Trong chúng ta chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện dân gian “Thằng Bờm”. Chuyện nói về một cuộc trao đổi thể hiện sự ngờ nghệch của chàng Bờm trước Phú ông giàu có. Tuy nhiên ẩn đằng sau câu chuyện đó lại là những bài học sâu sắc về cuộc sống, về ngoại giao hay là về kinh doanh bán hàng.

Từ câu chuyện dân gian đầy châm biếm

Có thể nói văn hóa Việt Nam là kho tàng của những lời ca dao, đồng dao, hò vè,… mang những phong thái từ than thân, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước,.. nhưng không thể thiếu được tiếng cười. Tiếng cười của những thói hư tật xấu, tiếng cười cho sự ngờ nghệch, ngô nghê,… của những người dân thật thà chất phác nhưng ẩn chứa những kho kinh nghiệm sống thành quy luật cho đời sau.

Trong xã hội phong kiến trước đây, vị thế xã hội của những người thằng Bờm là rất thấp, dường như chẳng có ai thấp hơn nữa, đó là những người như nông dân tá điền, những đứa bé giữ trâu “ăn quán nằm cầu khóc mẹ kêu cha”,…

bai-hoc-kinh-doanh-tu-cau-chuyen-dan-gian-thang-bom1

Từ câu chuyện thằng Bờm mang đến nhiều bài học.

Nhưng cậu Bờm nhà ta lại có một chiếc mo, đó là thứ mà Phú ông dù là tiền nhiều vô kể chẳng thiếu thứ gì ngoài điều kiện vậy mà muốn có được – Chắc hẳn chiếc quạt có một giá trị nào đó để mà Phú ông mới không tiếc gì để có bằng được quạt mo đó bởi thông thường chiếc quạt để quạt mà thôi.

Nhưng qua những lần “đấu giá” căng thẳng với những “offer” rất hấp dẫn như “ba bò chín trâu” “ao sâu cá mè” “ba bè gỗ lim” “con chim đồi mồi” đều nhận lấy sự lắc đầu của Bờm.

Tưởng như bế tắc trong giao dịch, thì lần đề nghị cuối cùng là “nắm xôi” Bờm cười và đổi…

Bài học kinh doanh từ câu chuyện: Thằng Bờm

Người chê người cười là chính vì chẳng biết tận dụng cơ hội làm giàu nhưng cũng có người khen Bờm và đó chính là những điều mà bài học kinh doanh từ câu chuyện thằng Bờm mà hậu thế cần nghĩ đến.

Lợi thế của sản phẩm và việc sở hữu chúng

Việc Bờm nhà ta có được chiếc quạt như bao nhiêu chiếc quạt khác với những công dụng bình thường nhưng khi khách hàng có thích thì mặt hàng đó dù có là bình dân thì ai cũng phải cần suy cho cùng thì phú ông người giàu có cũng vẫn cần đến chiếc quạt mo.

=> Cái quạt cũng chỉ là một hình tượng chung chung nhưng việc có được thứ mình có được là “lợi thế” của Bờm mà kinh doanh có sở hữu được sản phẩm đặc biệt thứ người khác cần đó là điều cần tạo ra đối với mỗi cá nhân doanh nghiệp.

Việc thương thuyết với Phú ông

Mọi người có thắc mắc “ồ sao phú ông lại muốn có chúng bằng mọi giá”, thực tế “không ai nên dạy nhà giàu cách tiêu tiền”. Đó không phải là ngông mà đó là cái mà sau nhiều lần trả giá “giá trị của nắm xôi đi đôi với cái quạt” sau nhiều lần trả giá không biết là “trêu đùa” việc trả giá lại về đúng quỹ đạo nhiều người tự hỏi hay phú ông cần sự thật thà đáng yêu quý của Bờm?

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Liệu có tự hỏi sau lần đổi bò trâu, cá, chim gỗ,… liệu Bờm còn có thể giao dịch được nữa???

=> Đó chính là mỗi doanh nghiệp khi khách hàng họ không biết giá trị thực sự họ có thể trả những giá trị cực lớn cho sản phẩm, nhưng không phải vì là phú ông mà cứ “chém giá” thật mạnh mà giá trị sản phẩm hãy để chúng phù hợp còn bán lần này lần khác, biết đâu sẽ lại có những nắm xôi khác cho mình.

Sự hài lòng của khách hàng chính là nuôi sống chúng ta

Cuộc trao đổi mua bán được coi là thành công khi cả hai cùng cười, chúng ta bán được thứ ta có, người mua họ mua được thứ họ thích với những giá trị thật, cũng như cách nói mà nhiều người đã áp dụng “mua của người chán, bán cho người cần”.

bai-hoc-kinh-doanh-tu-cau-chuyen-dan-gian-thang-bom2

Việc hài lòng cả hai đó chính là mục đích mà kinh doanh nên hướng tới.

Cần phải tỉnh táo và bản lĩnh

Kinh doanh mua bán cần phải có cho mình tỉnh táo và bản lĩnh, cần có những tư duy nhìn nhận đánh giá đúng đắn nhiều mặt của vấn đề và cho ra được kết quả tối ưu lâu dài, đừng bao giờ ảo tưởng quá sức mạnh của mình kể cả có được các sản phẩm mà người khác cần là đấy cũng là những chiếc quạt mo cũng đừng thổi phồng công dụng rồi có được cám dỗ nhất thời mà xôi chẳng có mà ăn. Không tìm hiểu cũng như nắm bắt nhu cầu thị trường (quạt mo thì nhiều vô kể) cũng như hiểu đúng về sản phẩm của mình nếm những thất bại cho bạn là hoàn toàn có thể.

Kết luận

Dù chỉ đơn giản là câu chuyện dân gian theo hướng hài hước châm biếm nhưng có lẽ những gửi gắm của ông cha ta về những kinh nghiệm trong sinh hoạt đời sống luôn là những kim chỉ nam cần thiết, hy vọng những chia sẻ trên giúp các bạn trẻ có cái nhìn khách quan hơn và có cho mình hiểu thêm về bài học kinh doanh từ câu chuyện: thằng Bờm.

Nguồn chiasekienthuchay.com

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn