Chăm sóc khách hàng cũ, bán lại và gia tăng lợi nhuận
20/02/2023 14:18 | Comments
Rất nhiều doanh nghiệp mong muốn kết nối và chăm sóc lại khách hàng cũ, nhóm khách đã lâu không mua hàng trở lại. Vậy làm sao để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết này nhé.
Chăm sóc khách hàng cũ là một trong những chiến lược kinh doanh hữu ích đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn để tìm ra cách giữ gìn “lòng tin” của khách hàng.
Nội Dung Chính
- 1 Vì sao doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng cũ?
- 2 Những cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hiện nay
- 2.1 Lựa chọn đúng tệp khách hàng tiềm năng
- 2.2 Duy trì trao đổi với khách hàng
- 2.3 Gợi ý cho khách hàng những sản phẩm mới
- 2.4 Thúc đẩy khách hàng lan tỏa thông điệp của công ty
- 2.5 Xây dựng đội ngũ CSKH chuyên nghiệp
- 2.6 Phòng tránh trường hợp khách hàng từ chối mua hàng
- 2.7 Cho khách hàng thấy giá trị mà doanh nghiệp mang lại
- 3 Giữ chân khách hàng lâu dài với Inbound Marketing
Vì sao doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng cũ?
Chăm sóc khách hàng cũ được xem như “vũ khí bí mật”, tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Việc chăm sóc khách hàng cũ giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí trong marketing, tiếp thị và chạy quảng cáo. Đây còn là một lợi thế giúp các doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh và uy tín của mình trên thị trường.
Những cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hiện nay
Bạn đang loay hoay trong việc tìm ra chiến lược giữ chân khách hàng, dưới đây là 7 cách chăm sóc khách hàng cũ mà bạn nên biết.
Lựa chọn đúng tệp khách hàng tiềm năng
Trong hệ thống, khách hàng được phân chia nhiều loại khác nhau, cho nên có nhu cầu và mối quan hệ với doanh nghiệp cũng khác nhau. Vì vậy, để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả, bạn cần lựa chọn và xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng.
Khi chăm sóc, doanh nghiệp có thể đưa ra những chính sách như: khách hàng thân thiết, chương trình ưu đãi, hoặc làm đối tác chiến lược (nếu là các công ty) và mức độ tiềm năng đủ. Đây chính là một trong những chiến lược, kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ đặc biệt mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới.
Duy trì trao đổi với khách hàng
Việc duy trì mối quan hệ với khách hàng thân thiết là cơ hội gia tăng sự tương tác với doanh nghiệp. Để duy trì và thực hiện việc duy trì mối quan hệ với khách hàng, bạn nên triển khai một số phương pháp đơn giản như: gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng cũ, hoặc gọi điện theo định kỳ để khách hàng cảm thấy họ được quan tâm sau khi mua và sử dụng sản phẩm của bạn.
Trong trường hợp bạn vô tình đánh mất tệp khách hàng này thì lời khuyên cho bạn là gửi cho họ một voucher ưu đãi trong thời gian định kỳ nào đó để gửi lời xin lỗi. Bởi có rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ quên vấn đề này khiến khách hàng cũ rời đi, đồng nghĩa doanh nghiệp mất đi nguồn khách hàng quý giá này.
Gợi ý cho khách hàng những sản phẩm mới
Bạn kinh doanh rất nhiều sản phẩm, cho nên việc khách hành không nhớ hết sản phẩm của bạn là điều đương nhiên. Để chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả bạn nên giúp họ hiểu hơn về các sản phẩm mà mình đã mua, song song là gợi ý cho họ những sản phẩm mới ra mắt để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Những sản phẩm mới đó hữu ích như thế nào, thông tin và cách sử dụng về nó ra sao, lợi ích thiết thực mà nó mang lại là gì… Đây chính là cách chăm sóc khách hàng cũ upsell hiệu quả khiến khách hàng cảm thấy hứng thú khi nhận được thông tin của doanh nghiệp gửi tới.
Thúc đẩy khách hàng lan tỏa thông điệp của công ty
Khi thương hiệu của bạn đã đem đến sự hài lòng cho khách hàng thì rất dễ lan tỏa đến những người xung quanh. Tuy nhiên, bạn nên gợi ý và hướng dẫn cho khách hàng cũ về sản phẩm của mình một cách đơn giản, ngắn gọn nhưng thể hiện đầy đủ thông tin cần truyền tải.
Chỉ cần một vài lời chia sẻ, một vài review chất lượng hay một cú click chuột cũng giúp doanh nghiệp có thêm lượng khách hàng mới. Đây là cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh mà còn tăng thêm sự thân thiết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cuối cùng, đừng quên gửi những lời cảm ơn chân thành cùng những món quà hay những ưu đãi cụ thể để tăng thêm động lực cho khách hàng.
Xây dựng đội ngũ CSKH chuyên nghiệp
Xây dựng một đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để có thể xử lý mọi tình huống chính là một trong những nghệ thuật chăm sóc khách hàng hiệu quả mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng cũng như thu về lợi ích cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sở hữu đội ngũ chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả công việc tốt hơn.
Phòng tránh trường hợp khách hàng từ chối mua hàng
Thông thường, khách hàng từ chối mua sản phẩm là do giá cao, không hài lòng về sản phẩm hay bị sự hấp dẫn bởi đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, để có cách chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả khi họ từ chối, bạn cần chuẩn bị và xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng để có thể tránh và hạn chế thấp nhất trường hợp đó xảy ra.
Một vài mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng như đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, hay một cuộc gọi tư vấn nhiệt tình để họ thấy được sự hữu ích khi đã quyết định sử dụng sản phẩm của bạn. Đây cũng là một trong những hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Cho khách hàng thấy giá trị mà doanh nghiệp mang lại
Giá trị sản phẩm mang đến cho khách hàng chính là cốt lõi của hoạt động kinh doanh. Hãy cho khách hàng biết được họ không chỉ nhận được lợi nhuận khi tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn về mặt chất lượng, mà về mặt chăm sóc khách hàng, dịch vụ của bạn cũng hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh khác.
Hãy dành thời gian để trò chuyện, tư vấn cho khách hàng về những gì mà họ đang cần và mong muốn. Đây chính là nghệ thuật chăm sóc khách hàng cũ vô cùng lợi hại mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng.
Giữ chân khách hàng lâu dài với Inbound Marketing
Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
Nguồn tham khảo: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.