Để bán được sản phẩm và dịch vụ thì ngoài chất lượng, giá thành, dịch vụ khách hàng là chưa đủ. Nhận thức của khách hàng về thương hiệu là yếu tố quyết định lựa chọn họ mua hàng của chúng ta hay các đối thủ khác. Do đó việc xây dựng và phát triển hương hiệu rất quan trọng cho doanh nghiệp.

Tạo dựng một thương hiệu uy tín trên thị trường trong/ngoài nước và nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng được xem như là một trong những thành công đỉnh cao của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải dễ dàng mà có được những thành công như thế.

Phát triển thương hiệu là gì?

Phát triển thương hiệu là quá trình nhằm tạo ra những giá trị mới cho doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở logo hay tên gọi, thương hiệu sẽ phát triển tổng thể với quy trình dài hạn, liên tục. Thông qua quá trình xác định, điều chỉnh và thử nghiệm tạo ra sự khác biệt trong hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Phát triển thương hiệu tạo ra những giá trị mới.

Đó là nền tảng cho phương pháp tiếp cận thị trường và chiến lược cạnh tranh lâu dài hiệu quả cho doanh nghiệp. Thông thường, phát triển thương hiệu gồm những nhiệm vụ:

– Điều chỉnh thương hiệu của bạn phù hợp với các mục tiêu kinh doanh.

– Truyền thông thương hiệu đến thị trường mục tiêu.

– Cập nhật hoặc củng cố thương hiệu khi cần thiết.

Lợi ích của việc chú trọng phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp

Thương hiệu không chỉ là tài sản vô giá của doanh nghiệp mà nó còn là đại diện và là danh tiếng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Chính vì vậy, phát triển thương hiệu luôn là điều cần thiết thực hiện và mang đến một số lợi ích nhất định như:

  • Thông qua thương hiệu, giá trị sản phẩm sẽ được gia tăng một cách đáng kể.
  • Xây dựng một hình ảnh thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng, yêu mến hơn từ người dùng. Đồng thời khiến họ mong muốn được sử dụng các sản phẩm đến từ doanh nghiệp.
  • Khi doanh nghiệp xây dựng được mức độ uy tín của mình đối với người tiêu dùng, thương hiệu sẽ chính là yếu tố quan trọng giúp tạo ra sự khác biệt cho giá trị sản phẩm. Từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.
  • Một thương hiệu được nhiều người biết đến và đón nhận sẽ giúp mang đến những lợi ích về doanh số cũng như mức gia tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp trong hiện tại và cả tương lai.
  • Khi xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề đổ vốn. Đồng thời nhận được sự sẵn sàng hợp tác kinh doanh từ các đối tác của doanh nghiệp.

Các bước trong quy trình phát triển thương hiệu

Để có thể thực hiện việc phát triển nhanh chóng cho thương hiệu một cách tối ưu nhất và mang đến những lợi ích kinh doanh lớn nhất thì bạn nên thực hiện các bước trong quy trình xây dựng như sau.

Các bước trong quy trình phát triển thương hiệu.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Thị trường chính là nơi để thương hiệu của doanh nghiệp hoạt động, chính vì vậy, việc nghiên cứu thị trường là một việc cần thiết phải thực hiện để giúp mang đến sự uy tín cho thương hiệu. Đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ được tâm lý và nhu cầu của thị trường để xác định được một cách chính xác nhất hướng đi phù hợp nhất.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thường thấy, ở bước nghiên cứu thị trường là hàng loạt những câu hỏi đặt ra cho người quản trị nhằm định hướng góc nhìn khách quan nhất về thị trường hay khách hàng mục tiêu. Từ đó, đưa ra những ý tưởng thúc đẩy táo bạo.

  • Chân dung khách hàng mục tiêu ?
  • Cách để thương hiệu chạm tới suy nghĩ của khách hàng?
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp gồm những ai?
  • Điều gì tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp?
  • Khách hàng tin tưởng doanh nghiệp vì điều gì?
  • Giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho thị trường có được đánh giá cao?

Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể

Xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng chính là bước quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xác định được chính xác những bước đi phù hợp nhất trong quá trình tạo dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Trong số các đối tượng mục tiêu, bạn cần phân cấp và hiểu được mức độ phổ biến của sản phẩm, cũng như đối tượng nào sẽ có khả năng mua sản phẩm cao nhất. Có nhiều cách để bạn thực hiện nhiệm vụ đấy, một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo để tiếp cận khách hàng như:

– Cung cấp nội dung chất lượng và tập trung vào SEO

Mục tiêu của phương pháp này là tạo ra nội dung hữu ích có liên quan đến sản phẩm để cung cấp cho người dùng. Thông qua việc sáng tạo nội dung, từng tệp khách hàng được phân chia rõ ràng, từ đó bạn có thể thấu hiểu hơn đối dượng mục tiêu của mình. Định hướng người dùng đến với sản phẩm đúng hướng với chi phí thấp.

– Tạo khảo sát và nhận phản hồi

Nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ luôn là phương pháp có tỉ lệ hiệu quả cao. Thông qua phản hồi, bạn có thể thấu hiểu và nhìn nhận ra những điểm yếu nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập khảo sát, bạn cần lựa chọn thời điểm phù hợp, thiết kế mẫu khảo sát dễ nhìn, tránh gây cảm giác tiêu cực không đáng có cho khách hàng của mình.

Quảng cáo 

Thực hiện quả cáo thương hiệu hiện nay được xem là phương án thích hợp, mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn. Để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả, bạn nên có cho mình kế hoạch nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Khai thác tối đa những nền tảng đã và đang mang lại kết quả tốt trước đó và sử dụng nó lâu dài.

Bước 3: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là cách giúp doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn bởi những người tiêu dùng trên thị trường. Thương hiệu chỉ thực sự được nhận diện khi nó đã xác định được rõ ràng các mục tiêu ban đầu được đưa ra, logo, những thiết kế về nhãn hiệu, slogan,…

Xây dựng nhận diện thương hiệu.

Doanh nghiệp định vị và xây dựng thông điệp với tính nhất quán, mang đặc trưng riêng, khó nhầm lẫn với các doanh nghiệp cạnh tranh khác. Xét về phát triển lâu dài, mọi chiến dịch, chiến lược sau này cũng không bị lạc mất cốt lõi vốn có của doanh nghiệp.

Lời khuyên cho bạn: Hãy tạo một thông điệp cốt lõi. Thông điệp sẽ giúp bạn tóm tắt bản chất mọi thứ mà doanh nghiệp hướng tới. Sở hữu thông điệp có sức truyền cảm hứng hành động mạnh mẽ sẽ tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả.

Bước 4: Phương tiện truyền bá nhận thức về thương hiệu

Phương tiện truyền tải thông điệp, nội dung mang tính bản sắc thương hiệu được sử dụng phổ biến hiện nay:

1. Blog – Tập trung vào nội dung chất lượng để cung cấp tới người dùng.

2.  Youtube – Xây dựng nội dung: Hướng dẫn, so sánh, đánh giá sản phẩm,… bằng video luôn được đánh giá cao. Nó khẳng định tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thu được lượng đối tượng mục tiêu lớn.

3. Tương tác trên các phương tiện truyền thông xã hội – Thế mạnh từ nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng và doanh nghiệp tương tác, giao tiếp với nhau 24/7. Ngoài mục đích tiếp cận trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp còn có thể chăm sóc, hỗ trợ giải quyết vấn đề nhanh chóng.

4. Event – Một phương pháp hoàn toàn phù hợp nếu doanh nghiệp đang nhắm đến thị trường ngách. Tổ chức sự kiện là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua việc mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Bước 5: Quảng bá thương hiệu

Phát triển doanh nghiệp bằng cách quảng bá thương hiệu luôn là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh trên thị trường hiện nay cũng đều nên áp dụng. Bạn có thể thực hiện quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng mạng xã hội hay các phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa thương hiệu của mình.

Các chiến lược phát triển thương hiệu thành công

Bên cạnh việc nắm rõ các bước trong quy trình, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về một số chiến lược phát triển thành công được chia sẻ dưới đây.

Các chiến lược phát triển thương hiệu thành công.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng

Bộ nhận diện thương hiệu chính là yếu tố quan trọng có tác động đáng kể đến sự phát triển lâu dài của thương hiệu. Bởi nó có khả năng giúp khách hàng nhìn nhận được giá trị của thương hiệu để từ đó có được đánh giá cao hơn về sự chuyên nghiệp và tin tưởng hơn vào các sản phẩm, dịch vụ do thương hiệu cung cấp.

Xây dựng thương hiệu trên các kênh truyền thông

Xây dựng thương hiệu bằng các chiến lược tiếp thị và các kênh truyền thông trực tuyến được coi là một trong những giải pháp quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Các phương thức truyền thông tiếp thị phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng bao gồm SEO, Email Marketing, Facebook Marketing, SMS Marketing, Google Adwords,… kết hợp cùng với việc forum seeding và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ bằng cách đăng bài PR.

Tập trung vào chất lượng dịch vụ/sản phẩm

Chất lượng của dịch vụ, sản phẩm vẫn luôn luôn là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu trong các chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu để mang đến cho doanh nghiệp những giá trị lâu dài. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ giúp gia tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng đồng thời thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng mới từ những đánh giá của khách hàng cũ.

Đo lường sức khỏe thương hiệu thường xuyên

Thường xuyên đo lường sức khỏe của thương hiệu luôn là điều quan trọng mà các doanh nghiệp luôn phải thực hiện để đảm bảo trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, thương hiệu sẽ không gặp những sai sót hay lỗ hổng nào làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và kinh doanh của toàn doanh nghiệp.

Phát triển thương hiệu không phải là việc làm đơn giản, bởi cần được thực hiện trong một khoảng thời gian dài với nhiều sự đầu tư về chi phí, thời gian và công sức cũng như các giải pháp áp dụng. Với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã nắm được các bước trong quy trình và các chiến lược phát triển để áp dụng và mang lại lợi ích.

Triển khai inbound marketing giúp doanh nghiệp “tạo” ra khách hàng bền vững

Inbound Marketing là marketing dựa trên giá trị. Điều đó nghĩa là bạn tìm kiếm khách hàng bằng-cách thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng với những nội dung, dữ liệu và dịch vụ khách hàng chất lượng, chứ không phải làm phiền họ bằng những email/tin nhắn rác hoặc những quảng cáo phản cảm.

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…

Triển khai hoạt động Inbound Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, thấu hiểu, đáp ứng và giữ chân khách hàng bền vững.

Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.

Nguồn tham khảo: Bizfly

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0  – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.