Giám đốc điều hành hỏi nhà khoa học dữ liệu của công ty liệu chiến lược tiếp thị có nên kết hợp AI tổng quát và các mô hình ngôn ngữ lớn hay không.

Nhà khoa học dữ liệu trả lời:

“Sự hiển linh của các mô hình ngôn ngữ lớn, được phân biệt bằng kiến ​​trúc thần kinh sâu sắc và khả năng tham số hóa mở rộng, tạo nên một bước nhảy vọt lượng tử trong lĩnh vực tiếp thị. Khả năng phi thường của họ trong việc tiết lộ các cấu trúc phi tuyến tính phức tạp trong các bộ dữ liệu khổng lồ và đồ sộ mang lại độ chính xác vô song trong lĩnh vực chiến dịch tiếp thị siêu cá nhân hóa, vượt qua các lĩnh vực của các phương pháp thông thường…”

Cuối cùng, khi nhà khoa học dữ liệu dừng lại, Giám đốc điều hành hỏi: “Bạn có thể nói nhỏ hơn giúp tôi được không?”

Nhà khoa học dữ liệu trả lời:

“Ôi trời, có vẻ như bạn đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt những điều cơ bản. Hãy để tôi chia nhỏ nó cho bạn như thể bạn là một đứa trẻ. Các mô hình học tập lớn là những công cụ thông minh siêu lừa giúp chúng tôi biết khách hàng thích gì.

“Chúng tốt hơn nhiều so với những thứ cũ mà chúng tôi đã sử dụng. Với những mô hình lạ mắt này, chúng tôi có thể tạo quảng cáo thực sự thu hút mọi người và khiến họ mua sản phẩm của chúng tôi. Và đoán xem? Họ cũng làm điều đó siêu nhanh! Vì vậy, chúng ta phải sử dụng những mô hình tuyệt vời này để đánh bại các công ty khác và trở thành công ty tiếp thị giỏi nhất. Bây giờ hiểu chưa? Tốt!”

Sự tương tác không có ích đó nhấn mạnh những thách thức nảy sinh khi mọi người có mức độ hiểu biết khác nhau về công nghệ. Nhà khoa học dữ liệu đang ở sâu trong chiến hào và Giám đốc điều hành có kiến ​​thức sơ lược về cách thức hoạt động của AI.

Tập hợp những người có kiến ​​​​thức khác nhau này lại với nhau có thể dẫn đến sự thất vọng, hoặc tệ hơn là húc đầu vào nhau.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Katie Robbert , Giám đốc điều hành của Trust Insights, đã đưa ra giải pháp cho thách thức này trong bài thuyết trình tại hội nghị Phân tích tiếp thị & Khoa học dữ liệu (MADS) , Quản lý con người quản lý máy móc.

Làm thế nào thông tin liên lạc đi sai

Katie đã hỏi các nhà quản lý và nhà công nghệ xem các tương tác, chẳng hạn như tương tác giữa CEO và nhà khoa học dữ liệu, diễn ra sai sót như thế nào. Điều thú vị là cả hai vai trò đều xác định các vấn đề giống nhau với bên kia, bao gồm:

  • Quá hách dịch
  • Giả sử bên kia không đủ thông minh
  • Đặt câu hỏi sai (người quản lý) và giao tiếp kém (nhà công nghệ)
  • Bồi thường quá mức
  • Thái độ xấu
  • Đổ lỗi cho nhau

Katie cho biết, khi các tổ chức tiến sâu hơn vào AI tổng quát , học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và mạng lưới thần kinh sâu, các sự cố giao tiếp giữa người quản lý và nhà công nghệ sẽ gia tăng.

Cô nói: “Bạn cần có một khuôn khổ về cách giao tiếp với những người đang làm việc, những người đang quản lý máy móc.

Để biến điều đó thành hiện thực, Katie chia sẻ một khuôn khổ giúp các nhà quản lý và nhà công nghệ làm việc cùng nhau tốt hơn.

Sử dụng Khung 5P để cải thiện giao tiếp công nghệ

Katie đã phát triển Khung 5P để giúp mọi người có nền tảng và trình độ chuyên môn khác nhau làm việc cùng nhau tốt hơn . Năm yếu tố bao gồm:

  • Mục đích : Vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết là gì? Câu hỏi bạn đang cố gắng trả lời là gì? Tại sao bạn lại có cuộc trò chuyện này?
  • Con người : Ai tham gia vào cuộc trò chuyện này và những bên liên quan khác cần biết kết quả của cuộc trò chuyện này là gì?
  • Quy trình : Bạn đang thực hiện việc này như thế nào? Khi nào bạn cần làm điều đó? Bạn phải sử dụng công cụ gì?
  • Nền tảng : Bạn đang sử dụng công cụ nào để trò chuyện? Slack, điện thoại, gặp trực tiếp?
  • Hiệu suất : Bạn đã giải quyết thỏa đáng vấn đề chưa?

Katie giải thích ba yếu tố đầu tiên – mục đích, con người và quy trình – liên quan đến những kỳ vọng. Quy trình và nền tảng liên quan đến việc thực thi, còn hiệu suất là về đo lường.

Tạo yêu cầu bằng câu chuyện của người dùng

Khung 5P hoạt động tốt trong việc tạo ra các câu chuyện của người dùng. Lấy một trang từ các nhóm phát triển phần mềm Agile, cấu trúc câu chuyện rất đơn giản: Là một [ nhân cách ], tôi [ muốn ], vậy [ cái đó ].

Katie cho biết khung này phù hợp hoàn hảo với định dạng câu chuyện của người dùng. Nhân cách là con người. “Muốn” là quá trình và nền tảng. “Cái đó” xuất phát từ mục đích và hiệu suất.

Hãy xem xét một ví dụ.

Người chủ trước đây của Katie đã phát triển các sản phẩm để giúp các bác sĩ lâm sàng lạm dụng chất gây nghiện tiếp nhận bệnh nhân. Bên liên quan chính là một học giả thực hiện nghiên cứu lâm sàng. Anh ấy đến các cuộc họp phát triển với thái độ rằng anh ấy biết điều gì là tốt nhất cho sản phẩm. Anh ấy yêu cầu một danh sách các tính năng của sản phẩm.

Các nhà phát triển cảm thấy bị quản lý vi mô, trong khi các bên liên quan cảm thấy như mình không nhận được thứ mình cần. Giao tiếp kém, xích mích, lo lắng và thất vọng nảy sinh. Katie nói: “Bất cứ khi nào có ai nhìn thấy anh ấy đến gần phòng họp, sự lo lắng sẽ tăng lên và mọi người sẽ bắt đầu im lặng”.

Căng thẳng từ những quan điểm xung đột đó có thể giảm bớt nếu họ tạo ra những câu chuyện của người dùng, chẳng hạn như:

  • Với tư cách là một bác sĩ lâm sàng [persona] , tôi sẽ sử dụng phần mềm này trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân mới [muốn], để tôi có thể đẩy nhanh quá trình này và có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa hơn trong cuộc hẹn của chúng tôi [rằng] .
  • Với tư cách là một bệnh nhân [persona] , tôi sẽ sử dụng phần mềm này trong quá trình tiếp nhận với tư cách là một bệnh nhân mới [muốn] , để tôi có thể dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với bác sĩ lâm sàng về các vấn đề của mình và không phải trả lời các câu hỏi tiêu chuẩn [điều đó] .

Những câu chuyện của người dùng như thế này rất có sức ảnh hưởng vì chúng nêu rõ mục đích và mục tiêu. Katie nói: “Mỗi điều mà chúng tôi đưa ra quyết định đều phải liên quan đến hai câu chuyện của người dùng này vì đây là toàn bộ mục đích của sản phẩm mà chúng tôi sắp ra mắt”.

Câu chuyện của người dùng có thể giảm bớt các cuộc chiến trên sân cỏ

Đội ngũ chuyên gia marketing ONESE gần 20 năm kinh nghiệm thực chiến.

Bây giờ, hãy xem câu chuyện của người dùng cũng có thể giảm bớt xích mích giữa các nhóm như thế nào. Xung đột thường nảy sinh khi một nhóm nói: “Tôi sở hữu cái này. Tại sao bạn lại xen vào công việc kinh doanh của tôi? Câu chuyện của người dùng có thể trả lời hoặc thậm chí cản trở câu hỏi đó giữa các nhóm trong tổ chức của bạn.

Phát triển front-end so với phát triển back-end

Công việc trước đây của Katie là phát triển giao diện người dùng làm việc với các nhóm thiết kế, UX và sản phẩm về bố cục và hình ảnh. Khi nhóm front-end bàn giao thiết kế, nhóm phát triển back-end cho biết điều đó không thể thực hiện được về mặt kỹ thuật do những hạn chế của hệ thống. Nhóm front-end sau đó đã phàn nàn với các bên liên quan rằng nhóm back-end không hợp tác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu họ đã tạo một câu chuyện của người dùng như thế này sớm hơn?

Với tư cách là nhà phát triển back-end, tôi muốn được tham gia vào quá trình thiết kế sớm hơn để có thể cân nhắc những gì có thể .

Nó thể hiện nhóm, mục tiêu của nhóm và lợi ích cho tất cả mọi người.

Tiếp thị và phát triển

Sếp cũ của Katie có một phó chủ tịch có tư duy siêu phàm, người có những ý tưởng lớn về những gì cần thêm vào trang chủ của trang web. Một thành viên của nhóm tiếp thị sẽ đưa ra yêu cầu của nhóm phát triển nhưng lại bị từ chối vì họ đã cam kết phát triển một tính năng khác trong giai đoạn chạy nước rút kéo dài hai tuần.

Điều gì sẽ xảy ra nếu họ đã tạo ra câu chuyện người dùng này?

Là một nhà phát triển , tôi muốn hiểu chiến lược tiếp thị để có thể đưa các tính năng của trang web vào kế hoạch chạy nước rút .

Câu chuyện này lẽ ra sẽ giúp phó chủ tịch hiểu rằng nhóm phát triển hoạt động rất nhanh và không thể đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào. Nó cũng hoạt động tốt vì nhóm phát triển có thể hiểu rõ hơn về chiến lược tiếp thị và chủ động sắp xếp thời gian cho các tính năng tiếp thị trong kế hoạch chạy nước rút của mình.

Lợi ích của câu chuyện của người dùng và Khung 5P

Những câu chuyện của người dùng như thế này có thể loại bỏ hoặc giảm bớt tác động về mặt cảm xúc khi đưa ra quyết định và nhận phản hồi. “Chúng ta có thể không bày tỏ điều đó. Chúng ta có thể không biết điều đó ngay lập tức, nhưng [cảm xúc] là nơi bắt nguồn của tất cả những xích mích đó,” Katie nói.

Ví dụ: nếu người quản lý nói với bạn: “Đó là một quyết định sai lầm và tôi không muốn bạn làm điều đó”, bạn có thể sẽ cảm thấy bị tổn thương. Tuy nhiên, nếu người quản lý chia sẻ câu chuyện của người dùng với cách diễn đạt ít cảm xúc hơn, bạn sẽ hiểu và phản ứng tốt hơn.

Đó là sức mạnh của câu chuyện của người dùng. Họ điều chỉnh lại cuộc trò chuyện xung quanh người dùng và điều chỉnh mục tiêu cũng như động lực của tất cả các bên xung quanh người dùng đó.

Ngoài ra, Khung 5P và các câu chuyện của người dùng hoạt động tốt trong việc sắp xếp suy nghĩ của bạn. “Nó giúp bạn đặt ra kỳ vọng cho bản thân và người khác. Nó giúp bạn xác minh rằng kết quả có phù hợp với các câu hỏi được hỏi hay không và giúp bạn giảm bớt sự phân tâm,” Katie nói.

Điều chỉnh lại yêu cầu LLM dưới dạng câu chuyện của người dùng

Bạn có nhớ sự tương tác giữa CEO và nhà khoa học dữ liệu về AI tổng quát và LLM ở đầu bài viết này không? Đây là cách Katie điều chỉnh nó theo quan điểm của nhà khoa học dữ liệu, pha trộn một chút hài hước:

Với tư cách là cấp dưới thực hiện mệnh lệnh của CMO , tôi muốn hiểu các trường hợp sử dụng AI tổng quát để có thể nói với lãnh đạo của mình nếu có bất kỳ ứng dụng nào cần xem xét .

Với sự hiểu biết này, nhà khoa học dữ liệu giờ đây sẽ có các trường hợp sử dụng AI tổng quát giúp CEO hiểu:

  • Thế hệ
  • Khai thác
  • Tóm tắt
  • Viết lại
  • Phân loại
  • Trả lời câu hỏi

Nỗ lực kể câu chuyện của người dùng này sẽ mang lại một cuộc trò chuyện hiệu quả và hữu ích hơn.

Hãy thử các câu chuyện của người dùng trong công việc của bạn

Lần tới khi bạn không nhận được những gì bạn yêu cầu từ nhóm khác, đừng nản lòng và kết luận rằng họ không thể giúp đỡ.

“Cách để khắc phục điều đó là nói, ‘Đây chính xác là những gì tôi cần ở bạn. Đây là lý do tại sao. Đây là cách’”, Katie nói.

Theo contentmarketinginstitute.com

Dịch vụ chăm sóc website phổ biến từ năm 2007 tại công ty InboundMarketing.vn.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313