Làm sao để có thể phân biệt được SMS marketing và SMS spam? Chắc chắn rằng có rất nhiều người cứ tưởng SMS marketing là SMS spam và ngược lại. Trong lĩnh vực tiếp thị, SMS marketing là một phương thức marketing tốn ít chi phí nhưng đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu lạm dụng vào phương thức này một cách không kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến khách hàng và họ sẽ cho rằng đó là những tin nhắn spam.

1. Về khái niệm của SMS Marketing và SMS Spam

SMS Marketing là một phần thuộc Mobile Marketing. Đây là hoạt động Marketing sử dụng tin nhắn để tiếp cận và thu hút người tiêu dùng với thông điệp mang tính tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, tri ân và chăm sóc khách hàng

Spam là viết tắt của cụm từ Stupid Pointless Annoying Messages và tin nhắn spam thường chứa những thông điệp ngu ngốc, vô nghĩa và gây khó chịu cho người nhận. Các thông tin trong tin nhắn spam khá là vô bổ, thiếu tính xác thực và được phát tán rộng rãi khiến nhiều người không có thiện cảm với loại tin nhắn này.

2. Nội dung thông điệp của SMS Marketing và SMS Spam

cach-nhan-biet-giua-sms-marketing-va-sms-spam

Nội dung thông điệp của tin nhắn

Đối với SMS Marketing: tin nhắn tiếp thị thường phải cung cấp giá trị và thông tin hữu ích đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các tin nhắn này cần được phân loại theo đối tượng, phân khúc, tiêu chí khác nhau và nội dung cần ngắn gọn, có sức thuyết phục cao.

Đối với SMS Spam: Nội dung tin nhắn spam sẽ không phân loại đối tượng khách hàng, tin nhắn thường sẽ chưa được sự đồng ý và mang tính chất quảng cáo nhiều hơn. Nội dung tin nhắn cũng sẽ không đáp ứng nhu cầu khách hàng và thường trùng nội dung với nhau.

3. Danh sách dữ liệu SMS khách hàng

Với các tin nhắn SMS Marketing thì danh sách khách hàng phải do doanh nghiệp thu thập (thường do khách hàng tự nguyện cung cấp hoặc thông qua các chương trình, sự kiện của doanh nghiệp) và trong danh sách thường sẽ chọn lọc những khách hàng tiềm năng, đã được phân loại đối tượng mục tiêu để thực hiện gửi tin nhắn.

Còn với tin nhắn rác, spam thì data khách hàng là danh sách được mua lại từ một người khác không theo quy luật của pháp lý. Trong danh sách này có thể tập hợp rất nhiều số điện thoại không rõ nguồn gốc cũng như có khi thuê bao không còn hoạt động nữa.

4. Tần suất gửi tin nhắn

cach-nhan-biet-giua-sms-marketing-va-sms-spam

Tần suất gửi tin nhắn

Đối với tin nhắn spam thì người nhận có thể cảm thấy bị quấy rối ở nhiều khung giờ nhạy cảm khác nhau. Đồng thời, khách hàng thường sẽ từ chối và chặn nếu các tin nhắn với cùng một nội dung giống nhau được gửi quá nhiều lần.Với tin nhắn Marketing thì bạn chỉ nên gửi cho khách hàng khi bạn muốn cung cấp các thông tin về sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu của khách hàng. Và nếu họ quan tâm thường thì học sẽ “click” vào tin nhắn hoặc lưu lại để tìm hiểu.

Như vậy, bài viết trên với các tiêu chí để phân biệt giữa SMS Marketing và SMS Spam sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức và thời gian gửi các tin nhắn không hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định cho mình một chiến lược cụ thể để tối ưu các hoạt động SMS Marketing của bạn.

Bài viết liên quan:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn