Tối ưu hóa tiêu đề là yếu tố quan trọng để có thêm traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi, kiếm tiền từ Adsense và các hoạt động Affiliate khác. Trước đây chúng ta thường “bám” vào một cụm từ khóa trên mỗi trang để duy trì mức độ liên quan nghiêm ngặt và tránh bị phạt vì nhồi nhét từ khóa. Nhưng với sự cải tiến và cập nhật thuật toán liên tục của Google, điều này là không đủ. Trong bài viết này, Inbound Marketing sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa tiêu đề để nhận được nhiều traffic hơn.

Giữ tiêu đề ngắn gọn

Các từ khóa cần được nhắm mục tiêu trên các trang riêng biệt và sử dụng nhiều trang cho các từ liên quan. Những landing page cho các chủ đề hỗn hợp hoặc chung chung thường không mang lại hiệu quả tốt bởi khó cạnh tranh với các từ khóa đơn phổ biến nếu không thêm các cụm từ cho tiêu đề.

Giữ tiêu đề ngắn gọn

Lời khuyên chung là nên giữ tiêu đề ngắn gọn (ít hơn 70 ký tự) và chỉ nhắm mục tiêu trong khoảng từ hai đến ba từ khóa có liên quan nhất đến nội dung của trang. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể phát triển các từ khóa đuôi dài (longtail keyword) để tạo tiêu đề phù hợp với cả người đọc và các bot kiểm tra mà công cụ tìm kiếm sử dụng để đánh giá trang web của bạn.

Tránh nhồi nhét từ khóa

Đã có rất nhiều khuyến cáo về tác hại của việc nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề, thẻ meta description và nội dung của bài viết. Nhiều chuyên gia cho biết, Google sẽ đưa ra hình phạt cho việc lạm dụng từ khóa quá mức mặc dù ngưỡng mật độ từ khóa cho phép không được tiết lộ.

Một cách đơn giản, mật độ từ khóa là số lần xuất hiện của cụm từ tìm kiếm (từ khóa hoặc cụm từ khóa), thường được thể hiện dưới dạng phần trăm trên tổng số từ trên một trang nhất định. Mật độ từ khóa lý tưởng không được lớn hơn 5,5%. Nhưng mỗi công cụ tìm kiếm có các ngưỡng cho phép khác nhau.

Để tránh bị đánh gậy spam, bạn có thể phân bổ từ khóa trong các nội dung sau:

  • Thẻ title
  • Thẻ header
  • Thẻ comment
  • Thẻ body
  • Thẻ anchor
  • Thẻ hình ảnh
  • Thẻ alt
  • Tên domain
  • Thẻ paragraph

Lưu ý: không sử dụng từ khóa giống hệt nhau trong tiêu đề nhiều hơn hai lần.

Cách Google và các công cụ tìm kiếm khác thu thập thông tin và xếp hạng từ khóa trong tiêu đề

Mặc dù không có thông tin chính thức về các tiêu chuẩn để Google và những công cụ tìm kiếm khác thu thập thông tin và xếp hạng từ khóa trong tiêu đề, nhưng có sự ưu tiên nhất định đối với các từ khóa xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong tiêu đề, ngoài ra, Google cũng sẽ đánh giá tất cả các từ khóa và cụm từ để đưa ra xếp hạng cho chúng.

Trọng số của các từ khóa trong tiêu đề

Google thường coi những tiêu đề dài và rất dài là spam. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, từ khóa ngay đầu tiêu đề có trọng số cao nhất, và giảm dần cho các từ khóa xuất hiện tiếp theo. Do đó, nếu thêm nhiều từ hơn, bạn có thể làm loãng trọng số của từng từ đó. Để nhắm mục tiêu nhiều từ và cụm từ, bạn cần phải giữ các từ khóa đó gần nhau nhưng phải theo thứ tự “tự nhiên” của chúng.

Từ khóa nên đặt ngay đầu tiêu đề

Cân nhắc sử dụng nhiều cụm từ khóa

Nếu Google xếp hạng cho tất cả các từ trong tiêu đề, bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều traffic hơn bằng cách sử dụng thêm hai hoặc ba từ khóa.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tuy nhiên, như đã giải thích trong phần trước, trọng số hoặc giá trị của từ khóa sẽ giảm dần khi xuất hiện nhiều từ hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý khi kết hợp nhiều từ khóa là sự phù hợp. Trang của bạn có thể bị phạt nếu những từ bạn sử dụng không liên quan đến nội dung bài viết.

Nếu mức độ cạnh tranh cao, chỉ sử dụng một cụm từ duy nhất

Nếu một từ khóa có mức độ cạnh tranh cao thì tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng một từ khóa hoặc một cụm từ khóa duy nhất. Kiểm tra số liệu và mức độ cạnh tranh của từ khóa thông qua sử dụng công cụ Google Keyword Planner để kiểm tra và đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Nếu từ khóa có mức độ cạnh tranh cao thì bạn cần duy trì sức mạnh của trang và tập trung cao độ cho một từ khóa chính thay vì thêm các cụm từ bổ sung. Nếu không, trọng số của từ khóa đó sẽ bị giảm. Hơn nữa, bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với các trang được nhắm mục tiêu mạnh vào cụm từ khóa đó.

Nếu có sự cạnh tranh vừa phải, hãy làm phong phú thêm tiêu đề với nhiều từ khóa hơn

Sử dụng hai hoặc nhiều bổ ngữ

Giải pháp để không trùng lặp từ khóa là thêm một hoặc hai bổ ngữ bổ sung cho từ khóa hoặc cụm từ khóa chính theo công thức:

[Từ khóa hành động 1] + [từ khóa hành động 2] = [từ hành động 1 từ khóa hành động 2]

Ví dụ: giả sử bạn đang muốn đặt tiêu đề từ khóa cho bài viết của mình về lợi ích sức khỏe của Trà xanh và bạn muốn sử dụng từ khóa đuôi dài để thu hẹp tìm kiếm đến chiết xuất (trà xanh). Giải pháp hiệu quả nhất sẽ là: Lợi ích sức khỏe của chiết xuất trà xanh

Tiêu đề này sẽ nhắm mục tiêu cho bốn cụm từ:

  • Lợi ích của trà xanh
  • Lợi ích sức khỏe của trà xanh
  • Chiết xuất trà xanh
  • Lợi ích sức khỏe của chiết xuất trà xanh

Chiến thuật đơn giản này giúp bạn có thể tạo một tiêu đề ngắn gọn, súc tích và phong phú hơn bằng cách tối ưu hóa nó cho nhiều từ khóa chính và thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn.

Lựa chọn từ khóa dài dựa trên hành động

Tiêu đề dài sử dụng các từ hành động mang lại hiệu quả tốt, vì các truy vấn dựa trên hành động sẽ thu hút người dùng hơn. Mặc dù việc nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể sẽ làm mất đi một phần đối tượng tiềm năng nhưng những đối tượng bạn đã lọc sẽ mang lại nhiều giá trị hơn.

Lựa chọn từ khóa dài dựa trên hành động

Vai trò của tối ưu hóa tiêu đề SEO là làm phong phú thêm các từ khóa trong tiêu đề mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng khi thực hiện tìm kiếm, từ đó nhắm mục tiêu nhóm quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Và để đạt được điều này, chiến lược tốt nhất là xây dựng tiêu đề từ khóa dài, bằng cách nghiên cứu các từ và cụm từ hành động để đạt được lợi ích tối đa.

Kết hợp các cụm từ khóa cạnh tranh để làm phong phú thêm tiêu đề

Công cụ Google Keyword Planner gợi ý cho bạn một số cụm từ khóa tiềm năng có liên quan đến cùng một chủ đề. Giả sử bạn đang cố gắng marketing lợi ích của chiết xuất trà xanh tới sức khỏe, đặc biệt là những người muốn việc giảm cân. Công cụ Google Keyword Planner sẽ hiển thị ba cụm từ cạnh tranh sau:

  • Lợi ích sức khỏe của trà xanh
  • Chiết xuất trà xanh
  • Lợi ích của trà xanh trong hỗ trợ giảm cân

Ví dụ: Chiết xuất trà xanh: Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Tiêu đề này được tối ưu hóa cho cả ba cụm từ cạnh tranh.

Sử dụng dấu phân cách cho các cụm từ khóa

Nếu tiêu đề của bạn có chứa nhiều cụm từ khóa, bạn có thể sử dụng thêm các dấu phân cách như dấu hai chấm (:) dấu gạch ngang (-) hoặc dấu phẩy (,)

Tuy nhiên, không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) vì các công cụ tìm kiếm không nhận ra nó là dấu phân cách. Những ký tự này không có lợi về xếp hạng, nhưng chúng giúp tiêu đề dễ đọc dễ hiểu hơn.

Kết hợp các từ đồng nghĩa

Bạn có thể mở rộng các từ khóa trong tiêu đề bằng cách sử dụng các từ đồng nghĩa và cách diễn đạt khác cho chủ đề.

Ví dụ: 3 cụm từ “kiến ​​trúc sư”, “vật tư kiến ​​trúc” và “thiết bị vẽ kỹ thuật” về cơ bản đều liên quan đến cùng một chủ đề. Yêu cầu đặt ra là bạn cần phải tạo tiêu đề bao gồm các cụm từ này. Chẳng hạn: “Vật tư kiến ​​trúc: Thiết bị vẽ kỹ thuật cho kiến ​​trúc sư”

Một trong những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi nhắm mục tiêu một cụm từ duy nhất trong tiêu đề của bạn là nó tạo ra xu hướng tối ưu hóa quá mức, ngay cả khi không có ý định đó. Và việc kết hợp nhiều biến thể sẽ giúp bạn giải quyết bài toán này.

Tối ưu tiêu đề chuẩn SEO

Đừng lạm dụng

Hãy cẩn thận khi thêm quá nhiều từ khóa vào tiêu đề. Càng cố gắng nhồi nhét, tiêu đề càng kém tự nhiên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn có thể nhận thêm hình phạt từ các công cụ tìm kiếm.

Chẳng hạn, với một tiêu đề có dạng:

Cà phê giá rẻ | Gourmet Coffee | Cà phê cho người sành điệu

Google sẽ không thích tiêu đề này vì nó được coi là nhồi nhét từ khóa. Khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ không thích vì họ cảm thấy không tự nhiên và không mang lại ý nhiều ý nghĩa.

Tốt hơn nhiều sẽ là:

Gourmet Coffee: Cà phê ngon-bổ-rẻ cho người sành điệu

Một ví dụ khác, nếu bạn muốn tối ưu một bài viết có chứa từ khóa “Thông tin tái chế – Tái chế như thế nào và ở đâu”

Bạn có thể tạo một tiêu đề chẳng hạn như: Những điều cần biết về Tái chế: Mẹo, Thủ thuật và Cách Tái chế

Tổng kết lại:

  • Lưu lượng truy cập quan trọng, nhưng tỷ lệ chuyển đổi còn quan trọng hơn
  • Tập trung vào từ khóa chính và đặt nó ngay vị trí đầu tiên trong tiêu đề.
  • Nghiên cứu và đối sánh từ khóa để nhóm các từ khóa lại với nhau.
  • Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc vào người dùng, không phải các công cụ tìm kiếm
  • Tiêu đề phải dễ đọc và hấp dẫn

Nếu bạn đảm bảo được cái yếu tố nêu trên cùng việc viết nội dung chất lượng cao, những bài viết của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cho nhiều từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Nguồn tham khảo: marketingai.vn

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn