Các loại chi phí kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp bao gồm: chi phí nhân viên, chi phí marketing, chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển, chi phí nghiên cứu và phát triển. Để tối ưu hóa chi phí, bạn có thể: tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, sử dụng các chiến lược marketing hiệu quả, đàm phán giá thuê mặt bằng, tối ưu hóa quy trình vận chuyển và tìm kiếm các nguồn tài trợ nghiên cứu và phát triển.

Chi phí kinh doanh là gì?

Chi phí kinh doanh là khoản chi phí mà một đơn vị phải bỏ ra để  duy trì các hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Nó là số tiền mà doanh nghiệp phải trả cho sản xuất, sức lao động, nguyên vật liệu, chi phí quảng cáo, thuế, tiền điện, nước, internet,..

Chi phí kinh doanh là tổng số tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để duy trì hoạt động.

Các loại chi phí kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp

Một số loại chi phí kinh doanh phổ biến mà bạn có thể tham khảo đó là:

Chi phí cho hoạt động tài chính

Chi phí hoạt động tài chính là các khoản chi đầu tư tài chính được áp dụng với mục đích sử dụng nguồn vốn hợp lý, gia tăng thu nhập cho doanh nghiệp. Các chi phí này là:

  • Chi phí phát sinh có liên quan đến các hoạt động liên doanh, liên kết như chi phí hội họp liên doanh, chi phí vận chuyển tài sản góp vốn, chi phí lỗ trong liên doanh,…
  • Chi phí thuê tài sản bao gồm cả giá trị hao mòn tài sản cho thuê.
  • Các chi phí phát sinh xảy ra trong quá trình bán chứng khoán, các khoản lỗ trong đầu tư, các khoản dự phòng khi giá đầu tư chứng khoán giảm, Các khoản lỗ về chênh lệch giữa tỷ lệ bán ngoại tệ và ngoại tệ.
  • Chi phí cho vay, chi phí đi vay, khoản chiết khấu cho người mua và các chi phí hoạt động tài chính khác.

Chi phí cho sản phẩm

Chi phí sản phẩm có liên quan đến các chi phí sản xuất, các chi phí này có thể là gián tiếp hoặc trực tiếp và có liên quan đến việc sản xuất một sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường. Các chi phí này bao gồm vật liệu, nhân công, chi phí chuyển đổi, chi phí cơ bản,….Tổng tất cả các chi phí này là tổng chi phí sản xuất cho một sản phẩm.

Chi phí cho hoạt động kinh doanh

Chi phí hoạt động kinh doanh cần được đưa ra ngay khi quyết định kinh doanh được thực hiện. Các chi phí này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau bao gồm các chi phí hàng hoá và dịch vụ, các yếu tố đầu vào chi phí, lãi suất vốn vay, chi phí tuân thủ các quy định và thuế. Chi phí hoạt động kinh doanh càng thấp thì việc vận hành  doanh nghiệp càng dễ dàng, việc thuê lao động và nộp thuế càng đơn giản.

Các loại chi phí kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp.

Các loại chi phí khác

Các loại chi phí khác là khoản chi phí không xảy ra thường xuyên, thường xuất hiện do các nghiệp vụ hay sự kiện riêng biệt với các hoạt động có thể tạo ra doanh thu. Các khoản chi phí có thể thấy đó là:

  • Chi phí thanh lý, nhượng quyền tài sản, tiền phạt vi phạm hợp đồng kinh tế, chi phí thu tiền phạt vi phạm hợp đồng
  • Các khoản bồi thường và quỹ dự phòng tài chính được sử dụng để bù đắp giá trị tổn thất của tài sản
  • Chi phí thu hồi nợ xoá sổ và các chi phí khác.

Tầm quan trọng của việc tính toán chi phí kinh doanh

Tính toán chi phí kinh doanh có thể là một thách thức lớn với người quản lý nhưng nó lại là những thông tin có giá trị bởi khả năng:

  • Giảm thiểu tổn thất: Qua việc tính toán, bạn có thể thông báo các lĩnh vực bị bội chi cho người quản lý để họ hạn chế chi phí hợp lý và ngăn ngừa những tổn thất về vốn.
  • Tối đa hoá lợi nhuận: Công ty có thể tối đa hoá lợi nhuận bằng cách xác định mức chi phí tối ưu cho mọi khía cạnh.
  • Dự báo doanh số và lao động trong tương lai: Đây là một quá trình phức tạp nhưng các tính toán chính xác về chi phí kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được các dự báo này.

Một số giải pháp tối ưu các khoản chi phí kinh doanh

Để tối ưu các khoản chi phí kinh doanh, bạn có thể áp dụng một số giải pháp sau: 

Tối ưu chi phí Marketing

Các chiến dịch quảng bá, tiếp thị luôn là yếu tố cần thiết đối với các doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi nhuận và mang đến hiệu quả doanh thu nhanh chóng. Để tối ưu chi phí Marketing, bạn có thể mở rộng thêm các kênh tiếp thị như truyền thông mạng xã hội, triển khai SEO,…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Một số giải pháp tối ưu các khoản chi phí kinh doanh.

Tối ưu chi phí tài chính

Doanh nghiệp cần có sự đánh giá kỹ các hợp đồng bảo hiểm và các khoản vay nợ để tối ưu chi phí tài chính và đảm bảo loại bỏ được các khoản chi phí phát sinh không cần thiết.

Tối ưu kỹ năng nhân viên

Hiệu suất làm việc của nhân viên luôn có những ảnh hưởng nhất định đến công việc chung và chi phí kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần đánh giá chính xác khả năng làm việc của nhân viên và đảm bảo giao cho họ nhiệm vụ phù hợp để mang đến hiệu quả công việc tốt nhất.

Luôn theo dõi ngân sách doanh nghiệp

Theo dõi ngân sách là cách để bạn có thể đánh giá và đưa ra kế hoạch tối ưu, cắt giảm các chi phí kinh doanh. Đây được xem là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra được quyết định tài chính thông minh và định hình dòng tiền của doanh nghiệp một cách rõ ràng.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Công nghệ chính là yếu tố quan trọng giúp tối ưu các chi phí nhân sự, chi phí quản lý và giảm thiểu tối đa những sao sót xảy ra trong quá trình kinh doanh. Thực tế, các chi phí đầu tư cho máy in, phần mềm quản lý hay máy quét không quá đắt nhưng hiệu quả quản lý nhận lại là tương đối tốt.

Nguồn tham khảo: Bizfly

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313