Bật mí cách làm Affiliate Marketing hiệu quả hiện nay
29/04/2023 09:09 | Comments
Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một hình thức marketing phổ biến hiện nay, nó có thể áp dụng cho hoạt động kiếm tiền trực tuyến hay bán hàng thông qua việc trả hoa hồng người giới thiệu. Bài viết sẽ giúp chúng ta tìm hiểu cách làm Affiliate Marketing hiệu quả hiện nay.
Nền tảng kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển đa dạng và phong phú do nhu cầu mua sắm online của người dân ngày càng tăng cao. Chính bởi vậy, sự xuất hiện của Affiliate Marketing đem lại một phương thức kiếm tiền qua mạng mới mẻ, đơn giản và hiệu quả tại thị trường Việt Nam.
Nội Dung Chính
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một phương thức kiếm tiền và nhận hoa hồng online hiệu quả từ việc quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ, website hoặc kinh doanh được nhiều người sử dụng. Affiliate Marketing gồm hai phần là nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).
Tùy thuộc vào chương trình Affiliate Marketing mà bạn nhận được những mức tiền hoa hồng khác nhau. Một số tính theo tỷ lệ phần trăm doanh số, trong khi một số chương trình khác đem lại mức hoa hồng cố định cho mỗi lần chuyển đổi.
Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing
Khái niệm Affiliate Marketing là gì không quan trọng bằng phân tích ưu nhược điểm của nó. Dưới đây là ưu và nhược điểm bạn nên biết khi tìm hiểu về Affiliate Marketing.
Ưu điểm
- Chi phí khởi nghiệp thấp
- Dễ dàng tham gia: Rào cản đến với Affiliate Marketing gần như là bằng không. Bạn chỉ cần điền các thông tin đăng ký vào biểu mẫu có sẵn và ngay lập tức bạn có thể quảng bá sản phẩm.
- Không cần lo lắng về vận chuyển hay đổi trả hàng.
- Không cần tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Không cần giấy phép hoạt động. Việc bạn cần làm chỉ là giới thiệu và quảng bá sản phẩm mà thôi.
- Kiếm tiền tại bất kỳ thời điểm nào
Nhược điểm của Affiliate Marketing
- Tốn nhiều thời gian vào việc xây dựng lượt giới thiệu.
- Cần có kiến thức về marketing qua internet.
Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến ở Việt Nam
Có 4 hình thức Affiliate Marketing phổ biến ở Việt Nam: Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.
Product Launch (phát hành sản phẩm)
Là loại hình đơn giản nhất dùng cho những chiến dịch Marketing ra mắt các sản phẩm với mục đích thu hút khách hàng và tăng doanh thu bởi nó ít đối thủ cạnh tranh hơn và kiếm tiền một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng được trong vòng từ 10-20 ngày từ khi phía nhà cung cấp sản phẩm vì đặc điểm trong chu kỳ sống của sản phẩm.
Niche site (ngách trang web)
Đây là hình thức Affiliate Marketing phổ biến được ưa chuộng không chỉ vì sự phát triển, hiệu quả mà còn nhận được số tiền hoa hồng lên tới 5-20% giá trị đơn hàng.
Nó được xây dựng hệ thống site bởi các nhà phân phối dựa trên lĩnh vực nhất định để thu hút những khách hàng tiềm năng truy cập.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
CPA (Cost Per Action)
Khi tham gia mạng lưới CPA, nhà phân phối sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá để nhận các hoa hồng khi khách hàng thực hiện những giao dịch khi mua hàng, điền phiếu đăng ký, hay tham gia khảo sát.
Số tiền nhận được sẽ tùy thuộc vào từng hoạt động nói trên.
Authority site (cơ quan quản lý trang web)
Authority site là hình thức Affiliate Marketing có tính năng tương tự như niche site. Tuy nhiên, thay vì viết một niche hay một ngách nhỏ thì Authority site có khả năng viết nội dung các lĩnh vực bao quát hơn.
Để cung cấp một lượng lớn thông tin, nhà cung cấp cần tốn khá nhiều thời gian, nhưng bù lại, số tiền hoa hồng nhận lại được là rất lớn.
Hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing hiệu quả
Việc bạn trở thành một nhà làm Affiliate Marketing đơn giản hơn rất nhiều so với việc trở thành một nhà cung cấp bởi bạn không cần tạo dựng ý tưởng về việc tạo ra một sản phẩm. Sau đây là một vài bước cơ bản để làm Affiliate Marketing.
Lựa chọn thị trường ngách
Khi bắt đầu xây dựng cho mình một trang web đầu tiên, bạn cần phải đưa ra cho mình những quyết định, mục tiêu nhắm đến niche nào? Nếu bạn chưa thể đưa ra được mục tiêu thị trường, chúng tôi sẽ đưa ra những gợi ý dưới đây để bạn tham khảo:
- Chọn lĩnh vực bạn thực sự yêu thích để có đủ đam mê tìm hiểu về nó.
- Lĩnh vực có đủ chiều sâu để bạn tạo nhiều chủ đề nội dung, phát triển content
- Lĩnh vực có nhiều người quan tâm, nhưng đủ chỗ để hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ
Thiết kế website
Thiết kế website cũng là một trong những cách làm Affiliate Marketing cơ bản và hiệu quả nhất hiện nay được nhiều người sử dụng. Để thiết kế website một cách đơn giản nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp bởi đây là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và phát triển website. Hoặc nếu trong trường hợp chỉ sử dụng website với mục đích xây dựng nội dung đơn giản thì mọi người có thể sử dụng một số nền tảng cho phép thiết kế web miễn phí bởi nó rất dễ sử dụng, hầu như không yêu cầu bất kỳ kiến thức công nghệ nào. bạn chỉ cần thực hiện vài bước cơ bản như sau:
- Mua tên miền
- Mua và thiết lập hosting
- Cài đặt WordPress
- Cài đặt chủ đề
- Tạo nội dung
Sản xuất nội dung
Để tạo ra một trang web uy tín, bạn phải sản xuất nội dung trong lĩnh vực của mình một cách độc đáo và chất lượng bằng cách:
- Đánh giá sản phẩm: Mô hình website Affiliate là một mô hình phổ biến có thể dựa trên việc viết bài đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau vô cùng hữu ích nếu được thực hiện tốt.
- Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi liên quan đến thị trường mục tiêu: Khi thực hiện các bài đăng blog, bạn cần quan tâm tìm hiểu các từ khóa mà khách hàng quan tâm, tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để thu hẹp chủ đề của bạn.
- Nội dung Evergreen: Là nội dung không bao giờ lỗi thời và hữu ích cho website của bạn. Bạn phải thực hiện nghiên cứu các từ khóa mở rộng trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ nội dung Evergreen nào.
- Sản phẩm cung cấp thông tin: Nhiều Affiliate Marketing sử dụng chiến thuật đăng tải các thông tin sản phẩm miễn phí như một e-book, email series hay một khóa học nhỏ. Bạn có thể sử dụng địa chỉ email khách hàng cung cấp để bán sản phẩm cho họ thông qua Email Marketing.
Quảng cáo ưu đãi Affiliate
Có nhiều cách để quảng bá ưu đãi Affiliate Marketing, phụ thuộc vào trang web bạn xây dựng cũng như những gì mà bạn đang bán:
- Đánh giá sản phẩm: Tại đây, bạn hãy viết những lời đánh giá trung thực, thực tế nhất về sản phẩm để xây dựng niềm tin với khách hàng bằng cách thêm hình ảnh hấp dẫn về các tính năng, thông số kỹ thuật hữu ích và các chi tiết khác.
- Banner quảng cáo: Để có thể quảng bá các ưu đãi Affiliate, bạn có thể đặt các banner quảng cáo trên website của mình. Khi bạn đăng ký, hầu hết các Affiliate sẽ cung cấp các quảng cáo của riêng họ, bạn chỉ cần chèn banner vào vị trí thích hợp để có thể làm tốt công việc bán hàng.
- Liên kết nội dung trong văn bản: Bạn có thể liên kết một số sản phẩm hoặc dịch vụ ưu đãi nhất định để người đọc click vào đó, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.
- Gửi quảng cáo qua email: Khi đã xây dựng được cho mình một danh sách email mà khách hàng cung cấp, bạn có thể gửi trực tiếp các dịch vụ ưu đãi bằng link Affiliate của bạn cho khách hàng.
- Giảm giá và tặng quà: Các Affiliate Programs thường chạy các chương trình khuyến mại với những ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng nhưng điều kiện là bạn phải hiểu rõ các điều khoản của Affiliate Programs.
Tìm kiếm khách hàng
Sự quan tâm của khán giả không những mang lại lượng truy cập mà còn đem lại doanh thu cho website của bạn. Vậy làm thế nào để xây dựng được nhiều sự quan tâm của khách hàng cho một trang web hoàn toàn mới của bạn? Cùng lướt xuống xem nhé:
- Quảng bá nội dung thông qua truyền thông xã hội: Thông qua các phương tiện truyền thông như Facebook, Instagram, Twitter,.. bạn có thể quảng bá nội dung và duy trì sự tương tác là cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao: Để tăng lượng truy cập đến trang web của bạn, bạn nên tận dụng những đối tượng khách hàng bằng cách viết nội dung lên trên các blog lớn để giới thiệu cho họ về kiến thức chuyên môn trên một chủ đề cụ thể.
- Xây dựng một danh sách email: Bạn cần xây dựng một list email hướng tới các khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ đăng ký cập nhật website của bạn để đẩy nội dung của bạn qua email đó.
- Sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lượng truy cập, tuy nhiên bạn càn tuân thủ các quy tắc SEO.
- Đầu tư vào các quảng cáo trả phí: Bạn nên quảng cáo trả tiền trên các phương tiện truyền thông xã hội bởi đó là phương pháp phù hợp nhất khi bắt đầu và có giá cả hợp lý hơn.
Như vậy, Affiliate Marketing là công cụ kiếm tiền online hiệu quả đáng để bạn sử dụng. Tuy nhiên, nếu là một người mới bắt đầu trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn trong công việc thì mới có thể thành công.
Triển khai SEO & Inbound Marketing giúp thu hút 10.000++ khách hàng mỗi tháng bền vững
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều nhắm đến khách hàng tiềm năng bằng cách tự mình cung cấp thông tin hữu ích thông qua các phương pháp viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chiến lược content marketing hiện đại…
Khách hàng sẽ tìm đến thương hiệu khi họ có nhu cầu thông qua bộ máy tìm kiếm nào đó như Google, Facebook, Bings bằng các bài viết SEO, những bản tin đăng ký, từ khóa, livestream, hội thảo trên web,sách điện tử, ứng dụng. Cũng như họ có thể nhìn thấy thương hiệu thông qua các trang Fanpage, Youtube, Zalo, TikTok… khi phân phối nội dung, và các khách hàng tiềm năng chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound marketing là những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp không hề làm phiền đến khách hàng như chiến lược tiếp thị truyền thống.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung – Dịch vụ Inbound Marketing 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
Nguồn tham khảo: Bizfly