như mong muốn thì cần tiến hành loại bỏ hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp.

Việc xây dựng chiến lược truyền thông là quan trọng với mỗi doanh nghiệp nếu muốn xây dựng và phát triển thương hiệu của mình mạnh mẽ hơn trên thị trường. Với nội dung bài viết mà bài viết chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông cũng như quy trình triển khai hiệu quả.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.