Việc cắt giảm các loại chi phí như nhân sự, văn phòng, đặc biệt là chi phí marketing để bảo tồn dòng tiền và “sống sót” mùa dịch đang diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Vậy cắt giảm Digital Marketing do dịch Covid-19 là giải pháp thông minh hay sai lầm? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây.

Hãy chắc chắn rằng dữ liệu phân tích của doanh nghiệp không bị sai lệch

Hãy chắc chắn rằng dữ liệu phân tích của doanh nghiệp không bị sai lệch

Hãy chắc chắn rằng dữ liệu phân tích của doanh nghiệp không bị sai lệch

Trước khi bắt tay vào phân tích các kênh quảng cáo, marketer cần thảo luận và xác định phương tiện đo lường trên kênh. Brett Patterson – trưởng nhóm Digital Analytics tại Siteimprove đã chia sẻ một mẹo khá quan trọng liên quan đến dữ liệu phân tích.

“Lưu lượng truy cập nội bộ không chỉ có những truy cập từ địa chỉ internet công ty, bởi nhiều nhân viên có thể làm việc tại nhà hay bất cứ địa điểm nào khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến dữ liệu Digital Analytics của doanh nghiệp vì rất có thể chính các nhân viên làm việc từ xa với địa chỉ internet khác cũng được tính vào số liệu phân tích.” – Brett Patterson.

Brett khuyến nghị thêm về việc các marketer nên đặt một chú thích trong tài khoản Analytics bởi nó giữ vai trò quan trọng trong việc xem xét, đo lường và báo cáo về các nỗ lực Digital Marketing của doanh nghiệp.

Giảm ngân sách cho các phương tiện truyền thông xã hội hoặc sẵn sàng tối đa hóa chi tiêu quảng cáo

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm và mức chi tiêu của người dùng dần bị thắt chặt. Đặc biệt là đối với nhóm sản phẩm không thiết yếu, các marketer nên cân nhắc lại ngân sách quảng cáo. Thả trôi ngân sách có thể biến những chiến dịch trên đà thành công trở nên tụt dốc, mang đến bất lợi đối với lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS).

Doanh nghiệp luôn phải thận trọng với chiến dịch Digital Marketing của mình, bởi trong bối cảnh hiện tại, nếu sản phẩm, dịch vụ không thiết yếu sẽ bị xếp cuối trong danh sách ưu tiên của khách hàng.

Xét trên khía cạnh chi phí, mức chi phí quảng cáo có thể thấp hơn so với trước đây. Nguyên nhân xuất phát từ việc các marketer thực hiện cắt giảm ngân sách quảng cáo. Tuy nhiên marketer không cần chạy theo cuộc đua cắt giảm này khi khách hàng vẫn có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Lúc này, thay vì cắt giảm hãy nỗ lực tìm cách tối ưu ngân sách quảng cáo cho chiến dịch.

Jeff Snyder, Chủ tịch Elumynt cho biết:

“Khi tỷ lệ chuyển đổi, CPM và CPC thay đổi liên tục, marketer cần theo dõi chiến dịch và hành động nhiều hơn. Đối với quảng cáo tìm kiếm, marketer có thể cân nhắc chuyển từ đặt giá thầu thông minh sang đặt giá thủ công hoặc đánh giá lại cài đặt CPC tối đa để đề phòng cho những thay đổi đến từ bối cảnh thị trường. Tham gia mạng xã hội với hàng triệu kết nối giúp marketer gia tăng đáng kể phạm vi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, hãy sẵn sàng thay đổi ngân sách, thay đổi chi phí và điều chỉnh chiến dịch mỗi ngày để đứng vững trong cuộc chiến Digital Marketing thời dịch.” – Jeff Snyder

Khai thác tối đa kênh Email

Khai thác tối đa kênh Email

Khai thác tối đa kênh Email

Email marketing được đánh giá là một kênh tương đối rẻ và hiệu quả. Khai thác kênh Email góp phần giảm bớt gánh nặng cho các chiến dịch truyền thông trả phí khác. Đối với một số ngành công nghiệp hiện đã tạm ngưng do dịch bệnh, kênh Email vẫn là phương tiện truyền đạt, gợi nhắc khách hàng hoặc thông báo rằng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ trực tuyến hoặc sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Marketer cũng cần lưu tâm đến độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 để tùy cơ ứng biến, đảm bảo khách hàng không rời bỏ doanh nghiệp kể cả trong thời điểm hàng hóa, sản phẩm khó bán nhất.

Alex McPeak – nhà chiến lược nội dung tại Klaviyo đã có một bài đăng bổ ích về việc giao tiếp với khách hàng để tìm kiếm sự đồng cảm trong bối cảnh dịch Covid-19:

“Doanh nghiệp có thể dành các chương trình ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển cho khách hàng với nội dung mã như ‘COVID19’ hoặc ‘coronavirus’.

Kênh Email có thể phát huy nhiều hơn trong bối cảnh hiện tại, bù đắp cho một phần ngân sách quảng cáo bị cắt giảm, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp gia tăng mối liên hệ và niềm tin đối với khách hàng.

Đẩy mạnh SEO và nội dung quảng cáo

Do nhu cầu tìm kiếm và mua sắm với một số mặt hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với những tổn thất đến từ quảng cáo trả phí. Lúc này, marketer nên chú trọng vào SEO và nội dung quảng cáo bởi các yếu tố này không tốn chi phí nhiều mà vẫn có thể thu về lợi nhuận.

Hầu hết các trang web có hiệu suất thấp đều có thứ hạng từ khóa thấp theo. Google Search Console cũng cho thấy sự sụt giảm đáng kể về số lần hiển thị tìm kiếm ngay cả khi thứ hạng trang web được giữ nguyên. Do đó, có thể khẳng định đây không hoàn toàn là vấn đề thuộc SEO mà phần lớn do nhu cầu tìm kiếm giảm bởi ảnh hưởng dịch bệnh.

Nếu lựa chọn cắt giảm ngân sách SEO và nội dung quảng cáo, marketer phải đối mặt với áp lực thứ hạng trang web. Khi nhu cầu tìm kiếm tăng trở lại, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm truy cập hơn so với trước đại dịch COVID-19, hay nói cách khác, trang web của doanh nghiệp dễ dàng bị tụt hạng. Do đó chiến dịch SEO giữ vai trò tương đối quan trọng trong chiến dịch Digital Marketing thời dịch.

Nick Eubanks, CEO của “From the Future” đã đề cập trong bài đăng trên blog gần đây nhất của mình:

“Cá nhân tôi tin rằng các công ty vẫn nỗ lực thực hiện chiến dịch Digital Marketing và thậm chí xây dựng nội dung quảng cáo, chiến lược SEO bài bản hơn sẽ có cơ hội tăng tốc “hồi phục” ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Thận trọng và giữ uy tín để tạo nên hiệu quả

Trong bối cảnh kinh tế thị trường nhiều bất ổn, các doanh nghiệp cần có chính sách để bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đảm bảo lợi ích cho nhân viên, công nhân, người lao động nói chung. Marketer cần quan sát và ý thức được tình hình hiện tại để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để hạn chế việc cắt giảm vào quyền lợi của khách hàng hay nhân viên. Những doanh nghiệp làm tốt điều này chắc chắn sẽ hồi phục thần tốc sau khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn