Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao những thương hiệu lớn như Vinfast ,Bitis, Shopee, v.v khi tung ra sản phẩm, sự kiện, chương trình khuyến mãi lại tạo được những “cơn sóng” truyền thông lớn đến như vậy?

Có phải do thương hiệu lớn? – Chỉ 1 phần.

Hay do ngân sách khổng lồ? – Đúng, nhưng chưa đủ.

Bí mật ở đây hoàn toàn nằm ở phương pháp thực hiện và “nhịp điệu” của chiến dịch – còn gọi là mô hình.

Hiểu về mô hình launching

Mô hình launching được sử dụng khi doanh nghiệp cần tăng mạnh sự “chú ý” một cách dồn dập tới công chúng mục tiêu, từ đó giúp tăng nhận diện thương hiệu trên diện rộng trong 1 thời gian ngắn, phù hợp với các chiến dịch có thời gian thực hiện từ 1 – 2 tháng.

Mô hình này đặc biệt hiệu quả khi áp dụng cho các hoạt động sau của doanh nghiệp:

  • Ra mắt thương hiệu, sản phẩm mới

     VD: Vinfast ra mắt mẫu xe mới President

  • Truyền thông sự kiện, lễ mở bán, ra mắt, hội thảo

     VD: Sự kiện Marketing on Air 2020

  • Truyền thông kỷ niệm, sinh nhật

     VD: Sinh nhật SEONGON tròn 8 tuổi

  • Tung ra các gói khuyến mãi, sale, combo

     VD: chiến dịch khuyến mãi ngày 8/8 của Shopee

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Mô hình này được thực hiện bằng cách tính toán chi tiết size thị trường quan tâm, phân bổ ngân sách, đặt lịch chạy, phối hợp các kênh có chủ đích với nhau để tạo lên một đỉnh truyền thông.

Hay nói một cách tóm gọn, mô hình launching dựa trên 1 nguyên lý đơn giản sau:

“Nếu 1 sự kiện nào đó xuất hiện với một TẦN SUẤT đủ nhiều thì người ta sẽ tò mò và tìm kiếm đến”

Đây cũng chính là “bí mật” để giúp mô hình này thành công.

Lấy ví dụ từ sự kiện ra mắt BPhone 3 vào tháng 5.2020.

Sự kiện ra mắt BPhone 3 vào tháng 5.2020

Khi rất nhiều báo đài đưa tin, khắp các trang mạng forum đều bàn tán về vấn đề này khiến rất nhiều người tò mò và tìm kiếm thông tin về sự kiện này.

Các số liệu trên Google Trend phần nào chứng minh được điều này, khi sự kiện ra mắt về BPhone 3 đã tạo ra một đỉnh truyền thông khi chiếc điện thoại này ra mắt.

Kế hoạch Digital Marketing cho từng giai đoạn

Từ những nguyên lý trên, doanh nghiệp sẽ áp dụng vào thực tế như thế nào?

Phần tiếp theo sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về việc áp dụng mô hình launching cho doanh nghiệp của mình.

Các công việc cần chuẩn bị trước

Để các hoạt động launching thật sự hiệu quả, không chỉ cần lên kế hoạch chi tiết, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng 1 số vấn đề trước giai đoạn Pre-launch để toàn bộ chiến dịch được diễn ra trơn tru và đạt kết quả cao nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định đúng tập khách hàng mục tiêu không chỉ giúp việc target trên các công cụ quảng cáo Digital trở nên dễ dàng hơn mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu những lãng phí vô ích.

Ví dụ như việc bạn có ngân sách 10 tỷ nhưng phải tiếp cận đến 100 triệu khách hàng tiềm năng, có nghĩa là bạn chỉ có trung bình hơn 100 đồng để truyền thông cho mỗi khách hàng. Một con số vô cùng khiêm tốn và nếu đưa vào thực tế thì mỗi khách hàng may ra chỉ có thể tiếp nhận thông điệp quảng cáo 1 lần.

Việc này cũng giống như việc ném 1 hòn đá xuống biển, chỉ tạo 1 gợn sóng không ai chú ý tới. Nhưng nếu thay mục tiêu “biển” bằng “ao”, “hồ thậm chí là “chậu nước”, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được sự tác động của hòn đá.

Vậy nên hãy xác định tập khách hàng chính xác cùng mục tiêu phù hợp với ngân sách để quảng cáo tạo được sự hiệu quả cao nhất.

Chuẩn bị các tư liệu truyền thông

Clip viral, clip chạy quảng cáo, banner chạy quảng cáo, content facebook post,.. Tất cả những nội dung, hình ảnh, video quảng cáo cần thiết để thực hiện 1 chiến dịch Digital Marketing.

Ổn định nhân sự, hoàn thiện quy trình chăm sóc khách hàng

Đảm bảo khi chiến dịch launching ra mắt, đội ngũ nhân sự sẽ có thể tiếp đón và chăm sóc tốt cho 1 số lượng khách hàng tăng đột biến khi sự quan tâm đến thương hiệu đạt đỉnh trong ngay launch và trải dài trong suốt hơn 1, 2 tuần sau đó.

Áp dụng digital marketing cho mô hình launching

1. Giai đoạn Pre-launch

Ngân sách phân bổ: 30% tổng ngân sách

Mục tiêu trong giai đoạn này: Tạo sự tò mò, tăng nhận diện thương hiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, sự kiện,.. cho cộng đồng khách hàng tiềm năng.

Kênh truyền thông:

Tập trung vào các kênh đặc biệt hiệu quả trong việc nhận tăng nhận diện thương hiệu:

  • Facebook Ads
  • GDN
  • Remarketing
  • Youtube Ads
  • Video viral
  • KOLs
  • TVC

Đây là giai đoạn tạo đà trước ngày launching chính thức. Doanh nghiệp cần lưu ý là càng gần ngày launching thì chi tiêu cho quảng cáo cần phải tăng dần, điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn xuất hiện với tần suất đủ lớn trước ngày ra mắt, khiến cộng đồng có đủ sự tò mò về doanh nghiệp, sản phẩm.

Apple là một trọng những doanh nghiệp điển hình về sự hiệu quả trong cách truyền thông

Trên thế giới, Apple là một trọng những doanh nghiệp điển hình về sự hiệu quả trong cách truyền thông ở giai đoạn này.

Trước ngày ra mắt sản phẩm mới, họ có đủ các loại truyền thông quảng cáo khác nhau từ sự kiện giới thiệu, quảng cáo TVC, báo chí, khiến cộng động quan tâm liên tục bàn tán về mẫu điện thoại mới ngày ra mắt.

Và kết quả của những hoạt động này sẽ là những hàng dài chờ đợi để được mua hàng trước ngày ra mắt như hình ảnh dưới đây:

Tuy chúng ta chưa ở tầm như Apple nhưng nếu làm tốt ở giai đoạn pre-launch này thì vẫn tạo được hiệu ứng tò mò/mong chờ từ khách hàng mục tiêu.

2. Giai đoạn Launching

Ngân sách phân bổ: 40% tổng ngân sách

Mục tiêu trong giai đoạn này: Tăng tối đa sự tương tác của thương hiệu với khách hàng, và gia tăng chuyển đổi.

Kênh truyền thông:

Khi sự quan tâm của khách hàng đạt đỉnh, sẽ có rất nhiều người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, điều này khiến nhu cầu search (tìm kiếm thông tin) về doanh nghiệp sẽ tăng lên đột biến.

Khách hàng sẽ có hành vi search trên Google, Facebook và cả Youtube, thậm chí là còn tìm đến cửa hàng để tìm hiểu thêm. Vậy nên nhiệm vụ của doanh nghiệp ở giai đoạn này là cần đáp ứng được tất cả nhu cầu tìm kiếm đó, khách hàng ở đâu chúng ta phải có mặt ở đó:

  • Cửa hàng phải được chuẩn bị sẵn sàng.
  • Search Google tên chiến dịch cần ra được đúng landingpage.
  • Bộ phận trực hotline, chat cần được chuẩn bị thông tin kỹ lưỡng để trả lời khách hàng.
  • V.v

Tuy nhiên sự thiếu chuẩn bị đồng bộ lại là một sai lầm mà chúng tôi thấy có nhiều doanh nghiệp đang mắc phải.

Dù họ làm video viral, đạt được nhiều triệu view, nhưng đến giai đoạn search thì lại không có đủ thông tin hoặc các nội dung không nhất quán trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. (thông điệp cũ).

Lấy ví dụ cụ thể: khi Bitis ra mắt dòng sản phẩm mới: Bitis Hunter Street với 1 video quảng cáo viral trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Nếu xem xong mà khách hàng quan tâm đến sản phẩm, họ có thể search trên Google, vào trang chủ, hay xem trên mạng xã hội, v.v. Nhưng dù là trên điểm chạm nào, thông điệp của Bitis vẫn nhất quán.

Nhất quán trên nhiều kênh truyền thông khác nhau

Vậy nên quảng cáo tìm kiếm Google Search Ad là 1 kênh cần tập trung trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, để thật sự hiệu quả, bạn cũng cần phải đẩy mạnh các hình thức Remarketing (trên FB, trên website), tận dụng những data (traffic) đã thu được từ giai đoạn này để thuyết phục những khách hàng hiện chỉ quan tâm theo “trend” trở thành những khách hàng thật sự của doanh nghiệp.

Ngoài ra bạn vẫn cần duy trì các hình thức quảng cáo khác để tiếp tục tiếp cận khách hàng trong giai đoạn này như Facebook Ads – Click to web, Post, GDN.

3. Giai đoạn Post launch

Ngân sách phân bổ: 30% tổng ngân sách

Mục tiêu trong giai đoạn này: Duy trì sự quan tâm cùng đà tăng trưởng của doanh nghiệp.

Kênh truyền thông:

Sau giai đoạn bùng nổ, lượng người quan tâm đã giảm xuống đáng kể trong 1 thời gian ngắn, thì doanh nghiệp cần phải tận dụng chăm sóc và tương tác với những người dùng đã quan tâm, thu hút được ở giai đoạn trước đó để thuyết phục họ mua hàng.

Vậy nên, ngân sách phân bổ cho Remarketing ở giai đoạn này là nhiều nhất. Tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục duy trì các quảng cáo Search để tiếp cận các khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Các hình thức GDN nên chỉ giữ ở mức thấp (tầm 10%) cho việc tiếp cận khách hàng mới.

Thông thường, trong mô hình launching, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng ở giai đoạn này là nhiều nhất.

Nguồn Seongon

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn