Nghe thì rất đơn giản nhưng thực tế với mỗi doanh nghiệp tại những thời điểm khác nhau sẽ có những mục tiêu kinh doanh khác nhau. Nó có thể là thị phần, doanh thu, lợi nhuận hay bao gồm cả sự hài lòng của khách hàng để giữ chân khách hàng lâu dài. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào trước khi xây dựng công ty thì đều nên thiết lập cho mình các mục tiêu kinh doanh bền vững trong một khoảng thời gian nhất định. Để hiểu rõ hơn mục tiêu kinh doanh là gì và đồng thời hướng dẫn bạn cách xác định mục tiêu hiệu quả.

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra và dự đoán sẽ đạt được trong một khoảng thời gian được xác định. Mục tiêu này có thể được đặt chung cho toàn doanh nghiệp hoặc cũng có thể được đặt cho các nhân viên, các phòng ban, người quản lý hay những khách hàng cụ thể.

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Các mục tiêu được xem là đại diện cho những mục đích lớn hơn của doanh nghiệp và có khả năng điều hướng nhân viên đi tới mục tiêu cuối cùng được thiết lập. Nó không nhất thiết phải cụ thể hoặc có những hành động rõ ràng mà là những kết quả cuối cùng doanh nghiệp muốn đạt được.

Các yếu tố căn bản để lập mục tiêu kinh doanh

Để có thể thiết lập được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản bao gồm sales (doanh số), share (thị phần), growth (sự tăng trưởng) và lợi nhuận. Các yếu tố này thường dao động có thể theo chiều hướng tiêu cực hoặc cũng có thể là tích cực.

Vì vậy, việc thiết lập mục tiêu kinh doanh đôi lúc sẽ được điều chỉnh hoặc thay đổi để đảm bảo tiến độ hoạt động có thể kịp thời đi tới mục tiêu đích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ quyết định tăng hoặc giảm các chỉ số kinh tế, mức độ cạnh tranh hay phát triển những công nghệ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thông qua các cuộc khảo sát định kỳ.

Các yếu tố căn bản để lập mục tiêu kinh doanh.

Bên cạnh đó, quá trình điều chỉnh mục tiêu kinh doanh có diễn ra hiệu quả hay không là phụ thuộc hoàn toàn vào tính linh hoạt của những người tạo ra mục tiêu đó. Họ phải là người am hiểu nội bộ doanh nghiệp và thị trường bên ngoài để xây dựng một chiến lược hiệu quả có khả năng gia tăng mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt là phải nắm vững kiến thức về mô hình kinh doanh. Bởi đây là cách giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cụ thể để thu lợi nhuận từ những sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động bán hàng – marketing phát triển đúng hướng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh hiệu quả

Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách xác định mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn hiệu quả. Cụ thể được chia sẻ sau đây.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn

Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là những mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Để xác định được mục tiêu ngắn hạn, bạn cần:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn.

  • Xác định các mục tiêu cụ thể cần hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, cần phải xem xét các mục tiêu dài hạn, và biến các mục tiêu này thành mục tiêu ngắn hạn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp có thể hành động được. Các mục tiêu này phải là đại diện cho các bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để hoàn thành từng mục tiêu đó.
  • Đo lường tiến độ của các mục tiêu ngắn hạn một cách thường xuyên để có thể đảm bảo tính chính xác về hướng đi của doanh nghiệp theo đúng khung thời gian đã được thiết lập. Theo dõi tốt tiến độ này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh được mục tiêu để đáp ứng doanh nghiệp một cách tốt hơn.
  • Đảm bảo các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp thiết lập có khả năng đo lường được. Điều này có nghĩa là, bạn phải xác định được số lượng công việc cụ thể cho từng mục tiêu thay vì sử dụng các đại từ ước tính. Mức độ đo lường được càng cụ thể thì hiệu quả đạt được càng lớn.
  • Giao cho nhân viên hoặc các nhóm nhân viên những nhiệm vụ có liên quan đến mục tiêu ngay sau khi bạn đã thiết lập xong mục tiêu cho mỗi mục tiêu ngắn hạn. Bạn phải đảm bảo rằng, những người được giao nhiệm vụ phải nhìn được các mục tiêu đó để hoàn thành.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn

Mục tiêu kinh doanh dài hạn thường gắn liền với chiến lược kinh doanh tổng thể, có mục tiêu rõ ràng và những kỳ vọng mà doanh nghiệp đã đề ra trước đó. Đây coi như là một bản kế hoạch có quy mô toàn diện được phân bổ và sắp xếp theo một trình tự. Để có thể xác định được các mục tiêu kinh doanh dài hạn, bạn cần phải thực hiện các bước cơ bản như sau.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn.

  • Xác định và thiết lập các mục tiêu kinh doanh dài hạn mà bạn muốn hoàn thành trong một vài năm sắp tới. Nhiều người cho rằng, thời gian dài hạn lý tưởng là 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể đặt các mục tiêu của mình trong khoảng thời gian từ 1 đến 20 năm. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt được những kết quả tốt trong khoảng thời gian do chính bạn quyết định thì bạn nên xác định và viết ra càng nhiều mục tiêu càng tốt.
  • Chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để có thể đảm bảo khả năng thực hiện được của doanh nghiệp. Các mục tiêu ngắn hạn này phải đại diện cho từng bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp thiết lập để hoàn thành mục tiêu dài hạn một cách tốt nhất.
  • Ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn chính là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể hoàn thành lần lượt được các mục tiêu một cách tốt nhất. Bởi không một doanh nghiệp nào có khả năng tập trung vào mọi mục tiêu cùng lúc. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tập trung và dồn mọi nguồn nhân lực để hoàn thành các mục tiêu quan trọng trước khi chuyển sang một mục tiêu khác.

Bạn cần thường xuyên theo dõi các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Bởi mục tiêu dài hạn thường phải mất một khoảng thời gian rất dài để thực hiện và hoàn thành.

Trong khoảng thời gian đó, bạn có thể dễ dàng quên mất nó hoặc đánh mất mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. Bên cạnh đó, nếu bạn theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu thì bạn có thể dễ dàng đánh giá được hướng đi của mình và điều chỉnh khi cần thiết.

Việc tìm hiểu và xác định được các mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết. Bởi khi có các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng định hướng được chiến lược cụ thể, mang lại hiệu quả lớn trong việc tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu.

Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút và giữ chân khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.