Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp một không gian đầy biến động cho hoạt động tiếp thị.

Các quy tắc tương tác khác nhau giữa các nền tảng, cũng như đối tượng và cơ hội dành cho thương hiệu. Mức độ phổ biến của các nền tảng tăng giảm trong khi những kẻ thách thức mới xuất hiện, hy vọng sẽ phá vỡ bối cảnh và giành lấy sự chú ý. Từng có vẻ ổn định và đáng tin cậy, các phương tiện truyền thông chia sẻ thay đổi ưu tiên kinh doanh của họ và trở nên khắc nghiệt.

Tuy nhiên, mạng xã hội vẫn là một kênh vô giá để truyền tải những câu chuyện, thông tin chi tiết và lời khuyên của bạn đến tay những người tiêu dùng khao khát nội dung. Thành công đòi hỏi phải biết cách tiếp cận những cuộc trò chuyện nội dung đó.

Một kế hoạch nội dung cho mạng xã hội sẽ mang đến cho bạn sự hiểu biết đó. Nó làm rõ nơi bạn nên tập trung nỗ lực, cách tạo kết nối có ý nghĩa và kết quả bạn có thể đạt được.

Bắt đầu bằng cách điều tra các tùy chọn nền tảng, kiểm tra tài sản hiện có và xác định nơi chúng phù hợp nhất với các mục tiêu ưu tiên. Sau đó, biến những hiểu biết sâu sắc đó thành một kế hoạch nội dung có thể hành động để tiếp thị trên mạng xã hội, cho phép nhóm của bạn biết địa điểm, thời gian và nội dung cần đăng.

Mẫu kế hoạch nội dung và hướng dẫn dành cho phương tiện truyền thông xã hội này có thể giúp quá trình lập kế hoạch trở nên dễ dàng hơn và những nỗ lực đạt được có tác động mạnh mẽ hơn.          

Đưa ra quyết định sáng suốt

Quy trình lập kế hoạch chiến lược nội dung truyền thông xã hội này bao gồm bốn bước:

  1. Điều tra các lựa chọn của bạn: Đánh giá các cửa hàng tiềm năng để hiểu cơ sở người dùng, cơ hội tương tác khác biệt và đề xuất giá trị.
  2. Kiểm tra nội dung hiện có: Xác định các cuộc hội thoại sẵn sàng phân phối, nội dung có thể được sử dụng lại để nâng cao sức hấp dẫn và các khoảng trống chủ đề quan trọng để lấp đầy nội dung mới.
  3. Xác định các cơ hội hàng đầu: Ánh xạ các trường hợp sử dụng của bạn dựa trên các nền tảng tiềm năng để xác định những trường hợp nào phù hợp nhất với chiến lược tiếp thị, mục tiêu nội dung và giá trị thương hiệu của bạn.
  4. Thiết lập các quy trình và hướng dẫn: Đảm bảo rằng nhóm của bạn được trang bị để duy trì các tiêu chuẩn của thương hiệu về các cuộc trò chuyện có chất lượng.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn ở từng bước.

1. Điều tra các lựa chọn kênh của bạn

Các đặc điểm riêng biệt của mỗi nền tảng và sở thích của người tiêu dùng góp phần tạo nên giá trị cho hoạt động tiếp thị nội dung. Ví dụ: khán giả của bạn có thể sẵn sàng đối thoại với các thương hiệu trên X (trước đây là Twitter ) nhưng dành Facebook cho các cuộc trò chuyện cá nhân.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Những thuộc tính riêng biệt đó ảnh hưởng đến loại nội dung cuộc hội thoại. Nội dung dạng dài có thẩm quyền có thể phát tốt trên LinkedIn và Medium, trong khi các video dạng ngắn, meme và bản kết hợp được phát nhiều hơn trên Instagram và TikTok .

Đánh giá một cách nghiêm túc bối cảnh xã hội sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực vào những nỗ lực không thể mang lại kết quả như mong muốn.

Sử dụng những câu hỏi này để so sánh thành phần đối tượng, loại hồ sơ, hình thức trò chuyện và tiềm năng tiếp thị của từng nền tảng.

Ai sử dụng kênh này và họ sử dụng nó như thế nào?

  • Đây có phải là một kênh thiết yếu cho đối tượng mục tiêu không?
  • Trung bình, người dùng dành bao nhiêu thời gian ở đây?
  • Các cuộc trò chuyện và tương tác như thế nào?

Chủ đề và định dạng nội dung nào thu hút được nhiều sự chú ý nhất?

  • Chúng ta đã tạo ra những cuộc trò chuyện kiểu này chưa?
  • Chúng ta có đủ tài sản/nguồn lực để duy trì sự hiện diện nhất quán không?
  • Nền tảng này có cung cấp các công cụ sáng tạo tích hợp để mở rộng quy mô sản xuất không?

Làm thế nào để các thương hiệu tham gia và tiếp thị ở đây?

  • Các thương hiệu có tùy chọn trang hồ sơ khác với những người dùng khác không? 
  • Có hệ thống xác minh không?
  • Có những lựa chọn nào để thúc đẩy phạm vi tiếp cận tự nhiên?
  • Nền tảng xử lý các liên kết ngược và lưu lượng truy cập giới thiệu như thế nào?
  • Nền tảng này cung cấp những số liệu gì?

Chúng ta có thể đạt được lợi thế cạnh tranh không?

  • Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi có hoạt động trong lĩnh vực này không?
  • Họ chia sẻ những loại nội dung/cuộc trò chuyện nào ở đây?

Sau khi phân tích các tùy chọn nền tảng, bạn đã sẵn sàng đánh giá nội dung có sẵn.

2. Kiểm tra tài sản truyền thông xã hội của bạn

Bạn có thể đã quen với mục đích của việc kiểm tra nội dung và cách thực hiện mục đích đó. Việc kiểm tra kế hoạch nội dung cho quy trình truyền thông xã hội sẽ làm rõ các câu chuyện có sẵn và cách định vị chúng để có tác động tối ưu trên nền tảng. Nó cũng có thể giúp tiết lộ những khoảng trống thời sự mà bạn có thể lấp đầy để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Để kiểm tra nội dung viết tắt , Kelsey Raymond của Intero Digital khuyên bạn nên tập trung vào ba thành phần sau:

  • Kiểm kê tài sản hiện có và số liệu liên quan đến mục tiêu truyền thông xã hội của bạn. Các phần tử này cung cấp ảnh chụp nhanh về nội dung có sẵn, định dạng hiện tại, URL và hiệu suất.
  • Phân tích dữ liệu về xếp hạng từ khóa của từng nội dung, lưu lượng truy cập không phải trả tiền, lời kêu gọi hành động cũng như tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi. Nội dung hoạt động tốt trên trang web của bạn có thể được khán giả quan tâm và đáng được chia sẻ với cộng đồng xã hội của bạn.
  • Phân tích cạnh tranh và khoảng cách . Những đánh giá này có thể xác định các cơ hội mà thương hiệu của bạn có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện hoặc các lĩnh vực chuyên đề xứng đáng để tạo ra nội dung mới.

3. Xác định các cơ hội kênh xã hội hàng đầu

Với danh sách ngắn các kênh tiềm năng trong tay, hãy ánh xạ nội dung của bạn tới các kênh phân phối phù hợp nhất. Hãy nhớ xem xét trải nghiệm nội dung mà khán giả mong đợi, xác định xem bạn có đủ nguồn lực để đáp ứng những mong đợi đó hay không và đánh giá tiềm năng mang lại kết quả kinh doanh có ý nghĩa.

Trả lời những câu hỏi này để ưu tiên các nền tảng. Phản hồi của bạn cũng có thể cung cấp manh mối về cách định vị nội dung của bạn để buộc khán giả hành động.

Kênh này có giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình không?

  • Tại sao việc doanh nghiệp của chúng tôi sử dụng nó lại có ý nghĩa?
  • Nó có mang lại điều gì mà chúng ta đang cố gắng đạt được bằng các phương tiện khác không?
  • Chúng ta sẽ theo đuổi mục tiêu tiếp thị nào trên kênh này?

Nó có phù hợp với sứ mệnh biên tập của chúng tôi không ?

  • Các chính sách và thực tiễn của nền tảng có phù hợp với tầm nhìn và giá trị thương hiệu của chúng tôi không?
  • Nội dung của chúng tôi có được coi là đáng tin cậy và có giá trị độc đáo hay mang tính xâm phạm không?
  • Có tiềm năng dẫn dắt cuộc trò chuyện và/hoặc đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng của khán giả không?

Chúng ta có đủ nguồn lực nhóm để tạo ra những trải nghiệm chất lượng không?

  • Các thành viên trong nhóm sáng tạo và cộng đồng của chúng tôi có đủ băng thông và tính linh hoạt để quản lý các hoạt động nội dung của chúng tôi trên kênh này không?
  • Chúng tôi có đủ khả năng kỹ thuật để sản xuất nội dung theo các loại và định dạng nội dung ưa thích không?

 Chúng ta muốn đạt được kết quả gì? 

  • Chúng ta nên yêu cầu người hâm mộ và người theo dõi làm gì sau khi tương tác với nội dung của chúng ta? Chia sẻ nó? Bình luận? Ghé thăm trang web của chúng tôi? Theo dõi  bản tin của chúng tôi?
  • Kênh này có hỗ trợ những lời kêu gọi hành động đó không?
  • Các thành viên cộng đồng có khả năng thực hiện những hành động đó hay chúng ta sẽ cần cung cấp thêm các biện pháp khuyến khích?
  • Chúng ta có các số liệu , giám sát và KPI chính xác để định lượng và báo cáo kết quả của mình một cách có ý nghĩa cho các bên liên quan không?

Nếu phản hồi của bạn không cho thấy cơ hội hấp dẫn để tương tác trên kênh đó hoặc nếu môi trường nền tảng không phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và khả năng nội dung riêng biệt của thương hiệu, hãy dành nguồn lực của nhóm bạn cho các kênh phù hợp hơn.

4. Thiết lập các nguyên tắc và thủ tục truyền thông xã hội

Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing.

Mọi người chịu trách nhiệm đăng nội dung của thương hiệu lên mạng xã hội phải hiểu và tuân thủ các nguyên tắc truyền thông xã hội của bạn. Việc ghi lại các quy tắc ứng xử và quy trình được chấp nhận giúp nhóm duy trì các tiêu chuẩn chất lượng, phong cách và đàm thoại nhất quán, đồng thời mang lại trải nghiệm đáng tin cậy cho khán giả của bạn.

Tinh chỉnh hướng dẫn phong cách công ty của bạn với tính cách xã hội của bạn và đảm bảo tính chính xác và chính xác của nó. Bao gồm cách sử dụng và đánh vần chính xác các thuật ngữ duy nhất, chẳng hạn như nhãn hiệu công ty, tên sản phẩm và nhân sự.

Nhà tư vấn tiếp thị nội dung B2B Erika Heald khuyên bạn nên thêm những chi tiết này vào nguyên tắc truyền thông xã hội của mình :

  • Mục đích truyền thông xã hội của thương hiệu. Giải thích lý do tại sao công ty của bạn tồn tại trên mỗi kênh và nội dung xã hội của bạn nên hỗ trợ mục đích đó như thế nào.
  • Vị trí tài sản. Cung cấp cho các thành viên trong nhóm của bạn quyền truy cập tập trung, được chia sẻ vào các tài sản biên tập và tài liệu thương hiệu cần thiết, bao gồm logo công ty, hình ảnh bài viết, tiêu đề hồ sơ, v.v. Việc lưu giữ thông tin này ở một nơi sẽ làm tăng hiệu quả sản xuất và khả năng duy trì thương hiệu.

Bạn cũng nên phác thảo các chủ đề nhạy cảm hoặc các vấn đề khác để tránh thảo luận, cũng như bất kỳ chính sách pháp lý hoặc quy định nào. Bạn có thể bao gồm các hướng dẫn xử lý các vấn đề như:

  • Tiết lộ: Phác thảo nội dung cần thiết để quảng bá nội dung của bạn thông qua các bài đăng hoặc vị trí đặt quảng cáo được tài trợ.
  • Quyền quản lý. Lưu ý các quy trình được chấp nhận để đảm bảo quyền xuất bản hình ảnh có bản quyền trên mạng xã hội và cung cấp ghi nhận tác giả phù hợp cho các tài liệu nguồn được trích dẫn.
  • Sử dụng thông tin chi tiết và tài sản độc quyền. Hãy làm rõ những tài liệu nào được và không được phép sử dụng trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội của thương hiệu.
  • Sự đa dạng và hòa nhập. Cung cấp thông tin chi tiết về các chính sách đa dạng, công bằng và hòa nhập của thương hiệu của bạn, chẳng hạn như sử dụng ngôn ngữ hoặc hình ảnh trung tính về giới tính phản ánh sự đa dạng của đối tượng.

Xây dựng kế hoạch chiến lược nội dung truyền thông xã hội của bạn

Khi bạn có thông tin để xác định địa điểm, thời gian và cách phân phối nội dung xã hội của mình, việc kết hợp nó vào một kế hoạch thật đơn giản. Tạo ma trận các kênh có ý nghĩa nhất đối với thương hiệu của bạn và ghi chú các chi tiết cụ thể về mức độ tương tác. Khi tất cả các trường được điền, bạn sẽ có một kế hoạch nội dung cho mạng xã hội để có thể dễ dàng tham khảo, cập nhật và chia sẻ trong toàn tổ chức của mình.

Theo kinh nghiệm của tôi, việc phác thảo càng nhiều thông tin càng tốt trong kế hoạch ban đầu có thể hữu ích để nhóm của bạn có thể tham khảo thông tin đó khi có cơ hội mới hoặc cần đưa ra quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bắt đầu đơn giản và xây dựng hoặc tinh chỉnh các trường khi bạn tìm hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không.

Thông tin được đề xuất trong kế hoạch nội dung của bạn cho phương tiện truyền thông xã hội bao gồm:

  • Chúng tôi sẽ tiếp cận ai:  (Những) nhân vật tích cực/tương tác nhiều nhất trên kênh này
  • Mục tiêu/lợi ích mục tiêu:  Kênh này sẽ đạt được điều gì; bất kỳ cơ hội độc đáo nào không thể đạt được ở nơi khác
  • Các chủ đề/loại nội dung nổi bật:  Các lĩnh vực chủ đề và nội dung có khả năng gây được tiếng vang với cộng đồng này
  • Vận tốc lý tưởng:  Tần số và thời gian trên kênh này; bao nhiêu thời gian để theo dõi và đóng góp cho các cuộc trò chuyện có liên quan
  • Định dạng:  Các loại nội dung đã được chứng minh là thành công hoặc định dạng mới nổi mang lại cơ hội sở hữu cuộc trò chuyện trong không gian xã hội đó
  • Giọng điệu và quy tắc tương tác:  Phong cách và giọng nói hội thoại; các tiêu chí hoặc điều cần cân nhắc đặc biệt cần tuân theo (ví dụ: “280 ký tự trở xuống”, “tránh bật video tự động phát”, “nhấn mạnh hình ảnh hơn văn bản”)
  • Nguồn lực nhóm:  Vai trò/đồng nghiệp cá nhân phụ trách cộng đồng xã hội của thương hiệu của bạn; nhân viên khác được ủy quyền đăng bài thay mặt công ty; thông báo cho ai nếu có thắc mắc hoặc vấn đề leo thang
  • (Các) lời kêu gọi hành động:  URL thông báo và liên kết cho lưu lượng truy cập giới thiệu
  • Các chỉ số hiệu suất chính:  Số liệu để đánh giá hiệu suất nội dung so với mục tiêu tiếp thị

Hãy xem xét thêm thông tin này:

  • Từ khóa và thẻ chủ đề: Từ khóa  ưu tiên trong bài đăng trên mạng xã hội cho mục đích SEO và thẻ bắt đầu bằng # hoặc thẻ chủ đề có liên quan để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu của bạn
  • Đối tác phân phối: Những người có ảnh hưởng có liên quan, chuyên gia trong ngành và thành viên cộng đồng đề cập (sử dụng ký hiệu @) hoặc thuê để giúp tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác
  • Cơ hội quảng cáo: Các sản phẩm quảng cáo trả phí và bất kỳ dịch vụ dành riêng cho nền tảng nào khác để tăng cường hiệu suất của bài đăng

Chúng tôi đã tạo một mẫu có thể tùy chỉnh mà bạn có thể sử dụng để giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Trong cột đầu tiên, hãy liệt kê các nền tảng bạn ưu tiên. Sau đó, điền vào các cột khác tất cả các chi tiết chính về kế hoạch nội dung của bạn (bạn sẽ thấy mẫu tham chiếu cho Facebook đã được điền vào). Nhận bản sao của bảng tính đầy đủ (yêu cầu đăng ký).

Làm cho thương hiệu của bạn trở thành cuộc sống của bữa tiệc truyền thông xã hội

Cho dù doanh nghiệp của bạn có dự định mở rộng phạm vi tiếp cận đến đâu, việc phân phối tiếp thị nội dung thành công thường phụ thuộc vào cách tiếp cận chiến lược, có hệ thống và có thể mở rộng. Mô hình này đảm bảo rằng mọi người đều làm việc theo cùng một kế hoạch truyền thông xã hội, nhưng đó không phải là cách duy nhất để hoàn thành công việc. Hãy cho chúng tôi biết bạn sử dụng quy trình nào để xác định địa điểm, thời gian và cách bạn chia sẻ nội dung cũng như lan truyền tầm ảnh hưởng thương hiệu của mình.

Theo: contentmarketinginstitute.com

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313